Delta-Neutral Yield Là Gì? Thế Lực Mới Trên Arbitrum

Delta-Neutral Yield  Là Gì? Thế Lực Mới Trên Arbitrum

Xu hướng Real Yield đã được Holdstation giới thiệu vào khoảng tháng 8. Cho đến nay cơ chế này đã được các dự án tích cực thay đổi và chuyển mình theo mang đến sự đa dạng cho hệ sinh thái tiền điện tử. Khiến cho DeFi trở nên an toàn hơn so với mô hình Liquidity Mining trước đó.

Trong bài viết ngày hôm nay, Holdstation vén màn bí ẩn được phát triển đằng sau xu hướng tiềm năng này.

TLDR:

  • GMX - "Trụ cột" của hệ sinh thái Arbitrum với thị phần TVL chiếm 40%.
  • Real Yield tạo bước ngoặt cho DeFi với việc trả thưởng từ doanh thu thật.
  • Chiến lược Delta-Neutral Yield với $GLP tạo ra một thế lực mới xoay quanh GMX.
  • Một số dự án dùng Delta-Neutral Yield là Rage Trade, GMDProtocol và Umami Finance.

Trụ Cột Của Hệ Sinh Thái Arbitrum

Để bắt đầu, chúng ta nên tìm hiểu một chút về dự án "trụ cột" chiếm hơn 40% thị phần Tổng Lượng Khóa (TVL) trên Arbitrum – GMX.

Đọc giả có thể đọc thêm về Phân Tích Dự Án GMX

Các yếu tố đóng góp cho sự thành công của GMX

  • Là một trong các dự án đầu tiên làm về mảng sàn phái sinh phi tập trung trên Arbitrum.
  • Không cần xác minh danh tính.
  • Không có trượt giá.
  • Giải pháp “Nền Tảng Sở Hữu Thanh Khoản” (Protocol Owned Liquidity – POL).
  • 100% phí nền tảng được chia sẻ cho GMX/GLP với tỉ lệ 30/70 (khuyến khích độ sâu thanh khoản cho nền tảng) – Real Yield.
  • Tokenomic không lạm phát với cơ chế Vesting $esGMX.

Tuy nhiên, GMX vẫn có một vài điểm trừ như:

  • Cơ chế oracle khó thích nghi
  • Không tích hợp các công cụ bổ trợ về Chart
  • Lấy phí giao dịch khá cao (khoảng 0.1% cho một lệnh Trigger bên cạnh đó còn có phí duy trì lệnh)
  • Nguy cơ về Impermanent Loss với $GLP

Đọc thêm về Hướng Dẫn Giao Dịch Đòn Bẩy Trên Sàn Phi Tập Trung GMX

Tại Sao Real Yield Lại Trở Thành Một Xu Hướng Mới?

Nhìn lại quá khứ về DeFi 1.0 của mùa Bullrun trước, các dự án sử dụng cơ chế Liquidity Mining để trả thưởng cho những người cung cấp thanh khoản và Staking khiến cho token trở nên không có giá trị và chỉ tăng giá qua sự FOMO và dần dần bị xả về “lòng đất”. Gây cản trở lớn đến với sự phát triển của DeFi vào thời điểm đó.

Ngành công nghiệp DeFi hiện nay đã được cải thiện qua các dự án tạo ra doanh thu thật thông qua phí/khối lượng giao dịch và mang đi trả thưởng cho người dùng thậm chí là buyback & burn. Một vài ví dụ điển hình như Trader Joe, Curve Finance, Gains Network, GMX,…

Đọc thêm về Real Yield Có Thực Sự Là Xu Hướng DeFi Kế Tiếp Và Những Lưu Ý Để Đón Đầu?

Chiến Lược Delta-Neutral Yield

Delta-Neutral Yield là chiến lược được xây dựng từ các dự án trên hệ sinh thái Arbitrum với cốt lõi nằm ở token $GLP.

Tại sao lại đề xuất ra chiến lược này khi mà phần thưởng APR cho $GLP đang rất tốt?

$GLP là một token cung cấp thanh khoản với các loại tài sản như $BTC, $ETH, $UNI, $LINK và một số loại stablecoin hiện hành. Có thể coi $GLP như một Index Token và rủi ro ở đây là Impermanent Loss.

  • Nếu tất cả coin/token bên trong tăng giá – $GLP tăng giá
  • Nếu tất cả coin/token giảm giá – $GLP giảm giá
  • Nếu $BTC tăng nhưng tất cả coin/token trong đó giảm – bạn chịu lỗ tạm thời từ các coin/token đó. Tuy rằng không chịu lỗ nhiều như do sự tăng giá của $BTC trung bình lại khoảng biến động đó. Nhưng nếu so với việc chỉ hold duy nhất $BTC thì điều này đồng nghĩa với việc bạn đang lỗ.

