Layer2 - Arbitrum & Optimism Tăng Trưởng Mạnh Mẽ Trong Bối Cảnh Layer1 Đi Xuống

Layer2 - Arbitrum & Optimism Tăng Trưởng Mạnh Mẽ Trong Bối Cảnh Layer1 Đi Xuống

Kể từ khi thị trường đạt đỉnh và bắt đầu lao dốc trong 2022, các đồng altcoin và đặc biệt là những Layer 1 như Solana, Near, Ethereum, … cũng liên tục tìm đáy mới. Không chỉ giá token sa sút, mà cả dòng tiền cũng không còn chảy vào các hệ sinh thái này nữa. Trong khi đó, hai Layer 2 lớn nhất hiện tại là Arbitrum và Optimism vẫn đang liên tục tăng trưởng. Chuyện gì đang xảy ra?

Layer 1 bị bỏ rơi

Trong uptrend, Layer 1 luôn là những đồng coin được chú ý nhất. Đơn giản vì khi dòng tiền tìm đến một hệ sinh thái, token hưởng lợi đầu tiên luôn là token của chính chain đó. Ngoài những lão làng như Ethereum, BNB, uptrend 2021 đã đem lại hàng loạt Layer 1 mới nổi như Solana, Near, Fantom, …. với những cơ hội xx tài sản. Tiêu biểu như $SOL đã tăng tới x260 lần.

Bởi vậy, cũng là lẽ bình thường khi thị trường chung xấu đi, nhóm coin này trở nên không còn hấp dẫn. Định giá token quá cao vì đã x hàng chục, hàng trăm lần, vốn hóa lên tới hàng chục tỷ đô. Trong khi ở downtrend, dòng tiền mới sẽ thoát hết và chỉ còn lại một số ít lâu năm trong thị trường, những người này tài sản cũng thường chỉ tập trung ở Ethereum. Nhìn về mặt bằng chung, các Layer 1 đều có TVL giảm mạnh trong giai đoạn vừa qua. Một vài VD như TVL Solana chia 10 từ ATH, Celo chia 8, Fantom chia 18 lần …

TVL Solana giảm mạnh
TVL Fantom giảm mạnh

Thời đại của Layer 2

Trong khi đó, các Layer 2 lớn nhất trên Ethereum là Arbitrum và Optimism vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Có thể thấy lượng giao dịch trên cả 2 hệ đều liên tục tăng và đạt ATH tháng 10 này. Mặc dù đây là giai đoạn thị trường đang downtrend.

Nguyên nhân vì như đã nói ở trên, qua mùa uptrend dòng tiền cuối cùng sẽ trở lại với Ethereum. Layer 2 vừa là mở rộng của Ethereum, lại có mức phí rẻ, nên sẽ là một điểm thu hút lớn. Nhưng quan trọng hơn, cả Arbitrum và Optimism đều chưa tăng mạnh trong sóng trước, và có những câu chuyện hấp dẫn riêng.

Optimism

Optimism đã bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ trong một mùa OP Summer. Câu chuyện từ việc hệ sinh thái ra mắt token OP và airdrop cho người dùng. Lượng airdrop cực lớn lên tới lên tới 27,500 OP/ ví (~ 60,000 USD giai đoạn đó) cho những người đạt yêu cầu tối đa. Người nhận mức thấp nhất cũng được air 4,000 - 10,000 USD. Không chỉ vậy, Optimism còn chạy luôn chương trình thưởng OP để boost cho các dự án trong hệ sinh thái. Điều này đã thúc đẩy dòng tiền vào khiến TVL cả hệ tăng phi mã x3 và giữ mức cao tới bây giờ.

Các dự án của hệ Optimism như Velodrome, Lyra, Synthetic theo đó cũng đều tăng trưởng giá x5 x10 … hay chính $OP cũng x5. Khi làn sóng này còn chưa kịp mất đi sức nhiệt thì Optimism đã tiếp tục khởi chạy hàng loạt các chương trình thu hút dòng tiền. Từ kết hợp cùng Curve, mint NFT miễn phí cho đến sự kiện nổi bật nhất gần đây, Optimism Quest.

Đọc thêm: Kèo Đổi Vị Thế Từ OP - Hướng Dẫn Làm Sự Kiện Lớn Optimism Quest

Sư kiện bắt buộc user trải nghiệm các dự án của toàn Optimism, nhưng với tiềm năng lớn của lượng Airdrop vẫn còn trong tương lai, dòng tiền kỳ vọng vẫn đổ vào. Có thể thấy độ hiệu quả khi lượng người dùng mới của Optimism liên tục vượt đỉnh. Trong khi vốn hóa OP hiện tại mới khoảng 180M, một con số khiêm tốn so với các Layer 1.

Arbitrum

Arbitrum hiện tại là Layer 2 lớn nhất trên Ethereum xét về lượng TVL, gấp đôi so với top 2 là Optimism. Điểm đặc biệt là, hệ sinh thái này vẫn chưa ra mắt token. Chính vì vậy, việc Arbitrum sẽ ra mắt token trong năm nay hoặc năm sau được cộng đồng chờ đón rất nhiều. Với lượng TVL chỉ bằng ½ Arbitrum mà Optimism đã có airdrop quá lớn như vậy, liệu $ARBI sẽ còn tiềm năng như nào?

Từ khi mới triển khai chiến dịch Arbitrum Odyssey, dự án đã thu hút được dòng tiền lớn tới nỗi làm hệ thống bị nghẽn và đẩy mức phí có lúc lên tới ngang Ethereum. Sau đó, Arbitrum đã trở lại với bản nâng cấp Arbitrum Nitro, với khả năng xử lý tăng nhiều lần và mức phí rẻ nhất nhóm Layer 2. Nhờ đây dự án có thể khởi động lại chiến dịch thu hút dòng tiền. Không như các dự án Layer 1, TVL của Arbitrum vẫn duy trì mức ổn định trong downtrend dù còn chưa ra mắt token.

Lượng người dùng mới đổ vào hệ sinh thái này cũng liên tục tăng trưởng và đạt ATH thời gian gần đây.

Ngoài ra, Arbitrum còn có có rất nhiều tin tốt ủng hộ cho tiềm năng dài hạn của dự án, VD như kết hợp với reddit và FTX triển khai Arbitrum Nova. Gần đây, team founder Arbitrum còn thâu tóm thành công Prysmatic Labs, một trong những đội ngũ hàng đầu đứng sau mạng lưới Ethereum.

Đọc thêm: Dòng Tiền Đổ Vào Arbitrum. Những Dự Án Nào Sẽ Tăng Trưởng Mạnh Nhất?

Tổng kết

Có thể dễ dàng thấy là dòng tiền và thị trường hiện tại không ủng hộ nhóm dự án Layer 1. Chưa tính đến Aptos, Sui, … nhưng những Layer 1 của sóng cũ đều đang là những cơ hội đầu tư kém hấp dẫn. Trong khi đó, Arbitrum và Optimism vẫn liên tục tăng trưởng mạnh. Dòng tiền đổ vào 2 hệ sinh thái này vì những câu chuyện đặc biệt riêng, nhưng điểm chung là đều rất tiềm năng giai đoạn tới. Nên chú ý để tìm ra các cơ hội đầu tư. Ngoài ra, nhóm Layer 2 vẫn còn những dự án tiềm năng như Zk Sync, StarkWare sẽ có thể được Holdstation đánh giá ở các bài viết trong tương lai.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.