Conic Finance – Giải Pháp Thanh Khoản Một Bên Cho Curve

Conic Finance – Giải Pháp Thanh Khoản Một Bên Cho Curve

Curve Finance những năm gần đây đã trở thành một mảnh ghép không thể thiếu trong hệ sinh thái Defi, với việc đóng góp một lượng lớn TVL và đồng thời cũng trở thành nền móng để các giao thức khác tận dụng và phát triển trên chính Curve. Curve vẫn luôn nằm trong top 3 các dự án có lượng TVL lớn nhất ( 5.68 tỉ USD - sau Lido và MakerDAO) và cũng là sàn DEX có TVL lớn nhất.

Đọc thêm: Curve Finance - Cơ Hội Tăng Trưởng Trong Thời Gian Tới?

Bảng xếp hạng các dự án có TVL lớn nhất (dữ liệu từ Defillama)

Hiện tại, với sự phát triển của Defi đi cùng với trend LSD, các dự án cung cấp thanh khoản và staking xuất hiện rất nhiều, tuy nhiên hầu hết các giao thức này đều sử dụng các cơ chế đã cũ mà không có sự đổi mới.

Conic Finance là dự án cung cấp thanh khoản cho Curve mang lại nhiều khác biệt. Sử dụng cơ chế đặc biệt - Omnipool - giúp giao thức này hỗ trợ tạo lợi nhuận tốt hơn, thanh khoản sâu hơn cho cả người dùng và dự án.

Conic Finance liệu có tiềm năng phát triển trong tương lai? Cùng tìm hiểu với Holdstation dưới đây.

Tổng quan dự án

Conic Finance là gì?

Conic Finance là một nền tảng được thiết kế cho các nhà cung cấp thanh khoản để dễ dàng đa dạng hóa khoản đầu tư của họ trên Curve. Nhìn chung, đây là một giải pháp cung cấp thanh khoản cho Curve.

Conic trao quyền cho các nhà đầu tư của cộng đồng $CRV và $CVX tham gia vào việc tối ưu hóa quỹ thanh khoản trên các Curve pool. Nói cách khác, người dùng khi cung cấp thanh khoản cho bể thanh khoản của Conic, họ sẽ nhận được lợi tương đương với việc chia đều vốn cho nhiều bể thanh khoản trên Curve. Đồng thời, lượng token LP nhận được cũng được tự động stake trên Convex và nhận các ưu đãi từ dự án này.

Tokenomic

$CNC là token chính của conic Finance trên blockchain Ethereum. Token này có thể được mang đi stake từ 4 đến 8 tháng để nhận $vlCNC, với lượng $vlCNC nhận được tăng dần theo thời gian stake.

Thông tin chung

Vốn hóa thị trường: 59.700.000 USD

Nguồn cung lưu hành: 3.808.811 $CNC

Tổng cung: 5.600.000 $CNC

Cung tối đa : 10.000.000 $CNC

43% cung lưu hành hiện đang được khóa.

Tổng cung lưu hành token $CNC đang được khóa (dữ liệu từ Dune)

Tokenomic

Conic Finance là dự án cộng đồng do đó không phân bổ token cho quỹ đầu tư (VCs) và cũng không chia token cho đội ngũ.

Chỉ có cộng đồng Conic ban đầu đã gây quỹ để phát triển dự án và đồng thời thực hiện kiểm toán.

Phân bổ token $CNC

Chia cho holders nắm giữ vlCVX (Airdrop): 10%

Quỹ cộng đồng: 30%

Người cung cấp thanh khoản: 44%

Treasury: 6%

AMM Stakers: 10%

Biểu đồ phân bổ token $CNC của Conic

Có thể thấy đây là một tokenomic hoàn toàn hướng đến cộng đồng mà không có sự can thiệp của dự án hay các tác động liên quan từ đội ngũ phát triển. Do đó Holdstation đánh giá tokenomic này công bằng và mang lại tiềm năng phát triển với việc mang lại lợi nhuận phân bổ hợp lí cho các nhóm nhà đầu tư tham gia, đồng thời vẫn có các chương trình airdrop khuyến khích người dùng mới.

Conic DAO

Tất cả nhà đầu tư sở hữu $vlCNC đều đủ điều kiện tham gia vote Conic DAO. Bằng cách stake token $CNC (token của dự án Conic), nhận được $vlCNC.

