Dự Án Fluidity Là Gì? Lớp Phần Thưởng Cho Hoạt Động Người Dùng Blockchain

Dự Án Fluidity Là Gì? Lớp Phần Thưởng Cho Hoạt Động Người Dùng Blockchain

Fluidity là nền tảng trả thưởng cho người dùng khi họ sử dụng tài sản tiền điện tử của họ nhằm khuyến khích người dùng chủ động hơn trong các hoạt động on-chain. Vậy mô hình của Fluidity hoạt động thế nào và nó mang lại lợi ích gì? Hãy cùng Holdstation tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay. 

Fludity Là Gì?

Fluidity là nền tảng triển khai Fluidity Assets (fAssets), là tài sản được back 1:1 bởi tài sản gốc trên blockchain. Các tài sản này có giá thị cố định theo chính tài sản gốc và được sử dụng bình thường mà không phải chịu thêm một khoản phí nào. Người dùng sử dụng các fAssets này sẽ được trả thưởng cho hoạt động của mình theo từng giao dịch. 

Phần thưởng được tạo ra từ lãi thụ động của tài sản mà người dùng thế chấp để mint fAssets. Dễ hiểu, nếu người dùng thế chấp $USDC để mint $fUSDC, lượng $USDC này sẽ được mang đi lending ở các nền tảng như AAVE, Compound để tạo ra lãi suất và trả thưởng ngược lại cho người sử dụng $fUSDC. 

Người dùng có thể sử dụng fAssets để làm bất cứ giao dịch nào từ việc swap trên DEXs, chuyển tiền cho bạn bè, mua bán NFT hoặc nhận tiền từ người khác. Bất kể đó là giao dịch gì, chỉ cần hoàn tất người dùng sẽ được Fluidity trả thưởng. 

Tại sao Fluidity lại cần thiết?

Mô hình trả thưởng của Fluidity khác hoàn toàn so với các dự án DeFi hiện tại trên thị trường. Nguồn doanh thu của các dự án đa phần đến từ các hoạt động người dùng như swap, trading,... nhưng phần thưởng khuyến khích đa phần chỉ dành cho những người dùng cung cấp thanh khoản dẫn đến sự mất cân bằng giữa việc lạm phát trả thưởng và doanh thu đạt được trong dài hạn. 

Fluidity xây dựng một lớp phần thưởng cho các dự án tích hợp các fAssets của họ. Giúp tiết kiệm chi phí, không cần gia tăng lạm phát nhưng vẫn tạo thêm doanh thu dựa trên hoạt động của người dùng sử dụng nền tảng.   

Trong xu hướng hiện nay, Realyield đang được hầu hết các dự án lựa chọn để áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình. Việc khuyến khích nhiều người dùng sử dụng nền tảng luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Điều này giúp gia tăng khối lượng và số lượng giao dịch, giúp nền tảng và hệ sinh thái cùng phát triển và tạo thêm nhiều doanh thu. Tất cả chỉ nhờ vào một lớp phần thưởng là Fluidity. 

Fluidity Wars

Nếu như Curve Wars là cuộc chiến thanh khoản thông qua việc tranh giành quyền kiếm soát phần thưởng cho người cung cấp thanh khoản thì Fluidity xây dựng một cuộc chiến khi mà người dùng và các nền tảng tranh quyền kiểm soát phần thưởng dựa trên hoạt động người dùng. Quy mô của cuộc chiến này sẽ rộng hơn Curve Wars rất nhiều dựa trên sự mở rộng vô hạn của fAssets, các nền tảng tham gia không chịu bất cứ hạn chế hay chi phí phát sinh nào mà vẫn khuyến khích người dùng tích cực hoạt động trên nền tảng. 

Các mô hình cạnh tranh có thể diễn ra trong Fluidity Wars:

  • Nếu Sushiswap và Uniswap đều hỗ trợ người dùng sử dụng fAssets để nhận thưởng từ hoạt động của mình. Tuy nhiên, Sushi có mức phần thưởng cao hơn do có quyền biểu quyết lớn từ $FLY đang nắm giữ. Người dùng sẽ chuyển dịch sang Sushi sử dụng thay vì Uniswap vì phần thưởng hấp dẫn hơn. 
  • Một ví dụ khác, nếu như người dùng sử dụng stablecoin fDAI được trả thưởng cao hơn fUSDC trong một giao dịch giống nhau, nhu cầu sử dụng fDAI sẽ nhiều hơn đẫn đến nhu cầu về DAI và fDAI lớn hơn -> MakerDAO tạo được nhiều lợi nhuận hơn. 

Tokenomic 

  • Ticker: $FLY
  • Tổng cung: 1.000.000.000 $FLY

Hiện tại người dùng có thể giao dịch $FLY ngay tại trên ứng dụng Holdstation để có trải nghiệm mượt mà nhất. 

Phân bổ token:

  • Seed Round: 13%
  • Extension Round: 5%
  • Private Round: 10%
  • IDO/IEO: 5%
  • Community: 24.5%
  • DAO: 17.5%
  • Foundation: 20%
  • Team: 5%

Tính năng token

$FLY sẽ có các tính năng:

  • Trả thưởng cho người dùng 
  • Gia tăng phần thưởng cho các nền tảng hỗ trợ fAssets
  • Tham gia quản trị nền tảng
  • Staking trong Fluidity Vault 
  • Tham gia biểu quyết về việc phân bổ phần thưởng cho các nền tảng sử dụng fAssets 

Fluidity Vault 

Người dùng stake $FLY vào vault và nhận về các phần thưởng 

  • Hệ số nhân giúp nhận thêm phần thưởng và airdrop từ các campaign trong tương lai 
  • Token $ARB và các phần thưởng từ các nền tảng đối tác 
  • Whitelist hoặc token $SPN của Layer 3 Superposition 
  • Fluidity Points

Backer và Advisor 

Fluidity được hậu thuẫn bởi các VC có tiếng trong thị trường như Multicoin Capital, Solana Ventures, Circle Ventures, NGC Ventures,.. Ngoài ra dự án còn nhận được tài trợ từ Arbitrum Foundation, Sui Foundation, Polygon, AAVE và Compound. 

Đội ngũ ngũ cố vấn của Fluidity cũng là những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trong thị trường bao gồm những cái tên như ZachXBT, DCFGOD, dingaling, MrBlock, Ivan (LobsterDAO & Gearbox),...

Tổng Kết

Có thể thấy Fluidity là một dự án có mô hình độc đáo và có tính hữu dụng cao. Có thể cộng sinh với nhiều dự án ở nhiều mảng khác nhau mà không chịu sự hạn chế. Điểm trừ là mô hình quá mới, cần phải trải qua nhiều "battle test" về mặt sản phẩm để chứng minh độ hiệu quả và sự bền vững mà dự án mang lại. Một số rủi ro mà bạn cần để ý khi đầu tư hoặc sử dụng Fluidity có thể kể đến như:

  • fAssets mất giá trị neo (depeg)
  • Tài sản bảo chứng bị ảnh hưởng (ví dụ $FRAX depeg,...)
  • Sự cân bằng trong việc incentive và lợi nhuận mang lại.

Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.