Dopex - Hidden Gem Cho Arbitrum Season

Dopex - Hidden Gem Cho Arbitrum Season

Ở bài viết trước, HoldStation đã giới thiệu với các nhà đầu tư về DOPEX - Sàn Giao Dịch Quyền Chọn Đầu Tiên Trên DeFi. Gần đây, FTX và cả Binance đều đồng loạt list token $GMX, một động thái cho thấy sự quan tâm của các ông lớn khi mà Arbitrum Season sắp cận kề.

Vậy có cơ hội nào để đầu tư vào $DPX ở thời điểm hiện tại?

Phân tích

Điểm mạnh

Là sản phẩm giao dịch quyền chọn đầu tiên trên Arbitrum. Có tiềm năng trở thành nền tảng giao dịch quyền chọn dẫn đầu thị trường khi mà mảng này còn hạn chế về các sự cạnh tranh của các đối thủ cùng ngành.

Xây dựng cộng đồng hài hước xoay quanh văn hóa vui vẻ đến từ các Diamond pepe - NFT được phát triển từ dự án. Bên cạnh đó trong Discord cũng có các roles khác nhau tùy theo thị trường mà các Traders có thể "Cry Together" hoặc "Cope Together"

Meme là yếu tố cốt lõi để xây dựng cộng đồng Dopex

Trong Bear Market đội ngũ vẫn liên tục xây dựng và nâng cấp sản phẩm dự án. Gần đây nhất là việc nâng cấp giao diện người dùng trong mục Vault và kết hợp với GMX trong Atlantic Insured Community.

Cơ chế Tokenomic xoay quanh $DPX và $rDPX với:

  • $DPX là token quản trị được dùng trong DAO (veDPX). Holders $DPX được nhận chi phí doanh thu từ nền tảng, ghép cặp thanh khoản nhận thưởng từ các Yield Farming.
  • $rDPX là token như một khoản bảo hiểm cho người dùng được mint ra khi người dùng gặp thua lỗ. $rDPX góp phần làm giảm áp lực bán của Losers đến $DPX. Bên cạnh đó nền tảng cũng tạo cơ hội cho người dùng với $rDPX với việc nhận thưởng từ cung cấp thanh khoản.

Lượng $DPX đang lưu hành khoảng 202.300 $DPX chiếm 40.46% tổng cung. Như vậy $DPX có vốn hóa thị trường rơi vào tầm 50M$

Hiện tại có khoảng 32% $DPX được khóa vào $veDPX Pool với thời gian khóa trung bình là 3.12 năm.

Thông số về $DPX và $veDPX

Bên cạnh đó, ở các nền tảng tối ưu hóa thanh khoản như PlutusDAO, JonesDAO và Vesta Fiannce cũng có một lượng lớn $DPX được khóa.

$DPX được Convert thành $plsDPX chiếm 13.6% tổng cung lưu hành
$DPX được Convert thành $jDPX chiếm khoảng 0.74% tổng cung lưu hành

Theo như phân bổ của Tokenomic, điều đáng quan tâm nhất là lượng token được Team nắm giữ 12%, Early Investors 11% và Token Sale 15%

Tokenomic của $DPX 

Lượng Token đội ngũ nắm giữ được trả 20% TGE và Staked trong Pool thanh khoản, 80% còn lại được trả "nhỏ giọt" trong vòng 2 năm. Theo như tính toán thì tổng lượng token Team sau khi nhận đầy đủ là 60.000 $DPX. Trong đó, 12.000 $DPX đang được Stake và trung bình mỗi tháng sẽ có 2000 $DPX được phân phối.

Early Investors chiếm 11% (55.000 $DPX): Mở khóa 50% TGE và Vested 6 tháng sau đó.

Token Sale chiếm 15% (75.000 $DPX): Mở khóa 100% TGE.

$DPX được launch vào cuối tháng 10/2021 điều này đồng nghĩa với việc Early Investor và Token Sale đã được trả hết token, chỉ còn khoảng 40% (24.000 $DPX) token của Team chưa được trả hết.

Giá mở cửa của $DPX vào ngày launch (29/10/2021) là 1734$ và giá trị tại thời điểm viết bài (11/10/2022) là 230$. Theo như các thông tin trên thì giá $DPX đã chia khoảng 7,5 lần. Nguyên nhân chính có thể đến từ áp lực bán của Early Investor và Token Sale cùng với lượng nhà đầu tư đã FOMO trước đó.

