Real Yield Có Thực Sự Là Xu Hướng DeFi Kế Tiếp Và Những Lưu Ý Để Đón Đầu?

Real Yield Có Thực Sự Là Xu Hướng DeFi Kế Tiếp Và Những Lưu Ý Để Đón Đầu?

Tình hình hiện tại

Ở bài viết trước, HoldStation đã giới thiệu về xu hướng tiềm năng kế tiếp của DeFi - Real Yield. Và câu chuyện đã bắt đầu được sáng tỏ khi mà ngày càng nhiều dự án được ra mắt theo cơ chế này. Đồng thời, các dự án cũ cũng chỉnh sửa tokenomic để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đây là một con dao hai lưỡi với các dự án lâu đời nhưng nếu thành công đó sẽ là yếu tố đột phá so với phần còn lại của “miếng bánh DeFi”.

Vì phát triển theo một cơ chế mới khác với các mô hình DeFi cũ cho nên sau khi theo dõi và tham khảo, HoldStation Team đã quyết định đưa ra các yếu tố dưới đây giúp nhà đầu tư đánh giá một dự án Real Yield tiềm năng.

Lượng doanh thu của nền tảng

Mô hình Real Yield có thể nói giống như một loại cổ tức bên mảng tài chính truyền thống. Cho nên sự ổn định về mặt doanh thu có thể nói là yếu tố đặt lên hàng đầu. Một dự án có lượng doanh thu tốt sẽ mang đến lãi suất ổn định đi kèm với đó là thu hút những nhà đầu tư mới tham gia.

Cách thức hoạt động ở đây là dự án sẽ dùng doanh thu nền tảng mua lại token và trả thưởng cho người dùng tạo ra lực mua trước áp lực bán từ phía các nhà đầu tư đã thu hoạch phần thưởng trước đó. Đi ngược lại với mô hình tạo Farming Pool với lãi suất “khổng lồ” để thu hút người dùng mới của Ponzi DeFi. Tạo ra sự vững chắc về nền kinh tế của dự án.

Thu hoạch phần thưởng tuyến tính

Có thể bạn đã từng trải nghiệm việc đang khóa tiền của mình trong Pool và nhìn giá token liên tục giảm mà không thể làm gì được ngoài việc cắn răng chịu đựng.

Phần lớn việc giá token giảm là đến từ áp lực bán của các nhà đầu tư tham gia vào dự án đó trước bạn. Bạn nghĩ đúng rồi đấy!! Chính xác đó là việc người đến sau làm thanh khoản cho người đến trước. Điều này được giải quyết bằng một phương pháp rất hay đó là hạn chế việc trả thưởng token quản trị của nền tảng bằng cách trả thưởng đồng thời giữa các đồng coin như ETH, BNB, AVAX,... và phần thưởng token quản trị tuyến tính.

Trả thưởng tuyến tính nghĩa là lượng token quản trị thu hoạch của bạn sẽ được khóa và trả dần dần theo từng ngày từng giờ. Điều này giảm tải áp lực bán một cách rất hiệu quả đồng thời cũng giảm sự biến động theo chiều hướng xấu đi của tài sản bạn nhận thưởng.

Tổng lượng khóa (TVL) trên nền tảng

Với các dự án lượng TVL của nền tảng sẽ dùng cung cấp cho chính nền tảng đó và tối ưu hóa thanh khoản cho các dự án liên quan. Lượng TVL càng lớn sẽ cung cấp thanh khoản cho nền tảng tốt hơn chứng tỏ sự được tình trạng nền tảng đang khỏe mạnh.

Các yếu tố liên quan khác

Ngoài các yếu tố được nêu ở trên nhà đầu tư cần phải cân nhắc thêm về các vấn đề như việc định giá của dự án, Backer và thanh khoản, Sự quan tâm của cộng đồng, Đội ngũ đứng sau, tỷ lệ tương tác on-chain,...

Đọc thêm về Cách Phân Tích Và Xác Định Tiềm Năng Của Một Dự Án

Vậy Real Yield có những Hidden Gems nào cần chú ý?

Vì khác với cơ chế DeFi truyền thống, Tác giả chỉ lọc ra những dự án có doanh thu tốt, lượng người dùng ổn định và khối lượng giao dịch đều đặn. Vô hình chung những dự án đó lại đa phần nằm ở mảng nền tảng giao dịch phái sinh cùng với các dự án liên quan về việc cung cấp thanh khoản cho những nền tảng đó.

