Cải Tiến Mới Loại Bỏ “Impermanent Loss” Vừa Được Trader Joe Đề Xuất

Cải Tiến Mới Loại Bỏ “Impermanent Loss” Vừa Được Trader Joe  Đề Xuất

Ngày 23/8 vừa qua, Trader Joe - AMM Hàng Đầu Hệ Avalanche - thông báo đã tìm ra phương án giúp loại bỏ một trong những điểm yếu lớn nhất của thế giới DeFi mà hầu hết các AMM đều trải qua - mất mát tạm thời (Impermanent loss).

Đội ngũ phát triển đã phác họa việc sử dụng sổ thanh khoản (Liquidity Book - LB) với tính năng hoán đổi phí biến đổi nhằm cung cấp các giao dịch không hoặc bị trượt giá thấp nhất có thể.

Cơ Chế Hoạt Động

LB sẽ sắp xếp thanh khoản của các cặp tài sản vào trong những thùng giá. Khi tiến hành Swap, các quỹ sẵn có trong một thùng thanh khoản được trao đổi với giá cố định. Nếu lệnh Swap yêu cầu lượng thanh khoản nhiều hơn số trong thùng hiện tại thì sẽ chuyển sang thùng thanh khoản khác nhằm đáp ứng đủ nhu cầu. LPs có thể tập trung thanh khoản xung quanh một phạm vi giá được phân định bởi hai thùng.

“Impermanent loss” xảy ra khi giá token thay đổi sau khi được gửi vào bể thanh khoản dựa trên cơ chế nhà tạo lập thị trường tự động - AMM. Đây là vấn đề nghiêm trọng mà Uniswap v3 đang gặp phải khi mà mất mát tạm thời thường vượt quá chi phí Swap và một nghiên cứu chỉ ra rằng 50% nhà cung cấp thanh khoản Uniswap v3 mất một khoản tiền. Markus Theilen - nhà quản lý tài sản kỹ thuật số của quỹ đầu tư IDEG - chia sẻ đó cũng là một trong nhiều lý do mà các tổ chức đầu tư cẩn trọng với không gian DeFi.

Bằng việc thiết kế phí swap biến đổi, Trader Joe có thể linh hoạt theo độ biến động của tài sản trong mỗi cặp giao dịch khi quản lý thanh khoản xoay quanh giá chuyển động. Từ đó Liquidity Book AMM sẽ giải quyết được hai vấn đề chính: Impermanent loss và giảm thiểu trượt giá.

Nhận Định Cá Nhân

Như vậy có thể thấy thị trường ngày càng phát triển với những sáng tạo nhằm mang đến nhiều lợi ích và giá trị cho các nhà đầu tư. Đa phần các nhà đầu tư quy mô lớn sẽ ưa chuộng giao dịch với các tài sản blue-chip như BTC hay ETH bởi tính thanh khoản lớn của chúng phù hợp với khối lượng giao dịch khủng của các tổ chức này. Thế nhưng, với cải tiến lần này của Trader Joe, Avalanche có thể thu hút dòng tiền lớn vào hệ thái nhờ cung cấp thêm lựa chọn đa dạng hóa danh mục đầu tư altcoin với Impermanent loss và slippage thấp. Sau thông tin này, native token của Trader Joe, $JOE, tăng nhẹ khoảng 3.35% trong 24 giờ qua và hiện đang giao dịch quanh vùng $0.28.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.