4 Dự Án AMM Cần Được Chú Ý Vào Thời Gian Tới

4 Dự Án AMM Cần Được Chú Ý Vào Thời Gian Tới

AMM Dex (Automated Market Maker Decentralized Exchange) – Sàn giao dịch phi tập trung sử dụng trình tạo lập thị trường tự động, chính là mắt xích đầu tiên của cả một hệ sinh thái. Là nơi thu hút dòng tiền đổ về cung cấp thanh khoản cho các dự án được xây dựng bên trong hệ sinh thái đó.

Thế nhưng do cơ chế tokenomic không hợp lý cộng với mùa đông khắc nghiệt của thị trường, các dự án này đa số đã giảm 80% từ so với ATH được lập từ “DeFi Summer”. Sau một thời gian theo dõi và chọn lọc, hôm nay HoldStation sẽ giới thiệu đến mọi người một số AMM Dex tiềm năng cần chú ý và đưa ra các quyết định đầu tư hợp lý vào thời điểm này và trong tương lai.

UniSwap

Được mệnh danh là AMM Dex lớn nhất thị trường vào thời điểm này, với thị phần chiếm trên 60% tổng khối lượng giao dịch. Cung cấp thanh khoản cho đa số các dự án được xây dựng trong hệ sinh thái của Ethereum.

Thị phần của UniSwap 

Ngoài Ethereum thì UniSwap cũng hỗ trợ thêm các mạng lưới như Polygon, Optimism, Arbitrum, Celo. Điều này khiến UniSwap có khả năng rất cao sẽ được hưởng lợi từ sự kiện The Merge sắp tới.

Ngoài ra, UniSwap đang có tham vọng dấn thân vào thị trường NFT với sự giúp đỡ của SudoSwap – nền tảng dẫn đầu về cơ chế NFT AMM đang rất được cộng đồng quan tâm. Khối lượng giao dịch của “tân binh” này gần đây có lúc đã chiếm hơn 10% thị phần của “lão làng” OpenSea.

SudoSwap đã có lúc chiếm hơn 13% thị phần của OpenSea

Doanh thu của dự án trong vòng 3 tháng qua luôn duy trì ổn định ở mức 800k$ – 3M$ một con số khá lớn trong Mùa Đông Crypto. Bên cạnh đó lượng Active Users có xu hướng tăng dần từ khoảng tháng 7 đổ lại đây.

Lượng Active User và Doanh thu của UniSwap

Đọc thêm: Liệu UniSwap Có Còn Tiềm Năng Ở Thời Điểm Hiện Tại.

Pancake Swap

Vào tháng 5 năm nay, PancakeSwap đã cập nhật tokenomic 2.0. Trong lần đổi mới này, dự án đã giới hạn tổng nguồn cung của $CAKE ở mức 750M token với cơ chế Burn Token mạnh mẽ hơn và gia tăng thêm sức mạnh của $CAKE với các tính năng sử dụng như Voting (vCAKE), Boost APR (bCAKE) cho Yield Farming và tăng cường phân bổ trong các lần chào bán IFO cho người dùng (iCAKE),...

Tính năng mới của $CAKE được đề cập trong tokenomic 2.0

Đội ngũ cũng chia sẻ thêm rằng việc $CAKE sẽ đạt tổng nguồn cung tối đa trong vòng 3 năm tiếp theo với sự lạm phát được hạn chế đi hơn rất nhiều so với trước đây. Theo ước tính đang có khoảng 340M $CAKE đang được lưu hành ngoài thị trường (khoảng 45,3% tổng nguồn cung tối đa).

Tỉ lệ Burn Token được tăng mạnh 

Bước đầu trong việc gia tăng tỉ lệ Burn Token đã có hiệu quả khi sự lạm phát của $CAKE đã giảm thiểu từ khoảng tháng 6 đổ lại đây.

$CẠKE được giảm phát rõ rệt

PancakeSwap cũng có rất nhiều tính năng để người dùng lựa chọn như Lệnh Limit, Giao dịch đòn bẩy, xổ số, chợ NFTs, và thường xuyên có các cuộc thi giao dịch để thu hút các Traders,... với sự gia tăng tỉ lệ Burn từ phí giao dịch thì càng nhiều giao dịch xảy ra trên nền tảng, càng nhiều $CAKE được Burn.

