Cá Mập Tích Lũy IMX? Cơ Hội Từ Cơ Chế Staking Bền Vững Của Immutable X

Cá Mập Tích Lũy IMX? Cơ Hội Từ Cơ Chế Staking Bền Vững Của Immutable X

Tổng quan

Immutable X là giao thức layer2 đầu tiên dành riêng cho NFT trên Ethereum, cung cấp cho người dùng tốc độ giao dịch nhanh, khả năng mở rộng lớn và không tốn phí gas với công nghệ ZK-Rollup. Dự án này hướng đến mục tiêu làm cho việc tạo ra và giao dịch các NFTs trên Ethereum trở nên dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến khả năng bảo mật của các tài sản.

Ngành công nghiệp game toàn thế giới được định giá $180 tỷ, trong khi đó GameFi/Metaverse vẫn đang sơ khai nên cơ hội sẽ rất lớn khi các "ông lớn" khai thác thị trường này và Immutable X được xây dựng nhằm đáp ứng những nhu cầu phù hợp với game. Một số tựa game nòng cốt trên Immutable X bao gồm Gods Unchained, Guild of Guardians, Illuvium,...

Gần đây, Immutable đã lập quỹ $500 triệu để phát triển mảng game Web3 sau vòng gọi vốn $200 triệu vào tháng 3, nâng mức định giá lên $2.5 tỷ. Ngoài ra, Layer2 này cũng hợp tác với Mastercard giúp việc thanh toán NFT trở nên dễ dàng hơn thông qua thẻ tín dụng thay vì crypto. Từ đó sẽ tiếp cận được với tệp khách hàng lớn hơn.

Ngoài ra, đây cũng là một dự án được hậu thuẫn bởi một số quỹ lớn như Coinbase Ventures, Galaxy Digital, Alameda Research,...

Smart Money

Theo dữ liệu từ Sharkscan, trong 2 tháng vừa qua, dòng tiền dương từ những nhà đầu tư giàu có hệ Ethereum đổ vào IMX chiếm ưu thế, lần gần đây nhất là vào ngày 13/9 với khoảng $300,000. Biểu đồ kỹ thuật cũng cho thấy đây là một vùng tích lũy dài hạn và tiềm năng tăng giá khi token này chưa có sóng đẩy thực sự.

Một cá mập với tổng tài sản $35,303,332 đã liên tục trung bình giá từ đầu tháng 7 đến nay và hiện đang nắm giữ hơn $7 triệu dưới dạng IMX. Với giá mua và giá bán trung bình lần lượt là $1.18 và $1.54, kế hoạch đầu tư của nhà đầu tư này đang mang đến lợi nhuận khá tốt.

Bên cạnh đó, một ví sở hữu $131,013,805 với tỉ lệ ETH cao nhất, sau khi chốt một phần IMX ngay đợt tăng mạnh vào ngày 31/8 đã tiếp tục gom 180,000 IMX ngày 7/9, tương đương khoảng $150,000.

Tuy nhiên, hiện tại chỉ mới 12% tổng cung token lưu hành ngoài thị trường và vẫn chưa vẫn chưa tiến hành các đợt trả token cho quỹ đầu tư cũng như đội ngũ (theo lịch trình sẽ bắt đầu vesting trong vòng 36 tháng bắt đầu từ 11/2022 cho vòng Private - chiếm 14.26%) nên cần theo dõi sát sao.

Staking IMX

Với sự ra đời của token IMX, sản phẩm Stake của IMX được tạo ra nhằm điều chỉnh các ưu đãi để thúc đẩy sự phát triển bền vững của Immutable X. Không giống như web2, nơi các nền tảng trích xuất giá trị từ người dùng của họ, thông qua phần thưởng từ staking, nền tảng đảm bảo rằng giá trị được chia sẻ lại với người dùng. sự phát triển liên tục của hệ sinh thái thông qua việc đặt cược.

Tuy nhiên trước đây đã có rất nhiều nền tảng đưa ra những chương trình Stake với Tỷ lệ phần trăm hàng năm (APR) cao ngất, sử dụng chúng như một công cụ tiếp thị để thu hút người dùng mới, và đương nhiên không thể tránh khỏi sự sụp đổ. Rút ra bài học từ đó, cơ chế Stake của IMX đã được thiết kế hướng tới tính bền vững lâu dài.

