Token Layer 1 Đang Chết Dần, Nhà Đầu Tư Nên Làm Gì?

Token Layer 1 Đang Chết Dần, Nhà Đầu Tư Nên Làm Gì?

Các đồng coin layer 1 từng là những ngôi sao sáng trong các mùa uptrend năm 2021 hiện giờ đang ra sao? Liệu có còn tiềm năng để xuống tiền đầu tư? Hay giờ đây chỉ còn lại phần xác của những đồng coin đã từng có một quá khứ huy hoàng ? Hãy cùng Holdstation đánh giá và nhìn lại những đồng coin từng là mảnh ghép của những mùa uptrend trước trong bài phân tích này nhé!

Layer 1 là gì?

Trước khi điểm lại những gương mặt layer 1 có quá khứ sáng giá trong mùa uptrend trước đó, chúng ta cùng xem lại định nghĩa của layer 1 là gì nhé!

Cho những người mới tham gia vào thị trường chưa biết layer1 là gì thì layer 1 là một tên gọi cho một nền tảng Blockchain. Các nền tảng như BTC (Bitcoin), ETH (Ethereum), SOL (Solana) đều là Layer 1. Chúng được gọi là Layer 1 vì đây là mạng lưới chính chính trong hệ sinh thái của nó. Ngược lại với Layer 1. Nói cách khác, một nền tảng Layer 1 là khi nó tự xử lý và hoàn thiện các giao dịch trên blockchain của chính mình. Nó cũng có native token được sử dụng để làm phí giao dịch.

Các đồng coin layer 1 ngày ấy

NEAR PROTOCOL

Near Protocol là một blockchain hoạt động theo cơ chế Public Proof of Stake và Sharded (phân đoạn). Đây giống như một nền tảng đám mây do cộng đồng điều hành, được giới thiệu là có khả năng mở rộng cao và chi phí thấp dành cho các nhà phát triển để tạo ra các ứng dụng phi tập trung dễ dàng.

Tuy nhiên trong quá trình chạy thực tế thì Near lại gặp tương đối nhiều các lỗi về vận hành liên quan đến việc nghẽn mạng hay bị đơ hoặc lag. Tốc độ giao dịch trên mạng lưới cũng không được nhanh như trong giới thiệu của dự án. Bên cạnh đó có vẻ như công nghệ của Near khó tiếp cận và chưa đủ thu hút cho các nhà đầu tư lớn phát triển việc xây dựng các dapps trên hệ sinh thái của Near.

Số lượng ví mở của Near tăng mạnh (Nguồn: Near explorer)

Quan sát dữ liệu onchain người dùng có thể thấy mặc dù số lượng ví tạo mới của Near vẫn đang tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi nhìn sang volume giao dịch của Near thì lại sự thất vọng tột cùng khi ở thời kì hoàng kim volume giao dịch của Near đã từng đạt con số 3,21 tỷ đô, vào thời điểm hiện tại volume giao dịch hàng ngày của Near đã chia đến khoảng 12-15 lần khi chỉ đạt chưa đến 100 triệu đô vào ngày 1/10 vừa qua. Hay tổng giá trị khóa (TVL) của Near không hề có bất kì sự tăng trưởng nào trong vòng 3 tháng gần đây. Những số liệu này đã cho thấy rằng số lượng ví Near được mở mới vẫn tăng trưởng đều nhưng có lẽ đây chỉ là những con số từ các dapps trên hệ sinh thái của Near hoặc khả năng rất cao là những ví này chỉ là những ví bot mà đội ngũ của Near đã tạo nên để cho người dùng thấy rằng hệ sinh thái và dự án vẫn đang làm việc và phát triển. Giá của $NEAR cũng đã chia gần 10 lần từ đỉnh $20 vào tháng 1 năm 2022. Tại thời điểm viết bài giá của $NEAR đang được giao dịch ở mốc $3,6.

Volume giao dịch của $NEAR giảm sâu (Nguồn: Coinmarket Cap)

Theo quan điểm cá nhân của người viết bài, Near nhìn chung đã có đầy đủ mạnh ghép của một hệ sinh thái blockchain layer 1 hoàn chỉnh. Tuy nhiên đội ngũ của Near phải thực sự nỗ lực lớn hơn nữa khi các đối thủ cạnh tranh của Near thời điểm hiện tại không những nhiều mà lại còn vô cùng tiềm năng. Giá của Near trong tương lai chắc chắn nếu BTC tăng thì $NEAR vẫn sẽ tăng. Tuy nhiên để tăng mạnh và lấy lại đỉnh cũ của quá khứ sẽ là một hành trình vô cùng gian nan và vất vả. Với những nhà đầu tư đang nắm giữ $NEAR ở vùng giá không đẹp có thể cân nhắc chuyển đổi, tìm kiếm sang các cơ hội khác tiềm năng và đáng mong đợi hơn.

