Xu Hướng ETH Ngay Sau The Merge, Cá Mập Đang Làm Gì?

the merge eth date

ETH sau The Merge

The Mere sẽ là sự kiện quan trọng chuyển Ethereum từ PoW sang PoS, chi tiết hơn thì Holdstation đã có một bài phân tích về sự kiện này, có thể đọc tại đây. Nhưng tổng quan, sau The Merge chúng ta sẽ thấy:

👉 Nguồn cung ETH mỗi ngày sụt giảm ~ 90% ➡ giảm phát.

👉 Động lực staking gia tăng (APR tăng).

👉 Động lực bán sụt giảm mạnh (do không còn miner).

Tất cả đều ủng hộ một tương lai tương sáng cho ETH, tuy nhiên, phải nói lại đây chỉ là những tác động tích cực trong dài hạn. Hôm nay chúng ta sẽ nói về kỳ vọng ngắn hạn cho $ETH sau The Merge.

Đầu tiên là nguồn cung ETH giảm, về dài hạn khả năng cao sẽ đem đến lạm phát. Tuy nhiên, khi lượng lớn ETH mới được stake (ước tính gấp khoảng 10 lần hiện tại), thì số ETH cung ra làm phần thưởng staking cũng tăng tương ứng ➡ chưa chắc nguồn cung mỗi ngày đã giảm nhiều như vậy.

Tiếp đến, khi The Merge hoàn thiện, đồng nghĩa hơn 13tr ETH đang stake trên Beacon Chain sẽ có thể được unlock và xả ra thị trường. Đây là một hiểu lầm phổ biến, vì mãi đến bản upgrade Shanghai staker mới được quyền unlock ETH, tương đương 6- 12 tháng sau khi The Merge diễn ra. Và kể cả sau đó, thì lượng unstake cũng bị giới hạn ~ 43,200 ETH/ ngày.

Những ngày gần đây, thị trường đang có hiện tượng gom và đòn bẩy ETH nhiều, để “săn airdrop” ETH PoW sau The Merge. Bởi vậy, khi sự kiện hoàn thành cũng sẽ là lúc những nhà đầu tư này xả ETH ra thị trường.

Tổng kết lại thì, kỳ vọng ngắn hạn của ETH sau The Merge không quá khả quan như view dài hạn. Ngược lại còn có một chút tiêu cực. Để xác định rõ hơn, Holdstation sẽ “soi” xem dòng tiền thông minh của thị trường đang làm gì với ETH giai đoạn này .

Truy vết cá mập

Sau khi kiểm tra các ví của cá mập ETH trên Sharkscan, nhận thấy các ví cá mập vẫn có dấu hiệu gom nhiều. Bên cạnh đó các cá mập không thể chuyển ETH lên sàn Binance ở một số mạng lưới và Coinbase để bán vì đã tạm ngừng chức năng nạp và rút token ETH và ERC-20 từ ngày 6/9 đến ngày 15/9.

Ví dụ như shark 12806, nắm giữ ETH 84% danh mục với số lượng gom liên tục.

Nguồn: Sharkscan.io

Hay Shark 13019 nắm giữ 85% danh mục và gần đây gom thêm liên tục.

Nguồn:Sharkscan.io

Khi nhìn tổng quan các cá mập Ethereum, số liệu cho thấy các cá mập thường có xu hướng dca nhiều hơn là chuyển đi, một số ít chuyển đi dưới dạng bán OTC hay bán và chuyển qua các ví khác. Có thể các tay to trên thị trường vẫn đang gom đợi thời cơ mở khóa nạp - rút để có thể chốt lời ngắn hạn.

Tóm lại, các cá mập lớn chủ yếu đã có những đợt gom từ trước đó khi giá ETH quay lại mốc $800-$1000. Giai đoạn này với kì vọng dài hạn ETH vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng nên rất có thể đây là hành động dca của các shark. Tuy nhiên nhìn tổng quan dòng tiền ETH của 2000 shark lớn nhất trên Ethereum thì số lượng ETH đang được rút ra khỏi các ví đang chiếm ưu thế so với việc nạp vào. Vậy nên với các vị thế Margin hay Future các nhà đầu tư nên có các kế hoạch đề phòng và bảo vệ tài sản của mình.

