Citizen Finance - Cuộc Cách Mạng Gaming trên Binance Blockchain

Citizen Finance - Cuộc Cách Mạng Gaming trên Binance Blockchain

Ngành công nghiệp Gamefi hiện nay dường như đang đi vào ngõ cụt. Số lượng game mới được phát triển trên Blockchain vẫn được ra mắt một cách thường xuyên, thậm chí có chiều hướng tăng. Tuy nhiên, nhìn chung, không có tựa game nào thực sự đáng chú ý hoặc được phát triển hoàn thiện. Phần lớn Gamefi hiện tại vẫn chỉ được xem là 'công cụ kiếm tiền' đối với cả người dùng lẫn nhà phát triển dự án.

Citizen Finance là hệ sinh thái Gamefi với mục tiêu phá vỡ những điều đó. Dự án này này hiện đang ươm mầm các tựa game với độ hoàn thiện tốt, gameplay tương tác cao đi kèm với công nghệ được phát triển đặc biệt giúp tối ưu hóa thị trường.

Liệu Citizen Finance có thể mang trend gamefi về lại thời đỉnh cao? Cùng tìm hiểu với Holdstation dưới đây.

Citizen finance là gì ?

Tổng quan dự án

Citizen Finance là một hệ sinh thái đa chuỗi, được xây dựng nhằm giúp đẩy mạnh tiềm năng phát triển của GameFi. Đây được xem là cầu nối giữa Gaming truyền thống và công nghệ Blockchain.

Dự án này với mục tiêu sẽ mang lại quyền sở hữu thực, nơi người nắm giữ các tài sản trong trò chơi cũng chính là chủ sở hữu thực tế của chúng, mà không cần phải thông qua bất kì bên thứ 3 nào (nhà phát hành game, nhà phân phối game,... ). Đồng thời đi kèm với nguồn đầu tư lớn về gameplay và hình ảnh, hứa hẹn sẽ thu hút mạnh người dùng không chỉ trong giới Crypto mà cả thị trường game truyền thống.

Tokenomic

Hệ sinh thái Citizen Finance sử dung 1 token duy nhất là $CIFI trên Binance Smart Chain (BEP20), token này sẽ vừa đóng vai trò quản trị, vừa là token tiện ích cho dự án này.

Vốn hóa thị trường: 1.183.648 USD

Cung lưu hành: 18.500.000 token

Tổng nguồn cung: 21.983.700 token

Nguồn cung tối đa : 50.000.000 token

Token distribution của token CIFI

Tokenomic của Citizen Finance được xem là khá ‘công bằng’ với 10% dành cho team và 1% dành cho các hoạt động quảng bá. Còn lại sẽ tập trung chủ yếu ở người dùng tự khai thác (62.75%) và Pre-sale (10%).

Điều đáng lưu ý, với lượng token dành cho team, 10% sẽ được trả ngay, đồng thời 90% còn lại được lock trong vòng 1 năm, sau thời gian đó trả 5% mỗi tháng. Điều này cũng gây một số lo ngại cho người dùng về tính cam kết của đội ngũ dự án, hiện tại nhìn chung các dự án mới đều cam kết vesting tầm 2-3 năm.

Hệ sinh thái dự án

Hiện tại hệ sinh thái Citizen Finance đang sở hữu và phát triển:

Metalands - Sản phẩm game chính thu hút người dùng

Là trò chơi FPS (First Person Shooter - bắn súng góc nhìn thứ nhất) được phát hành miễn phí.

FPS là một trong số các thể loại game tuy có lượng người chơi đông nhưng lại khó phát triển chỉn chu, đòi hỏi nguồn đầu tư lớn về cả thời gian và công sức, do đó thể loại này rất ít được chọn để áp dụng GameFi, vốn tập trung vào cơ chế kinh tế trong game (game economy).

Là sự giao thoa của GameFi và dòng game FPS, các tài sản trong Metalands được sở hữu dưới dạng NFT, cho phép người chơi toàn quyền bán, tặng cho bạn bè hoặc stake vào các bể phi tập trung để nhận token $CIFI.