CELO

Celo là một Mobile Blockchain, hay nền tảng mở giúp bất kỳ ai có điện thoại đều có thể truy cập vào các dịch vụ tài chính, gửi tiền đến số điện thoại người nhận và thực hiện thanh toán bằng cách sử dụng số điện thoại làm khóa công khai.

Tưởng trừng mô hình hoạt động của Celo đánh vào mobile đã tạo ra một con đường, một hướng đi phát triển đầy tiềm năng cho dự án. Nhưng tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại dường như những thành tự mà Celo đạt được đã không được như kì vọng của phần lớn cộng đồng người dùng.

Khi nhìn vào dữ liệu onchain của dự án, tương tự như Near mặc dù số lượng users của Celo kể từ đầu năm 2022 có những con số tăng trưởng khá ấn tượng. Tuy nhiên, dòng tiền đổ vào Celo dường như lại không có, khi TVL của dự án gần như đã đi ngang quanh mốc 100-200 triệu đô kể từ giữa tháng 5 và không có bất kì chuyển biến đáng kể nào. Volume giao dịch hàng ngày vào  thời điểm hiện tại của dự án cũng chỉ đạt ngưỡng xấp xỉ 100 triệu đô, giảm khoảng 13 lần so với thời kì đỉnh cao của nó vào năm 2021.

TVL của Ubeswap quả nhỏ so với các đối thủ (Nguồn: Defillama)

Bên cạnh đó, hình ảnh về hệ sinh thái của Celo cũng chưa có sự hoàn chỉnh, thậm chí còn không bằng Near Protocol. Một số ví dụ có thể kể đến như mảng defi của hệ sinh thái, Ube swap sàn dex hàng đầu của hệ sinh thái Celo hiện tại cũng chỉ đang có TVL đạt khoảng 5,17 triệu đô, một con số quá nhỏ so với những dex nổi tiếng như Uni (5,2 tỷ đô) hay Pancake ( gần 3 tỷ đô) của các layer 1 Ethereum hay Bnb.

Giá hiện tại của $CELO cũng đã chia xấp xỉ 10-12 lần kể từ đỉnh của nó vào năm 2021. Hiện Tại $CELO đang được giao dịch quanh mốc giá $0,77

Theo quan điểm của cá nhân viết bài, đến thời điểm hiện tại rồi mà hệ sinh thái của Celo vẫn chưa có đẩy đủ những mảnh ghép để tạo nên một hệ sinh thái được coi là lớn mạnh và hoàn chỉnh thì mùa uptrend tiếp theo với hàng loạt những layer 1 mới đầy tiềm năng như Aptos hay Sui với sự quan tâm lớn không chỉ đến từ những VCs tier1 mà còn của cộng đồng thì dòng tiền rất khó có thể quay lại với những gương mặt đã cũ như Celo. Do đó, những nhà đầu tư đang nắm giữ $CELO ở vùng giá không quá đẹp, có thể cân nhắc cutloss và cầm tiền để chờ đón những trend mới hoặc nhưng cơ hội tiềm năng hơn trong giai đoạn tới.

Polkadot

Polkadot (DOT) là một công nghệ mạng lưới blockchain đa chuỗi (multi-Chain), không đồng nhất (heterogeneous) và có khả năng mở rộng. Polkadot cho phép các Blockchain kết nối với nhau để chia sẻ dữ liệu và tạo thành một mạng lưới phi tập trung.

Hiểu đơn giản, Polkadot như là một blockchain của nhiều blockchain. Dự án này sẽ giúp người dùng có thể xây dựng blockchain riêng của mình trên hệ thống Polkadot một cách dễ dàng.

Năm 2021 Polkadot đã nổi lên như một cơn cuồng phong, sự kiện đấu giá parachain của Polkadot đã thu hút hàng triệu users trên khắp thế giới. Giá của hầu hết các đồng coin nằm trên parachain của Polkadot đều dựng cột. Dự án đã thu về được hàng trăm triệu đô qua sự kiện nổi đình nổi đám này.

Số lượng ví hoạt động của Polkadot lao dốc (Nguồn: Messari)

Thế nhưng vào thời điểm hiện tại, sự yên lặng đã bao trùm lấy Polkadot khi volume giao dịch của $DOT chỉ đạt được 100-200 triệu đô mỗi ngày. Con số này ở thời kì đỉnh cao của Polkadot là hơn 10 tỷ đô. Giá của 1 DOT hiện tại cũng đã chia gần 10 lần kể từ đỉnh năm 2021.

Bên cạnh đó vào ngày 14 tháng 8 vừa qua, Acala là liquidity pool lớn nhất trên Polkadot đã bị hacker tấn công bằng cách in ra hơn 1,2 tỷ aUSD. Sự cố này đã khiến đồng stablecoin aUSD bị mất peg một cách nghiêm trọng. Cũng chính sự kiện này đã khiến giá của $DOT tụt dốc trầm trọng.

