Project Galaxy - "Alibaba" Của Công Nghệ Web3

Project Galaxy - "Alibaba" Của Công Nghệ Web3

Project Galaxy gần đây là một trong những dự án nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng Việt Nam. Tuy nhiên, vì ngành nghề "độc lạ" của nó, vẫn còn nhiều anh em chưa hiểu Galaxy thật ra làm gì và tiềm năng mạnh mẽ của dự án ra sao. Hôm nay, Holdstation sẽ "giải ngố" cho anh em về dự án này.

Tóm gọn:

  • Galaxy là dự án đi đầu trong mảng Credentials, mảng rất tiềm năng và chưa có đối thủ. Mô hình hoạt động tối ưu so với thị trường truyền thống.
  • Backer mạnh, được dẫn đầu bởi Multicoin, Dragonfly Capital và nhiều quỹ lớn khác.
  • Đã phát triển rất nhanh, hiện có 620 đối  tác bao gồm cả các hệ sinh thái lớn.
  • Token $GAL vẫn chưa phát huy được usecase, lượng supply liên tục unlock.

1.  Project Galaxy là gì ?

Project Galaxy là một trong những mạng dữ liệu thông tin xác thực Web 3 lớn nhất thế giới. Một cách dễ hiểu, Project Galaxy ở đây đảm nhiệm vai trò trung gian cho việc mua bán thông tin đã được xác thực ở trên web 3. Để hiểu tường tận về dự án Project Galaxy chúng ta phải trả lời câu hỏi:

Thông tin xác thực là gì ?

Thông tin xác thực (credentials) là một khái niệm khá học thuật, nhưng đặt vào trong những VD thì lại cực kì gần gũi:

👉 VD như khi bạn lên Google search về một đôi giày, hay lên Facebook trò chuyện với bạn bè về việc muốn mua giày. Thông tin này của người dùng ngay lập tức được Google, Facebook thu thập và chỉ một lát sau, shopee hay youtube của bạn sẽ ngập tràn quảng cáo về các loại giày siêu sale. Những dữ liệu hành vi được các công ty dùng để chạy ads này chính là Thông tin xác thực. Nó có thể là những dòng comment, những click tương tác hay bất kì tác động nào thể hiện xu hướng hành động của bạn.

 👉 Vậy còn trong Web 3, Ví dụ: bạn lên Maker Dao và thực hiện vay 100 Dai từ Maker Dao, hành động này sẽ được ghi lại. Sau nhiều lần vay như thế, các dự án Web 3 sẽ hiểu được xu hướng và hành vi vay của bạn (VD: bạn thường vay đồng nào, số lượng ra sao, thời hạn trả bao lâu) ➡ Nó cũng là Thông tin xác thực.

2.  Các vấn đề mà Project Galaxy sẽ giải quyết.

Hiện nay, các thông tin xác thực đang bị tách biệt khỏi cơ sở dữ liệu chung. Chỉ có chính phủ hoặc các tổ chức tài chính hoặc tín dụng sở hữu và cho phép những thông tin này.

Vậy nên Project Galaxy đã tạo ra một mạng lưới để người dùng có thể tự đóng góp các thông tin xác thực của cá nhân mình vào. Và các thông tin này sẽ trở thành một mặt hàng có giá trị đối với các cá nhân hay tổ chức có nhu cầu mua số thông tin này. Người mua phải trả tiền để mua thông tin, người cung cấp thông tin thì sẽ được trả tiền nếu thông tin mình cung cấp được sử dụng.

3.  Cơ chế Hoạt động

Galaxy Project hoạt động dựa trên 3 mảng, Galaxy ID, Campaign và Credentials. Galaxy ID cho phép người dùng có thể xác thực danh tính và các hành động của mình trên Web 3, từ đó giúp dễ dàng thực hiện mảng Campaign và cung cấp cho dữ liệu cho mảng chính Credentials.

3.1. Galaxy ID

Định hướng trở thành Linked In của Web 3, Galaxy ID giúp người dùng xác thực danh tính của mình qua Ví, Discord, Twitter, … Cho phép anh em lưu lại những thành tích, hoặc hành động của mình trong Web 3. Khi mà người dùng hoàn thành các hành động đó thì sẽ được claim một NFT, tượng trưng cho 1 tấm giấy xác nhận rằng bạn đã hoàn thành nó. Hiện tại, đã có khoảng hơn 800,000 user sử dụng Galaxy ID.

3.2 Campaign

Campaign là dịch vụ giúp đối tác của Project Galaxy chạy các chiến dịch để tăng thêm tương tác và lượng user, tương tự như một chiến dịch quảng bá sản phẩm của Web 2. Dự án đối tác sẽ dùng phần thưởng để thu hút user vào làm nhiệm vụ, Galaxy sẽ đóng vai trò trung gian để giúp xác thực user đã hoàn thành nhiệm vụ qua Galaxy ID.

Cơ chế hoạt động của Campaign:

👉  Người dùng: Làm các nhiệm vụ trải nghiệm dự án + xác thực thông qua Galaxy ➡ Sẽ có khả năng nhận được airdrop từ dự án.

