Câu Chuyện Thị Trường Tiếp Theo Là Gì? Cần Quan Tâm Những Dự Án Nào Để Tìm Kiếm Lợi Nhuận?

Câu Chuyện Thị Trường Tiếp Theo Là Gì? Cần Quan Tâm Những Dự Án Nào Để Tìm Kiếm Lợi Nhuận?

Holdstation từng thông tin đến bạn đọc về “11 Xu Hướng Trong Năm 2023” và những thông tin trong đó có tỉ lệ chính xác khá cao khi mà thật sự những mảng như AI, NFTfi, SocialFi, Tài sản tổng hợp, Realyield,… đang dần trở nên thông dụng hơn trong thị trường Crypto hiện tại.

Vậy có thêm xu hướng nào đang dần hình thành mà chúng ta cần phải để ý hay không? Hãy cùng Holdstation tìm hiểu qua bài viết hôm nay.

Thanh Khoản Tập Trung

CLMM – Concentrate Liquidity Market Maker: Thị trường tạo lập thanh khoản tập trung được giới thiệu bởi Uniswap V3. Khác với dạng Pool2 (50-50 LP) thường lệ sẽ trải dài thanh khoản từ 0 đến dương vô cực. CLMM sẽ tập trung lượng thanh khoản đó trong một khoảng giá cố định.

So Sánh Giữa Pool2 Truyền Thống và Thanh Khoản Tập Trung

Các lợi ích mà CLMM tối ưu hơn Pool2 truyền thống có thể nói đến như:

  • Thanh khoản tập trung ở một vùng giá nhất định, người cung cấp thanh khoản sẽ nhận được nhiều fee hơn nếu có giao dịch swap trong vùng giá đó
  • Người giao dịch sẽ ít bị ảnh hưởng từ trượt giá khi swap hơn
  • Tối ưu hiệu quả sử dụng vốn
  • Hạn chế tổn thất tạm thời tùy thuộc tỉ lệ cặp thanh khoản mà người dùng cung cấp
  • Không có token lạm phát, toàn bộ phần thưởng được trả theo token x-y LP (Realyield)
  • Thanh khoản sâu sẽ giúp triển khai nhiều sản phẩm hơn như Perpertual, Option Trading,…

Tuy vậy, CLMM vẫn có nhiều hạn chế lớn:

  • Cần theo dõi và quản lý thanh khoản
  • Tính toán phức tạp hơn
  • Vẫn không giảm thiểu triệt để được tổn thất tạm thời

Tiềm năng tăng trưởng

Những lý do để Thanh Khoản Tập Trung sẽ dễ dàng trở thành tâm điểm của sự chú ý trong thời gian tới:

  • Một số nhà đầu tư thông minh đã kiếm được khoản lợi nhuận lớn từ sự kiện airdrop $ARB của Arbitrum bằng cách ghép cặp thanh khoản trên Uniswap V3 và Trader Joe tại thời điểm nhận airdrop
  • Uniswap V3 hết hạn giấy phép vào ngày 01/04 tới đây và sẽ công khai mã nguồn thuật toán của họ sau 2 năm phát triển, hứa hẹn một mùa Fork Season cho thị trường DeFi
  • Các dự án AMM đang dần chuyển mình sang cơ chế thanh khoản tập trung thay cho dạng Pool2 truyền thống để giải quyết các vấn đề tối ưu thanh khoản mà nền tảng sở hữu.

Nên chú ý những dự án nào để có thể tìm kiếm lợi nhuận?

Uniswap sẽ là một lựa chọn an toàn tuy nhiên sẽ không thể tạo được khoản lợi nhuận lớn, dưới đây là một số dự án bạn có thể cân nhắc đưa vào danh sách theo dõi cá nhân:

Trader Joe

Mô hình Liquidity Book (LB) của dự án này được triển khai từ giữa năm ngoái nhưng lại không có quá nhiều sự chú ý vì lúc bấy giờ dự án vẫn chỉ hoạt động ở Avalanche. Tuy nhiên thì đầu năm nay họ đã có bước đi khôn ngoan khi chọn Arbitrum làm điểm dừng chân tiếp theo để đón dòng tiền đổ về từ thị trường. Một điểm may mắn hơn nữa khi mô hình LB được chứng mình hiệu quả sử dụng vốn sau sự kiện airdrop $ARB vừa rồi.

