Djed, Stablecoin Thuật Toán Của Cardano, Đã Rất Gần Với Việc Triển Khai Lên Mainnet

Djed, Stablecoin Thuật Toán Của Cardano, Đã Rất Gần Với Việc Triển Khai Lên Mainnet

Thông báo từ đội ngũ phát triển

Djed, stablecoin thuật toán của Cardano, được phát triển dưới sự hợp tác của Input Output Global, công ty phát triển blockchain Cardano và Coti Network, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Trước đó, nhóm phát triển của Djed đã tuyên bố rằng họ đang chờ nâng cấp Vasil vì hard fork sẽ cho phép khả năng mở rộng cần thiết để có thể triển khai stablecoin này một cách an toàn lên mainnet.

Với việc Vasil Hard Fork đã được triển khai thành công trên mainnet vào 22/9 vừa qua, giúp cho hiệu suất và năng lực của blockchain này được tăng lên đáng kể, Djed đã ở rất gần với việc được triển khai lên mainnet. Theo Coti, chỉ còn một thứ duy nhất cần chờ đợi kết quả audit cuối cùng, sẽ xem liệu có phát hiện ra bất kỳ vấn đề quan trọng nào hay không. Nếu không có vấn đề gì, dự án sẽ tiếp tục và triển khai Djed trên mainnet. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông báo về thời gian cụ thể cho việc triển khai.

Cơ chế của Djed

Djed là một stablecoin đã được chứng minh chính thức (formally verified) về thuật toán được bảo chứng và thế chấp quá mức (over-collateralized) bằng crypto.

Djed sử dụng SHEN để làm Reserved coin - một đồng coin dự trữ nhằm duy trì peg của stablecoin. Khi người dùng giao dịch hoặc hoán đổi SHEN, chúng sẽ giúp cung cấp tính thanh khoản cần thiết để duy trì tỷ lệ peg cho Djed. Đổi lại, SHEN Holder sẽ nhận được một phần phí giao dịch/phí đúc/phí đốt do Djed tạo ra.

Tức là nếu Djed bị over-peg (Giá trị Djed lớn hơn $1), thì giao thức sẽ sử dụng Djed để mua SHEN. Điều này dẫn đến việc nguồn cung của Djed giảm đi và khiến giá quay trở lại mức $1 ban đầu. Và ngược lại, nếu Djed bị under-peg (Giá trị < $1), giao thức sẽ dùng dùng SHEN để mua Djed.

Cơ chế trên rất giống với LUNA và UST của Terra, tuy nhiên Djed được thế chấp quá mức hơn rất nhiều. Với tỉ lệ dự trữ tài sản thế chấp của Djed được giao thức thiết lập ở mức giao động từ 400% đến 800%. Tức cần ít nhất $4 tài sản dự trữ để đúc ra 1 Djed. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu tỷ lệ giảm xuống dưới 400% hoặc tăng trên 800%?

Mối liên hệ giữa Djed - ADA - Shen

Để mint Djed hoặc Shen, người dùng sẽ cần cung cấp ADA làm tài sản thế chấp. Việc trao đổi giữa ADA, Djed & SHEN sẽ được kiểm soát bởi một hợp đồng thông minh. Người dùng sẽ cung cấp ADA cho hợp đồng thông minh để nhận Djed. Tương tự, Djed có thể được đốt để nhận lại ADA. Trong trường hợp không có đủ ADA trong hợp đồng thông minh để thanh toán cho tất cả người đốt Djed, SHEN sẽ được đúc và bán cho ADA để cung cấp sự ổn định. Khi tỷ lệ dự trữ ADA dưới mức yêu cầu, người sở hữu SHEN sẽ không đốt SHEN để đổi lấy ADA. Những người nắm giữ Djed sẽ được ưu tiên trong trường hợp này

Chu trình đúc/đốt Djed - Shen theo tỷ lệ dự trữ

Tỷ lệ dự trữ dưới 400%: Trong trường hợp này, hợp đồng thông minh sẽ cấm người đúc bất kỳ Djed mới nào. Ngoài ra, những người nắm giữ SHEN sẽ không thể đốt SHEN của họ bất kỳ lúc nào trong khi tỷ lệ dự trữ dưới 400%. Và chỉ có 2 việc được phép thực hiện:

  • Người nắm giữ Djed có thể đốt Djed của họ và đổi chúng lấy ADA, điều này làm tăng tỷ lệ dự trữ.
  • Các nhà đầu tư SHEN có thể đúc thêm SHEN để tăng tỷ lệ dự trữ.

Tỷ lệ Dự trữ trên 800%: Trong trường hợp này, hợp đồng thông minh sẽ cấm người dùng đúc bất kỳ SHEN mới nào. Cho phép đốt SHEN và sẽ giảm tỷ lệ dự trữ.

Chính sự liên kết chặt chẽ giữa ADA - Djed - SHEN và tỉ lệ dự trữ vô cùng lớn đã tạo nên sự bền vững mạnh mẽ của Djed.

Tổng kết

Các đối đã xác nhận tích hợp Djed

Hiện tại Djed đã có hơn 35 đối tác xác nhận tích hợp trên toàn hệ sinh thái Cardana và vẫn còn đang tiếp tục phát triển. Với sự xuất hiện của stablecoin như Djed, hệ sinh thái DeFi nói chung của Cardano sẽ càng được đẩy mạnh phát triển. Tuy vậy vẫn cần phải lưu ý đến vấn đề hiệu quả sử dụng vốn kém của các stablecoin được thế chấp quá mức. Đồng thời cái bóng về sự sụp đổ của Terra-UST vẫn còn đó, nhà đầu tư Việt Nam lẫn quốc tế vẫn đang còn ác cảm với danh xưng stablecoin thuật toán. Và liệu Cardano - Djed có đi vào vết xe đổ đó không?

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.