Quyền bỏ phiếu sẽ được sử dụng để vote các đề xuất liên quan đến:

- Đề xuất cải tiến dự án Conic (CIP)

- Đề xuất sửa đổi các nguyên tắc trong Curve(CAP)

Như đã đề cập trong tokenomic, vì bản chất là một dự án cộng đồng, quyền quản trị sẽ hoàn toàn thuộc về cộng đồng tham gia đầu tư vào Conic. Điều này giúp mỗi lượt biểu quyết đều có giá trị mà không bị ảnh hưởng bởi các thế lực khác như Team hay VCs.

Điểm đặc biệt giúp Conic Finance được đánh giá cao trong hệ sinh thái Curve

Omnipool - bể thanh khoản đặc biệt của Conic giúp thu hút thanh khoản

Conic Finance đưa ra một khái niệm mới - Omnipool. Đây là bể thanh khoản tự động, giúp chia vốn của nhà đầu tư khi tham gia Omipool vào nhiều các pool khác nhau trên Curve. Sau đó token thanh khoản (LP token) tiếp tục được stake vào Convex.

Cơ chế hoạt động của Conic với Omnipool

Ví dụ: người dùng gửi USDC vào USDC Omnipool trên Conic.

Lượng token này sẽ được chia theo tỉ trọng gửi vào tổ hợp các bể thanh khoản trên Curve ví dụ (ETH-USDC, OP-USDC,...).

Số token LP nhận được khi cung cấp thanh khoản cho Curve sẽ được stake trên Convex.

Do đó, token cung cấp thanh khoản của Omnipool sẽ đại diện cho việc tham gia các nhóm thanh khoản trên các pool của $CRV.

Conic Omnipool mang lại lợi ích gì ?

Đối với người cung cấp thanh khoản

Việc chia vốn theo tỉ trọng giúp người dùng có thể tối ưu hóa lượng APR thu được khi thực hiện cung cấp thanh khoản một tài sản trên Curve. Thay vì phải đánh đổi APR thấp để giảm thiểu rủi ro hoặc ngược lại, Conic Omnipool giúp người dùng chia đều rủi ro và mức lãi nhận được trong các pool, từ đó nhìn chung cải thiện được độ hiểu quả khi cung cấp thanh khoản.

Đồng thời, việc nhận được token $CNC và tham gia thực hiên các hoạt động liên quan (staking $CNC nhận $vlCNC) cũng giúp người dùng nhận được lãi cao hơn.

Conic đồng thời giúp người dùng chỉ cần cung cấp 1 loại token duy nhất (single token liquidity) để có thể tham gia tạo thanh khoản (thay vì một cặp như thông thường).

Người dùng sở hữu $vlCNC cũng sẽ giúp quản lí dòng vốn hiệu quả hơn khi thực hiện vote các pool thanh khoản trong Curve và các hoạt động liên quan.

Đối với Curve

Điều này đồng thời cũng giúp bản thân Curve thu hút và dàn trải được thanh khoản, tránh tình trạng thiếu thanh khoản dẫn đến trượt giá của các cặp token.

Conic cũng giúp mở rộng hệ sinh thái Curve với việc thu hút thêm người dùng sử dụng Curve và Convex khi tham gia thanh khoản cho bể Conic

$CNC - Token mang lại tối đa công dụng trong việc tăng giá và quản trị dự án

Với việc stake token thanh khoản của Omnipool, người dùng sẽ nhận được token $CNC. Vì nguồn cung cố định, càng nhiều người dùng, lượng $CNC trả sẽ càng thấp, nhờ đó tăng giá token. Đồng thời, tất cả phần thưởng bổ sung kiếm được từ bể thanh khoản Curve (ví dụ: $FXS, $SPELL) sẽ được bán đổi lấy $CNC (được tiếp tục trả thưởng cho staker).

