Rocket Pool: Kẻ Nối Bước Lido Và Cơ Hội Đầu Tư Nhiều Tiềm Năng Trong Tương Lai Gần

Rocket Pool: Kẻ Nối Bước Lido Và Cơ Hội Đầu Tư Nhiều Tiềm Năng Trong Tương Lai Gần

Vậy là The Merge đã chính thức thành công! Đánh dấu việc cả thế giới tiền số đã chinh phục được 1 cột mốc mới. Một hành trình gian nan của Ethereum để hướng đến khả năng mở rộng, bảo mật và tính bền vững. Khi cơ chế đồng thuận của ETH chuyển từ PoW sang PoS, nhiều sự chú ý đang được đổ dồn về các nền tảng liquid staking. Một trong những giao thức dùng để stake $ETH đi đầu trong mảng này mà chúng ta ai cũng biết đó chính là Lido Finance. Vậy, ngoài Lido ra, liệu còn nền tảng nào đáng để chúng ta quan tâm không? Ngày hôm nay, hãy cùng Holdstation tìm hiểu về Rocket Pool, một nền tảng không chiếm được nhiều thị phần như Lido, tuy nhiên vẫn đang làm việc chăm chỉ để giúp Ethereum phi tập trung hơn từng ngày.

Rocket Pool là gì?

Rocket Pool, với TVL $500 triệu đô, xếp thứ 2 sau Lido Finance về top các giao thức hàng đầu làm dịch vụ về liquid staking cho $ETH. Rocket Pool đang chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị phần liquid staking $ETH. Hiện tại đang có khoảng 220.000 $ETH được gửi trong Roket Pool nhỏ hơn rất nhiều so với con số 4.000.000 $ETH hiện đang có trong Lido Finance. Tuy nhiên, Roket Pool hiện đang phân phối số $ETH này cho hơn 1400 người khai thác node, trong khi đó, con số 4 triệu $ETH của Lido hiện chỉ đang dược phân phối cho 24 người khai thác nodes. Rocket Pool có lẽ chính là “Người hùng thầm lặng” đang giúp ETH ngày càng có nhiều sức mạnh về sự xác thực phi tập trung hơn.

Tiền đề cho tiềm năng của Rocket Pool

Đa số $ETH đang được đem đi stake trên Lido Finance.

Hiện tại, hơn 30% số ETH được đem đi stake hiện đang được đem đi stake trong Lido Finance. Người dùng gửi $ETH  vào Lido staking pool, số ETH được gửi vào này sẽ được phân phối đến 24 người khai thác node. Những người khai thác node này được chọn lọc bởi Lido, và phần lớn các nhà khai thác node này đều là các ông lớn sừng sỏ như P2P Validators, Stake.Fish,…

Có thể thấy Lido Finance đang chiếm đến hơn 90% thị phần liquid staking, và phân bổ toàn bộ số ETH được stake vào giao thức đều được gửi đến các nhà khai thác node chuyên nghiệp được lựa chọn bởi giao thức DAO. Điều này đang làm dấy lên một lo ngại về thành công vượt trội của Lido mang lại sự tập trung của quyền lực xác thực và thậm chí có thể gây ảnh hưởng lên Ethereum.

Tầm nhìn của Ethereum là có một thành phần phi tập trung và đa dạng các node xác thực trên khắp thế giới. Tuy nhiên, tình hình hiện tại lại cho thấy hấu hết $ETH lại đang được stake trên các CEX hoặc Lido Finance.

Liquid staking của Rocket Pool

Giống như Lido Finance khi stake ETH người dùng sẽ nhận lại stETH, thì ở Rocket Pool người dùng khi stake ETH thì sẽ nhận được rETH. rETH không tích lũy doanh thu thông qua việc gia tăng phát hành như stETH làm. Khi Ethereum được hợp nhất thành công thì số $ETH người dùng đã stake sẽ có thể được unstake ngay lập tức cùng với reward đã tích lũy được, người dùng có thể trả lại rETH cho giao thức, sau đó đổi $ETH và phần thưởng $ ETH tương ứng. Do đó giá trị của rETH tăng lên theo thời gian. $rETH hiện đang giao dịch trên thị trường thứ cấp với giá khoảng 1443$ một $rETH.

Một điểm yếu của rETH là rETH hiện chỉ có một thị phần nhỏ trong thị trường liquid staking của Ethereum, với chỉ khoảng 106.500 token đang lưu hành (stETH có hơn 4 triệu token đang lưu hành). Do quy mô thị phần nhỏ, rETH có tính thanh khoản hạn chế trên các sàn giao dịch và khá ít DeFi use cases.

Điểm mạnh solo validator cho tiềm năng và tương lai của Rocket Pool

Điểm sáng thực sự của Rocket Pool nằm ở dịch vụ cho phép solo validator. Trái ngược với việc Lido Finance phân bổ 4 triệu đô la ETH cho chỉ 24 nhà khai thác node được chọn, Rocket Pool phân bổ tất cả số ETH đã gửi cho những solo validator trên khắp thế giới. Sự phân bổ $ETH đến nhiều validator như này mới chính xác là những gì Ethereum đang muốn hướng đến cho sự phi tập trung thực sự. Nên chắc chắn trong tương lai không xa Rocket Pool sẽ nhận được sự ủng hộ của cộng đồng.

