Nhìn Lại Top 10 Phi Vụ Đầu Tư Vào Crypto Lớn Nhất Năm 2022

Nhìn Lại Top 10 Phi Vụ Đầu Tư Vào Crypto Lớn Nhất Năm 2022

Thị trường tiền điện tử khởi đầu năm 2022 rất khởi sắc và tốt đẹp nhưng dường như là một năm khó khăn và đầy thử thách đối với thị trường tiền điện tử. Giai đoạn thách thức đối với thị trường tiền điện tử bắt đầu từ việc sụp đổ của Terra kéo theo hàng loạt những "ông lớn" khác như 3AC. Từ đó, mùa đông crypto có vẻ bắt đầu và kéo dài đến nay.

Các Venture Capital Đầu Tư Trong Năm 2022

Các venture capital (VC) đã "đóng ví" của họ khi mùa đông tiền điện tử bắt đầu. Theo dữ liệu từ Crunchbase, nguồn tài trợ toàn cầu cho các công ty khởi nghiệp tiền điện tử do VC hậu thuẫn đã giảm từ 8,8 tỷ đô la trong quý đầu tiên của năm 2022 xuống còn 6,2 tỷ đô la trong quý hai xuống còn khoảng 3,4 tỷ đô la trong quý thứ ba. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp tiền điện tử mới chỉ huy động được khoảng 2,4 triệu đô la trong quý IV.

Bất chấp sự sụt giảm đều đặn, một số công ty vẫn xoay sở để gọi vốn dù hầu như chỉ trong nửa đầu năm. Dưới đây là top 10 khoản đầu tư tiền điện tử lớn nhất năm 2022.

Yuga Labs: 450 triệu USD‌‌

Công ty đứng sau Bored Ape Yacht Club nổi tiếng đã công bố vòng gọi vốn trị giá 450 triệu đô la vào tháng 3 do Andreessen Horowitz đứng đầu. Mặc dù vòng này đã định giá công ty ở mức 4 tỷ đô la, thị trường NFT đã suy giảm kể từ đó và Yuga Labs được cho là đang bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán điều tra vì bán chứng khoán chưa đăng ký.

Các bộ sưu tập NFTs thuộc Yuga Labs

ConsenSys: 450 triệu USD‌‌

Được dẫn dắt bởi nhà đồng sáng lập Ethereum Joe Lubin, ConsenSys xây dựng phần mềm tập trung vào hệ sinh thái Ethereum, bao gồm ví DeFi MetaMask, có hơn 30 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Vào tháng 3, ConsenSys đã công bố vòng series D trị giá 450 triệu đô la do ParaFi Capital dẫn đầu, định giá công ty ở mức 7 tỷ đô la.

Polygon: 450 triệu USD‌‌

Polygon là một nền tảng blockchain layer-2 được xây dựng dựa trên Ethereum, với mục tiêu giúp mở rộng hệ sinh thái cho các ứng dụng từ trò chơi đến DeFi. Vào tháng 2, công ty đã công bố khoản tài trợ trị giá 450 triệu đô la do Sequoia Capital dẫn đầu, với sự tham gia của Tiger Global và SoftBank. Vào thời điểm đó, token quản trị của Polygon - $MATIC, có mức vốn hóa thị trường là 13 tỷ đô la, mặc dù sau đó con số này đã giảm xuống dưới 7 tỷ đô la.

Circle: 400 triệu USD‌‌

Circle là nhà phát hành USDC, stablecoin lớn thứ hai sau Tether. Vào tháng 4, công ty đã công bố một vòng tài trợ trị giá 400 triệu đô la với các khoản đầu tư từ những "người chơi" tài chính truyền thống bao gồm BlackRock và Fidelity. Công ty cũng đã lên kế hoạch IPO thông qua việc sáp nhập SPAC với mức định giá 9 tỷ đô la, nhưng thỏa thuận này đã thất bại vào tháng 12 trong bối cảnh không chắc chắn về sự chấp thuận của SEC.

FTX US: 400 triệu USD‌‌

FTX US, chi nhánh của sàn giao dịch FTX tại Mỹ, đã huy động được vòng series A trị giá 400 triệu đô la vào tháng 1 với mức định giá 8 tỷ đô la. Đó là một khoản đầu tư thất bại đối với các quỹ tham gia, bao gồm Paradigm, Temasek, Multicoin Capital và Softbank trong khi FTX sụp đổ vào tháng 9.

