Saito Blockchain - Layer 1 Phá Vỡ Giới Hạn Của Blockchain Thông Thường

Saito Blockchain - Layer 1 Phá Vỡ Giới Hạn Của Blockchain Thông Thường

Giới thiệu

Vitalik Bulletin - nhà đồng sáng lập Ethereum, đã đưa ra khái niệm về bộ ba bất khả thi của Blockchain ( Blockchain Trilemma), với việc một Blockchain không thể nào cải thiện những yếu tố bao gồm tính phi tập trung (decentralization), tính mở rộng (scalability) hay tính bảo mật (security) mà không phải hi sinh một hay nhiều yếu tố còn lại. Quy tắc này từ lâu đã được ngầm hiểu trong giới Blockchain, tuy nhiên điều này có thực sự bất khả thi?

The Blockchain Trilemma - được phổ biến bởi Vitalik Bulletin

Saito Network là một Layer 1 hướng đến thực hiện hóa điều được cho là không thể trên - phát triển mở rộng nhiều yếu tố trong khi vẫn giữ độ ổn định của yếu tố còn lại -  bằng cách đưa vào các cơ chế đặc biệt giúp Blockchain này tối ưu hóa việc phân chia tài nguyên giữa các node thông qua mạng định tuyến (routing network).

Tổng Quan

Saito Network là gì?

Saito Network được giới thiệu là một Blockchain giúp phát triển Web3 bền vững với những cơ chế phát triển mới, nhiều ưu đãi kinh tế cho người dùng, và khả năng mở rộng cho nhà phát triển.

Không giống như các Blockchain truyền thống, Saito chạy các ứng dụng một cách ngang hàng (peer to peer - p2p), cung cấp cơ sở hạ tầng giúp loại bỏ sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp tập trung. Đồng thời, công nghệ này cũng cho phép dễ dàng thiết lập lại cấu trúc liên kết mạng lưới, từ đó giúp hệ sinh thái trở nên phi tập trung và tăng cường bảo mật hơn, mà không ảnh hưởng đến khả năng mở rộng. Đây là nguyên lí chính giúp Blockchain này có thể phá vỡ bộ ba bất khả thi mà Vitalik từng đề cập.

Những điều này nhìn chung giúp layer 1 trên khác biệt hoàn toàn với các dự án khác, đồng thời cũng là điểm thu hút người dùng lẫn nhà phát triển.

Tokenomic

Token $SAITO này được phát hành với 2 phiên bản là ERC-20 token và token on-chain.

2 phiên bản của $SAITO
  • Cung tối đa: 10 tỷ $SAITO
  • Tổng cung hiện tại: 3 tỷ $SAITO
  • Cung lưu hành: 1 tỷ $SAITO
  • Vốn hóa thị trường: 18,2 triệu USD

Dưới đây là kế hoạch phân phối token của dự án:

Biểu đồ phân bổ token của Saito

Saito sử dụng chiến lược phân phối token khá độc đáo, với việc phân phối cả cho Foundation được quản lí bởi cộng đồng (20% Foundation), thanh khoản cho các đối tác chiến lược (10%) và khoảng thưởng khi người dùng thực hiện giao dịch trên Blockchain (15%).

Nhìn chung, tokenomic này được cho là để khuyến khích mở rộng danh tiếng dự án, đồng thời đẩy mạnh khối lượng giao dịch. Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, tokenomic này chưa ổn với Core Team và Contributor/ Dev chiếm tổng tới 30% lượng $SAITO, một con số khá lớn với Layer 1 hướng về người dùng và ưu tiên tính phi tập trung.

Điểm đặc biệt trong cơ chế của Saito

Khác với các dự án mà Holdstation từng phân tích, sự đổi mới của Saito mang nặng tính kĩ thuật và đổi mới để giải quyết các vấn đề của cơ chế cũ. Để có thể giải thích kĩ hơn điểm mạnh mà không quá đi sâu vào lí thuyết mang tính hàn lâm như trong Whitepaper của Saito, Holdstation sẽ trình bày đơn giản các cơ chế đặc biệt của Saito dưới đây:

Cơ chế đồng thuận Saito

Cơ chế đồng thuận Saito sẽ tăng mức thưởng cho các node trên Blockchain nếu các node này cung cấp quyền truy cập hoặc dịch vụ tốt hơn cho mạng, từ đó khuyến khích các node tham gia đóng góp nhiều hơn.

Cơ chế của các dự án khác so sánh với Saito

Công nghệ của Saito được giới thiệu cho phép các app trên Saito chạy trực tiếp trên thiết bị của người dùng và tương tác dữ liệu trực tiếp với blockchain này, thay vì phải thông qua các server tập trung, từ đó tăng cường tính phi tập trung.