Một bản đồ trong game Metalands

Tuy đồ họa chưa đạt được đến mức hoàn thiện như những game FPS đình đám hiện nay, Metalands phần nào cũng đã phá bỏ định kiến về các game Blockchain được phát triển hoàn toàn theo phong cách ‘mì ăn liền’ với đồ họa 2D pixel tối giản, lối chơi tương tác đã có phần nào nhàm chán, chỉ chú trọng vào cơ chế Earn.

Thay vào đó, Metalands là một game bắn súng thời gian thực mang lại tính tương tác cao giữa những người chơi, các chi tiết trong game và hiệu ứng cũng được thực hiện khá trau chuốt. Dưới đây là một vài cảnh quay trong game:

Do vậy, đây sẽ là sản phẩm chính giúp Citizen Finance có thể tiếp cận được với tệp game thủ hứng thú với những game FPS (First Person Shooter - game bắn súng góc nhìn thứ nhất), dòng game mà hiện tại đang sở hữu lượng người chơi đông đảo như CS:GO, Valorant hay Doom Eternal, với yếu tố cạnh tranh chính sẽ đến từ cơ chế kiếm thưởng cũng như các quyền sở hữu tài sản trong game.

Nếu nhìn nhận khắt khe hơn, Metalands sẽ còn cần cải thiện và nâng cấp đồ họa hơn nữa để có thể nhắm đến được đa dạng hơn tệp người chơi chú trọng về trải nghiệm. Điều này đồng thời cũng đòi hỏi sự cam kết phát triển trong thời gian dài của nhà làm game với các bản update liên tục.

Arvse Studio - Studio phát triển game Metalands

Arvse Studio hợp tác với Polygon Studios

Đáng chú ý, Metalands được phát triển bởi một studio làm game độc lập là Arvse Studio, do đó đây điểm cộng lớn cho việc phát triển dài hạn của game FPS này trong hệ sinh thái Citizen Finance, với việc tách riêng bộ phận quản lí và phát triển sản phẩm.

Arvse Studio cũng đã có nhiều cột mốc phát triển như hợp tác với Polygon Studio, sử dụng Oasis Protocol tối ưu hóa sản phẩm.

Santa Fe - sàn DEX của hệ sinh thái Citizen Finance

Santa Fe là một giao thức staking và lending phi tập trung, tương tác trực tiếp với các tài sản sở hữu trong game trên Citizen Finance, mà hiện tại là Metalands.

Giao thức này được tích hợp chạy trên nhiều layer 1 khác nhau (hiện tại hỗ trợ Polygon và BNB Chain) với mục tiêu mở rộng phạm vi tiếp cận, giảm phí gas và tốc độ giao dịch.

Đồng thời Santa Fe còn tích hợp sàn giao dịch NFT là Santa Fe Marketplace, cho phép người dùng tự mint và thực hiện mua bán NFT trên giao thức này.

Chức năng chính của Santa Fe:

  • Khai thác thanh khoản
  • Staking, mua bán NFT
  • Lending (cho vay)
  • Token hóa các tài sản trái phiếu, bất động sản

Santa Fe hiện tại đóng vai trò là một sàn DEX của hệ giúp giữ chân và khuyến khích người chơi tham gia staking và cung cấp thanh khoản, là điều kiện tiên quyết hỗ trợ sự phát triển của dự án. Tuy nhiên, hiện tại, Holdstation chưa thấy chức năng staking token $CIFI hay thông tin về tổng TVL của hệ sinh thái. Santa Fe Marketplace tạm thời đang bị ẩn và chưa có thông tin thêm.

Cơ chế Oaxacan của Santa Fe

Cơ chế Oaxacan của Santa Fe

Santa Fe giới thiệu cơ chế mới cho NFT là Oaxacan. Cơ chế này cơ bản cho phép người dùng khóa tài sản hoặc các cặp token thanh khoản cho chính giá trị của NFT Oaxacan. Khi đó, những NFT này mang giá trị thực và mở ra nhiều tính năng ứng dụng khác liên quan. Điều này sẽ giải quyết tình trạng thiếu thanh khoản mà thị trường NFT nói chung đang gặp phải.

Với việc staking tài sản cơ bản (token LP của CIFI, BTC, ETH, CIFI,...), người dùng sẽ có thể mint Oaxacan NFT, giúp họ có được thu nhập thụ động từ việc staking, đồng thời giúp bản thân dự án tăng thanh khoản, với độ hiếm của mỗi NFT tỉ lệ thuận với với mức lãi thu được.

