Hệ Sinh Thái Arbitrum - Miền Đất Hứa Trong Mùa Bear

Hệ Sinh Thái Arbitrum - Miền Đất Hứa Trong Mùa Bear

Nhắc đến Arbitrum có lẽ mọi người đã không còn quá xa lạ với Layer 2 được chú ý nhất vào thời điểm này nữa rồi. Thế nhưng tại sao Arbitrum thu hút sự quan tâm từ phía cộng đồng? Hãy cùng HoldStation và The DataFi Vietnam phân tích qua Series này nhé!

Arbitrum là gì?

Arbitrum là giải pháp Layer 2 mở rộng của Ethereum, sử dụng công nghệ Arbitrum Rollup (cải tiến từ Optimistic Rollup) nhằm giải quyết các vấn đề về xử lý giao dịch (chi phí, tốc độ) cho chuỗi mẹ.

Đội ngũ phát triển đứng sau Arbitrum là OffchainLabs và gần đây họ đã mua lại đội ngũ phát triển Ethereum POS. Đây là động thái cho thấy tiềm lực mạnh mẽ của hệ sinh thái này. Hiện tại các sản phẩm chính được xây dựng là Arbitrum One và Arbitrum Nova trong đó:

  • Arbitrum One tập trung vào DeFi và các công cụ liên quan
  • Arbitrum Nova tập trung vào mảng Social và NFT

Những đầu mối cần theo dõi

‌‌Đây là những đầu mối mà chúng mình theo dõi, bạn bổ sung thêm nếu có nhé!‌‌‌‌

Ba lý do khiến Arbitrum thu hút được sự chú ý của cộng đồng

Thứ nhất: Tổng lượng khóa (TVL) đứng top đầu trong các Layer 2

Arbitrum được ra mắt vào khoảng ngày 1/9/2021, khoảng thời gian khá trễ so với các Layer 2 khác, mặc dù vậy tổng lượng khóa của Arbitrum lại vượt quá sự mong đợi khi lần lượt vượt qua tất cả đối thủ và chiếm vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạn TVL của các Layer 2 hiện hành.

Bảng xếp hạng TVL các Layer 2 (L2BEAT)

Một quốc gia (hệ sinh thái) giàu mạnh thì phải nhìn vào ngân hàng (protocol) ở đó nhiều tiền cỡ nào.‌‌‌‌The0 dữ liệu thống kê thì: 5 Layer 2 lớn nhất trên Ethereum ở thời điểm hiện tại gồm: Arbitrum One, Optimism, Metis, DyDx, Loopring.

Bảng so sánh TVL các Layer 2 (The DataFi Vietnam)

Tính tới thời điểm bắt đầu khởi chạy mainnet đến 1 tháng đầu tiên, thì dòng tiền chạy vào hệ sinh thái Arbitrum (~468k $ETH) so với các hệ sinh thái L2 khác gấp:

  • 5x Optimism (~89k $ETH)
  • 9x Loopring (~51k $ETH)
  • 31.5x Metis (~16k $ETH)
  • 65.6x DyDx (~7k $ETH) 

Arbitrum ra token thì có thể nhân bao nhiêu lần?

Dù chưa ra token, nhưng tốc độ tăng trưởng TVL hiện tại của Arbitrum vào khoảng 23% là khá ấn tượng, dù con số này thấp hơn so với trung bình (khoảng 40%) do mức TVL ban đầu cao sẵn.

Xét 1 ví dụ của Optimisim: Khi Ra mắt đồng OP (governance token), thì:

  • Các chương trình incentives (phần thưởng) phần thưởng cho nhà phát triển và người dùng liên tục được triển khai trên Optimism để thu hút dòng tiền đổ về hệ sinh thái.
  • TVL đã tăng trưởng x1.7 (tính theo ETH), x2.4 (tính theo USD) trong 1 tháng từ 600k $ETH (khoảng 750 triệu USD) giữa tháng 7 lên hơn 1 triệu $ETH (khoảng 1 tỷ 8 USD) giữa tháng 8
  • Giá OP x4 từ $0.44 về hơn $1.6 chỉ vỏn vẹn trong 1 tháng.

Hiện Arbitrum chưa ra token, cũng chưa có incentives nào cho các aper trên hệ sinh thái của họ.