Chiến lược Delta-Neutral Yield được đưa ra để giải quyết vấn đề này. Bằng cách tạo một vị thế short $BTC/$ETH có cùng tỉ lệ với lượng tài sản $GLP để khi giá $GLP chịu sự biến động bạn vẫn có thể nhận phần thưởng doanh thu từ GMX với lượng tài sản không có biến động giá như Stablecoin.

Có thể nói Delta-Neutral Yield giống như cách tạo một lệnh Hedging để phòng hộ giá trong khi vẫn nhận thưởng phí nền tảng $ETH từ GMX

Delta-Neutral Yield sẽ góp phần khuyến khích thanh khoản $GLP cho GMX tạo độ sâu thanh khoản và người dùng nền tảng này có thể giao dịch với khối lượng lớn hơn trong tương lai.

Vậy các dự án Delta-Neutral Yield có nhược điểm gì?

Nhược điểm lớn nhất là sự phụ thuộc vào GMX, nếu GMX không duy trì được doanh thu/phí giao dịch như hiện tại. Phần thưởng trả cho người dùng sẽ ngày càng ít đi khiến cho $GLP không còn thu hút. Các nền tảng sử dụng cơ chế này sẽ không tạo được doanh thu và phá sản.

Ví dụ cụ thể:

Bạn mua 10 $BNB trên Biannce để tham gia Launchpad nhưng không muốn lượng tài sản bỏ ra thua lỗ từ biến động giá. Việc bạn làm sẽ là dùng 10 $BNB của mình để tham gia bên cạnh đó dùng 10 $BNB mở vị thế Short với đòn bẩy 1x. Vậy vị thế $BNB tham gia Launchpad của bạn sẽ không bị ảnh hưởng với bất kì biến động nào của thị trường. Nếu vị thế Short bị thanh lý ($BNB tăng 100%) thì phần lãi suất sẽ dựa vào lượng Token bạn được trả Thưởng từ Launchpad.

Thế Lực Mới Trên Arbitrum

Sau khi theo dõi, Holdstation đã cập nhật một số dự án xây dựng chiến lược Delta-Neutral Yield.

GMDProtocol

Hiện tại GMD đã ra mắt các sản phẩm Delta-Neutral Yield như $USDC Vault, $BTC Vault, $ETH Vault. Sau khi người dùng Stake tài sản của mình sẽ nhận lại $gmdAsset và nhận APR lên đến 17% cho mỗi Vault. Người dùng cũng có thể hủy bỏ vị thế của mình bằng cách Swap trên thị trường thứ cấp. Tuy nhiên phí nạp rút các tài sản này khá cao giao động từ 0.25% - 0.5%.


Người dùng cũng có thể Stake token quản trị của dự án - $GMD để nhận phần thưởng từ doanh thu.

Umami Finance

Umami Finance đang xây dựng Delta-Neutral Yield bằng $USDC hiện tại sản phẩm này vẫn đang phát triển và chưa được công bố.

Hiện tại Umami vẫn đang trả thưởng cho $UMAMI Stakers bằng lượng $GLP mà nền tảng đang nắm giữ với APR khoảng 2.7% - một con số khá thấp. Tuy nhiên, Umami Finance vẫn thu hút người dùng với tokenomic không lạm phát kết hợp với Real Yield.

Rage Trade

Rage Trade là một nền tảng giao dịch đòn bẩy phi tập trung mới trên Arbitrum. Tuy nhiên Rage Trade lại có khá nhiều lợi thế khi tạo thanh khoản bằng việc xây dựng trên Omnichain của LayerZero và tạo đòn bẩy lãi suất cho người gửi bằng Tricrypto Pool của Curve Finance.

Vào khoảng cuối tháng 11, nền tảng sẽ triển khai Delta-Neutral Yield cho nguời dùng theo hai Vault

Risk On-Vault (15%-25% APR) Người dùng sẽ Stake $GLP và phần thưởng từ $ETH sẽ được cộng dồn liên tục.

Risk Off-Vault (6%-8%): Người dùng sẽ Stake $USDC và lượng $USDC này sẽ được dùng mở vị thế Short BTC/ETH để phòng vệ.

Bạn có thể đọc thêm chi tiết về cơ chế hoạt động của 2 Vault này dưới đây

Tổng kết

Real Yield đang chuyển mình từ sự truyền miệng trong cộng đồng và dần dần trở thành một xu hướng mà các dự án nhắm đến trong tương lai. Tuy nhiên, các dự án này đều đa phần trên Arbitrum và có liên quan đến sự phát triển của GMX, nếu một mắt xích trong chuỗi này (đặc biệt là GMX) gặp rủi ro rất có thể sẽ xảy ra “domino” trên các dự án còn lại. Nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ và đưa ra quyết định đúng đắn với số vốn của mình.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.