Lido Finance phân bổ  $ETH đã đặt cọc cho các nhà khai thác node chuyên nghiệp. Trong khi chiến lược này tạo ra vấn đề xác thực tập trung quyền lực, thì các nhà khai thác node chuyên nghiệp lại có chuyên môn kỹ thuật và phần cứng không phải bản. Vậy nên không có bất kể mối lo nào về hiệu suất của họ.

Solo validator, mặt khác, có lợi cho việc phân cấp quyền lực xác thực, nhưng có thể không có chất lượng hoạt động tương tự như các nhà khai thác node chuyên nghiệp. Nếu trình xác thực đang ngoại tuyến và bỏ lỡ đề xuất chứng thực hoặc chặn, người đó sẽ bị phạt bằng cách cắt giảm số ETH đã stake. (hình phạt thường không quá nặng trừ khi có hành vi độc hại nghiêm trọng như tấn công mạng)

Để đảm bảo hiệu suất của các solo validator và bảo vệ những staker stake $ ETH, những solo validators được yêu cầu đặt ít nhất 1,6 $ETH giá trị của token RPL $ làm bảo hiểm bổ sung chống lại các sự cố. Vì $ RPL bắt buộc phải được khóa dưới dạng bảo hiểm, khi có nhiều người xác thực solo tham gia Rocket Pool, thì cần nhiều $ RPL hơn để đóng vai trò bảo hiểm. Điều này sẽ làm giảm nguồn cung lưu hành của $RPL. 34,55% nguồn cung $ RPL hiện đang được đặt cho mục đích này.

Điều quan trọng cần lưu ý là vì $ RPL cần được stake để trở thành solo validator dựa trên giá trị của $ ETH ($ RPL trị giá 1,6 $ ETH), điều đó có nghĩa là nếu giá $ ETH tăng và giá $ RPL không thay đổi thì việc trở thành nhà khai thác node sẽ cần nhiều $RPL hơn, $ RPL lưu hành trên thị trường sẽ giảm nhanh hơn. Điều này đã góp phần tạo nên cơ chế giảm phát cho  $RPL

Tokenomics

Native token của Rocket Pool là $ RPL . Giao thức có một thiết kế tokenomic đẹp mắt để đạt được hai mục đích:

Đảm bảo solo validator thực hiện đúng nhiệm vụ của họ và bảo vệ khỏi các sự cố.
Khuyến khích mọi người trở thành solo validator cho Rocket Pool.

Chiến lược khuyến khích solo validators với $ RPL

Lợi ích của việc trở thành solo validator cho Rocket Pool đến từ hai nguồn chính, phần thưởng xác minh mạng và phần thưởng $ RPL. Solo validator kiếm được phần thưởng 100% là ETH  cho một nửa số $ ETH đã thắng của họ được cung cấp, hoa hồng 15% trên nửa còn lại của $ ETH do Rocket Pool cung cấp và phần thưởng $ RPL. 70% tổng nguồn cung cấp $ RPL sẽ được phân bổ để thưởng cho solo validator. Theo ước tính của giao thức , phần thưởng staking + hoa hồng ước tính là 4,81% APR, cao hơn một chút so với lợi nhuận staking của Ethereum là 4,2%. APR của phần thưởng $ RPL là khoảng 12,16%.

Hai yếu tố đang ảnh hưởng đến nguồn cung lưu hành của $ RPL:

Phần thưởng khuyến khích $ RPL phát ra >> Tăng nguồn cung lưu hành
Nhiều solo validator tham gia mạng lưới hoặc giá $ ETH tăng >> Giảm nguồn cung lưu hành

Kết luận và định hướng tham khảo đầu tư $RPL

Nhìn chung mô hình của Rocket Pool khá có tiềm năng, hiện tại chỉ có 1 điểm yếu là token rETH chưa có nhiều defi use cases như stETH của Lido. Tuy nhiên vấn đề này trong tương lai là không khó với một dự án Liquid staking pool có TVL đứng thứ 2 sau chính Lido. Chưa kể việc ETH đã thực hiện quá trình The Merge thành công, cơ chế từ PoW chuyển thành PoS, dẫn đến việc nhu cầu cho staking $ETH sẽ gia tăng đáng kể. Từ đó doanh thu của Rocket Pool kiếm được trong tương lai sẽ rất lớn.

Hiện tại sau khi The Merge đã triển khai thành công, dòng tiền fomo theo sự kiện tạm thời sẽ có xu hướng chốt lời sau khi đã mua được $ETH ở giá thấp trong đợt điều chỉnh mạnh mẽ vào hồi tháng 5. Kết hợp với đó là cú tăng mạnh mẽ lên đến gần 400% của $RPL trong khoảng thời gian tháng 7, tháng 8 thì những đợt điều chỉnh lành mạnh là cần thiết. Tại thời điểm viết bài giá của $RPL đang giao động quanh ngưỡng $26 các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân 5-10% vốn ở vùng giá này. Nếu giá $RPL về tiệm cận cùng $21 có thể cân nhắc tiếp tục giải ngân thêm 2-30% vốn. Đây là tham khảo đầu tư cho mục tiêu nắm giữ dài hạn không phải lời khuyên tài chính, không áp dụng cho các chiến lược vay kí quỹ, margin. Hiện tại người dùng có thể tham khảo mua $RPL trên sàn CoinEx.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.