CSPR - Casper Bất Ngờ Tăng Trưởng Mạnh - Layer 1 Proof-of-Stake Có Tiềm Năng Gì?

CSPR - Casper Bất Ngờ Tăng Trưởng Mạnh - Layer 1 Proof-of-Stake Có Tiềm Năng Gì?

$CSPR, token chính của dự án Casper trong tuần vừa qua đã chứng kiến mức tăng 28% chỉ trong vòng 24h, bất chấp các tín hiệu bất thường từ thị trường crypto.

Chart

Description automatically generated
Giá token $CSPR. Nguồn: TradingView

Hiện tại các cộng đồng tại nước ngoài đang bàn tán rất nhiều về dự án này, đồng thời, đối với người dùng trên các nền tảng, token CSPR được đánh giá cực kì khả quan.

Nguyên nhân nào lí giải điều này?

Tổng quan

Casper là một Layer 1 Proof-of-Stake phi tập trung, được thiết kế để tăng cường không chỉ về áp dụng công nghệ blockchain cho các dự án, mà còn là sự đổi mới cho các doanh nghiệp.

Casper Blockchain được xây dựng để các nhà phát triển có thể đi trước một bước trong:

  • Khả năng tiếp cận
  • Khả năng nâng cấp
  • Khả năng mở rộng
Image
Tổng quan Casper

Điểm đặc biệt của Casper so với các Layer 1 khác

CBC Casper

Dự án này phát triển một giao thức đồng thuận đặc biệt là CBC Casper (Correct-by-Construction – đồng thuận dựa trên kết cấu). CBC Casper cho phép thay đổi thời gian xử lí các block một cách linh hoạt dựa trên khả năng của blockchain, điều này giúp mạng có thể xử lí giao dịch một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

GitHub - cbc-casper/cbc-casper-paper: An Introduction to CBC Casper Consensus Protocols
An Introduction to CBC Casper Consensus Protocols. Contribute to cbc-casper/cbc-casper-paper development by creating an account on GitHub.

Cơ chế đồng thuận Highway – được phát triển dựa trên CBC Casper, cũng sẽ là nhân tố quan trọng giúp nâng cao giới hạn xử lí và tính linh hoạt của mạng.

Nhắm đến mục tiêu các doanh nghiệp lớn

Tính năng của Casper cho phép các dự án và doanh nghiệp lớn có thể tự do thay đổi tính chất của mạng ( public, permissioned hoặc private network) tùy theo nhu cầu.

Khả năng định hướng lâu dài với các công cụ phát triển và mở rộng

Các công cụ và tính năng của Casper giúp người dùng định hướng và tính toán trước để chuẩn bị cho dự án. Casper cho phép tạo ra các hợp đồng có thể nâng cấp, hỗ trợ quản lí dữ liệu on-chain và đặc biệt là dự đoán trước phí sử dụng mạng, từ đó giúp nhà phát triển ước tính chi phí và kế hoạch dễ hơn.

Cơ sở hạ tầng của Casper hỗ trợ tính năng chia nhỏ blockchain (Blockchain sharding), giúp mở rộng và tăng tốc độ của mạng khi ngày càng có nhiều dữ liệu và giao dịch cần được xử lí.

Hoạch định tương lai

Trong thông báo với cộng đồng về định hướng tương lai, Casper đang phát triển Casper 2.0, với mục tiêu phát triển theo lộ trình của Ethereum 3.0:

  • Cơ chế đồng thuận mới và cải tiến: nhanh hơn, an toàn với giao thức đồng thuận Highway
  • Hợp nhất các tài khoản và hợp đồng: Casper lưu trữ mọi thứ dưới dạng hợp đồng với các thuộc tính của một tài khoản
  • Mô hình validator mở rộng

Nhìn chung, có thê thấy thứ mà Casper nhắm tới là sự ổn định và các tính năng mở rộng, giúp các dự án có thể dễ dàng lên kế hoạch, ước tính chi phí và đồng thời có sẵn công cụ và cơ sở hạ tầng để có thể phát triển.