Nhờ đó, Saito có thể trả thưởng một cách công bằng dựa trên mức độ hiệu quả của từng node, và với từng hoạt động trong Blockchain do mọi thứ đều được chạy riêng lẻ. Mỗi node cũng sẽ phát triển độc lập với cơ sở hạ tầng riêng.

Đồng thời, khác với các cơ chế đồng thuận Proof of Work (PoW) và Proof of Stake (PoS), Saito trả thưởng cho tất cả các hoạt động tham gia bảo mật và hỗ trợ Blockchain hoạt động nhờ vào cơ chế “Routing Network”. Nhờ đó khác biệt hoàn toàn với cơ chế đồng thuận PoW - trả thưởng khi thực hiện xong công việc tính toán hay PoS - trả thưởng khi stake native token của dự án.

Các phân thưởng Saito trả so với các Blockchain khác

Cơ chế “Routing Network”

Hiểu đơn giản, cơ chế Routing sẽ phân chia khối lượng công việc cho nhiều node, nhưng không đồng đều mà theo hướng giảm dần. Theo đó, node đầu tiên sẽ nhận lượng việc gấp đôi so với node tiếp theo và tiếp tục vậy cho tới node cuối cùng. Mức thưởng cũng được trả tỉ lệ thuận với khối lượng công việc, do đó Saito tạo ra sự cạnh tranh giữa các node để có thứ tự cao hơn, được trả thưởng nhiều hơn.

Routing network nhờ đó cũng giảm thiểu khả năng tấn công Blockchain. Nguyên nhân là vì với việc khối lượng công việc và mức thưởng được phân bổ rộng và chia nhỏ dần qua các node, điều này giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của mỗi node. Với thời gian, lượng công việc sẽ chảy về các node mới, mức ảnh hưởng của mỗi node cũng sẽ được giảm dần, từ đó ngăn chặn việc các node lớn “thông đồng” với nhau, chiếm ưu thế quản lí Blockchain để thu lợi cá nhân, một rủi ro mà các blockchain sử dụng cơ chế đồng thuận POW hay POS luôn tồn tại.

Do vậy, về lâu dài, với càng nhiều lượng tương tác giao dịch, Saito sẽ được tăng cường tính bảo mật, tỉ lệ thuận với  hoạt động của Blockchain này. Với routing network và cơ chế đồng thuận Saito, hai cơ chế này sẽ giúp Blockchain phát triển mở rộng, bảo mật tốt hơn đồng thời vẫn cải thiện được tính phi tập trung.

Hỗ trợ phát triển dApp trên website và Saito Arcade

Đối với dApp, người dùng có thể truy cập trực tiếp thông qua trình duyệt, đồng thời nhà phát triển có thể phát triển dự án ngay trong blockchain (on-chain), điều này giúp loại bỏ nhu cầu chạy node, giảm chi phí và thời gian cho người dùng và nhà phát triển.

Việc phát triển Saito Arcade cũng là một yếu tố mới giúp đánh vào tệp người dùng là game thủ và nhà phát triển game. Saito Arcade là một game-engine (công cụ phát triển game) mã nguồn mở chạy dưới dạng ứng dụng blockchain ngang hàng (p2p).

Giả lập Nitendo 64 trên website Saito Arcade

Các tựa game đều có thể chạy trực tiếp trong trình duyệt bằng cách sử dụng thức p2p để gửi và nhận các nước đi trong trò chơi. Điều này giúp người chơi chỉ tương tác với nhau mà không cần phải thông qua bất kì server trung gian nào để lưu trữ dữ liệu. Điều này mang lại cho người chơi cảm giác tương tác trên Web 3 đúng nghĩa ‘phi tập trung’.

Nhận xét

Dưới góc nhìn của một nhà đầu tư, Saito trên lí thuyết có nhiều cơ chế nổi bật, tuy nhiên tất cả đang dừng lại ở mức độ thử nghiệm và chưa được ứng dụng nhiều. Các dự án được xây dựng trên Saito vẫn đang trong giai đoạn phát triển, theo quan điểm của Holdstation, cần thêm một khoảng thời gian nữa để Blockchain này có thể phát triển những dự án với tính năng ( hoặc game với đồ họa) ngang bằng với những gì Web 2 làm được hiện tại.

Giá token $SAITO từ năm 2021 đến nay

Mức giá hiện tại của $SAITO đang quay về gần mức đáy ( giá hiện tại 0.017 USD). Với vốn hóa chỉ mới tầm 18,3 triệu cho một Blockchain đã phát triển từ lâu và vẫn đang có kế hoạch đổi mới, giá token $SAITO theo đánh giá chủ quan, vẫn còn tiềm lực tăng mạnh nếu phát triển các dự án đúng trend, cộng với các công nghệ sẵn có.

Tổng kết

Trên đây là thông tin về dự án Layer 1 Saito Network mà Holdstation thu thập được. Hiện tại dự án này vẫn còn trong giai đoạn phát triển, do đó Holdstation sẽ theo dõi và cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.