Tuy nhiên Polkadot lại là đồng coin đi đầu trong trend web3, đồng thời các parachain trên Polkadot cũng đã hoàn thiện hết hình hài của mình. Quan điểm cá nhân của người viết bài cho rằng nếu ai đang nắm giữ $DOT ở vùng giá không quá cao thì vẫn có thể tiếp tục hold chờ mùa uptrend trở lại. Vì khi uptrend trở lại, trend web3 khả năng rất cao sẽ được kéo, Polkadot lại là lá cờ tiên phong cho trend đầy hứa hẹn này. Các đợt đấu giá parachain của Polkadot vào khoảng giữa năm 2021, những người tham gia đấu giá sẽ bị khóa số $DOT của mình lại trong vòng 2 năm, tức là phải đến tầm giữa năm 2023 thì mới có số lượng lớn $DOT được unlock. Nên trung hạn chưa có quá nhiều lo ngại về việc coin bị xả.

Vậy nên những nhà đầu tư nắm giữ $DOT chưa cần quá lo lắng. Thậm chí với việc BTC đang sideway như hiện tại thì vùng giá $6 hiện tại của $DOT cũng là một vùng giá khá tiềm năng.

Solana

Solana được biết đến là một blockchain web-scale đầu tiên trên thế giới,  là giải pháp blockchain cho phép mở rộng và tốc độ giao dịch lên đến 65,000 TPS (số giao dịch được thực hiện mỗi giây) và thời gian tạo khối 400ms nhưng được cho là không phải đánh đổi bằng việc suy giảm bảo mật hay mất tính phi tập trung. Việc tạo những ứng dụng phi tập trung (DApp) sẽ trở nên dễ dàng hơn với giao thức Solana.

May mắn hơn những người anh em layer 1 khác, dữ liệu onchain của $SOL cho thấy volume giao dịch của đồng coin này vẫn tương đối ổn định ở mức 1 tỷ đô. Những blockchain có mức phí thấp như Solana trở thành lựa chọn thay thế hàng đầu của người dùng khi đúc NFT. Do đó Solana vẫn nhận được sự quan tâm khá lớn từ người dùng.

Tuy nhiên vấn đề về tính bảo mật và phi tập trung của Solana đang bị đặt vào nghi vấn khi trong vòng chưa đầy 2 năm qua mạng lưới của Solana đã bị phát hiện là được tắt đi và khởi động lại rất nhiều lần. Bên cạnh đó là những vụ bê bối về các sự cố bị hacker tấn công. Vào hồi đầu tháng 8 vừa qua cầu nối Nomad, dùng đểchuyển token từcác nền tảng, đã bịxâm nhập và lấy đi khoảng 190 triệu USD. Hậu quả là hơn 8000 người dùng Solana đã bị mất tiền. Xem kĩ hơn ví dụ về điểm yếu của Solana tại đây.

Thời gian gần đây Solana đã làm đánh mất đi niềm tin của người dùng, nhưng các tin tức tốt vẫn đang đến với hệ sinh thái của Solana khi mạng phi tập trung Helium sẽ có kế hoạch chuyển sang blockchain của Solana vào Q4, 2022. Nitro Labs cũng vừa thông báo sẽ xây dựng một layer 2 cho Solana. Đây sẽ là giải pháp mở rộng đầu tiên của hệ sinh thái này. Giá của Solana hiện đang giao dịnh quanh mốc $32, chia 8 lần so với đỉnh $258 vào khoảng giữa năm 2021.

Theo quan điểm cá nhân của người viết bài, mặc dù nghi vấn về bảo mật và tính phi tập trung của Solana quả thực là một sự đáng lo ngại cho các nhà đầu tư vào $SOL. Tuy nhiên, nếu đội ngũ của Solana nỗ lực và tập trung phát triển những điều mới, khắc phục những hậu quả trước đó thì Solana vẫn còn tiềm năng hồi phục trở lại. Giá của BTC quay về vùng 19k cũng đã đưa $SOL trở về một vùng định giá khá tốt. Các nhà đầu tư đang nắm giữ $SOL có thể tùy vào vị thế của mình mà quyết định tiếp tục nắm giữ $SOL hay tìm kiếm sang những cơ hội mới.

Kết luận

Nhìn chung khi thị trường hồi phục hay uptrend trở lại, giá của $BTC tăng trưởng thì cá nhân viết bài nhận đinh giá của các đồng coin layer 1 này vẫn sẽ tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên dòng tiền của thị trường luôn ưu tiên cho những thứ mới mẻ và nhiều tiềm năng điển hình có thể kể đến như Aptos hay Sui là những Layer 1 đầy hứa hẹn. Vậy nên các nhà đầu tư nên tự cân nhắc vơi các loại tài tản mình đang nắm giữ để có thể tối ưu hóa được lợi nhuận và không bị chôn vốn quá lâu.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.