Sau một thời gian sử dụng Liquidity Book cúa Trader Joe, cá nhân mình đánh giá cách tạo lập thanh khoản linh hoạt hơn Uniswap rất nhiều, nhưng sẽ khó đối với những người mới tham gia vào thị trường DeFi.

Sắp tới họ sẽ ra mắt mô hình Auto-Pool (tự động hóa thanh khoản cho người dùng), mô hình thanh khoản tập trung kết hợp Order-book và Fee share về cho $JOE holders.

Steakhut Finance

Là nền tảng quản trị thanh khoản cho Liquidity Book của TraderJoe, Steakhut sẽ tự động quản lý, điều khiển khoản giá, cộng dồn lãi vào số vốn đầu tự của nhà cung cấp thanh khoản.

Bunni Protocol

Bunni là giao thức xây dựng mô hình Curve Wars trên thanh khoản của Uniswap. Bên cạnh việc là một Yield Boosting, Bunni còn tự động hóa việc quản lý thanh khoản và cộng dồn phần thưởng cho người cung cấp

Đọc thêm: Bunni Protocol là Gì? Sự Kết Hợp Giữa Uniswap, Balancer và Curve Finance

MaiaDAO

MaiaDAO xây dựng một hệ sinh thái trên Layer 2 Metis, gần đây họ đã công bố whitepaper mới với các sản phẩm được cải tiến.

  • Hermes V2: Mô hình ve(3,3) được xây dựng trên Uniswap V3
  • Talos: Nền tảng hỗ trợ tự động hóa thanh khoản cho Uniswap V3
  • Ulysses: Giao thức tạo lập thanh khoản đa chuỗi sử dụng công nghệ Omnichain
  • MaiaDAO: Giao thức mẹ của cả hệ sinh thái bên cạnh đó đóng vai trò là Convex-type cho Hermes Protocol.

Gamma Strategies

Gamma Strategies là nền tảng quản lý thanh khoản ban đầu được xây dựng cho người dùng của Uniswap V3. Thay vì phải tính toán vùng giá, khoản fee sẽ nhận, tổn thất tạm thời,.. Gamma sẽ giúp người dùng quản lý, điều chỉnh và tái đầu tư vào lượng vốn bỏ ra.

Đọc thêm: Gamma Strategies ($GAMMA) Là Gì? Nền Tảng Tối Ưu Hóa Cung Cấp Thanh Khoản Tiềm Năng

Gamma cũng phát triển mạnh mẽ hơn khi hỗ trợ quản lý thanh khoản cho các sàn DEX chuyển mình từ Pool2 truyền thống sang CLMM như: Thena Finance, Quickswap, Zyberswap.

Unipilot

Tương tự Gamma Strategies, Unipilot cũng là một nền tảng tự động hóa quản lý thanh khoản xây dựng trên Uniswap V3

Arrakis Finance

Đây là nền tảng tương tự Gamma Strategies và Unipilot. Tuy nhiên, Arrakis đã raise được 4M$ từ UniswapLabsVC, Accel, 0xPolygon, robotventuresalphanonce.
Hiện tại Arrakis chưa có token, bạn có thể theo dõi và cung cấp thanh khoản trên nền tảng này để có cơ hội nhận airdrop.

Gamma Swap

Trái ngược lại với các giao thức bên trên, Gamma Swap xây dựng trên chiến lược Straddle để chống lại rủi ro về tổn thất tạm thời cho các nhà cung cấp thanh khoản và mở ra tiềm năng cho một “No Impermanent Loss Liquidity Wars”

Đọc thêm: GammaSwap Là Gì? Hidden Gem Hệ Arbitrum Đầu Tiên Áp Dụng Gamma Strategies

Tổng kết

Nếu như việc nắm giữ token quản trị được chia sẻ doanh thu từ dự án được gọi là realyield thì việc cung cấp thanh khoản nhận fee swap từ người dùng cũng là một dạng làm thật, ăn thật. Đây là một trong những mô hình được Holdstation đánh giá sẽ phát triển bền vững trong tương lai với sự hữu dụng, tối ưu và không có sự lạm phát.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.