Bảng so sánh Layer 2

Thứ hai: Công nghệ & thời điểm

Arbitrum đang có lợi thế vượt trội về công nghệ khi mà trong những dự án phát triển cùng phương pháp mở rộng là optmistic rollup, Arbitrum hiện đang có thể mở rộng đến 40,000 tps, nhanh hơn Ethereum khoảng 15 đến 30 lần với mức phí dao động từ $0.3 - $0.5. Nếu so với đối thủ hiện tại Optimism thì chỉ 2,000 tps với mức phí $0.6 - $0.9 và chuỗi mẹ Ethereum với mức phí $5-$10

Xu hướng mới về DeFi 2.0 (real yield) đang nở rộ và dẫn đầu là các protocol phát triển native trên Arbitrum như $GMX, $DPX và sắp tới sẽ có thêm $GNS, $BTRFLY cho thấy tiềm năng của việc dòng tiền có thể đổ về hệ sinh thái khi xu hướng được hưởng ứng.

Thứ ba: Backer và supporter

Hiện tại không có thông tin chính thức vềseed và early investors vào Arbitrum. Tuy nhiên, Offchainlabs (đội ngũ phát triển Arbitrum hiện tại) đã gọi được 3 vòng funding round từ 12 nhà đầu tư trong đó có các quỹ uy tín như Alameda research, Polychain, Coinbase venture.

Điểm đáng lưu ý ở các backers cho Arbitrum là có sự góp mặt của Mark Cuban. Dành cho ai chưa biết Mark Cuban thì ông là tỷ phú gốc Mỹ, có góp mặt trong Shark Tank US nhiều mùa, có tiếng nói trong media lớn. Như đợt tăng trưởng thần kì của $MATIC trong năm 2021 cũng không thể không kể đến những đóng góp của Mark Cuban khi ông tích cực shill trên media về khoảng đầu tư 500 triệu đô của mình.

Ngoài ra, Arbitrum cũng đón nhận được sự hỗ trợ lớn từ cộng đồng phát triển blockchain khi các protocol lớn trên Ethereum đều đang mở rộng và hỗ trợ trên Arbitrum như Uniswap, Sushiswap, Aave, Curve, etc

Nhìn qua một số dự án hiện tại được triển khai trên Arbitrum

Hiện tại, hệ sinh thái Arbitrum đã có khá nhiều dự án với độ da dạng lớn. Để bắt đâu với một hệ sinh thái người dùng bắt buộc cần phải có ví cá nhân, ngoài các ví thông dụng như Metamask, Trust Wallet, mạng Layer 2 này cũng hỗ trợ thêm các ví như Rainbow, Coinbase, C98,...

Các ví hỗ trợ mạng Arbitrum

Sàn phi tập trung

Hầu hết các sàn giao dịch phi tập trung trên Arbitrum đều là các Multichain Dex lớn trong thị trường như UniSwap, SushiSwap, Curve, KyberSwap,...

Các DEX trên Arbitrum 

Sàn giao dịch phái sinh

Với một Layer 2 có tốc độ giao dịch nhanh và chi phí rẻ, không quá khi nói Arbitrum chính là thiên đường cho các dự án phát triển về giao dịch phái sinh phi tập trung – nơi mà độ nhanh và chính xác là các yếu tố được đặt lên hàng đầu. Bằng chứng là độ “Hot” của GMX, CAP, MCDEX, MYCELIUM được lan truyền trong cộng đồng tiền điện tử thời gian gần đây.

Các Perpertual Dex trên Arbitrum 

Bên cạnh đó thì hệ sinh thái này cũng phát triển thêm về mảng giao dịch quyền chọn, tuy nhiên vẫn chưa có sự thu hút lớn vì khá kén người dùng. Các Option Trade nổi bật trên Arbitrum bao gồm: Dopex, JonesDAO, Premia, Thales,...

Option Dex trên Arbitrum

Yield Optimization

Nhắc đến Arbitrum không thể bỏ qua trào lưu đang nóng nhất hiện tại là RealYield. Không chỉ tập trung ở những dự án phái sinh, RealYield cũng xuất hiện ở các dự án sinh ra để tối ưu hóa thanh khoản cho cả hệ sinh thái. Điển hình như PlutusDAO, UMAMI, Yearn Finance,...

Đọc thêm: Real Yield Có Thực Sự Là Xu Hướng DeFi Kế Tiếp Và Những Lưu Ý Để Đón Đầu?

Các dự án tối ưu hóa thanh khoản

Chợ NFT

Hiện nay, các sàn giao dịch NFT hỗ trợ mạng Arbitrum bao gồm OpenSea, Tofunft, Babylons, Trove,..

NFT Marketplace

Hướng dẫn săn Airdrop hệ sinh thái Arbitrum tại đây.

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về hệ sinh thái của Arbitrum được HoldStation x The DataFi Vietnam thu thập được, hi vọng sẽ cung cấp được các thông tin cần thiết cho các nhà đầu tư để "Skin In The Game".

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.