Lybra Finance ($LBR) Là Gì? Nền Tảng LSTfi Hot Nhất Thời Gian Gần Đây

Lybra Finance ($LBR) Là Gì? Nền Tảng LSTfi Hot Nhất Thời Gian Gần Đây

Tại bài viết trước Holdstation đã giới thiệu quý độc giả về Agility – lớp thanh khoản được xây dựng bên trên các nền tảng LSDs, khuyến khích người dùng tạo thêm thu nhập từ lượng $ETH nắm giữ.

Trong bài viết hôm nay, Holdstation sẽ tiếp tục giới thiệu một nền tảng có thể giúp tối ưu hóa lượng $ETH nắm giữ đồng thời có thể tạo đòn bẩy cho vị thế $ETH mà không chịu các khoảng phí funding, borrow,…

Lybra Finance Là Gì?

Lybra Finance là một nền tảng CDP (Collateralized Debt Positions) cho phép người dùng thế chấp ETH/stETH của họ để mint ra stablecoin của nền tảng.

Điểm khác biệt của của Lybra so với các nền tảng khác là người dùng có thể mint eUSD mà không cần chi trả một khoản phí nào kể cả phí vay.

Bên cạnh đó eUSD cũng là một tài sản yield-bearing, chỉ cần nắm giữ stablecoin này người dùng có thể nhận thu nhập thụ động được trả bằng token lạm phát của nền tảng.

Cơ Chế Hoạt Động

Người dùng thế chấp ETH/stETH vào nền tảng và mint ra eUSD theo dạng thế chấp vượt mức (150%) trong khi không cần chi trả bất cứ khoảng phí nào. Sau đó có thể dùng eUSD mua thêm ETH để đòn bẩy vị thế hoặc đơn giản nắm giữ trong ví để nhận token lạm phát của nền tảng là esLBR. Hiểu đơn giản là một hình thức cho vay lãi suất âm (negative-interest loans)

Hiểu đơn giản, bạn thế chấp $ETH vào và vay eUSD ở mức >150% (1$ eUSD được backed bởi 1.5$ ETH) với zero-fee. Toàn bộ lượng $ETH nạp vào nền tảng sẽ được tự động chuyển đổi sang stETH tạo lãi. Phần lãi từ stETH sẽ được thu hoạch và mua eUSD trả cho người nắm giữ eUSD theo hình thức rebase.

Điều này sẽ có lợi cho:

  • Người muốn Long $ETH với zero-funding fee
  • Người muốn tạo lãi thụ động từ lượng $ETH đang nắm giữ
Cơ chế hoạt động của nền tảng 

eUSD Peg-Keeper

Để giữ eUSD luôn được giữ ổn định ở mức ~1$ nền tảng đề xuất chế độ neo giá đồng thời tạo cơ hội giao dịch chênh lệch cho người dùng nền tảng. Bằng cách cho phép quy đổi tỉ lệ 1$ eUSD = 1$ ETH

Nếu eUSD < 1$

Người dùng có thể mua eUSD ở thị trường mở và redeem ra 1$ ETH

Ví dụ eUSD depeg về 0.9$, người dùng có thể mua 1000$ eUSD với số vốn 900$ và redeem tại Lybra ra 1000$ tính theo ETH -> Lãi 100$

Nếu eUSD >1$

Người dùng có thể thế chấp ETH vay eUSD và bán sang stablecoin khác

Ví dụ eUSD 1.1$, người dùng có thể thế chấp 2000$ ETH vay 1000$ eUSD bán ở thị trường mở sang 1100$ USDC. Sau khi eUSD trở về 1$ có thể hoán đổi ngược lại eUSD để ăn chênh lệch 100$

Redemption Provider

Để đáp ứng nhu cầu redeem eUSD của người dùng khi eUSD có biến động khỏi giá neo, Lybra khuyến khích người dùng sử dụng chính khoản thế chấp stETH để cung cấp cho hệ thống neo giá và nhận lại những lợi ích:

  • Nhận 0.5% phí redeem của người dùng quy đổi
  • Mức thanh lý của Rigid Redeemtion sẽ được hạ thấp hơn
  • Nhận thêm 20% phần thưởng từ esLBR
Rigid Redeemtion

Tokenomic

Token Lybra (LBR) là token quản trị của Lybra Protocol. Sở hữu các tính năng như staking, quản trị, trả thưởng

LBR là một token ERC-20 với cung tối đa là 100.000.000 $LBR với phân bổ

Phân bổ token $LBR

Tính năng của $LBR

  • Quản trị: khi người dùng stake $LBR và nhận lại $esLBR, họ sẽ có quyền tham gia vào quản trị các thay đổi của nền tảng kể cả Ngân khố
  • Nhận chia sẽ doanh thu của nền tảng: Những người nắm giữ $esLBR sẽ được nhận thưởng 100% doanh thu mà nền tảng tạo ra
  • Phần thưởng: $esLBR cũng được sử dụng để trả thưởng, khuyến khích người dùng vay tiền, cung cấp thanh khoản eUSD, trở thành Rigid Redeemtion.

$esLBR

Có giá trị tương đương với $LBR, nhận được từ việc tham gia nền tảng và cung cấp thanh khoản. Người dùng có thể stake $esLBR để nhận 100% doanh thu từ nền tảng

Hoặc có thể vesting trong vòng 30 ngày để nhận lại $LBR với tỉ lệ 1:1

Tổng kết

Với cơ chế lạm phát khuyến khích người dùng cùng với sự sáng tạo yield-bearing stablecoin, không quá ngạc nhiên khi dòng tiền đều có xu hướng đổ về Lybra.

Tuy nhiên, mức lạm phát hiện tại đang khá cao. Nếu không có sự điều chỉnh rất có thể Lybra sẽ đánh mất thị phần của mình vào các đối thủ như Gravita Protocol, Raft Finance,...


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.