Polygon - $Matic Tiềm Năng Đi Kèm Những Nguy Hiểm Đáng Chú Ý Trong Năm 2023

Polygon - $Matic Tiềm Năng Đi Kèm Những Nguy Hiểm Đáng Chú Ý Trong Năm 2023

Nhà đầu tư đã chứng kiến những sự giảm giá mạnh của Matic trong năm 2022 khi lao dốc cùng thị trường, nhưng cũng có những sự tăng trưởng đáng kể từ mốc $0,37 quay trở lại $1. Nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào Matic sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai và gần nhất là 2023. Tuy nhiên bên cạnh những tiềm năng và sự kì vọng, vần còn nhiều nguy hiểm đến từ Matic mà nhà đầu tư cần chú ý. Hãy cùng Holdstation tìm hiểu về Matic cùng những nguy hiểm vào năm 2023.

Tổng quan

Tìm hiểu qua về Polygon - Matic

Matic được coi là một trợ thủ đắc lực của mạng Ethereum. Với vai trò là giải pháp mở rộng dựa trên Side Chain cho các Public Blockchain sử dụng công nghệ Plasma và cơ chế PoS. Matic vẫn giải quyết được các vấn để về khả năng mở rộng mà không hề ảnh hưởng đến sự bảo mật hay tính phi tập trung của blockchain. Hiểu một cách đơn giản nhất thì Polygon chính là một giải pháp mở rộng Layer2 cho Ethereum. Chính vì thế Polygon có nhiều tiềm năng phát triển khi Ethereum phát triển và giúp mở rộng cho Ethereum.

Bên cạnh đó thị trường NFT của Polygon đang chứng minh được sức ảnh hưởng của mình khi những bộ NFT trên Polygon đang dần có nhiều usecase hơn, đặc biệt được nhiều nhà phát triển tin tưởng. Gần đây nhất, nổi lên trên thị trường NFT của Polygon là bộ "Collect Trump Card", đã tăng giá nhiều lần sau khi ra mắt. Trong thời gian tới cũng có nhiều hãng lớn như Starbuck

Tìm hiểu thêm về thị trường NFT của Polygon tại đây.

Tokenomic

  • Token Name: Polygon.
  • Ticker: MATIC.
  • Blockchain: Ethereum.
  • Token Standard: ERC210.
  • Contract: 0x7d1afa7b718fb893db30a3abc0cfc608aacfebb0
  • Token Type: Utility.
  • Total Supply: 10,000,000,000 MATIC.
  • Circulating Supply: 8,734,317,475 MATIC.

Hiện tại Matic đang phân phối gần hết, chỉ còn khoảng 1,3 tỷ Matic nữa để phân phối.

Với giá bán ở các vòng Seedround cho những quỹ đầu tư hay nhà đầu tư hỗ trợ từ sớm và Launchpad thì cũng đã nhân nhiều lần (Khoảng 2 tỷ token Matic từ các vòng này), tuy nhiên điều này không đáng lo vì có lẽ những nhà đầu tư hay quỹ mua từ sớm đã bán ra từ lâu nên sẽ không còn nhiều lực xả từ những Matic holder từ trước.

Nguy hiểm cần chú ý trong năm 2023

Vẫn còn chưa phi tập trung

Polygon luôn khẳng định mình với khả năng bảo mật cũng như chi phí rẻ khi sử dụng chain, tuy nhiên đánh đổi lại chính là khả năng phi tập trung của chain này. Từ trước, Polygon luôn chỉ giữ con số Validator (trình xác thực) là 100 trình xác thực. Có thể thấy 100 trình xác thực hầu hết trong đó sẽ bao gồm đội ngũ phát triển hoặc thêm đối tác của Polygon, chính vì vậy quyền kiểm soát vẫn thuộc về đội ngũ phát triển của Polygon nhiều chứ chưa hoàn toàn phi tập trung.

Chính vì thế, Polygon đang dần đem đến cho người dùng một giải pháp chính là Polygon DAO, khiến cho Polygon trở nên phi tập trung hơn. Nhưng phi tập trung hơn đồng nghĩa với việc số lượng Validator tăng lên sẽ khiến cho người dùng có những trải nghiệm chậm hơn. Điều này có thể khiến cho $Matic có những biến động giá khi Polygon DAO được diễn ra.

Áp lực xả 1 tỷ Matic từ Foundation và Team

Trong năm 2022 đội ngũ phát triển đã được mở khóa thêm khoảng 400 triệu token Matic (đã mở khóa hết) và các quỹ sẽ được thêm khoảng 600 triệu Matic.

Chính vì thế trong thời gian tới sẽ có nhiều khả năng Matic sẽ phải chịu áp lực xả 1 tỷ Matic đến từ Foundation và đội ngũ phát triển.

Lạm phát hàng năm

Lạm phát là vấn đề ở mọi đồng tiền ảo, tuy nhiên đây là vấn đề nhà đầu tư cần chú ý với Matic khi tổng cung đã phân bổ ra thị trường gần hết.

Theo như Polygon staking với APR là 4,95% một năm, nên mỗi năm theo lý thuyết Matic sẽ lạm phát thêm 4,95%. Tuy nhiên với số lượng Matic Stake trên Polygon là khoảng 2,75 tỷ Matic, mỗi năm Matic sẽ chỉ sản sinh ra thêm khoảng 2,2% tổng cung.

Bên cạnh đó Polygon đang được kì vọng rất cao, chính vì thế khả năng số lượng người stake sẽ tăng lên nhiều hơn với mong muốn tăng giá trong tương lai hoặc giữ giá ở thời điểm stake để có đợi lợi nhuận tốt hơn. Chính vì thế Polygon sẽ khó để khống chế số lượng lạm phát.

Hơn nữa xem xét sâu hơn về staking, trên trang chủ của Polygon chỉ thống kê được những người stake trên Polygon, thực tế có tới 3,8 tỷ Matic đang được stake trên nhiều nơi cho stake khác như Lido, Binance,… sẽ tạo ra mức lãi cao hơn --> Mức lạm phát token cao hơn.

Vậy để kìm chế lạm phát, Polygon phải làm gì?

--> Từ đó việc xả Matic đến từ đội ngũ và foundation sẽ hợp lý hóa việc kìm chế lạm phát của đồng Matic. Đây sẽ là nước đôi của Polygon để vừa làm giảm nhu cầu stake và các quỹ vừa xả được hàng kiếm lợi nhuận.

Tổng kết

Matic trong năm 2022 đã có những sóng tăng đáng kể, n vẫn thể hiện được là một chain với bảo mật cao hỗ trợ Ethereum, xây dựng công nghệ ZKevm, bên cạnh đó là sự phát triển bền vững của thị trường NFT trên Polygon. Tuy nhiên Polygon vẫn chưa thực sự hấp dẫn khi vẫn còn nhiều vấn đề mà nhà đầu tư cần chú ý:

  • Đối mắt với lạm phát và tổng cung đã phân phối gần hết.
  • Nguy cơ có lực xả từ đội ngũ và các quỹ đầu tư.
  • Tổng cung phân phối gần hết cùng MarketCap cao nên khó đẩy giá.

Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈

Make DeFi as easy as CeFi!

📲 Tải ngay: IOS | Android


Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.