Gains Network Là Gì? Tổng Quan Nền Tảng DeFi Hot Nhất Trên Polygon Hiện Nay

Gains Network Là Gì? Tổng Quan Nền Tảng DeFi Hot Nhất Trên Polygon Hiện Nay

Trong 1 tháng qua, Gains Network - nền tảng giao dịch DeFi - đã có sự thể hiện rất tốt so với bối cảnh thị trường crypto chung khi doanh thu liên tục tăng trưởng bền vững. Không những thế, khối lượng giao dịch hàng ngày native token $GNS có thời điểm vượt mặt cả $GMX - token nền tảng giao dịch tốp đầu trên Arbitrum thời điểm hiện . Điều gì đã tạo ra làn sóng mạnh như vậy? Hãy cùng Holdstation tìm hiểu qua bài phân tích Gains Network nhé!

Gains Network

gTrade

Được xây dựng trên hệ sinh thái Polygon, Gains Network với sản phẩm chủ chốt là sàn giao dịch hợp đồng vĩnh cửu phi tập trung (Perpeptual Trading) áp dụng cơ chế thanh khoản độc đáo dựa trên tài sản tổng hợp (synthetic asset) - đòn bẩy được tổng hợp và bảo đảm bởi DAI vault, cặp thanh khoản GNS/DAI và GNS token.

Hiện tại, gTrade hỗ trợ:

  • 39 cặp giao dịch crypto (đòn bẩy 4 - 150x)
  • 22 cặp giao dịch cổ phiếu (đòn bẩy 3 - 30x)
  • 10 cặp giao dịch FOREX (đòn bẩy 10 - 1000x)

⇒ So với một số dự án cùng mảng như GMX, số lượng cặp giao dịch GNS hỗ trợ khá cao. Bên cạnh đó, kết hợp giữa thị trường  tài chính truyền thống và crypto giúp đa dạng tệp khách hàng.

Một ưu điểm của gTrade chính là khả năng cập nhật giá cặp giao dịch ngay thời gian thực nhiều lần mỗi giây. Thay vì sử dụng Chainlink Oracle tiêu chuẩn - cập nhật thông tin một lần trong vài phút, Gains Network hợp tác với Chainlink để triển khai DON (Decentralized oracle network). Mỗi khi nhà giao dịch tạo một lệnh, Gains Network sẽ gửi yêu cầu đến 8 nodes thu thập giá từ API của 9 sàn giao dịch khác nhau và hiển thị giá trung vị trên nền tảng ⇒ giảm chênh lệch giá trị thực, nhà giao dịch có thể nhận được lợi nhuận tốt hơn.

Mô hình hoạt động và cơ chế thanh khoản Gains Network

Hiện tại có ba lựa chọn staking trên Gains Network với lợi nhuận được tạo ra từ doanh thu thật - chi phí giao dịch của dự án.

  • DAI Vault

Đây là nguồn cung cấp thanh khoản cho nền tảng. DAI vault sẽ nhận DAI từ trader có PnL (Profit and Loss - chỉ số lời lỗ) âm và đồng thời cũng chi trả lợi nhuận DAI dành cho nhà giao dịch PnL dương.

Chẳng hạn như, một người giao dịch lỗ $1000 $1000 DAI được thêm vào vault. Người khác lời $200 $200 DAI được trích từ vault.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể stake DAI để cung cấp thanh khoản và hưởng phí chia sẻ từ doanh thu nền tảng, hiện tại mức APY đang khoảng 14%. DAI staker không phải chịu rủi ro từ Impermanent Loss, thay vào đó, nếu giá trị PnL ròng dương (lượng DAI chi trả cho giao dịch tạo lợi nhuận lớn hơn DAI thu vào từ giao dịch lỗ) thì vault sẽ dưới mức thế chấp và người dùng thất thoát một phần DAI của họ.

Tính đến thời điểm hiện tại, PnL Gains Network khoảng $-4 triệu Stakers vẫn có lợi nhuận tốt.

Số DAI staked chỉ có thể rút tối đa 25% tổng tối DAI người dùng đang nắm giữ mỗi 24h. Nghĩa là nếu bạn stake 1000 DAI, bạn có thể rút 250 DAI/24h và sẽ rút hết trong 4 ngày.