Ngoài ra, người dùng có thể tiếp tục stake NFT trong Oaxacan Pool, giúp tận dụng tối đa khả năng sinh lời và tiềm năng tăng giá của những NFT này. Vì được thế chấp bằng chính tài sản bị khóa, ngoài giá trị thực, Oaxacan NFT còn mang giá trị của tài sản được thế chấp.

Sau 14 ngày, người dùng có thể chọn rút tài sản thế chấp này ra và giữ lại NFT để sưu tầm.

Liệu Citizen Finance có thể tạo trend mới ?

Cùng đánh giá tiềm năng phát triển của dự án Citizen Finance này qua các yếu tố dưới đây.

Concept mới hướng nhiều hơn đến trải nghiệm

Đồ họa trong game Metalands

Game FPS để phát triển hoàn thiện cần thời gian dài cùng các bản update lớn hướng đến trải nghiệm game thủ, do đó ít có nhà phát triển Gamefi nào lựa chọn phát triển thể loại game này, vì phần lớn các dự án tập trung vào việc tìm kiếm lợi nhuận và khai thác. Việc có một dự án đi đầu chọn dòng game thể loại trên sẽ là một bước thử nếu thành công sẽ hoàn toàn mở ra triển vọng giúp Gamefi phát triển mạnh hơn và được đầu tư chất lượng hơn trong thời gian tới.

Hệ sinh thái được phát triển khá hoàn thiện

Hệ sinh thái Citizen Finance

Không chỉ đầu tư vào game, các cơ chế xung quanh cũng được Citizen Finance chú trọng cải thiện. Santa Fe không chỉ là một sản phẩm bổ trợ, đây cũng là một dự án riêng có một số điểm thu hút khuyến khích người dùng trao đổi và tương tác với hệ sinh thái như đã đề cập ở trên.

Việc ứng dụng các cơ chế tối ưu hóa thanh khoản cũng giúp dự án này kiểm soát và duy trì tốt hơn kinh tế trong trò chơi, tránh bị thiếu thanh khoản dẫn đến không thể tiếp tục hoạt động.

Token CIFI có nhiều công dụng

Staking CIFI với 100% APR

Vì dự án chỉ có duy nhất 1 token đóng vai trò là token quản trị cũng như token tiện ích, công dụng của $CIFI hiện tại là:

  • Đơn vị tiền tệ để thanh toán in-game
  • Phí đúc và đấu giá NFT trên Santa Fe
  • Phí sử dụng Santa Fe
  • Quản trị dự án
  • Thanh toán cho các nhà phát triển
  • Phần thưởng người chơi khai thác được

Có thể thấy công dụng của $CIFI là khá nhiều, đây tuy nhiên cũng là bất lợi với việc token này chịu áp lực xả vì được dùng để trả thưởng cho người dùng. Do đó $CIFI sẽ khó được đẩy giá do bị nhiều yếu tố bán chi phối. Các nhà đầu tư nên để ý điểm này trước khi quyết định đầu tư dài hạn vào token này.

Dự án được audit rõ ràng và có các đối tác lớn

Citizen Finance hợp tác với nhiều đối tác lớn như Oasis Protocol, Chainlink, và Polygon. Việc có được sự ủng hộ của các dự án lớn cũng phần nào cho thấy được tiềm năng Citizen Finance sở hữu.

Các đối tác của Citizen Finance

Đồng thời, Santa Fe của Citizen Finance cũng được audit bởi Certik - công ty audit Binance. Do đó, người dùng có thể phần nào tin tưởng về mức độ hiệu quả cũng như khả năng giảm thiểu rủi ro của dự án.

Thông tin audit của Santa Fe trên Certik

Hiện tại, game Metalands vẫn đang trong giai đoạn Beta test dành cho những người chơi được chọn, chưa phát hành chính thức. Do đó, yếu tố thu hút từ các hoạt động in-game sẽ không được đề cập tới.

Tổng kết

Trên đây là tiềm năng phát triển của hệ sinh thái Gamefi tiềm năng Citizen Finance. Hiện tại dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, do đó Holdstation sẽ liên tục theo dõi và cập nhật cho các bạn trong thời gian tới.

Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈

Make DeFi as easy as CeFi!

📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.