Là một AMM Dex lớn nhất của hệ sinh thái BNBChain, mệnh danh là “sân sau của CZ” nên số lượng giao dịch mỗi ngày trên PancakeSwap là rất lớn. Gần đây, các dự án được bán IFO trên Pancake cũng thu hút sự chú ý rất nhiều từ cộng đồng điển hình như $PEEL, $WOM.

Lượng doanh thu của nền tảng trong Downtrend cũng rất ổn định, luôn giao động ở mức 500k-700k$ mỗi ngày từ khoảng cuối tháng 6 cho tới nay. Trong đó, lượng doanh thu chia sẻ cho các nhà cung cấp thanh khoản chiếm khoảng 68% tổng doanh thu của nền tảng.

Lượng doanh thu và chia sẻ doanh thu cho người cung cấp thanh khoản của nền tảng

Về mặt truyền thông, PancakeSwap là một dự án hoạt động khá mạnh trên Twitter và thường xuyên cập nhật về tình hình của dự án. Đặc biệt là các tweet thông báo về việc Burn Token.

Trader Joe

Sàn giao dịch Trader Joe hướng đến là một nơi duy nhất tổng hợp nhiều công cụ giao dịch liên quan đến tài chính phi tập trung. Trader Joe- AMM Hàng Đầu Hệ Avalanche- cung cấp nhiều tính năng giao dịch mở rộng như Stacking, cho vay, bể thanh khoản (liquidity pool), farming và launchpad.

Bắt kịp xu hướng mới với việc phát triển AMM ( trình tạo lập thị trường tự động) và mô hình Real Yield, Trader Joe cũng đã và đang cho ra mắt các cơ chế giao dịch liên quan.

Đối với việc phát triển AMM, để loại bỏ những nhược điểm mà bể thanh khoản đang có như việc thiếu hiệu quả khi tận dụng nguồn vốn, cũng như những rủi ro phải đối mặt với mất mát tạm thời (Impermanent Loss), Trader Joe đã giới thiệu cơ chế sổ thanh khoản (Liquidity Book).

Đồng thời với Real Yield, Trader Joe hiện tại cũng đang có những cơ chế ứng dụng tương tự được sử dụng trong các công cụ tích hợp. Về cơ bản, với việc stake token JOE, người dùng sẽ nhận được token sJOE đồng thời được trả lợi tức bằng stable coin USDC.

Đọc thêm: Real Yield Là Gì? Liệu Đây Có Thực Sự Là Xu Hướng DeFi Kế Tiếp?

Chart

Description automatically generated
Hiện tại token sJOE đang chiếm đến hơn ¾ tổng lưu hành của các token trong hệ sinh thái

Tận dụng các giao thức tối ưu hóa có hỗ trợ veTokenomic của Trader Joe, người dùng hoàn toàn có thể tiếp tục sử dụng token stake của nền tảng là sJOE dưới dạng một token có khả năng giao dịch, từ đó tạo thanh khoản cho các pool khác, sử dụng cơ chế Real Yield. Một công cụ giao dịch điển hình hỗ trợ token sJOE là Steak Hut- cho phép cung cấp thanh khoản cho các pool giao dịch khác với token sJOE.

Cùng điểm qua tokenomic của TraderJoe - $JOE

Chart, pie chart

Description automatically generated
Tokenomic của $JOE
Table

Description automatically generated
Tokenmetric của $JOE

Tokenomic JOE hiện chưa cho thấy được tiềm năng lớn của Trader Joe. Hiện tại tổng cung lưu hành xấp xỉ 320tr token, tương đương 64% tổng cung, vẫn còn một lượng lớn token chưa được đưa ra thị trường. Đồng thời với việc dự án chưa hoàn thành trả thưởng token cho team Dev và các nhà đầu tư ban đầu, token JOE vẫn sẽ tồn tại nguy cơ bị thao túng giá, từ đó giảm khả năng phản ánh được mức độ quan tâm của thị trường đối với dự án.