Dự án GMX và Dopex

Đây là hai sàn giao dịch phái sinh lớn, là nơi thu hút đa phần dòng tiền đổ về, có tiềm năng trở thành một Blue-chip trên hệ sinh thái của Arbitrum và đang cực kì được cộng đồng quan tâm và chú ý đến.

Đọc thêm về GMX và Dopex cùng các dự án tiềm năng trên Arbitrum: Dòng Tiền Đổ Vào Arbitrum. Những Dự Án Nào Sẽ Tăng Trưởng Mạnh Nhất?

Dự án MUX Network

Được nâng cấp từ tiền thân là MCDEX, Mux Network là một nền tảng giao dịch phái sinh kết hợp cùng với Real Yield. Cơ chế hoạt động tương tự với GMX nhưng nổi trội hơn GMX ở các điểm như tỉ lệ đòn bẩy, cross-chain (BNB, AVAX, FTM, Arbitrum) và Backer uy tín như Alamenda, DeFinance, Multicoin, và đặc biệt MCDEX là một dự án được chia sẻ khoản đầu tư $100M từ chương trình khuyến khích thanh khoản của BNB Chain.

MCDEX được chia sẻ quỹ 100M$ khuyến khích thanh khoản từ BNB Chain

Synthetix

Đây là dự án đã được phát triển từ năm 2016 với cơ chế hoạt động xoay quanh việc dùng token $SNX làm thế chấp để đúc ra sUSD trong khi khoản thế chấp đó được nhận thưởng từ doanh thu của nền tảng. Hệ sinh thái của Synthetix bao gồm Kwenta DeFi Exchange – là một sàn giao dịch phái sinh, dHEDGE – một dạng đầu tư thụ động theo chiến lược của những người “giỏi” dưới dạng tài sản nạp vào Pool là sUSD, DAI, wMATIC. Ngoài ra, hệ sinh thái của Synthetix còn một dự án nữa là Thales Market – sản phẩm làm về giao dịch phái sinh và “dự đoán”.

Có thể thấy sUSD đóng vai trò cực kì quan trọng trong hệ sinh thái của Synthetix. Dự phóng cuối năm nay khi mà World Cup diễn ra nhu cầu sử dụng sUSD sẽ tăng cao ở nền tảng Thale Market, nhà đầu tư có thể cân nhắc phân bổ vốn để đón sóng tăng trưởng vào thời gian tới.

Dự án Synthetix

Dự án PlutusDAO

PlutusDAO là một dự án hỗ trợ người dùng tối ưu hóa phần thưởng đồng thời tối ưu hóa lượng thanh khoản cho các sàn giao dịch. Các đối tác bây giờ của PlutusDAO là những dự án được đánh giá có tiềm năng trở thành một Blue-chip như Dopex, GMX, JonesDAO.

Việc bạn đầu tư vào $PLS nghĩa là bạn đặt cược vào sự phát triển của đối tác của nền tảng. Điều lưu ý ở đây là nguồn cung lưu hành chỉ bằng khoản 1/10 tổng nguồn cung theo như White Paper của đội ngũ công bố. Tỉ lệ lạm phát khá cao so với các dự án khác.

Dự án PlutusDAO

Dự án MMFinance

Là dự án được quan tâm nhất trên hệ sinh thái Polygon hiện tại. Dù chỉ mới triển khai vào thời gian gần đây nhưng lượng TVL theo dữ liệu từ Defillama thì MMF đã vượt mặt các ông lớn trên Polygon chiếm lĩnh vị trí top đầu. Cách đây vài ngày, trên twitter của MMF đã thông báo ra mắt sản phẩm phái sinh được Fork từ GMX để bắt kịp xu hướng Real Yield.

Việc Fork từ dự án như GMX có thể sẽ giúp MMF bùng nổ trong thời gian sắp tới cộng hưởng cùng với việc hệ sinh thái của Polygon đang được phát triển mạnh trước thềm The Merge.

Tổng kết

Real Yield đã gần như nắm chắc 90% là xu hướng kế tiếp của DeFi, các dự án AMM Dex cũng đang trong quá trình nâng cấp theo cơ chế này và thay đổi về tokenomic hạn chế sự lạm phát trong quá khứ. Các dự án AMM bạn cần lưu ý vào thời gian tới chính là Trader Joe với cơ chế Liquidity Book và Yearn Finance mới công bố về sự thay đổi tokenomic gần đây.

Trên đây là các lưu ý được đúc kết trong khoảng thời gian tìm hiểu và tham gia vào các dự án Real Yield. Chỉ mang mục đích thông tin tham khảo và không phải là lời khuyên đầu tư. Nhà đầu tư cần cân nhắc cùng với quản lý vốn của mình để tránh thua lỗ.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.