Dòng Tiền Đổ Vào Arbitrum. Những Dự Án Nào Sẽ Tăng Trưởng Mạnh Nhất?

Dòng tiền Arbitrum Dự án hưởng lợi tăng trưởng

Tóm tắt:

  • Sau bản nâng cấp Nitro, Arbitrum sẽ tiếp tục được chiến dịch thu hút dòng tiền. OP đã thử và hiệu quả rất tốt, Arbitrum là Layer 2 mạnh hơn nên sẽ còn có nhiều kỳ vọng hơn thế.
  • Những dự án Bluechip sẽ đón đầu dòng tiền gồm có GMX, Dopex.
  • Dự án Mid-cap vừa dễ đón dòng tiền và vừa có tiềm năng lợi nhuận: Umami Finance, Vesta Finance.
  • Hidden gem với cơ hội xx nhiều lần: JonesDAO, Liquid Finance, Doubloon.
  • Phân tích những yếu tố chính để quyết định đầu tư và theo dõi từng dự án dưới đây.

Arbitrum Nitro, bản nâng cấp mới nhất của Arbitrum sẽ chính thức khởi chạy vào ngày hôm nay 31/08. Cách đây vài tháng, Arbitrum đã triển khai chiến dịch Arbitrum Odyssey, nhằm thu hút dòng tiền và user đến trải nghiệm hệ sinh thái Arbitrum. Tuy nhiên, do dòng tiền lớn đổ vào bất ngờ khiến mạng bị quá tải và đẩy mức phí gas lên cao ➡ Arbitrum phải hoãn lại chiến dịch này để chờ bản nâng cấp Nitro.

Khi Arbitrum Nitro thành công, tăng khả năng xử lý cho mạng lưới, chiến dịch Odyssey sẽ lại được triển khai. Nhìn lại khi Optimism đã “boost” hệ sinh thái bằng chương trình reward OP gần đây, TVL của Optimism và giá của các token tốt thuộc Optimism đều tăng x3, x4. Arbitrum là dự án đi đầu và chiếm lượng TVL lớn nhất trong các Layer 2, bởi vậy chiến dịch này chắc chắn sẽ đem lại nhiều kỳ vọng cho cả hệ sinh thái và mở ra nhiều cơ hội. Hôm nay Holdstation sẽ chỉ ra những dự án đáng chú ý nhất trên Arbitrum.

Dự án Bluechip

GMX (GMX)

GMX là dự án đi đầu với TVL áp đảo trên Arbitrum. Dự án hoạt động trong mảng margin trading DEX cùng với dYdX, dù vị thế không lớn bằng. Tuy nhiên thời gian gần đây dòng tiền đổ vào GMX tăng trưởng rất mạnh, hơn hẳn mức của các dự án cùng mảng như dYdX, Perpetual Protocol, Deri Protocol, …

Doanh thu và Phí nền tảng của GMX

Điểm đặc biệt của GMX là dự án chia sẻ 30% lợi nhuận của mình bằng ETH/AVAX cho những người stake GMX trên Arbitrum/ Avalanche; 70% còn lại được chia sẻ cho người stake GLP, token thứ 2 của GMX. Với mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ theo volume giao dịch, GMX đã dẫn sóng và tạo ra một xu hướng trong cộng đồng là #RealYield. Mặc dù cap đã lớn nhưng với vị thế số một, sản phẩm hiệu quả và tokenomic tốt, GMX vẫn chắc chắn sẽ là dự án được nghĩ đến đầu tiên khi tiền đổ vào hệ Arbitrum.

Chi tiết dự án tại đây.

Dopex (DPX)

Dopex là một dự án Options lớn trên Arbitrum. Mặc dù mảng Options không được chú trọng nhiều ở trên các hệ, tuy nhiên, trên Arbitrum Dopex lại là một Dapp có vị thế lớn và “back” cho nhiều dự án nhỏ hơn khác. Dopex cho phép các nhà đầu tư kiếm lời từ các Pool Options và còn hỗ trợ Staking nhiều loại token.

Điểm đặc biệt là, trong trường hợp nhà đầu tư lỗ với các Pool Options, họ sẽ được refund lại 30% bằng rDPX, token thứ 2 của dự án được mint ra để trả thưởng. Use case: rDPX có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để vay margin, hoặc mint ra tài sản Synthetic. Trong tương lai, DPX còn có ý định dùng rDPX để trả phí nền tảng➡ rDPX sẽ không lo bị mất giá trị khi nhà đầu tư “xả”.

Ngoài ra, một điểm sáng là phí nền tảng sẽ được cho vào một Quỹ. ➡ Tiền sẽ được chia cho những user lock stake DPX và dùng một phần để burn rDPX. ➡ Vừa capture value cho DPX vừa "buff" rDPX. Hiện tại đã có một lượng lớn DPX được lock với thời gian trung bình hơn 3 năm.

Các dự án Mid-cap

Umami Finance (UMAMI)

Umami là dự án cung cấp giải pháp tối ưu hóa yield, đem lại lợi nhuận ít rủi ro cho user. Đây là dự án cần chú ý vì sản phẩm của nó bổ trợ cho nhiều dự án lớn trên Arbitrum: vừa cung cấp thanh khoản cho $GLP của GMX, vừa sử dụng hedge từ sản phẩm của Tracer. Người dùng sẽ gửi USDC vào Vault của Umami, và nhận về APR ~ 15- 20% (ước tính theo chiến lược đầu tư do Umami chạy giả lập).

