SocialFi Là Gì? SocialFi Có Cơ Hội Thành Xu Hướng Năm 2023?

SocialFi Là Gì? SocialFi Có Cơ Hội Thành Xu Hướng Năm 2023?

Thị trường Crypto cần những xu hướng mới để dẫn dắt dòng tiền, liên tục được nhắc đến gần đây là cụm từ khóa SocialFi gây Fomo cho nhà đầu tư trên thị trường. Chính vì thế hãy cùng Holdstation tìm hiểu và đánh giá liệu SocialFi có thể trở thành một xu hướng mới dẫn dắt thị trường trong năm 2023.

I. SocialFi là gì?

SocialFi là gì?

SocialFi là viết tắt của Social Finance (tài chính xã hội). Đây là sự kết hợp của tài chính phi tập trung vào các nền tảng mạng xã hội. Lấy ứng dụng từ chính các mạng xã hội hiện có, các nền tảng socialFi hỗ trợ người dùng kiếm tiền bằng cách sáng tạo nội dung, chơi game, làm các quiz phổ cập về crypto và blockchain,...

Khác với các mạng xã hội vốn có ở Web2, với SocialFi, khi công nghệ blockchain được ứng dụng, thì thông tin người dùng sẽ được cung cấp độ riêng tư và bảo mật ở mức cao hơn. Các vấn đề liê n quan đến doanh thu và phân chia lợi nhuận cũng sẽ trở nên minh bạch hơn khi có sự ứng dụng của cơ sở dữ liệu phi tập trung.

Độ phổ cập của SocialFi đến cộng đồng

Facebook và Instagram dần chuyển đổi sang web3

Công ty mẹ của 2 mạng xã hội hàng đầu này là Meta vừa qua cũng đã thông báo cho phép người dùng khoe bộ sưu tập NFT của mình trên chính các mạng xã hội này bằng cách liên kết địa chỉ ví cá nhân của mình. Hiện tại tính năng này đã có sẵn trên hơn 100 quốc gia.

Meta đã thử nghiệm hỗ trợ cho các bài đăng NFT trên Instagram từ tháng 5.2022 và nếu bạn nằm trong nhóm người có quyền truy cập vào thử nghiệm này, thì giờ bạn có thể chia sẻ bài đăng NFT của mình với các mục đã được blockchain xác minh trên Facebook.

Các bài đăng NFT trên Facebook về cơ bản sẽ giống như các bài đăng bình thường. Tuy nhiên, các NFT của người dùng sẽ có huy hiệu đánh dấu chúng là “bộ sưu tập kỹ thuật số”.

Cách để "khoe" NFTs của bạn trên Instagram

Dapps của Hooked Protocol đạt hơn 1 triệu lượt tải

Hooked protocol
Game mô hình quiz to earn của Hooked thu hút lượng lớn users.

Tính tới thời điểm hiện tại, Hooked Protocol đã ra mắt dApp thử nghiệm đầu tiên mang tên Wild Cash, với mục tiêu trở thành cổng cộng đồng web3 tại các thị trường mới nổi như Brazil, Indonesia. Dù mới chỉ mới ra mắt ứng dụng đã có trên một triệu lượt tải xuống và trở thành app thịnh hành ở nhiều quốc gia.

II. Các dự án SocialFi nổi bật

Đối với mỗi trend của thị trường crypto, sẽ luôn phải có những dự án nổi bật đi đầu để dẫn theo cơn sóng sau đó. Như với trend Move-to-earn, đó là StepN, thì với mảng Social, Holdstation sẽ liệt kê dưới đây những dự án nổi bật nhất hiện tại. Đây đều là những dự án đã có mô hình hoạt động hiệu quả, sở hữu lượng user đông đảo và đại diện cho những mảng chính của Web3 Social. Bời vậy, nếu trend Social có dấu hiệu tích cực, đây sẽ là những dự án tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

Lens Protocol

Lens Protocol là một cái tên đang nổi lên gần đây, dự án làm về Social Graph và chạy trên mạng Polygon. Lens nổi tiếng một phần nhờ được thành lập bởi Founder của Aave, một trong những protocol hàng đầu thị trường. Nhưng hơn thế, Lens được đánh giá cao nhờ mô hình hoạt động của mình. Không chỉ đơn thuần là một Mạng xã hội, dự án được xây dựng để trở thành “gốc rễ” cho hàng loạt các app web3 social khác hoạt động.

Vậy Lens Protocol làm thế nào để đạt được điều đó? Với Lens, mỗi user sẽ có cho mình 1 NFT Profile duy nhất, đây là nơi lưu trữ mọi comment, bài đăng và các thông tin khác của user. Mọi hành động của user trên các app Social đều sẽ được NFT hóa và lưu trữ cùng NFT Profile --> Cho phép user toàn quyền kiểm soát dữ liệu của mình.

