Công Ty Kế Toán BDO Có Thể Nối Bước Mazars Ngưng Audit Crypto

bdo mazars audit

Trong vài ngày qua, audit crypto là một trong những chủ đề nóng được thảo luận trong cộng đồng khi Mazars - một công ty kế toán hạng trung từng làm việc cho công ty của cựu Tổng thống Donald Trump, vào thứ Sáu đã rút khỏi trang web của mình báo cáo về reserve tại Binance và các công ty kinh doanh tiền điện tử khác.

binance mazars kiểm toán

BDO Rút Khỏi Audit Crypto?

bdo tether

‌‌Công ty kế toán BDO, gần đây đã ký vào các báo cáo dự trữ cho Tether, vào thứ Sáu cho biết họ đang xem xét lại công việc của mình đối với các công ty tiền điện tử.

‌Người phát ngôn của mạng lưới quốc tế BDO cho biết: "Tương tự như một số công ty dịch vụ chuyên nghiệp khác, chúng tôi hiện đang đánh giá cách tiếp cận của mình đối với lĩnh vực này và công việc chúng tôi đảm nhận cho khách hàng của mình".

‌‌BDO đã không tuyên bố rõ ràng rằng sẽ bỏ những khách hàng đó hoặc những khách hàng khác. Tuy nhiên, tuyên bố của công ty nhằm ám chỉ khả năng đó, vì được đưa ra ngay sau khi hai công ty audit khác quyết định ngừng dịch vụ ngành crypto.

Các Công Ty Crypto Sẽ Ra Sao?

‌‌Những thay đổi đó có thể buộc nhiều công ty tiền điện tử phải tìm một dịch vụ kiểm toán mới. Đáng chú ý nhất, Tether đã dựa vào BDO Italia để đưa ra các tuyên bố chứng thực hàng tháng kể từ tháng 8 năm nay.

tether audit tuyên bố chứng thực

‌Stasis, công ty phát hành stablecoin EURS được chốt bằng đồng euro, cũng bắt đầu dựa vào BDO Malta để kiểm toán hàng tháng và hàng quý vào năm 2018. Công ty thanh toán Revolut, bao gồm các tính năng tiền điện tử bên cạnh các chức năng thanh toán, cũng dựa vào BDO cho một số dịch vụ. Ngẫu nhiên, các nhà quản lý của Vương quốc Anh đã chỉ trích BDO vì đã kiểm toán Revolut không đầy đủ vào tháng 9. Blockchain.com và Mercado Bitcoin cũng dựa vào BDO để kiểm toán, theo phát hiện từ Forbes vào đầu tháng này.

‌‌Cuộc dịch chuyển rõ ràng của các công ty audit trong ngành crypto dường như là do sự sụp đổ của FTX. Armanino từng là công ty audit của FTX và trở thành mục tiêu của một vụ kiện tập thể sau sự sụp đổ của sàn giao dịch vào tháng trước. Do đó, các công ty audit có thể coi ngành crypto là một rủi ro không cần thiết. Vấn đề đó đó dường như không ảnh hưởng đến các công ty kiểm toán lớn hơn như Deloitte, Ernst & Young, PwC và KPMG. Những công ty đó thường xuyên làm việc với các công ty tiền điện tử và không bình luận về vấn đề này.

Nhận Định Cá Nhân

Các công ty kế toán có vẻ như nhận ra rằng audit cho lĩnh vực crypto đang trong tình trạng nguy hiểm vì có thể làm mất đi hết danh tiếng của công ty nếu một trong những công ty crypto họ audit xảy ra vấn đề như FTX bị phá sản. Crypto là ngành cần audit gần đây trên thị trường do đó kinh nghiệm trong ngành này là chưa có nhiều và có thể xảy ra những sơ sót cho việc audit trên blockchain. Các công ty kế toán như Mazars hay BDO dường như sẽ ngừng việc audit cho các công ty crypto do đó các công ty crypto như Binance, Tether, v.v sẽ cần tìm đến Big 4 trong ngành kế toán như Deloitte, Ernst & Young, PwC và KPMG để audit. Tuy nhiên, các công ty kế toán này chọn lọc khách hàng rất kĩ, chỉ audit cho các công ty danh tiếng, minh bạch và ít rủi ro nên công ty crypto nào được audit bởi Big 4 thì nhà đầu tư có thể yên tâm về sự uy tín.

deloitte e&y kpmg pwc
Big 4 Kiểm Toán

Tổng Kết

Tóm lại, sự việc audit của các công ty crypto mấy ngày qua đã khiến cho các nhà đầu tư hoảng sợ vì công ty kiểm toán lại rút khỏi việc audit cho các công ty crypto. Tuy nhiên, nhờ sự việc đó mà các công ty crypto cần phải tìm đến một công ty khác để audit nhằm minh chứng cho sự minh bạch của công ty về các số liệu tài chính đã được audit. Cuối cùng, công ty nào càng sớm được audit lại thì sẽ sớm lấy lại lòng tin của các nhà đầu tư và thị trường sẽ có dòng tiền inflow.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈

Make DeFi as easy as CeFi!

📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.