SudoSwap - Hidden Gem Với Cơ Chế Độc Đáo Trong Hệ Sinh Thái NFTs

SudoSwap - Hidden Gem Với Cơ Chế Độc Đáo Trong Hệ Sinh Thái NFTs

Tóm Tắt

  • Sử dụng cơ chế đường cong liên kết trong các pool thanh khoản giúp ổn định giá và tăng thanh khoảng cho NFTs, SudoSwap là mô hình mới đáng được theo dõi.
  • Chi phí rẻ nhưng không thu phí bản quyền tác giả nên không phù hợp với một số thể loại NFTs như blue-chip hay tác phẩm của nghệ sĩ nổi tiếng.
  • Đội ngũ phát triển đã có kinh nghiệm trong thị trường NFTs
  • Tokenomic vừa được công bố ngày 2/9. Theo phân tích có thể dự án muốn hướng đến việc tăng giá trị cho token $XMON hơn là $SUDO.

Tổng Quan

Thị trường NFT đang ngày càng phát triển với hàng tỷ đô la khối lượng giao dịch, chủ yếu thông qua hai nền tảng tốp đầu hiện nay là OpenSea và Magic Eden. Tuy vậy, NFTs vẫn đang đối mặt với một số vấn đề liên quan đến thanh khoản thấp và biến động giá khi mô hình phổ biến được sử dụng là đấu giá giữa các bên. Một CryptoPunks có thể bán $100,000 trong một ngày nhưng giá này không được đảm bảo qua các ngày nên khó xác định giá trị chính xác.

Trong tương lai, NFTs sẽ được áp dụng vào nhiều ngành nghề khác nhau như bất động sản, định danh, gaming... và cần sự ổn định giá - nhiều quỹ đầu tư đang đầu tư mạnh vào các mảng này nên đây có thể là xu hướng tiếp theo.

Với cơ chế dựa vào đường cong liên kết (bonding curve) đang được dự án Sudo Swap phát triển nhằm giải quyết những vấn đề trên, đây là mô hình đáng theo dõi. Sau hơn một tháng ra mắt, tổng giá trị khóa (TVL) Sudo Swap trong pools thanh khoản tăng trưởng mạnh 2,400% từ $120,000 đến $3 triệu.

(Nguồn: Defillama)

Nền tảng AMM này tạo điều kiện cho hơn 61,000 NFTs với hơn 30,000 giao dịch và tổng khối lượng giao dịch $18,500,000.

Cơ Chế Hoạt Động

Sudo Swap sử dụng cơ chế đường cong liên kết xác định mối liên hệ giữa nguồn cung và giá, cho phép định giá tài sản (biến động được thiết lập trước với tỷ lệ dự trữ thay vì dựa vào đấu giá) và thanh khoản tức thì (tài sản có thể mua hoặc bán ở giá hiện tại).

Ví dụ: Một pool thanh khoản gồm 10 ETH và 10 NFT với giá bắt đầu 1 ETH, tỷ lệ dự trữ (reserve ratio) là 0.1 ETH (giả sử phí giao dịch bằng 0). Người bán 1 NFT sẽ nhận 1ETH, trong khi người dùng khác mua 1 NFT từ pool sẽ gửi (1+0.1*1) = 1.1 ETH.

Chủ sở hữu của NFT có thể niêm yết một bộ sưu tập để mọi người đưa ra đề nghị. Giá sàn cho mỗi bộ sưu tập có thể do chủ sở hữu xác định và tùy thuộc vào độ hiếm của NFT.

Ngoài ra, bất kỳ ai cũng có thể cung cấp thanh khoản trên Sudoswap. Mọi người có thể chọn mua hoặc bán NFT trên nhiều mức giá - hoặc mua ngay - hoặc thực hiện cả hai để kiếm phí giao dịch. Người dùng được phép niêm yết NFTs quyết định một số thông tin như fee amount (phí giao dịch), start price (giá bắt đầu), delta (mức thay đổi giá).

Pool thanh khoản là một hợp đồng thông minh cho phép bạn hoán đổi ngay lập tức giữa hai tài sản. Trên Sudoswap, loại nhóm phổ biến nhất là nhóm NFT <> ETH, có nghĩa là bất kỳ ai nắm giữ NFT từ bộ sưu tập đó có thể ngay lập tức hoán đổi chúng lấy ETH.

Chi phí giao dịch

Người sử dụng sudoswap chi trả mức phí thấp chỉ 0.5% trên một giao dịch - tiền này gửi vào kho bạc SudoSwap -  và có thể mua bán nhiều NFTs cùng một lúc giúp tiết kiệm đáng kể thời gian. Mức phí này thấp hơn rất nhiều khi so sánh với OpenSea, LooksRare, v.v.