Đặc biệt là Lens hoạt động theo cơ chế module linh hoạt, để khi có tính năng mới dự án có thể update mà không làm ảnh hưởng đến dữ liệu của user. Từ đó, Lens dễ dàng kết hợp với các apps Social khác để xây nên một hệ sinh thái Lens Ecosystem. Những  Dapp này có thể tận dụng lượng người dùng trực tiếp từ Lens, Lens được mở rộng mô hình của mình, còn người dùng thì thu lợi nhuận từ việc “bán” data cho các Dapp và dùng nhiều Dapps chỉ với 1 profile tiện lợi. Tất cả các bên đều hưởng lợi trong mô hình Lens Ecosystem này.

Hiện tại, đã có 13 Dapps được build trên Lens và 12 Dapps hợp tác cùng hệ sinh thái. Lens Protocol có rất nhiều tiềm năng để trở thành một trong những Social Dapp lớn nhất crypto. Tuy nhiên để ưu tiên phát triển giao thức, hiện tại lượng handle/ NFT Profile trên Lens chỉ giới hạn cho những user ban đầu. Nếu đã bỏ lỡ nó bạn có thể mua trên các NFT marketplace với giá $40/ NFT hoặc tham gia xếp hàng waitlist để tham gia trải nghiệm dự án này.

👉 Đọc chi tiết về Lens Protocol tại đây.

Hooked Protocol

Một cái tên rất quen thuộc với cộng đồng thời gian gần đây, Hooked Protocol, dự án được launch trên Binance Launchpad lần thứ 29. Trước đó, giới crypto đã rất hào hứng vì Hooked sở hữu app Wild Cash, sản phẩm với hơn 2 triệu người dùng và đứng top 1 trên CH Play của Indonesia. Đồng thời, Hooked cũng được đầu tư bởi 2 quỹ đầu tư hàng đầu hiện tại là Binance Labs và Sequoia Capital.

Dự án phát triển theo hướng Learn-to-Earn, hay Quiz-to-Earn, cho phép người dùng kiếm tiền thông qua hoạt động tìm hiểu kiến thức Web3. Mũi nhọn hiện tại của dự án sẽ là app Wild Cash với 4 chức năng chính: Quiz-to-Earn, Social Referral, đào coin Proof-or-Work và Stake & Swap. Người dùng thông qua 4 hướng này có thể kiếm được HGT, từ đó đổi ra token $uHGT và thu về tiền. Hooked bằng mô hình độc đáo của mình đã thành công thu hút không chỉ cộng đồng Indonesia, mà còn nhiều cộng đồng khác như Brazil, Việt Nam và crypto nói chung.

Token quản trị của dự án là $HOOK sau khi Launchpad trên Binance một thời gian cũng đã được airdrop cho cộng đồng với cung lưu hành hiện khoảng 10% tổng cung. Trong tương lai, Hooked còn có dự định phát triển thêm Layer 1 và hệ sinh thái cho riêng mình.

👉 Đọc chi tiết về Hooked Protocol tại đây.

Galxe

Galxe, hay có tên gọi cũ Project Galaxy, là một dự án cực kì quen thuộc đối với những ai thường xuyên tham gia các kèo làm airdrop. Bởi vậy, phần đông cũng đã hiểu được cách hoạt động của dự án. Galxe là một bên trung gian giữa người dùng và dự án. Khi user hoàn thành các nhiệm vụ do Galxe kiểm duyệt, họ sẽ nhận lại được NFT từ các dự án hợp tác cùng Galxe. NFT này vừa thể hiện user có tham gia đóng góp, trải nghiệm dự án, mà cũng có thể là một khả năng được nhận airdop sau này.

Tuy nhiên, ít ai biết được, mô hình kinh doanh của Galxe thực ra khá phức tạp. Những gì kể trên chỉ thuộc một mảng mang tên Campaign của Galxe, tham vọng của dự án là nhiều hơn thế. Galxe với mục tiêu chính là xây dựng ID của người dùng trên Web3, và tạo ra một nền tảng mua bán thông tin (credentials). Nền tảng này được định hướng sẽ là cốt lõi cho cả token GAL và nguồn doanh thu của dự án. Để có thể hiểu chi tiết về Galxe, hãy cùng Holdstation tham khảo bài viết dưới.

👉 Đọc chi tiết về Galxe tại đây.

III. Các điểm nổi bật và điểm yếu của SocialFi

Điểm nổi bật

Quyền riêng tư và bảo mật

Với việc ứng dụng công nghệ blockchain vào môi trường mạng xã hội, thì các vấn đề được coi là cố hữu như rò rỉ thông tin người dùng sẽ được giải quyết một cách dễ dàng.

