Cơ Hội Tăng Trưởng Cho Curve Finance Trong Thời Gian Tới?

Cơ Hội Tăng Trưởng Cho Curve Finance Trong Thời Gian Tới?

Tổng Quan Về Thị Trường DeFi

Kể từ cú sập từ đầu tháng 5 cho đến nay, thị trường trở nên dần ảm đạm. Thời gian gần đây, các sự kiện vĩ mô cũng ảnh hưởng nhiều đến thị trường khiến lượng thanh khoản thấp cùng với dòng tiền rút ra rất nhiều. Theo dữ liệu từ DeFillama, Tổng Lượng Khóa (TVL) đã giảm tận 3 lần từ mức 150B$ xuống còn trên dưới 50B$. Một con số rất lớn với thị trường non trẻ như Cryptocurrency.

Chỉ số TVL vẫn đang có xu hướng giảm

Lượng TVL trên Ethreum cũng bị ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường, giảm từ mức 74B$ xuống vùng 30B$ TVL. Tuy nhiên, hệ sinh thái của đồng coin có vốn hóa xếp thứ 2 này vẫn chứng minh được sức mạnh của mình khi tiếp tục chiếm thị phần đến 57% lượng TVL toàn thị trường.

Thị phần TVL của Ethereum chiếm áp đảo

Khoảng thời gian này thật sự rất khó khăn đối với thị trường, một số dự án đã một đi không trở lại nhưng cũng có nhiều dự án mới bắt đầu được ươm mầm. Phần còn lại vẫn bám vững và không ngừng thay đổi cơ chế hoạt động, bỏ đi những thứ đã trở nên vô dụng với tình hình hiện tại và thay thế bằng những mô hình hoạt động tốt hơn cho dự án. Trong số đó có thể kể đến các xu hướng như Real Yield, Stable Swap và ra mắt Stablecoin mới,...

Curve Finance

Curve là một AMM đảm bảo cho người dùng mức phí Swap rẻ và độ trượt giá thấp (Stable Swap) có thể nói Curve chiếm lĩnh vị trí độc tôn trong một “ngách” của thị trường Crypto hiện nay.

Curve Xếp Hạng 3 TVL của thị trường

Hiện tại Curve đang sở hữu lượng TVL 5.7B$ xếp hạng 3 trên toàn thị trường, hơn hẳn Uniswap với lượng TVL 5.2B$.

Lý do Curve tạo được lượng TVL lớn như thế đó là sự kết nối sâu rộng với với toàn bộ hệ sinh thái DeFi. Các nền tảng khác có thể kết nối và tương tác với Curve được gọi là Money Lego tạo ra cấu trúc tài chính có tổng thể lớn hơn các phần của nó. Các Money Lego sử dụng thanh khoản từ Curve khiến cho lượng TVL được thúc đẩy và gây áp lực lên nguồn cung lưu thông của $CRV.

veCRV

$veCRV là escrow token của $CRV được sử dụng trong các mục đích:

  • Tăng sản lượng của cặp LP nhà đầu tư đang tham gia Farming trong lúc Stake $CRV nhận doanh thu từ nền tảng
  • Sử dụng để voting cho Reward Pool
  • Với dự án thì tạo ra cơ hội được sử dụng thanh khoản cũng như được triển khai token của dự án đó lên Curve

Từng có cuộc chiến tranh giành nguồn thanh khoản giữa các Stablecoin Builders và giữa các DeFi Protocol từ Curve được gọi là Curve Wars và yếu tố ảnh hưởng đến kết quả lớn nhất là $veCRV.

Vậy Curve Wars là gì?

Curve Wars

Có thể thấy $veCRV đóng vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái, đặc biệt là cải thiện reward trong Pool. Từ đó các dự án có thể mua vào một lượng lớn $CRV sau đó Lock lại để vote cho lượng thưởng cao hơn cho Pool của mình.

Ngoài ra, Curve Wars cũng có các Stablecoin Builders tham gia vào. Để đồng Stablecoin đó có vốn hóa lớn đồng thời chiếm thị phần trên thị trường. Các Builders phải tìm cách để tạo thêm sức hút đến với người dùng. Với cơ chế veToken thông minh, Curve đã khiến các bên tranh giành $veCRV để Boost cho Yield của mình. Đồng Stablecoin nào có APR cao hơn đồng nghĩa với việc thu hút nhiều người tham gia khiến cho thanh khoản cùng với thị phần của Stablecoin đó tăng lên góp phần phục vụ cho việc phát triển và mở rộng hệ sinh thái.

