ETH Được Vay Nhiều Từ Các Nền Tảng DeFi Lending Trước Thềm The Merge

ETH Được Vay Nhiều Từ Các Nền Tảng DeFi Lending Trước Thềm The Merge

Trước thềm diễn ra sự kiện The Merge, một sự kiện mang tính cách mạng đối với Ethereum nói riêng và thị trường crypto nói chung, giúp chuyển đổi cơ chế đồng thuận PoW (Proof-of-Work) của Ethereum sang cơ chế đồng thuận PoS (Proof-of-Stake), các nền tảng lending phi tập trung chứng kiến số lượng nhà đầu cơ vay Ethereum (ETH) tăng mạnh với kế hoạch sẽ nhận được một khoản airdrop token Ether Proof-of-Work (ETHPoW), đây là token được cho là sẽ fork ra từ ETH sau The Merge. Mặc dù không chắc chắn liệu đợt fork có xảy ra hay không hoặc liệu token đã fork đó sẽ có giá trị nào hay không, nhưng điều đó đã không ngăn được các nhà đầu cơ nắm giữ ETH với hy vọng sẽ được hoàn trả lại token sau The Merge và sẽ bán kiếm lời từ khoản airdrop họ nhận được.

Trước khi airdrop diễn ra, các nền tảng lending đang thực hiện nhiều phương thức tiếp cận khác nhau nhằm giảm đi sự gián đoạn của thị trường trên diện rộng từ việc gia tăng hoạt động vay, cùng điểm qua cách thức của một vài nền tảng lending tiêu biểu sau đây.

Aave

Cộng đồng quản trị Aave đã đưa ra bỏ phiếu đề xuất ngừng cho vay ETH vào ngày 6 tháng 9 trong giai đoạn trước sự kiện The Merge với tỷ lệ 77,87% ủng hộ (528.290 người) và 22,13% phản đối (150.170 người). Đề xuất này ban đầu được đưa ra vào ngày 24 tháng 8 do nhu cầu về các khoản vay ETH trên nền tảng Aave tăng mạnh và gây ra áp lực lên nguồn cung thanh khoản của nền tảng này có thể gây ra các rủi ro như khó thanh khoản, APY âm và lượng lớn ETH bị rút ra.

Dòng tiền chảy vào Aave trong 30 ngày gần đây
Dòng tiền chảy vào Aave trong 30 ngày gần đây

Qua biểu đồ trên có thể thấy được dòng tiền chảy vào nền tảng Aave tăng mạnh vào ngày 31 tháng 8 với 262 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi có thông báo đề xuất ngừng hoạt động cho vay ETH vào ngày 6 tháng 9, chúng ta có thể thấy là không có dòng tiền chảy vào mà chỉ có dòng tiền được rút ra vào thời điểm cùng ngày cũng như là vào ngày 7 tháng 9.

Compound

Khác với Aave, Compound có một đề xuất tiếp cận khác nhằm giảm thiểu việc các nhà đầu cơ vay ETH quá mức bằng cách triển khai phương thức giới hạn khoản vay và tăng cao lãi suất, đề xuất bỏ phiếu của Compound không vấp phải bất kỳ phản đối nào từ người dùng với tỷ lệ ủng hộ đạt 100% với 347.559 phiếu ủng hộ.

Cụ thể, Compound áp dụng mô hình tăng lãi suất bằng việc đặt ra mức lãi suất dựa trên việc sử dụng khoản vay với APR 2% ở mức sử dụng khoản vay là 0%, APR 20% ở mức sử dụng tối ưu khoản vay và APR 1.000% ở mức sử dụng khoản vay 100%, trong đó mức sử dụng tối ưu là 80%.

Dòng tiền chảy vào Compound trong 30 ngày gần đây
Dòng tiền chảy vào Compound trong 30 ngày gần đây

Có thể thấy qua biểu đồ trên, dòng tiền chảy vào nền tảng Compound giảm dần từ ngày 31/8 khi các chính sách được thông báo. Sau khi đề xuất chính thức được hoạt động, vào ngày 7 tháng 9, dòng tiền được rút ra từ Compound khá lớn lên tới 147 triệu USD được rút ra khỏi nền tảng. Đây có thể là kết quả đến từ đề xuất tăng lãi suất của Compound, lãi suất cao vọt dẫn đến hạn chế người đi vay, ít người vay thì nguồn cầu sẽ giảm và kéo theo nguồn cung sẽ giảm theo từ đó dẫn đến kết quả dòng tiền bị chảy ra tăng mạnh.

Euler

Hôm nay ngày 7 tháng 9, Michael Bentley, giám đốc điều hành của Euler Labs, đưa ra một đề xuất hoàn toàn khác so với đề xuất của Aave và Compound, đó là không làm gì cả.

Bentley tiếp tục đưa ra đề xuất rằng Euler sẽ không thay đổi mô hình lãi suất của nền tảng đối với ETH và cho phép người đi vay tích lũy ETH trong những ngày trước khi sự kiện The Merge diễn ra và đồng thời cho phép người cung cấp thanh khoản lấp đầy nguồn cầu ETH đó. Bentley nói thêm rằng bằng việc thực hiện đề xuất này, Euler có thể lôi kéo những người cho vay bằng lãi suất cao nhờ việc cung cấp thanh khoản để thu hút dòng tiền chảy vào Euler nhiều hơn. Chúng ta có thể thấy điều đó thông qua biểu đồ về dòng tiền dưới đây.

Dòng tiền chảy vào Euler trong 30 ngày gần đây
Dòng tiền chảy vào Euler trong 30 ngày gần đây

Kết luận

Theo quan điểm của tác giả, thông qua những dữ liệu trên chúng ta có thể thấy được sức hấp dẫn mà giá trị của Ethereum nói chung và sự kiện The Merge nói riêng đem lại đối với các nhà đầu tư như thế nào. Dù chưa có thông tin xác thực về việc sẽ có token được fork ra sau The Merge, các nhà đầu cơ vẫn ôm hi vọng nhận được token airdrop sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất. Tuy nhiên, việc này cũng đồng thời gây ra hệ lụy đối với các nền tảng cho vay phi tập trung, khi lượng cầu quá cao nhưng lượng cung quá thấp cũng sẽ dẫn đến việc thanh khoản gặp khó khăn, sẽ gây ra biến động giá và mất cân bằng trong thị trường. Việc các nền tảng cho vay phi tập trung thực hiện các chính sách trên nhằm ngăn chặn việc đầu cơ nhưng đồng thời cũng phải đánh đổi một lượng người dùng của mình.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.