Các thông số đáng chú ý từ Casper

Tin tức quan trọng ảnh hưởng đến giá token

UpHold - nền tảng dịch vụ tài chính trên điện toán đám mây hỗ trợ hơn 300 cặp tài sản, vừa công bố kế hoạch staking cho token $CSPR với 9,25% APY, lãi suất cao nhất so với các nền tảng khác.

Phản ứng với thông tin này, giá token quản trị dự án, $CSPR đã chứng kiến mức tăng 28% chỉ trong vòng 24h, đồng thời token này cũng có các kết quả khả quan khác với 19% tăng trưởng trong tuần, 38% trong tháng vừa rồi.

Chart, histogram

Description automatically generated

Hiện tại, giá $CSPR đang di chuyển quanh vùng 0.034-0.037 và không có dấu hiệu hạ nhiệt sau đợt tăng đáng kể nói trên.

Chart, line chart

Description automatically generated

Như có thể thấy trong dữ liệu trên, vào ngày 6 tháng 10, $CSPR đã ghi nhận mức đỉnh trong tổng khối lượng trao đổi token.

Phân phối lợi nhuận cho Validator

$CSPR có mức lạm phát 8% hàng năm được phân phối cho validator và người ủy quyền như một phần thưởng cho số token họ stake để cung cấp an ninh cho blockchain.

Theo số liệu được cung cấp từ Casper Stat, Casper hiện đang có 100 Validator, đồng thời dự án cũng trả 10.63% APY cho người stake token $CSPR.

Theo tính toán biên độ lợi nhuận, nếu hiện tại một người dùng tham gia vào staking của Casper với 10,000 token CSPR ( tương đương $3550), trong 1 năm người dùng đó sẽ nhận được 9385 token, tương đương $333, APY tương đương 9,3% sau khi trừ hết chi phí cho Validator.

Tính tỉ suất lợi nhuận của người tham gia Staking Casper

Dữ liệu truyền thông

Chứng minh cho việc xây dựng được một cộng đồng mạnh, Casper ghi nhận mức tăng trưởng lớn trên mạng xã hội trong tháng vừa qua.

Image

Theo dữ liệu từ LunarCrush, lượt đề cập trên MXH của Casper tăng 74,5% trong 7 ngày, 49,2% trong tháng vừa qua.

Tương tác trên MXH: tăng 222,2% trong 7 ngày, 95% trong tháng 9.

Với từ khóa #Casper trên Twitter, có thể nhận thấy lượt tương tác rõ ràng trên nền tảng MXH này.

Lượt tương tác của Hashtag #Casper trên Twitter

Số lượng tương tác bắt đầu tăng mạnh từ ngày 8/10 vừa qua, lượng tương tác tăng liên tục trong thời gian ngắn.

Nhận xét

Nếu đã biết tới CSPR từ khoảng thời gian trước, staking token này vẫn có thể mang lại rủi ro lớn. Trong khoảng đầu tháng 5, token của CSPR đã có lúc chia 2 so với giá trị thời điểm đó, đi cùng với những rủi ro thanh khoản khi nhiều nhà đầu tư thất vọng rút khỏi thị trường. Hiện tại giá token vẫn đang sideway sau đợt giảm mạnh vào tháng 5.

Giá CSPR ghi nhận đợt dump mạnh vào đầu tháng 5 vừa rồi. Nguồn: CoinmarketCap

Tuy nhiên nếu hướng đến những gì Casper đã cam kết, và đồng thời dự án vẫn đang được phát triển ổn định, có được cộng đồng quan tâm, tiềm năng đầu tư vào Casper vẫn là có thể.

Casper được xây dựng để các doanh nghiệp và dự án ở mọi quy mô có thể lựa chọn giữa mạng public, private hoặc các giải pháp kết hợp với chi phí thấp và có thể lường trước được.

Những số liệu khả quan trên cho thấy Casper đang có kế hoạch phát triển đúng hướng tại thời điểm hiện tại. Đây có thể được coi  là một dự án cầu nối giúp kết nối và mở rộng crypto với các dự án và doanh nghiệp ở mọi quy mô.

Với những hoạch định rõ ràng, liệu layer 1 này có thực sự bùng nổ trong tương lai?

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.