Enchanter Finance Là Gì? Tổng Quan Về DEX Trên Hệ Sinh Thái Aptos

Enchanter Finance Là Gì? Tổng Quan Về DEX Trên Hệ Sinh Thái  Aptos

Tổng quan về Enchanter Finance

Enchanter Finance là một sàn giao dịch phi tập trung dựa trên cộng đồng và hướng đến cộng đồng hàng đầu trên hệ sinh thái Aptos. Enchanter Finance đặt mục tiêu xây dựng một AMM DEX Social Trading dựa trên ngôn ngữ Move đầu tiên trên mạng lưới Aptos. Ngoài giao dịch và yield farming, Enchanter Finance sẽ cung cấp các lựa chọn thay thế DeFi an toàn sẽ giúp quản lý tài sản cho các nhà giao dịch và nhà cung cấp thanh khoản một cách tốt hơn.

Tính năng của Enchanter Finance

Là một AMM DEX, Enchanter Finance cũng có những tính năng cơ bản của một sàn giao dịch phi tập trung như Swap, cung cấp thanh khoản và Yield Farming

Trong đó có thể kể đến tính năng Yield Farming, khi đây là một trong những dự án đầu tiên đem mảng này của DeFi đến với hệ sinh thái Aptos.

Yield Farming trên Enchanter sẽ được thực theo từng Chapter khác nhau, mỗi Chapter kéo dài 1 tháng, kết hợp những đề xuất về "trọng số năng suất" - Yield Weighting khác nhau tùy theo từng nhóm thanh khoản, với tổng trọng số là 100x.

Ví dụ về trọng số năng suất:

Tổng lợi nhuận của farm là $10.000 ENT. Chúng sẽ được phân phối cho 2 nhóm thanh khoản với trọng số được phân bổ như sau:

Nhóm thanh khoản APT - USDT  là 30x và nhóm thanh khoản ENT - USDT  là 70x

Điều này có nghĩa là nhóm thanh khoản APT-USDT sẽ nhận được phần thưởng 3000 $ ENT token trong khi nhóm ENT-USDT sẽ nhận được 7000 $ ENT token.

Sau đó, mỗi người dùng sẽ được thưởng $ ENT dựa trên vị trí của họ trong nhóm thanh khoản.

Alice cung cấp 10% thanh khoản tổng thể cho nhóm thanh khoản ENT-USDT. Trong khi nhóm nhận được 7000 $ ENT token mỗi ngày, phần thưởng $ ENT hàng ngày của Alice sẽ là:

7000 * 10% = 700 $ ENT

Qua từng Chapter, tốc độ farm và trọng số năng suất của từng cặp thanh khoản cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.

Tokenomics của Enchanter Finance

Tổng cung: 100,000,000 token

Phân phối token

  • Đội ngũ phát triển:15%
  • Nhà đầu tư và backers:10%
  • Cố vấn:3%
  • Quỹ sáng lập:15%
  • Kho tiền cộng đồng:57%

Theo như tokenomic của Enchanter, 57% tổng cung token được phân bổ cho kho tiền cộng đồng và một phần lớn trong số này sẽ được phân phối cho các nhà cung cấp thanh khoản thông qua yield farming. Điều này được thiết kế để giúp duy trì sự tham gia và phát triển cộng đồng Enchanter Finance lâu dài theo như kế hoạch đội ngũ phát triển.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý khi ở chiều ngược lại, 43% tổng cung token sẽ thuộc về đội ngũ, cố vấn, quỹ và những nhà đầu tư ban đầu, tuy chưa rõ quá trình vesting token sẽ diễn ra ra sao, nhưng có thể thấy phần lớn lượng token đã bị kiểm soát và sẽ có những rủi ro dump/pump, tiềm năng tăng giá trong dài hạn của token.

Lộ trình phát triển

Dự án Enchanter sẽ trải qua 3 giai đoạn phát triển chính:

Phase 1: Launch Phase - Giai đoạn Khởi động

Hiện tại dự án vẫn trong giai đoạn khởi động, đặt trọng tâm trong việc triển khai Enchanter Finance trên Aptos Mainnet. Phiên bản này sẽ bao gồm Swap, Farm và các chức năng cơ bản khác.

  • Audit về mặt lập trình
  • Triển khai Mainnet
  • Tích hợp giao thức lên crosschain
  • Yield Farming V1.0
  • Yield Farming V2.0 (cho phép Staking)

Phase 2: Build Phase - Giai đoạn Xây dựng

Giai đoạn này sẽ việc hoàn thiện các chức năng bổ sung cho Enchanter Finance. Nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, hỗ trợ tốt hơn cho những nhà phát triển và thúc đẩy quản trị cộng đồng.

  • Phát hành veENT
  • Hệ thống bảng điều khiển và thông tin
  • Đề xuất cộng đồng và hệ thống bỏ phiếu
  • Kho tiền cộng đồng đa chữ kí
  • Enchanter Launchpad
  • Các pool farm tự cung tự cấp

Phase 3: Growth Phase - Giai đoạn Tăng trưởng

Trong giai đoạn tăng trưởng, Enchanter Finance sẽ mang đến nhiều yếu tố xã hội hơn. Đồng thời tập trung vào việc khám phá các cơ chế giao dịch mới và các loại tài sản mới tiềm năng.

  • Hệ thống giao dịch xã hội - Social Trading và Enchanter Chatroom
  • Ví di động thân thiện với người dùng & DEX dành cho những người mới tiếp cận với tiền điện tử
  • Mô hình giao dịch được nâng cấp
  • Nhiều loại tài sản hơn

Nhìn chung lộ trình phát triển của Enchanter Finance được vạch ra vẫn còn chung chung và bao quát, vẫn chưa có gì đổi mới so với những sản phẩm DEX hay Yield Farming nói chung. Lộ trình nãy vẫn có thể sẽ có những sự thay đổi tùy thuộc vào phương hướng của đội ngũ, cũng như sự phát triển của toàn bộ hệ sinh thái Aptos.

Tổng kết

Với tư cách một dự án DeFi thì Enchanter Finance, hiện tại vẫn chưa đưa ra được những điểm đột phá cần thiết nếu so với những dự án đi trước trên các hệ sinh thái khác. Hiện tại, dự án sẽ sớm được triển khai trên Mainnet, nhưng vẫn cần thêm thời gian và cần phải theo dõi thêm về khả năng hoạt động, cũng như xu hướng của toàn bộ hệ sinh thái lẫn thị trường để có thể xác định rõ tiềm năng phát triển, cũng như đưa ra nhận định đầu tư rõ ràng. Chưa kể đến những rủi ro khi nguồn cung token ENT đang bị kiểm soát mạnh.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.