Tiếp theo, bằng cách stake lượng $CNC nắm giữ trong 4 đến 8 tháng, người dùng Conic sẽ nhận được $vlCNC (lock càng lâu nhận được lượng $vlCNC càng cao).

vlCNC có thể được dùng để:

  • Tham gia bỏ phiếu cho các bể thanh khoản
  • Bỏ phiếu cho whitelist và blacklist trên Curve
  • Bỏ phiếu quyết định nội dung được thêm vào nền tảng
  • Đề xuất thay đổi giao thức
  • Làm phí giới thiệu
Công dụng của $vlCNC

Tiềm năng tăng trưởng hiện tại của Conic

Trend LSD

Đi cùng với trend LSD khi dòng tiền hiện tại đang đổ vào rất nhiều dự án như Lido, Rocketpool, việc có thể khai thác sâu hơn khi cung cấp thanh khoản sẽ giúp người dùng đa dạng hóa lựa chọn đầu tư, có được mức lãi suất tốt hơn, quản lí dòng tiền hiệu quả hơn. Đây cũng chính là mục tiêu mà Conic nhắm tới.

Tăng trưởng của Curve và Convex

Giá của token $CRV, $CVX và $CNC 3 tháng gần đây ( dữ liệu từ Coinmarketcap)

Sự tương quan giữa giá của Curve, Convex và Conic, với việc trong 3 tháng gần đây Curve ghi nhận sự tăng trưởng hơn 50%, đi kèm với token $CVX của Convex cũng có dấu hiệu tăng tương tự (50%) cũng là động lực để Conic phát huy tối đa tiềm năng của một giao thức cung cấp thanh khoản.

Tín nhiệm từ các nhà đầu tư kì cựu

Trong một tweet của mình, Adam Cochan - nhà đầu tư và nhà phát triển kì cựu trong Defi và Crypto cũng đã thể hiện sự quan tâm của mình với Conic

Đồng thời, theo dữ liệu data onchain, có thể thấy nhân viên của Curve và cả Adam Cochan tham gia và nắm giữ khá nhiều token $CNC.

Top các ví nắm giữ $CNC (Theo Nansen)

Data on-chain từ The Data Nerd

Về ví Smart Money, Nerd phát hiện được 2 ví sau vẫn tiếp tục gom CNC đều dù đã chốt lời một phần trước đó.

ví 0x37dc

Đầu tiên, ví 0x37dc đã bắt đầu mua trên sàn Uniswap từ ngày 10/11 (vùng giá $1.98), sau đó tiếp tục gom thêm vào tháng 12 và tháng 1/2023.

Sau khi chốt lời một phần vào local top ngày 19/1 (vùng giá $8), ví lại tiếp tục gom vào ngày 01-02/02 (local bottom với vùng giá $6.9 - $7.1).

Đến nay ví đang nắm giữ 12,7K CNC ($115K)

Wallet: 0x37dc6358788dA0f43FB80A0A5212d0eAc43214b2

Thứ hai, ví 0x09c có thời gian giao dịch CNC lâu hơn ví 0x37dc ở trên, với ngày đầu tiên mua vào là 6/9/2022, với mức giá $0.54.

Cho đến nay, mặc dù unrealized gain đã đạt tới gần x15 nhưng ví vẫn tiếp tục gom và cung cấp thanh khoản trên Uniswap. Ví hiện nắm giữ 14,5K CNC ($131K)

Mọi người cũng nên lưu ý ví này hơn do là một Whale, với tổng balance trên 3 triệu đô.

Wallet: 0x09CF50574504d9dcf127E848A6058e8e0Bb814Aa

w444.png

Một ví Smart Money khác đã gom mạnh tay từ tháng 4 2022, cũng như nhận được 15K từ ví Initial Distribution nên có thể là Private Investors. Ví này hiện nắm giữ 78K CNC ($711K)

Wallet: 0xCF54B70Bf3CEC789dEa3B7b2A01d3147cd6cd0Ef

Trong những ngày gần đây Nerd cũng phát hiện được một ví whale mới tạo mua CNC.

w555.png

Ví 0x0d66 mới lần đầu nhận ETH làm gas cách đây 5 ngày, sau đó mua 40K CNC ($364K) trên Uniswap rồi cung cấp thanh khoản.

Wallet: 0x0d6653e563D62DE4dF42e398769aCd1E40D13c4d

Nhìn chung Nerd đánh giá onchain của Conic Finance khá tích cực khi mà các Smart Money mặc dù lãi rất nhiều nhưng vẫn tiếp tục diamond hand, thể hiện sự tin tưởng lớn vào dự án.

Tổng kết

Trên đây là thông tin Holdstation tìm hiểu được từ dự án Conic Finance. Liệu dự án này có thể phát triển rộng hơn trong tương lai ? Holdstation sẽ cập nhật đến bạn đọc thông tin liên quan trong thời gian sớm nhất.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.