Vậy như thế nào là một cơ chế stake bền vững?

Một cơ chế stake được cho là bền vững khi các staker tạo ra giá trị lớn hơn chi phí stake trong dài hạn. Tuy nhiên tính đến hiện tại chỉ có hai cách để tạo ra staking reward. Stake tạo ra thêm token, dẫn đến lạm phát cho những người nắm giữ token hoặc phần thưởng stake được tạo ra từ phí giao thức.

Dựa trên mối liên hệ giữa giá trị và chi phí stake, hiện tại có 3 cơ chế stake phổ biến:

  • Stake để sử dụng tiện ích - Nếu stake là bắt buộc để sản phẩm hoạt động, thì sẽ có khả năng bền vững vì nếu không stake, sẽ không có tiện ích nào để sử dụng token.
  • Stake lạm phát - Nếu staking dẫn đến việc phát hành thêm token tăng nhanh hơn giá trị được tạo ra (nếu có bất kỳ giá trị nào được tạo ra), thì tính bền vững của phần thưởng trong dài hạn sẽ là một câu hỏi lớn.
  • Stake được căn chỉnh theo giao thức - Nếu việc stake tăng thêm giá trị gián tiếp (tức là không bắt buộc stake để duy trì chức năng của giao thức), nhưng phần thưởng được tài trợ từ chi phí hoạt động giao thức (từ các giao dịch đang hoạt động). Miễn là giao thức tự cung tự cấp cho các hoạt động của nó, thì phương pháp stake này là bền vững.

Sử dụng cơ chế stake phù hợp sẽ mang lại những lợi ích lâu dài cho cả giao thức lẫn những người sử dụng.

Vai trò của Staking trong hệ sinh thái IMX

Staking đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Immutable X bằng cách tăng tiện ích của IMX, qua đó trở thành động lực mạnh mẽ hơn để thu hút nhiều sự chấp nhận nhiều hơn. Và tạo ra một chu trình như sau:

  • Khối lượng giao dịch lớn hơn tạo ra nhiều phần thưởng cho stake hơn
  • Phần thưởng dành cho stake tăng lên làm tăng tiện ích của IMX
  • Tiện ích của IMX được mở rộng dẫn đến nhiều game, nhà đầu tư, trader, thị trường tham gia vào hệ sinh thái IMX.
  • Nhiều game, nhà đầu tư, trader, thị trường tham gia hơn tạo ra khối lượng giao dịch lớn hơn.

Hướng dẫn Staking IMX

Trước tiên, để đạt điều kiện nhận phần thưởng staking, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

  • Có một lượng IMX được stake tại đây.
  • Giao dịch ít nhất 1 NFT trên nền tảng Immutable X trong một chu kỳ staking thông qua các "chợ" như Immutable X Marketplace, OKX, Token Trove, Mintsmeet.

Cụ thể như sau:

Bước 1: Truy cập trang Staking và kết nối ví.

Bước 2: Gửi tiền vào Layer 2 để stake.

Bước 3: Stake IMX

Bước 4: Thực hiện ít nhất một giao dịch trên Immutable X Global Orderbook trong 1 chu kỳ stake.

Bước 5: Nhận thưởng (Token sẽ được gửi vào ví sau khi kết thúc mỗi chu kỳ nhận thưởng).

Bước 6: Unstake IMX (token sẽ được mở khóa khi kết thúc chu kỳ).

Phần thưởng sẽ được tính dựa trên số lượng cũng như thời gian bạn stake IMX trong mỗi chu kỳ. Mỗi chu kỳ kéo dài 14 ngày và chia theo công thức sau:

Phần thưởng= (Lượng IMX bạn stake * thời gian stake trong một chu kỳ)/ (Tổng lượng IMX stake trong pool của chu kỳ đó)

Hiện tại khi cơ chế staking được đưa vào, chu kỳ đầu tiên sẽ đặt mục tiêu tỷ lệ phần thưởng là 5% trên tổng số 30% tổng cung dành cho thưởng stake.

Tổng kết

Tổng quan thị trường vẫn khá ảm đạm nhưng đây có thể là một cơ hội để tích lũy ở vùng giá tốt và IMX hodlers có thể mang IMX đi stake nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.