👉  Galaxy Project: Xác thực user đã làm nhiệm vụ qua Galaxy ID ➡ cung cấp thông tin cho Dự án đối tác để họ trả thưởng cho người dùng ➡  thu thập được thông tin Credential.

👉  Dự án đối tác: Thu hút user đơn giản + tốn ít chi phí.

3.3 Credentials (thông tin xác thực)

Là mảng tiềm năng nhất của Galaxy, Credentials như một “siêu thị” bày bán các mặt hàng dữ liệu đã được tổng hợp từ những người quản lý dữ liệu được gọi là “Curator”. Thay vì giao dịch ngầm như dữ liệu ở Web 2 (VD Google và Facebook vẫn lén lấy dữ liệu từ anh em), Galaxy tạo ra một sàn giao dịch minh bạch. Tại đây, bất kì Curator nào cũng có thể tổng hợp các tệp dữ liệu và bán công khai.

Cơ chế hoạt động Credentials:

👉 Curator (bất kỳ ai cũng có thể trở thành Curator): lấy thông tin credential từ (1) Galaxy ID, Campaign (2) từ các nguồn ngoài khác. Sau đó tạo ra các tệp dữ liệu hữu ích sử dụng được ➡ giao bán trên sàn ➡ Nhận về $GAL.

👉 Các dự án: Có nhu cầu mua dữ liệu để phát triển ➡ Dùng $GAL để mua dữ liệu ➡ Phần lớn tiền sẽ trả cho curator, còn lại đi vào quỹ của Galaxy.

Với cơ chế này, nhiều người sẽ muốn trở thành Curator để kiếm thêm thu nhập ➡ càng có nhiều dữ liệu chất lượng hơn được bày bán ➡ Các công ty, dự án tăng mạnh cầu sử dụng dữ liệu ➡ Vòng lặp phát triển.

 4.  Tiềm năng của Project Galaxy

Để thấy được tiềm năng to lớn của Project Galaxy, chúng ta lại cùng nhau một lần nữa quay lại với những gì mà các công ty internet đã làm được ở web2. Lấy Alibaba là một ví dụ, nếu bạn chỉ đơn thuần nhìn vào bề nổi của tảng băng chìm, Alibaba là một sàn giao dịch thương mại điện tử mua bán hàng hóa, trên thực tế , Alibaba lại là một công ty quảng cáo, bán lượt truy cập để thu về lợi nhuận.

Alibaba sẽ thu thập lại các dữ liệu từ người dùng và bán cho các công ty khác cần nó. Các công ty này từ đây sẽ bắt đầu cung cấp những sản phẩm liên quan dựa trên sở thích của người dùng được thể hiện bằng data đã mua. Người dùng sẽ lại mua hàng hóa và vòng tròn được lặp lại. Trong vòng lặp này, người dùng đã cung cấp lượng truy cập nhưng lại không được hưởng lợi trực tiếp từ nó.

Không chỉ Alibaba, hiện tại 85% doanh thu của Google cũng đến từ mảng chạy ads dựa trên dữ liệu người dùng. Với Facebook, con số lên tới 99%. Dễ thấy đây là một thị trường cực kì tiềm năng nhưng lại tập trung hầu hết vào tay những gã khổng lồ.

👉 Project Galaxy đã nhìn ra tiềm năng to lớn đó và đang dần biến mình trở thành một “Alibaba ecosystem” ở trên web3 nhưng là một phiên bản hoàn thiện hơn khi mà cả người dùng và các bên có nhu cầu về thông tin đều hưởng lợi. Trong khi thị trường Web 3 vẫn còn rất nhiều tiềm năng dài hạn, và Galaxy là người dẫn đầu. Hiện tại tổng vốn hóa của Project Galaxy đang là $550 triệu đô, một con số còn quá nhỏ so với vốn hóa $700 tỷ đô của Alibaba.  

5. Thành tích nổi bật:

Hiện tại, chỉ sau 1 năm hoạt động, Project Galaxy đã thu hút khoảng 620 đối tác với gần 3800 Campaign được chạy trên hệ thống. Trong đó có nhiều đối tác lớn cỡ hệ sinh thái như Polygon, Binance, …. Dù là trong bear market, dự án vẫn đang phát triển với một tốc độ chóng mặt.

👉 Một vài ví dụ đáng chú ý có thể kể đến:

  • Chiến dịch đẩy tăng trưởng cho DEX Hash Flow, giúp lượng user tăng từ 3,000 lên hơn 13,000. Volume trading tăng mạnh từ 20 lên gần 700 triệu USD chỉ trong 6 tuần.
  • Tối ưu hóa chương trình MVB III nổi tiếng của Binance.
  • Giúp đẩy mạnh tăng trưởng hệ sính thái Solana, thu hút hơn 33,000 user mới. Bao gồm các dự án nổi tiếng như StepN, Raydium, Orca, Wormhole, …

Thông tin token GAL:

  • Token name: GAL token.
  • Ticker: GAL.
  • Blockchain: Ethereum, Polygon, BSC, Avalance, Fantom, Arbitrum, Solana.
  • Token type: Governance, Utility.
  • Token Address ERC 20: 0x5fAa989Af96Af85384b8a938c2EdE4A7378D9875
  • Token Address BEP 20: 0xe4Cc45Bb5DBDA06dB6183E8bf016569f40497Aa5
  • Token Supply: 200,000,000 GAL.
  • Circulating Supply: 35,161,333 GAL.

