Xu Hướng Mới Của DeFi

Xu Hướng Mới Của DeFi

DeFi đã thật sự bùng nổ vào thời điểm 2020-2021 - khoảng thời gian vẫn được nhắc đến là “DeFi Summer”. Thời điểm đó, các nền tảng thu hút dòng tiền qua việc trả thưởng bằng token quản trị nền tảng với lãi suất siêu hấp dẫn. Thậm chí, nhiều người dùng còn “chê” một Yield Farming với APY tận “4 con số”. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại giá trị của các token đó đã giảm 80% từ ATH. Có thể thấy mô hình hoạt động của DeFi thời điểm đó hoàn toàn không hiệu quả hay chính xác hơn chính là mô hình Ponzi.

Vậy DeFi hiện nay đã có gì mới?

Real Yield là một thuật ngữ mới của thị trường tiền mã hóa được bàn tán sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội thời gian gần đây. Bạn có thể hiểu đó là một Pool mà nền tảng tạo ra nơi mà người dùng Stake hay Lock các token quản trị của nền tảng đó để nhận thưởng bằng các token khác như ETH, AVAX, BNB,... điều đặc biệt ở đây là lượng trả thưởng này được trích ra từ lợi nhuận nền tảng thu được. Hiểu sát nghĩa hơn thì điều này nghe có vẻ giống như là một dạng cổ tức.

Điểm hay ở đây là bạn được trả thưởng bằng các đồng coin của Blockchain mà nền tảng chạy trên đó kèm theo “wrap” token của nền tảng. Lượng “wrap” token này sẽ được thu hoạch từ từ trong vòng 1 năm khiến cho độ lạm phát giảm xuống mức thấp nhất.

Trái ngược với các Ponzi Yield ở DeFi 2020-2021, Real Yield thường trả APY ở mức 2 chữ số, mức APY này rất lý tưởng cho một Pool an toàn. Điều cần lưu ý ở đây là bạn nên so sánh doanh thu và mức lãi suất để xác định xem đó có phải nền tảng đang mint token để trả thưởng kèm theo ETH hay BNB hay không, vì nếu như vậy độ lạm phát cao của token sẽ tạo nguy hiểm cho túi tiền của bạn.

Về cách vận hành và hoạt động của Real Yield nhà đầu tư có thể tham khảo ví dụ điển hình về Tokenomic và Staking của GMX tại đây.

Tóm lại, thuật ngữ Real Yield còn rất mới nên vẫn gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Qua tìm kiếm và nghiên cứu trong thời gian gần đây, tác giả đưa ra một số dự án có tích hợp Real Yield cho nhà đầu tư tham khảo như: GMX, MCDEX, Umami Finance, Synthetix,...

Real Yield dự phóng sẽ là một xu hướng kế tiếp của DeFi khi mà người dùng đã quá hiểu rõ về mô hình Ponzi Yield. Sự an toàn và ổn định của Real Yield đang được cộng đồng đánh giá cao, điều này cũng là một yếu tố đóng góp cho sự bùng nổ gần đây của GMX hay Synthetix. Real Yield có tiềm năng lớn mang đến một luồng gió mới hay thậm chí là DeFi Summer 2.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.