Chart, histogram

Description automatically generated
Tổng giá trị lưu hành và giá của token JOE- theo Token Terminal

50% tổng cung được dành để trả thưởng cho nhà cung cấp thanh khoản. Việc phát hành token JOE cũng có sự giảm phát với việc token được phát hành theo từng giây, tuy nhiên lượng phát hành sẽ giảm đi đáng kể sau mỗi 1 tháng. ( ví dụ từ 03/07/2021, cứ mỗi giây sẽ có 30 JOE được phát hành, đến 03/08/2021, cứ mỗi giây lượng phát hành giảm còn 20 JOE, tương tự vậy cho đến tháng 1 năm 2024)

Mức tính toán giảm phát này phần nào cho thấy tiềm năng của token JOE và của toàn dự án. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể cân nhắc tham gia, tuy nhiên cũng cần lưu ý thêm về rủi ro tiềm ẩn trong tokenomic.

Đối với doanh thu trả cho người tham gia tạo thanh khoản với Real Yield

Chart, histogram

Description automatically generated
Tổng doanh thu của sàn và doanh thu trả cho người cung cấp thanh khoản- theo Token Terminal

Có thể thấy từ tháng 3 đến nay, lượng doanh thu của sàn có xu hướng giảm. Nhìn về mặt tích cực, phải đến 80-85% doanh thu được chuyển cho các nhà cung cấp thanh khoản. Đây là một con số lớn cho thấy mức độ hấp dẫn của sàn đối với người cung cấp thanh khoản nói riêng và nhà đầu tư nói chung.

Đối với các dự án có cơ chế Real Yield, với việc lợi nhuận của nhà đầu tư một phần cũng đến từ thu nhập của sàn, việc này trực tiếp đem lại thêm lợi nhuận cho người dùng.

Quick Swap

Sự kiện ‘The Merge’ tạo ra cơ hội cho các nền tảng liên quan đến ETH phát triển cho các layer 2. Quick Swap, với việc là một AMM lớn nhất của layer 2 MATIC, cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ sự kiện này.

Các dữ liệu đáng chú ý từ QuickSwap

Chart, histogram

Description automatically generated
Tổng doanh thu của sàn và doanh thu trả cho người cung cấp thanh khoản- theo Token Terminal

QuickSwap hiện đang trả cho người cung cấp thanh khoản lên đến 85% tổng doanh thu của sàn. Tương tự như token JOE, đây là một con số ấn tượng, đặc biệt đối với một sàn có doanh thu lớn như QuickSwap. Real Yield hiện tại vẫn đang cho thấy được tiềm năng lớn trong các sàn giao dịch trên.

Tokenomic của QUICK- công bằng nhất có thể

Chart, pie chart

Description automatically generated
$QUICK Tokenomic

90% token QUICK được phân phối cho những người cung cấp thanh khoản. Điều này thực sự gây ấn tượng với việc quyền lợi phần lớn được tập trung dành cho nhà đầu tư và những người tham gia, với chỉ 3,25% dành cho đội ngũ sáng lập và các advisors, 0,75% dành cho marketing.

Phần thưởng cho việc khai thác QUICK sẽ được trả trong 4 năm. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, lượng phát hành token sẽ đồng thời chậm lại và giảm đi. Điều này khuyến khích việc người dùng tham gia sớm, và cũng sẽ liên tục hỗ trợ phát triển cộng đồng theo thời gian.

Tokenomic của QUICK hoàn toàn cho thấy được ưu tiên của đội ngũ hướng đến trải nghiệm người dùng và khả năng phát triển của dự án, thay vì chú trọng đến việc tìm kiếm lợi nhuận. Đây thực sự là một nền tảng tiềm năng để nhà đầu tư hướng đến trong dài hạn.

Tổng kết

Trên đây là 4 dự án AMM Dex hàng đầu của từng hệ sinh thái được đánh giá là có tiềm năng trong tương lai. Được xác định qua các yếu tố giảm phát, mức độ hiệu quả của dự án giúp mang lại giá trị thật cho người cung cấp thanh khoản.

Đa phần token của các dự án vẫn có độ lạm phát nhất định, tuy nhiên sẽ giảm dần trong tương lai.  Nhà đầu tư có thể cân nhắc và phân bổ vốn thích hợp để nắm giữ và tạo lợi nhuận bền vững thông qua việc cung cấp thanh khoản.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần theo dõi tình hình dự án trong “mùa đông Crypto” để có thể đưa ra nhận định đầu tư đúng đắn nhất.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.