FTX: 400 triệu USD‌‌

Sàn giao dịch FTX toàn cầu cũng đã huy động được 400 triệu đô la vào tháng 1 - đây là vòng series C với cùng một nhóm backers định giá công ty ở mức 32 tỷ đô la. Vòng cấp vốn diễn ra chỉ vài tháng sau "vòng meme" khét tiếng của FTX khi huy động được 420.690.000 đô la vào tháng 10 năm 2021 từ 69 nhà đầu tư. Sam Bankman-Fried được cho là đã nhận được 300 triệu USD trong số đó sau khi bán cổ phần cá nhân của mình.

Animoca Brands: 358,8 triệu USD‌‌

Với thị trường tiền điện tử vẫn tăng vọt, công ty venture và phần mềm có trụ sở tại Hồng Kông đã huy động được vòng series A trị giá 358,8 triệu đô la vào tháng 1 do Liberty City Ventures dẫn đầu với mức định giá 5 tỷ đô la. Trọng tâm của công ty là GameFi - vốn đã trở thành "xương sống" cho các trò chơi play-to-earn, một lĩnh vực đã không còn thịnh hành với những tranh cãi xung quanh Axie Infinity.

NEAR Protocol: 350 triệu USD‌‌

NEAR là một blockchain tự đặt mình là đối thủ cạnh tranh của Ethereum, cung cấp một nền tảng cho các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng phi tập trung. Sau khi ra mắt vào tháng 10 năm 2020, NEAR đã huy động được một lượng vốn đáng kể, bao gồm vòng gọi vốn trị giá 350 triệu đô la vào tháng 4 năm 2022 do Tiger Global dẫn đầu, ba tháng sau khi huy động được vòng 150 triệu đô la vào tháng 1. Sau khi $NEAR đạt đỉnh market cap hơn 12,5 tỷ đô la vào tháng 4, token đã giảm xuống còn gần 1 tỷ đô la.

Amber Group: 300 triệu USD‌‌

Amber Group, một công ty kinh doanh tiền điện tử, đã gọi vốn một vòng duy nhất trong danh sách này trong quý IV - series C trị giá 300 triệu đô la vào tháng 12 do Fenbushi Capital US dẫn đầu. Tập đoàn Amber cũng bị ảnh hưởng nhỏ bởi FTX phá sản.‌‌

Mysten Labs: 300 triệu USD

‌‌Đứng ở vị trí thứ 10 - vòng gọi vốn duy nhất trong Q3 của danh sách này là Mysten Labs chốt vòng series B trị giá 300 triệu đô la vào tháng 9 do FTX Ventures dẫn đầu và định giá công ty ở mức 2 tỷ đô la. Mysten là người tạo ra Sui, một blockchain proof-of-stake layer-1 do một cựu nhân viên Meta đứng đầu.

Nhận Định Cá Nhân Và Tổng Kết

Nhìn chung, thị trường tiền điện tử ảm đạm và đi xuống từ giữa năm 2022 sau sự sụp đổ của Terra nhưng dòng tiền của các VCs vẫn đổ vào chứng tỏ niềm tin của các quỹ đầu tư về thị trường tiền điện tử vẫn còn tốt. Do đó, nhà đầu tư không nên chản nản trong downtrend mà nên kiên nhẫn chờ đợi sự phục hồi từ thị trường tiền điện tử nói riêng và thị trường tài chính nói chung.

Mặc dù năm 2022 thị trường tiền điện tử không lập đỉnh như năm 2021 và có phần đi xuống nhưng một số venture capital thậm chí còn đầu tư khủng hơn trong năm 2022. Vì giai đoạn downtrend là lúc tích lũy tài sản để chờ mùa "bull run" tiếp theo. Tích lũy tài sản trong giai đoạn này sẽ có vị thế rất tốt trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, từ danh sách rót vốn vào các dự án có thể cho nhà đầu tư tìm được các dự án tiềm năng để đầu tư như Bored Ape Yacht Club của Yuga Labs, ConsenSys - công ty mẹ của Metamask, token MATIC của Polygon, $NEAR của Near Protocol và token SUI của Mysten Labs.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈

Make DeFi as easy as CeFi!

📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.