Magic Eden Muốn Xây Dựng Marketplace Riêng Cho BAYC. Câu Chuyện Lợi Ích?

Magic Eden Muốn Xây Dựng Marketplace Riêng Cho BAYC. Câu Chuyện Lợi Ích?

Cách đây vài giờ, một đề xuất đã được tạo trên cộng đồng Apecoin bởi chính Magic Eden. Theo đó, sàn giao dịch NFT lớn nhất Solana muốn xây dựng một marketplace riêng cho collection Bored Ape Yacht Club và cộng đồng của họ. Dù Magic Eden mới chỉ công bố lấn sân sang Ethereum một tuần trước đây.

Sàn giao dịch riêng này sẽ được triển khai trên Website của ApeCoin, dựa trên công nghệ của Magic Eden. Sàn ưu tiên cho các collection BAYC, MAYC và BAKC nhưng vẫn có thể có các bộ sưu tập khác. Với những ưu điểm:

👉 Cho phép thanh toán bằng ETH/ APE

👉 Discount cho Ape user – phí chỉ còn 0.75%

👉 Tạo ra dòng tiền cho cộng đồng Ape

👉 Tối ưu các chức năng cho collection họ BAYC (Launchpad, marketing, …)

Những collection khác muốn launch trên đây đều phải thông qua ApeCoinDAO, sàn cũng sẽ hợp tác với cộng đồng để ra thêm các tính năng mới. Dự kiến nếu được thông qua, marketplace này sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9/2022.

Mức phí rẻ

Mức phí 0.75% được xem là hấp dẫn nếu như so với mức phí hiện tại trên OpenSea (2.5%) và Magic Eden (2%). Trong đó, mức phí gốc là 1.5% nhưng sẽ được discount 0.5% cho thanh toán bằng $APE và giảm 0.25% cho holder của BAYC, MAYC, BAKC. Phí Royalty 2.5% của Yuga Labs vẫn được giữ nguyên.

Magic Eden được và mất

Marketplace sẽ được xây dựng miễn phí bởi đội ngũ và công nghệ của Magic Eden.

Nguồn phí 0.75% sẽ được dùng để hỗ trợ cho các hoạt động của sàn. Tuy nhiên, nếu sau này ApeCoinDAO muốn sử dụng nguồn tiền đó, Magic Eden sẵn sàng cơ cấu lại nguồn phí sang cho cộng đồng và mục đích sử dụng sẽ do ApeCoinDAO tự quyết.

Quan điểm cá nhân

Magic Eden liệu có đang rất “hào phóng” khi chủ động xây dựng một marketplace miễn phí, chỉ lợi cho cộng đồng Ape. Mình cho rằng việc này hoàn toàn đã được tính toán trước khi ME quyết định mở rộng sang Ethereum. ➡ Mục đích của ME vẫn luôn là chiếm lấy thị phần OpenSea, tuy nhiên, OpenSea với vị thế và thương hiệu hiện tại trên Ethereum rất khó để lật đổ.

👉 Việc tách BAYC, một trong những collection lớn và đem lại nhiều doanh thu nhất, sẽ cắt dần miếng bánh của OpenSea. Không những thế, nếu BAYC thành công, sẽ làm gương cho nhiều dự án lớn rời bỏ OpenSea để làm marketplace riêng, tất nhiên trung gian sẽ là Magic Eden.

Hiện OpenSea có mức doanh thu TB 30 ngày là khoảng hơn 12 triệu USD (nguồn: Token Terminal). Với mức Volume TB 30 ngày khoảng 13,200 ETH, giá ETH thời điểm này ~ 1,700 USD ➡ BAYC chiếm khoảng hơn 5% doanh thu OpenSea, chưa kể đến MAYC và BAKC.

Volume TB 30 ngày trên OpenSea của BAYC

Về phía cộng đồng Ape, dĩ nhiên họ không có lí do để từ chối một đề xuất hấp dẫn đem lại nhiều lợi ích như này. Đây cũng là một cách để tăng use case cho $APE, nên xem xét đưa vào danh mục. Trên Holdstation cũng đã có nhiều bài viết về $APE cho mọi người tham khảo.

Về phía Magic Eden, hiện tại sẽ là lượng phí lớn từ các giao dịch BAYC, MAYC, BAKC. Nhưng khi Yuga Labs đang phát triển các dự án xung quanh Ape Metaverse, rất có thể ME sẽ được collab và hưởng lợi từ một “vũ trụ khỉ”. Đồng thời, là khả năng chiếm dần thị phần của marketplace số 1 OpenSea.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.