Nhiều dự án từng tham gia vào Curve Wars điển hình

Convex Finance

Convex ra mắt cơ chế khóa vĩnh viễn $CRV và nhận về $cvxCRV, với cơ chế Stake nhận thưởng giống như mang đi $veCRV nhưng có thể rút ra bất kì lúc nào. Mặc dù $cvxCRV bị khóa vĩnh viễn nhưng người dùng vẫn có thể lấy lại $CRV theo cách hoán đổi theo giá thị trường.

StakeDAO

Là nền tảng quản trị DeFi thân thiện với người dùng. StakeDAO có cơ chế khóa vĩnh viễn $CRV nhận về $sdCRV và có thể dùng để mua bán, voting như bình thường. Lượng $CRV được khóa sẽ được nền tảng sử dụng để tối ưu hóa phần thưởng cho người cung cấp thanh khoản.

Abracadabra

Abracadabra cho phép người dùng khóa $CRV và nhận lại $mCRV. Người dùng có thể sử dụng $mCRV để thế chấp vay trong khi vẫn nhận được lượng phần thưởng Staking. Nền tảng sẽ lấy lượng $CRV bị khóa dùng để voting lấy lãi suất cao hơn trên Curve.

MakerDAO

MakerDAO cho phép người dùng khóa $CRV lại nhận về $mkrCRV. Lượng $mkrCRV này sẽ được nhận thưởng cộng dồng liên tục trong khi đó người dùng vẫn có thể sử dụng để thế chấp các khoản vay và nhận về stablecoin $DAI.

Yearn Finance

Chiến binh mới nhất tham gia vào Curve Wars. Người tham gia có thể khóa vĩnh viễn lượng $CRV và nhận về $yveCRV sau đó tham gia vào Vault yvBOOST để cộng dồn phần thưởng $yveCRV của mình. Yearn Finance dùng 90% lượng $CRV để trả thưởng cho những người cung cấp thanh khoản,10% còn lại sẽ được dùng trong Curve Gauges.

Đọc thêm về: Phân Tích Chuyên Sâu Yearn Finance. Token Có Nhiều Kỳ Vọng Để Hold Nhất Hiện Tại?

Sắp tới đây Curve Finance sẽ ra mắt Stablecoin – $crvUSD nhằm góp phần gia tăng doanh thu của giao thức, điều này có nghĩa những nhà đầu tư đang cung cấp thanh khoản cũng như $CRV Holders hưởng lợi việc gia tăng lợi nhuận. Dự phóng $veCRV sẽ được dùng để phát huy sức mạnh của mình trong các cuộc bỏ phiếu từ người dùng.

Hiện tại lượng $CRV được khóa trong $veCRV Pool đang là gần 591M CRV chiếm 57,7% tổng cung lưu hành, một con số rất ấn tượng.

Tổng lượng lưu hành của CRV và veCRV 

Lượng phí giao dịch và doanh thu của nền tảng vẫn ổn định và đều đặn trong 180 ngày vừa qua. Tuy nhiên giảm đi một lượng lớn do tình hình ngày càng xấu đi của thị trường từ đầu đầu tháng 9 cho đến nay.

Doanh thu của Curve Finance

Smart Money


Trong 7 ngày qua đã có một lượng lớn $CRV được mang đi Stake vào trong các Pool $veCRV và $cvxCRV. Ngoài ra, cũng có các ví Token Millionaire và Whale mua vào thêm.

Các ví Whale và Token Millionaire mua vào $CRV
Một Lượng kha khá $CRV được mang đi Stake ở veCRV và cvxCRV Pool

Bên cạnh đó, có 9 ví được tạo mới đều nhận được khoảng 1.311.907 $CRV được chuyển về từ Coinbase. Tổng cộng nắm giữ 10.495.256 $CRV, rất có thể đây là các ví có chung chủ sở hữu được chia nhỏ ra để nắm giữ.

9 ví nắm giữ một lượng $CRV bằng nhau
Các Ví đều có điểm chung là nhận $CRV từ Coinbase.

Tổng Kết

Có thể thấy nhiều nhà đầu tư lớn đang gom $CRV và nắm giữ. Đây có thể là động thái chờ đợi sự ra mắt của crvUSD nhằm trading ăn chênh lệch hoặc là tích trữ để quy đổi sang veCRV dành cho các Gauge liên quan đến đồng Stablecoin này trong tương lai.

Tuy nhiên, tại thời điểm viết bài thị trường đang có biến động mạnh bởi sự ảnh hưởng của các vấn đề vĩ mô. Nhà đầu tư cần cân nhắc và quản lý vốn của mình tránh thua lỗ không đáng có.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.