Vault TVL = Lượng DAI người dùng stake

Vault Balance = Giá trị DAI stake + PnL nền tảng

Tỉ lệ thế chấp = Vault balance / Vault TVL

Hiện tại tỉ lệ thế chấp khoảng 107%. Traders giao dịch càng lỗ thì tỉ lệ thế chấp càng cao và nếu vượt 130% thì phần DAI dư sẽ được dùng để mua và đốt $GNS token.

Về tổng quan thì PnL nền tảng xu hướng âm nên DAI staker được đảm bảo lợi nhuận. Một kịch bản tốt hơn khi vượt 130% thì giúp tăng giá trị $GNS token.

  • GNS Staking

40% phí từ lệnh thị trường và 15% phí từ lệnh giới hạn sẽ được phân bổ cho GNS Staking. Người dùng có thể stake $GNS để nhận phí dưới dạng DAI từ hoạt động giao dịch trên gTrade. Mức APY hiện tại đang là 5%.

Trong hơn 3,000 ví staking GNS thì có: 13 ví là GNS millionaire, 102 ví là medium whales (GNS balance từ 100K USD - dưới 1 triệu USD). Còn lại chủ yếu là retailer (2,977 ví) chiếm 97% trong 3,000 ví.

Về phân bổ lượng staked GNS trong pool:

  • Mặc dù số ví millionaire whale chỉ 13 nhưng họ chiếm tỉ lệ phân bổ trong pool đến 43%. Trung bình 1 ví giữ 3 triệu USD token.
  • Kế đó là medium whales chiếm 40%, còn retailer chỉ chiếm 16.5% lượng token trong pool.
  • GNS/DAI Pool

Người dùng có thể nhận thưởng GNS và dQUICK bằng việc staking LPs trên Quickswap. Phần thưởng được trích từ phí giao dịch - nguồn doanh thu thật và không phải mint thêm bất kì token nào khác.

Token GNS

Token GNS không có một chu kỳ lạm phát cố định mà phụ thuộc vào PnL của các nhà giao dịch và các biện pháp khuyến khích thanh khoản. Mỗi khi tỷ lệ tài sản thế chấp của DAI vault vượt quá 130%, lượng DAI dư ra sẽ được sử dụng để mua và burn GNS từ nguồn cung nhằm gia tăng áp lực giảm phát. Do đó, nếu các nhà giao dịch càng thua lỗ trên nền tảng, PnL càng âm thì sẽ càng có nhiều GNS được burn nhiều hơn.

Mặt khác, GNS được tạo ra để chi trả các khoản ưu đãi (incentives) cho cặp GNS/DAI. Điều này nhằm đảm bảo tính thanh khoản sâu (deep liquidity) cho việc swap cặp GNS/DAI nhằm tăng thêm tính ổn định cho DAI vault. Mức lạm phát cuối cùng sẽ phụ thuộc vào giá của GNS (giá càng lớn thì số lượng token được mint thêm càng ít). Hơn nữa, 20% phí đóng farming pool sẽ được phân phối vào thanh khoản GNS/DAI và một lượng GNS tương ứng cũng được sử dụng trong ưu đãi của cặp thanh khoản này.

Hiện tại tỉ lệ lạm phát dự kiến hằng năm của GNS rơi vào khoảng 2.45% theo như mức burn và phát thải token hiện tại. Với tổng cung giảm gần 1 triệu token kể từ khi phát hành.

GNS NFT

GFARM2- bộ sưu tập NFT của GNS

Một điểm độc đáo của GNS đến từ NFT của dự án - GFARM2. Độ hiếm và ưu đãi mà NFT này mang lại được phân cấp theo thứ hạng: đồng, bạc, vàng, bạch kim, kim cương. NFT của GNS đóng vai trò quan trọng đối với hệ sinh thái dự án và người dùng nếu muốn gắn bó dài hạn.

Một số lợi ích mà GFARM2 mang lại cho người nắm giữ :

  • Giảm mức độ chênh lệch giá giữa giá cầu và giá cung (Bid và Ask).
  • Cho phép chạy bot để tự động nhận lãi từ các lệnh tạo thanh khoản và lệnh limit. Các NFT ở mọi mức độ đều được sử dụng chức năng này.
  • Tăng lãi suất từ việc cung cấp thanh khoản hoặc staking bằng cách stake NFT, số lượng NFT có thể stake được cùng lúc lên đến 3 NFT.