Các số liệu đáng chú ý trước thềm The Merge

Dữ liệu về số lượng vị thế mở (Nguồn: CryptoQuant)

Theo dữ liệu từ CryptoQuant số lượng vị thế mở - Open Interest của #Ethereum  (bao gồm cả vị thế mua và bán) cũng vẫn giữ mức cao, có lúc gần tương đương đỉnh hồi tháng 5/21. Chứng tỏ các nhà đầu tư đặt cược cao vào sự kiện The Merge  sắp tới ở cả 2 phe.

Dữ liệu về Funding Rate (Nguồn: CryptoQuant)


Thế nhưng chỉ số Funding Rate #ETH trong 1 tuần trở lại đây lại đang chiếm phần âm cao, chứng tỏ tâm lý đặt cược của phe gấu vẫn giữ ở mức độ áp đảo rõ rệt. Việc phe short ETH chiếm áp đảo phe Long có thể là một hành động hedging fund của các nhà đầu tư hay các cá mập trên thị trường. Các nhà đầu tư sẽ mua spot ETH để ăn theo sóng fomo của The Merge, tuy nhiên họ cũng đẩy stablecoin lên các sàn giao dịch phái sinh và short ETH như một cách thức giảm thiểu rủi ro và bảo vệ tài sản của mình. Qua đây cũng thấy được các nhà đầu tư cũng như các cá mập luôn chừa lại cho mình một đường lui.

Các sàn giao dịch và Lending Protocol thận trọng trong việc cho vay $ETH trước thềm The Merge

Cộng đồng quản trị AAVE bỏ phiếu tạm dừng cho vay ETH.


Đầu tiên có thể kể đến việc “ông lớn” AAVE tạm ngưng cho vay ETH kể từ ngày 6/9  cho đến khi sự kiện The Merge chính thức diễn ra. Tiếp sau đó là Compound siết khối lượng ETH cho vay kết hợp với đó là nâng mức lãi suất cho vay. Chi tiết việc ngưng cho vay ETH của AAVE và siết khối lượng cho vay ETH của Compound tại đây.

Nước đi tạm ngưng hay siết khối lượng cho vay ETH của các lending protocol cho thấy việc các tay to cũng đang hoàn toàn sẵn sàng chuẩn bị cho một kịch bản xấu về tình hình của thị trường hậu The Merge

Bên cạnh nước đi của các lending protocol các sàn lớn như Coinbase hay Binance cũng có những động thái của riêng mình để dự trù cho tình huống xấu. Trong đó vào ngày 16/8 Coinbase đã tuyên bố trên trang mạng xã hội Twitter của mình về việc sẽ tạm ngưng việc nạp, rút $ETH vào thời điểm sự kiện hợp nhất diễn ra.


Hay Binance cũng đã tạm ngưng việc nạp rút $ETH và $wETH ở một số mạng lưới nhất đinh. Quá trình tạm ngưng của Binance thậm chí đã diện ra từ tận 5/9 và theo thông báo thì việc nạp rút sẽ quay trở lại bình thường sau khi quá trình hợp nhất diễn ra hoàn tất.

Tổng kết

Nhìn chung, càng tiến đến sát The Merge, đa số cá mập và các ví trên thị trường càng có xu hướng ít hành động. Phần là do hạn chế ETH từ các sàn và DApp, nhưng lí do chính vẫn là hạn chế biến động mạnh của ETH sau The Merge. Trong những tháng gần đây, chúng ta đã chứng kiến đợt phục hồi mạnh mẽ của thị trường đi cùng với câu chuyện The Merge, vì về dài hạn đây sẽ là chất xúc tác cực mạnh cho Ethereum. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, dòng tiền đang có xu hướng đầu cơ ETH trước The Merge để nhận ETH PoW, và khả năng dẫn tới một nhịp "xả" ETH ngay sau đó. Nên về ETH ngay sau The Merge, Holdstation vẫn view là tiêu cực hơn.







Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.