Bộ Sưu Tập NFT Moonbirds Bất Ngờ Chuyển Đổi Sang Mô Hình Quyền Sở Hữu CC0 - Tầm Nhìn Tương Lai?

Bộ Sưu Tập NFT Moonbirds Bất Ngờ Chuyển Đổi Sang Mô Hình Quyền Sở Hữu CC0 - Tầm Nhìn Tương Lai?

Đội ngũ phát triển Moonbirds vừa thông báo rằng Moonbirds cũng như bộ sưu tập “chị em” của dự án này - Oddities - sẽ chuyển sang mô hình sử dụng phạm vi công cộng với giấy phép CC0 (Creative Common Zero). Điều này đồng nghĩa bất cứ ai cũng có thể sáng tạo những nội dung xoay quanh hai bộ sưu tập NFTs và thương mại hóa các sản phẩm ấy mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu. Ví dụ như một bộ phim với nhân vật chính là Moonbirds.

Kevin Rose - nhà đồng sáng lập Moonbirds - giải thích về tầm nhìn của mình dựa trên sự thành công của nền tảng trung lập Ethereum khi cho phép mọi người tự do phát triển các giao thức và điều này đã góp phần gia tăng sức mạnh cũng như mở rộng quy mô hệ sinh thái. Kevin cho rằng:

“ …, quyền sở hữu thực sự sẽ được ghi nhận on-chain trên blockchain, theo mục tiêu cốt lõi của NFT, chứ không phải bằng các bộ hồ sơ lưu trữ bởi chính phủ hay tổ chức.”

Các điều khoản dịch vụ của dự án cũng được cập nhật với sự thành lập DAOs (Decentralized Anonymous Organisations) trong thời gian sắp tới nhằm ngăn chặn các vụ lừa đảo, bạo lực và phát ngôn không phù hợp về những dự án này.

Việc sử dụng CC0 cho NFT đã trở nên phổ biến hơn nhờ dự án Nouns - bộ sưu tập phát hành vào mùa hè năm 2021. CC0 là chiến lược tốt nhằm mở rộng quy mô, gia tăng độ nhận diện và tạo ra một “văn hóa” đặc trưng của một bộ sưu tập khi được sự chung tay đóng góp nhiều sáng tạo hấp dẫn và không bị giới hạn từ cộng đồng. Chẳng hạn như bạn thấy một người mang kính theo phong cách Nouns ngoài đường phố, bạn có thể muốn sở hữu không chỉ riêng một cặp kính tương tự mà còn quan tâm đến việc mua một NounsDAO NFT. Từ đó, tăng doanh thu và phát triển dự án.

Tuy nhiên, CC0 không phải giải pháp phù hợp với tất cả mô hình. Những dự án đã có nền phát hành vững chắc như BAYC sẽ ưa chuộng các quy định chặt chẽ về quyền sở hữu trí tuệ để có thể khẳng định vị thế và bảo vệ quyền lợi của “holder” khi đã chi số tiền lớn cho một NFT.

Moonbird là bộ sưu tập “blue-chip” đầu tiên áp dụng chiến lược này. Sau thông tin trên, một số “holder” không mấy vui vẻ khi cho rằng họ như vừa bị tước đi đặc quyền riêng đối với tài sản NFT của mình cũng như không được báo trước hay bỏ phiếu về quyết định đó. Tại thời điểm viết bài, giá sàn Moonbird giảm 10% xuống mốc 15ETH trong 24 giờ qua. Những phản ứng này khá dễ hiểu khi mà Moobirds thuộc hàng đắt đỏ nếu muốn sở hữu và giờ đây “holder” không còn được độc quyền việc xây dựng thương hiệu riêng của mình.

Vì vậy, đội ngũ phát triển cần có những bước đi tiếp theo tận dụng CC0 như tổ chức cuộc thi sáng tạo cộng đồng hoặc hợp tác thương hiệu lớn để khẳng định giá trị cho bộ sưu tập.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.