Cách cơ chế boosting của GFARM2 hoạt động

Cơ chế boosting của NFT sẽ được hiển thị trong phần 'Your boost'

GFARM2 giúp tăng lãi suất từ việc cung cấp thanh khoản hoặc staking đơn token (single-sided staking)

  • Khi không có NFT, APR (hoặc APY nếu tính lãi kép hàng ngày) hiển thị trong phần staking sẽ là APR trung bình mà người dùng nhận được dựa trên lãi của tuần trước.
  • Với NFT, người dùng có thể nhận được mức lãi cao hơn với cùng một số vốn. Số NFT tối đa có thể staking là 3, do đó một người dùng stake 1 NFT Kim cương, 1 NFT Bạch kim và 1 NFT Bạc, tổng mức tăng lãi suất sẽ là tổng lãi suất ưu đãi của 3 NFT (13 + 8 + 3 = 24%). Vì vậy người đó sẽ nhận được thêm 24% lãi suất APR được hiển thị.

Thông tin về thị trường NFT GFARM2

Tổng cung 1500 NFTs, tuy nhiên trên tài khoản OpenSea chính thức của dự án, chỉ có gần 1% số GFARM2 hiện đang được niêm yết (khoảng 16-17 NFTs). Điều này đồng nghĩa với việc usecase của bộ sưu tập đủ thu hút để người dùng khai thác thay vì muốn đem bán, hoặc đơn giản là mức giá sàn hiện tại chưa được xác định rõ ràng vì còn nhiều công dụng cho NFT chưa được Gain Network công bố.

Cho dù mang ý nghĩa như thế nào, có thể khẳng định những NFT này đóng vai trò lớn cho người dùng cũng như sức khỏe của dự án. Hầu hết các NFT mint xong đều được giữ lại để sử dụng, càng khẳng định sự tăng trưởng của giá trị dự án và cả bản thân GFARM2 trong tương lai.

Dữ Liệu On-chain Từ The Datafi Vietnam

Số liệu chung

Về tổng cung hiện tại của GNS là 29,025,204 $GNS và 100% được unlock trong thị trường.

Không có áp lực bán từ các đợt unlock token như các dự án khác, do GNS lưu thông đã đạt 100% tổng cung.

CEX/ smart contract: 25,135,264 $GNS (87% total supply) Phần lớn nằm trong staking smart contract của GNS (chiếm 77%), trên Quickswap DEX (4.23%). Trading volume chính của GNS hiện tại cũng trên DEX, cụ thể là Quickswap (chiếm 80% daily volume). Thanh khoảng trên Quickswap hiện chỉ rơi vào ~4 triệu USD.

Vậy các đối tượng đang trade GNS trên DEX trong 24 ngày gần nhất có ai? Datafi đã thống kê thì thấy:

69 giao dịch lớn nhất tại thời điểm viết bài thì thấy chủ yếu đến từ 8 đối tượng. Nhìn chung thì vẫn đang có áp lực bán từ các DEX trader trong 24 giờ qua, hiện volume bán là 210,456  GNS trong khi mua chỉ 138,018 GNS.

Trong 69 giao dịch, duy chỉ có 2 lệnh mua ròng từ 2 ví được label là Elite Dex Trader và Heavy Dex trader với volume khoảng 66,000 USD.

Soi Ví whale

Các ví cá nhân

Chiếm khoảng 13% lượng cung đang lưu thông. Trong đó, top 10 ví whales đang giữ 1,033,834 GNS, tương đương 3 triệu USD. chiếm 3.57% tổng cung.

Đặc biệt ví whale 0x69c được gắn nhãn là “mewtwooo” 7 ngày gần nhất: trên OpenSea, ví đã unstake hơn 515,000 GNS (tương đương 1,8 triệu USD). Sau đó, ví bán ra 210,000 GNS  (tương đương 700,000 USD) rồi lại stake ngược lại 192,000 GNS.

Điều đáng lưu ý là ví này đã thu gom ít nhất 200,000 GNS từ tháng 5 đến tháng 7 với mức giá từ $0.59 - $0.85. Ước tính thì ví giờ phải lời ~X5 balance. Sau đó ví đem staking hơn 300,000 GNS.

Hiện ví chưa có dấu hiệu thu gom đáng kể. Nếu có gì mới từ ví này, DataFi sẽ cập nhật trong các bài tiếp theo.