Điểm đặc biệt là, holder còn có thể stake $UMAMI để nhận về $ETH, chia sẻ từ chính doanh thu của dự án. Hơn nữa, token UMAMI không hề có lạm phát, mức cap đã được cố định trong khi một lượng lớn UMAMI thì đang lock “vĩnh viễn” trong Quỹ của dự án. Tuy nhiên, cần lưu ý gần đây Umami đã phải đóng Vault USDC của mình do hoạt động thua lỗ, dự án có ý định thay đổi chiến lược hiệu quả hơn với Vault V2 nhưng vẫn cần theo dõi.

Vesta Finance (VSTA)

Bất kỳ hệ sinh thái nào cũng cần có giao thức Lending hay Stablecoin, với Arbitrum, Vesta là dự án tiềm năng nhất mảng này. Mặc dù hiện tại vẫn kém xa Curve và Aave trên Arbitrum nhưng Vesta là một native của hệ ➡ dự án dễ đón dòng tiền hơn. Vesta cho phép user thế chấp nhiều loại tài sản để vay ra $VST, stablecoin của dự án với mức thế chấp rất thấp ~ 110%.

Mặc dù vậy, các khoản vay vẫn luôn được đảm bảo có tài sản thế chấp > khoản vay. Người vay có thể redeem VST để lấy lại tài sản rất nhanh, với trượt giá thấp nhờ có Stability Pool. Hoặc add VST vào pool này để được nhận về lợi nhuận từ thanh lí các khoản vay. Hiện tại, Vesta Finance đã kéo được 1 lượng TVL lớn trong hệ, và còn ý định mở rộng sang Optimism, Zk Sync trong tương lai.

Hidden Gem

Jones DAO (Jones)

Jones là một dự án Options, cung cấp thêm yield thứ 2 ít rủi ro cho người dùng của Dopex, OlympusDAO và staker ETH. Nhờ có chung một vài nhà sáng lập, Jones được Dopex trợ giúp nhiều. Dù mới hoạt động được vài tháng, Jones đã thu hút gần 20M TVL. Trong khi đó, dự án mới chỉ có vốn hóa 7M FDV ~20M, với tokenomic và sản phẩm hoạt động hiệu quả. Đây là một hidden gem rất đáng chú ý. Chi tiết dự án tại đây.

Doubloon (DBL)

Doubloon là một dự án nhỏ trên Arbitrum và không được nhiều chú ý. Dự án xây dựng những chỉ số tổng hợp trên Set Protocol (cùng Founder) để giúp nhà đầu tư tiếp cận dễ hơn với margin/ rổ token. VD như “3x ETH Index” (độ biến động x3 ETH), The Merge Index (gồm những token hưởng lợi từ The Merge).

Điểm cần chú ý là, Doubloon được đầu tư bởi MEXC và vài quỹ VC khác tại giá $0.05. Hiện tại giá $DBL đang là 0.06 và cách đây mấy ngày là 0.04 ➡ chỉ ngang giá VC mua, marketcap hiện tại rất nhỏ, chỉ hơn 1M. Sản phẩm và dự án không có gì nổi bật nhưng đây là vùng giá hấp dẫn cho 1 hidden gem.

Liquid Finance (LIQD)

Liquid Finance là giao thức đặc biệt mới chỉ list cách đây vài ngày. Dự án sử dụng Arbitrage kết hợp MEV để đem lại lợi nhuận cho người dùng thông qua cặp lqETH-ETH. lqETH là token peg với ETH được Liquid Finance tạo ra bằng chính cơ chế arbitrage của mình.

LIQD là token đặc biệt không thể issue/ unlock ra thêm, chỉ có thể kiếm thông qua các Pool của dự án hoặc stake $LIQD. Bởi vậy, hiện tại chỉ có hơn 200 token với mức giá "rất cao". Khi qua giai đoạn phát triển ban đầu và có lãi, LIQD sẽ được stake để nhận ETH chia sẻ từ doanh thu dự án ➡ capture value rất tốt cho token. Sau một thời gian ngắn hoạt động, dự án đã lãi hơn 10ETH.

Hiện tại, LIQD đang có mức cap chỉ hơn 1M và tăng khá tốt. Tuy nhiên, cần Lưu ý: key chính của cả dự án là khả năng sinh lời từ Arbitrage và giữ peg lqETH. Dự án mới launch nên cần thời gian để đánh giá key này có hiệu quả không, chưa nên vào quá sớm.

Dự án khác – Treasure DAO (MAGIC)

Treasure DAO là một dự án lớn tổng hợp cả gaming, NFT và NFT marketplace, ban đầu vốn triển khai trên Ethereum nhưng sau đó chuyển sang Arbitrum để hưởng mức phí rẻ. Dự án không có kết nối nhiều cùng hệ, nhưng là một dự án NFT, gaming khá lớn nên có thể để tham khảo.

Tổng kết

Trên đây là những dự án cần chú ý nhất khi dòng tiền đổ vào hệ sinh thái Arbitrum, Holdstation đã chỉ ra những key chính giúp mọi người đưa ra quyết định đầu tư và theo dõi dự án hiệu quả. Các dự án bluechip sẽ là nơi đón dòng tiền đầu tiên, nhưng hidden gem lại là những dự án sinh lời nhiều nhất/ có rủi ro tương ứng. Mẫu phân bổ vốn hợp lí: 50% bluechip, 35% mid-cap và 15% hidden gem. Quan trọng nhất vẫn là phải theo dõi dòng tiền đi vào hệ Arbitrum.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.