Các vấn đề nóng hổi hay được cho là hot ở ngoài đời sẽ được tranh luận và thảo luận một cách tự tin và thoải mái hơn khi tất cả thông tin của người dùng đều được ẩn danh.

Cơ sở dữ liệu minh bạch

Việc thu nhập dữ liệu ở trên blockchain sẽ chính xác và minh bạch hơn nhiều so với cơ sở dữ liệu của web2. Việc này sẽ giúp cho các nhà quản lý nền tảng phân tích được điểm mạnh và yếu nền tảng của mình. Người dùng cũng có thể cập nhật các thông tin được quan tâm một cách dễ dàng.

Lợi ích cộng đồng

SocialFi được áp dụng vào sẽ giúp người dùng kiếm được nhiều tiền hơn từ việc sử dụng hình ảnh và sức ảnh hưởng của mình. Thay vì phải chia sẻ với các nền tảng mạng xã hội như ở web2

Điểm yếu của SocialFi

Độ phổ biến của SocialFi đến người dùng non-crypto

Mặc dù thu hút được một số lượng không nhỏ người dùng crypto. Tuy nhiên nếu so với số lượng người dùng sử dụng mạng xã hội thì con số này còn quá nhỏ.

Việc phổ cập những thứ mới liên quan về mạng xã hội đến với những người dùng ở lớp trẻ vốn đã quá quen thuộc với việc thường xuyên lộ diện trên mạng xã hội. Liệu họ có sẵn sàng đeo lên mình một lớp "mặt nạ" và tham gia vào các nền tảng SocialFi hay không?

Bên cạnh đó, để tiếp cận được các người dùng ở các độ tuổi lớn hơn, vốn mới chỉ thích nghi với môi trường mạng xã hội trong vài năm gần đây. Việc đồng ý tìm hiểu một thứ mới mẻ và sơ khai cũng không hề đơn giản.

Mô hình trả thưởng có khả năng tạo ra lạm phát

Hiện tại mô hình trả thưởng của các nền tảng SocialFi nhìn chung đang khá giống GameFi. Các nền tảng sẽ có 2 token. Một là token quản trị, một là token trả thưởng. Với việc các nhà sáng tạo nội dung hay người dùng tạo ra một nội dung giá trị hay hoàn thành một trải nghiệm hoặc nhiệm vụ thì các nền tảng sẽ trả thưởng bằng token "xả". Ví dụ như ở Hooked Protocol khi người dùng trả lời đúng các câu hỏi thì sẽ được nhận thưởng token $HGT. Đặc điểm của các token này là cung vô hạn.

Do đó nếu không có một cơ chế trả thưởng và đốt token một cách hợp lý thì các nền tảng SocialFi rất dễ đi theo vết xe đổ mà mô hình GameFi để lại. Một trường hợp điển hình mà chắc hẳn ai cũng nhớ đó là mô hình trả thưởng token "xả" $SLP của Axie  đã khiến giá của SLP chia hàng trăm lần, cũng như token quản trị $AXS đã chia hàng chục lần.

IV.Tổng kết - Cơ hội thành xu hướng của SocialFi

Thị trường Crypto liên tục xuất hiện những xu hướng mới sau một khoảng thời gian để luân chuyển dòng tiền, nổi lên gần đây là xu hướng SocialFi với niềm tin sẽ được đón nhận rộng rãi và sẽ là tương lai của Crypto. Chính vì thế, khi mọi thứ dần trở nên phi tập trung, mạng xã hội phi tập trung cũng sẽ dần được chú ý và đón nhận dễ hơn. Bên cạnh đó SocialFi có nhiều cơ hội để có những sóng tăng trưởng trong thời gian tới đặc biệt là năm 2023:

  • Dự án gắn với thực tế: Sự phi tập trung đang được đón nhận rộng rãi, đặc biệt là những thứ gắn với thực tế đời sống.
  • Được cộng đồng để ý: Những dự án SocialFi được fomo vì cơ chế “Engage to Earn” Tham gia để nhận, hầu hết các dự án SocialFi đều có thể tham gia không mất phí hoặc rất ít. Ví dụ như Hooked Protocol, người dùng có thể tham gia đào token thưởng với WildCash, hay nền tảng Layer 3 người dùng chỉ việc hoàn thành các nhiệm vụ là có cơ hội nhận thưởng Airdrop từ các dự án.
  • Tiềm năng có sóng tăng trưởng: Đặc biệt các dự án SocialFi chưa bay sóng nào từ khi được fomo hoặc mới bay sóng nhỏ, kết hợp với lượng cung lưu hành của những dự án có token trên thị trường còn ít.

💜🦈 Holdstation Wallet - Your Gate to Web3
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay:IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.