Đi sâu hơn vào quan sát top 10 ví whales của GNS

  • Chiếm số lượng lớn các top ví whales có tuổi ví nhỏ (dưới 1 năm), đặc biệt có 4 ví chỉ mới xuất hiện chưa tới 1 tháng. Điều này khá khác biệt so với các dự án DataFi có theo dõi thì thường không có có top ví tuổi dưới 1 tháng.  
  • Cả 10 ví trong 30 ngày gần nhất hoặc hold, hoặc gia tăng balance.

Soi top 50 ví

Đáng lưu ý, Datafi thấy có 43 ví là ví cá nhân, trong đó gồm 2 nhóm

  • Khoảng 28 ví có tuổi đời tương đối dài (hơn 1 năm trước) hiện đang giữ 1,161,148 GNS (tương đương 3 triệu USD).
  • 13 ví có tuổi đời trong vòng 1 tháng trở lại, đây cho thấy là dấu hiệu thu mua của mid-term traders. Hiện họ đang giữ 505,452 GNS chiếm 1.76% tổng cung. Trong 505,452 GNS của nhóm này, hơn 60% (321,207 GNS) được thu mua trong 7 ngày gần nhất, ước tính vùng giá khoảng $3.20, hiện các ví đã lời trung bình từ 10%- 20%.

Kết luận

  • Hiện thanh khoản GNS tập trung chính ở DEX, tuy nhiên sàn giao dịch GNS lớn nhất là Quickswap hiện cũng chỉ có thành khoản ở 4 triệu USD.
  • Lượng cung chính đang giữ trong hợp đồng staking của GNS, và top 50 ví cá nhân. HẾT SỨC LƯU Ý, vì tính chất dự án GNS KHÔNG LOCKED TOKEN trong hợp đồng staking của họ, nên có thể có áp lực bán nếu các whale staking trong hợp đồng release token. Về việc này, DataFi sẽ update cho bạn sớm nhất có thể.
  • Có dấu hiệu dòng tiền đầu cơ xuất hiện trong 2 tuần trở lại đây. Hoạt động của top 10 whale chỉ hold hoặc gia tăng, đây cũng là 1 dấu hiệu tốt cho giá cả ngắn hạn.

Tổng kết

Gains Network hoạt động tạo doanh thu thật với việc kết hợp đa dạng thị trường nên sẽ phát triển bền vững. Với giá trị vốn hóa thị trường tầm mức trung bình khoảng $120 triệu, GNS vẫn còn khả năng tăng trưởng. Sắp tới GNS sẽ triển khai mở rộng sang Arbitrum - hệ sinh thái đang thu hút dòng tiền, bên cạnh việc tăng thêm sức mạnh nền tảng, đây sẽ là tin tốt để $GNS tăng. Mọi người có thể phân bổ vốn hoặc stake GNS để nhận phần thưởng.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết nối ví Holdstation và sử dụng nền tảng một cách nhanh chóng thông qua WalletConnect

Hướng dẫn kết nối ví Holdstation với nền tảng thông qua WalletConnect

Bước 1: Chọn "Connect Wallet", và lựa chọn WalletConnect, nền tảng sẽ cung cấp cho bạn một mã QR

Bước 2: Mở ứng dụng ví Holdstation trên điện thoại và lựa chọn tính tính năng quét mã QR ở góc màn hình, sau đó quét mã QR được cung cấp bởi WalletConnect

Bước 3: Chọn "Connect", đợi một lát để hệ thống xác nhận và bạn đã kết nối ví thành công với nền tảng.

Cách mua token $GNS trên ví Holdstation

Hiện tại, ví Holdstation đã hỗ trợ mạng Polygon và mọi người có thể thực hiện giao dịch $GNS trực tiếp ngay trên ví Holdstation nhanh chóng và bảo mật.

Bước 1: Chuyển sang mạng Polygon.

Bước 2: Nhấn biểu tượng dấu + phần token và nhập token GNS đã được xác minh.

Bước 3: Nhấn chọn token GNS trên danh sách hiển thị và chọn "Hoán đổi".

Bước 4: Chọn token muốn hoán đổi sang $GNS

Bước 5: Nhập số lượng muốn hoán đổi và tiến hành hoán đổi. Vậy là xong!

  • Tải ví Holdstation TẠI ĐÂY (Hiện đang phiên bản Beta Testing dành cho hệ điều hành iOS nên mọi người tải TEST FLIGHT về trước nhé. Ví Holdstation sẽ sớm có mặt trên Android).
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.