Vesting Schedule 

Điểm yếu

  • Thị trường giao dịch quyền chọn còn hạn chế về lượng người dùng cũng như độ phổ biến.
  • Đội ngũ Team ẩn danh, cùng với việc không quá nổi bật trên các nền tảng mạng xã hội
  • Thành viên của đội ngũ bao gồm: TzTok-Chad, Dark King, 0xNini, Ieyasu, arcwardeth, Casio, Markhor, David Iach, C.F, Psytama, Mario Digital. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi các shitpost tại Dopex Intern
  • Bên cạnh việc đội ngũ ẩn danh thì các nhà đầu tư của dự án cũng không quá nổi bật
Các Investor và Partner của Dopex

Cơ Hội Nào Cho Dopex?

Arbitrum sẽ có Hackathon diễn ra vào 15-16/10 sắp tới hứa hẹn sẽ tạo lực đẩy lớn đối với hệ sinh thái và đặc biệt là các dự án được đầu tư.

Dopex là nền tảng được xây dựng trên Arbitrum, với mức chi phí rẻ cùng với tốc độ giao dịch nhanh rất thích hợp để người dùng sử dụng các giao dịch phái sinh. Và sẽ không quá khó hiểu khi người dùng đổ về hệ sinh thái Layer 2 lớn nhất này trong tương lai.

Bên cạnh đó còn có tiềm năng về một Curve Wars phiên bản Dopex trên Arbitrum:

  • Hiện đang có 2 dự án tối ưu hóa thanh khoản cho Dopex là PlutusDAO và JonesDAO với các sản phẩm veToken như $plsDPX và $jDPX
  • Điều này dẫn đến việc 2 "tay to" này (và các "tay to" khác trong tương lai) tích cực thu gom từ bên ngoài và người dùng để tham gia vào các DAO dành quyền lợi về dự án của mình trong các cuộc voting.

Có khoảng gần 94.000 $DPX (46,38%) lưu hành ngoài thị trường được khóa vào trong các nền tảng là JonesDAO, PlutusDAO, Vesta Finance.

Thách thức đối với Dopex

  • Giao dịch quyền chọn khá là phức tạp đối với những người mới, nên việc tiếp cận người dùng sẽ không thuận lợi như các giao dịch phái sinh như Margin Trade và Perpertual Trade.
  • Hiện tại UX/UI của dự án còn khá thô sơ, nên kì vọng vào lần nâng cấp kế tiếp phải thành công để dự án có thể dễ dàng thu hút mảng người dùng tiềm năng bên mảng này.
  • Khác với Ponzi bền vững như GMX, lượng phần thưởng của $veDPX không được khóa điều này đồng nghĩa với việc $DPX có độ lạm phát 21,9% một năm.

Phân tích Onchain

Top các ví có %ownership cao.
  • Có lượng lớn $DPX được rút ra khỏi các Pool trong thời gian gần đây có thể là do chuyển biến xấu của thị trường nên các nhà đầu tư có xu hướng chốt bớt bảo vệ tài sản.
  • Đội ngũ có vẻ vừa có một đợt nhận token từ ví Team Vesting và ví Dev @tztokchad vừa nhận 3071 $DPX (cả Vesting và Withdraw từ JonesDAO??) trong 30 ngày vừa qua.
Các ví có %ownership thấp 
Ngoài ra còn có các ví Smart Money và người dùng OpenSea cũng quan tâm đến $DPX

Bên cạnh các ví có %Ownership cao thì cũng có các ví mới nhỏ lẻ với lượng $DPX nắm giữ có lượng Balance gần như bằng nhau. Qua kiểm tra thì các ví này đều có điểm chung là chỉ nắm giữ $DPX một số khác nắm giữ thêm $GMX, $rDPX, $WETH và các Stablecoin. Có thể đây là các người dùng khác nhau nhưng cũng không thể bỏ qua trường hợp "tay to" chia nhỏ ví ra để nắm giữ.

Tổng kết

Dopex chính là một dự án nhà đầu tư cần nên chú ý khi mùa Arbitrum Season đã sắp cận kề. Tuy nhiên, thị trường thời điểm này vẫn cần sự cẩn thận đặt lên hàng đầu, nhà đầu tư có thể phân bổ vốn của mình và mua vào dần sau đó mang qua PlutusDAO hoặc JonesDAO Staking để có thể tối ưu hóa lợi nhuận kiếm được.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.