GAL token Allocation

  • Binance Launchpool: 1.5% (Fully unlocked at TGE).
  • Ecosystem: 4.5% (Fully unlocked at TGE).
  • Rewards: 2% (Fully unlocked at TGE).
  • Marketing: 15% (20% Fully unlocked at TGE).
  • Foundation: 10% (18% Fully unlocked at TGE).
  • Team: 15% (3 month cliff starting at TGE).
  • Community Treasury: 20% (12% unlocked at TGE).
  • Advisors & Partners: 6.23% (12% unlocked at TGE).
  • Token sale: 22.77% (Public Sale + Growth Backer Round 1+2).

👉 Mở khóa full sau 3- 6 năm, unlock đều hàng tháng. Có thể thấy việc unlock lượng lớn token ở giai đoạn đầu và lịch trả đều đặn sẽ tạo áp lực bán cho GAL. Tuy nhiên dự án vẫn đang trong giai đoạn phát triển, và chất lượng mới tập trung vào các Campaign. Việc đẩy nhanh quá trình unlock sẽ là cơ hội lớn cho $Gal khi đã đạt đến giai đoạn phát triển mạnh mảng Credentials.

GAL Token allocation

Lịch trình phát hành token GAL

Token Usecase

  • Quản trị: GAL được sử dụng để bỏ phiếu và quản trị trong Project Galaxy DAO.
  • Trả phí cho Galaxy Oracle Engine và Galaxy Credential API: Nhà phát triển dùng GAL để trả phí cho credential thông qua Oracle Engine và Galaxy Credential API.
  • Trả phí cho Module của ứng dụng: Phí nền tảng được thiết lập sao cho mọi tương tác với Galaxy Protocol sẽ phải trả GAL.

Backer:

Hiện tại Project Galaxy, đã gọi vốn được 10 triệu USD, dẫn đầu là 2 quỹ nổi tiếng Multicoin Capital và Dragonfly Capital. Ngoài ra còn có rất nhiều quỹ lớn tham gia như Solana, Coinbase Venture, Binance Smart Chain, …

Team – Đội ngũ dự án

Harry Zhang (Co-Founder & Tech Lead):

  • Harry từng là Co-founder & COO của Lino Network và C-founder DLive.tv (sáp nhập vào hệ sinh thái BitTorrent vào năm 2019).
  • Trước đó, Harry là Người đứng đầu sản phẩm dữ liệu tại Club Factory (nền tảng thương mại điện tử số 3 ở Ấn Độ vào thời điểm đó), nơi Harry thiết kế một chuỗi cung ứng tập trung vào dữ liệu và hệ thống đề xuất từ đầu.
  • Harry có bằng cử nhân Khoa học Máy tính và Thống kê từ UC Berkeley. Ông cũng là Chủ tịch liên kết của các doanh nhân Trung Quốc (ACE) tại Berkeley từ năm 2016 đến năm 2017.

Charles Wayn (Co-Founder):

  • Là Co-founder & Lãnh đạo chiến lược của Project Galaxy Trước khi thành lập Project Galaxy.
  • Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành của DLive.tv. Sau khi DLive sáp nhập vào BitTorrent vào năm 2019, Charles trở thành Phó chủ tịch giải trí tương tác tại BitTorrent, quản lý nhiều đơn vị kinh doanh phát trực tuyến bao gồm DLive.tv, Giao thức DLive…
  • Charles có bằng cử nhân Kinh tế từ UC Berkeley. Ông cũng là Chủ tịch liên kết của các doanh nhân Trung Quốc (ACE) tại Berkeley từ năm 2017 đến năm 2018.

Ngoài Harry Zhang và Charles Wayn, các thành viên chủ chốt của dự án đều là những người có kinh nghiệm nhiều năm về blockchain.

Road map

Q2/2022

  • Ra mắt của Galaxy DAO được quản trị bởi những người nắm giữ token GAL.
  • Discord Bot dành cho người tham gia AMA Auto Discord Tạo thông tin xác thực.
  • Tính năng phân vùng địa lý của chiến dịch.
  • Nâng cấp giao diện người dùng trang web Galaxy.

Q3/2022

  • Khởi chạy Ứng dụng Modules Dashboard V2.
  • Khởi chạy Credential Oracle.
  • Khởi chạy Hệ thống dữ liệu thông tin xác thực.

Q4/2022

  • Tạo chiến dịch và thông tin xác thực không cần cấp phép.
  • Hỗ trợ dữ liệu thông tin xác thực cá nhân.
  • Snapshot.org OAT Campaign Plugin.

Q1/2023

  • Khởi chạy mạng thông tin xác thực Galaxy V2 với Hệ thống kiểm duyệt thông tin xác thực.

Đối thủ cạnh tranh hiện tại

Hiện tại, GAL là dự án duy nhất làm về mảng data credential.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.