Đam Mê Long-Short, Nhưng Bạn Đã Biết Funding Rate Là Gì Chưa?

Đam Mê Long-Short, Nhưng Bạn Đã Biết Funding Rate Là Gì Chưa?

Khác với futures truyền thống là quá trình thanh toán thường diễn ra sau mỗi tháng hoặc quý. Tại thời điểm thanh toán, giá hợp đồng sẽ hội tụ về với giá giao dịch spot, và mọi vị thế đang mở đều sẽ bị đóng lại. Với giao dịch hợp đồng tương lai không kì hạn nhà đầu tư có thể duy trì vị thế của mình mãi mãi. Ví dụ, một nhà đầu tư có thể giữ vị thế long mãi mãi trừ khi bị thanh lý. Do vậy, giao dịch hợp đồng tương lai không kỳ hạn khá giống với giao dịch tài sản trên thị trường spot.

Nói ngắn gọn, hợp đồng không kỳ hạn sẽ không thể nào được thanh toán. Do vậy, các sàn giao dịch tiền mã hoá đã tạo nên một cơ chế bảo đảm giá hợp đồng tương lai không đi lệch khỏi chỉ số giá spot. Cơ chế này được gọi là Funding Rate.

Funding Rate là gì?

Funding rate là các đợt thanh toán định kỳ cho nhà đầu tư đang long hoặc short dựa trên sự khác biệt giữa giá trên thị trường hợp đồng không kỳ hạn và giá spot. Do vậy, phụ thuộc vào vị thế đang mở, nhà đầu tư hoặc là sẽ phải trả tiền hoặc là sẽ được trả tiền.

Funding rate ngăn không cho giá của hai thị trường tách biệt khỏi nhau mãi mãi. Nó được tính lại nhiều lần mỗi ngày – đa số các sàn giao dịch chọn mốc là mỗi 8 tiếng 1 lần.

Mức funding rate tối đa trên từng sàn giao dịch là khác nhau, trên Binance hiện đang là 0,5%

Funding Rate tác động đến các nhà giao dịch như thế nào?

Khi funding rate là số dương, giá của hợp đồng không kỳ hạn sẽ cao hơn giá đánh dấu, do vậy nhà đầu tư đang long sẽ trả tiền cho bên short. Ngược lại, funding rate âm nghĩa là giá hợp đồng tương lai đang thấp hơn giá đánh dấu, và short phải trả tiền cho long. Vậy có thể thấy rằng khi thị trường tích cực funding rate sẽ dương, khi thị trường tiêu cực funding rate sẽ âm.

Số tiền phải trả cho bên còn lại:
FUNDING FEE = FUNDING RATE * TỔNG GIÁ TRỊ VỊ THẾ ĐANG MỞ

Ví dụ: Nếu nhà đầu tư đặt lệnh 100 USD, đòn bẩy x20, thì size sẽ là 2,000 USD. Funding rate đang -1.4%, tức là nếu nhà đầu tư short thì mỗi 8 tiếng sẽ phải trả Funding Fee = 2,000 * 1.4% = 28 USD.

Vì Funding fee sẽ tính bằng tổng giá trị vị thế đang mở vậy nên funding rate có tác động rất lớn đến lời và lỗ của nhà đầu tư. Với mức đòn bẩy cao, một nhà đầu tư phải trả tiền funding có thể bị lỗ nặng và bị thanh lý vị thế ngay cả khi thị trường không có nhiều biến động.

Số tiền funding fee này sẽ là số tiền được trả giữa các nhà giao dịch với nhau, sàn giao dịch sẽ không lấy phí nào từ funding fee này.

Bên trên là một số thông tin về Funding Rate, mong rằng sẽ giúp ích được cho mọi người trong quá trình đầu tư

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.