Sudoswap không trả phí bản quyền cho người sáng tạo NFT thông qua các giao dịch. Khác với OpenSea chi 5% giá trị giao dịch cho nhà phát hành NFT trên thị trường thứ cấp, giữ 2.5% cho nền tảng.

Đội ngũ phát triển

SudoSwap được xây dựng bởi nhà phát triển ẩn danh có kinh nghiệm trong thị trường NFTs với twitter @0xmons. Trước đó, nhân vật này đã phát hành bộ sưu tập pixel Oxmons, zkNFT và được cộng đồng đánh giá cao.

Tokenomic

Tổng cung ban đầu: 60,000,000 $SUDO

Người sở hữu $XMON: 25.12 triệu $SUDO, 41.9%

Người sở hữu 0xmons NFT: 0.9 triệu $SUDO, 1.5%

Retroactive/airdrop nhà cung cấp thanh khoản: 0.9 triệu $SUDO, 1.5%

Ngân khố: 15.08 triệu $SUDO, 25.1%

Đội ngũ phát triển: 9 triệu $SUDO, 15%, cliff 1 năm và vesting trong 3 năm

SudoRandom Labs: 9 triệu $SUDO, 15%, cliff 1 năm và vesting trong 3 năm

Theo quan điểm cá nhân, mô hình tokenomic hiện tại của SUDO không theo hướng giảm phát. Bên cạnh đó, việc chức năng chỉ dùng để quản trị sẽ không tạo được nhu cầu mua nhiều, từ đó khó tăng giá trị cho đồng token này. Hướng đi của đội ngũ có vẻ như muốn tập trung giá trị cho đồng XMON hơn với điều kiện bắt buộc khóa XMON mới nhận được $SUDO và tỉ lệ phân bổ airdrop cao nên nhà đầu tư có thể cân nhắc "hold" XMON.

👉 Phân tích chi tiết Tokenomic $SUDO TẠI ĐÂY

Nhận Định Dự Án

OpenSea - nền tảng giao dịch NFTs tốp đầu hiện nay - xử lý khoảng $800 triệu giao dịch NFTs trong cùng giai đoạn so với $16,500,000 của sudoSwap khá nhỏ và vẫn còn tiềm năng tăng trưởng tương lai.

Sudoswap có một lợi thế nhất định khi so với Uniswap V3, nhờ vào phí gas rẻ hơn có từ sự hỗ trợ của native NFT.

Sử dụng cơ chế AMM để giải quyết vấn đề trượt giá xuống mức thấp nhất có thể. Phí giao dịch rẻ có lợi cho người dùng. Tuy vậy, đối với nghệ sĩ đây sẽ là thiệt thòi lớn vì không được tính phí bản quyền giao dịch. Phần lớn doanh thu của NFT đến từ doanh số ban đầu, nhưng tiền bản quyền cho các giao dịch thứ cấp từ lâu đã trở thành nguồn thu chính của hệ sinh thái NFT. Nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng NFT @punk6529 cũng cho rằng không trả tiền bản quyền không phải lợi thế cạnh tranh của Sudo Swap.

Bên cạnh đó, đây không phải là mô hình phù hợp với tất cả loại NFTs.

  • Tác phẩm tốp đầu như các NFT blue-chip hay được sáng tạo từ nghệ sĩ nổi tiếng đa phần sở hữu bởi hodler dài hạn và có thể trở thành các khoản thế chấp tài chính dựa vào giá trị thương hiệu và uy tín nếu thị trường cho vay NFT phát triển. Vì thế giao dịch thường xuyên là không cần thiết.
  • SudoSwap có lẽ phù hợp hơn với NFTs Meme hoặc CC0. Chẳng hạn như gần đây Moonbirds thông báo chuyển sang CC0, ngay lập tức xuất hiện Moonbirds2 như một nội dung được sáng tạo lấy cảm hứng từ Moonbirds và thương mại hóa. Tuy nhiên, OpenSea với quy định bản quyền chặt chẽ đã gỡ bộ sưu tập này. Thế nên SudoSwap sẽ là lựa chọn tối ưu. Bên cạnh đó, đối với dòng Meme thường hay có mức biến động mạnh, có thể tăng nhanh nếu cộng đồng hưởng ứng hoặc thanh khoản cạn kiệt trong trường hợp không hợp gu nhiều người. Và SudoSwap có thể là giải pháp cho vấn đề trên.

Tóm lại, mô hình của SudoSwap khá hay và tạo ra nhiều giá trị thực tiễn hơn cho thị trường NFTs, nhất là những ngành cần mức giá ổn định sau này và cung cấp thêm cho nhà đầu tư một công cụ để tạo ra lợi nhuận.

Đã cập nhật thông tin Tokenomic vào ngày 2/9/2022.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.