Truy Vết Cá Mập: Đây Có Phải Giai Đoạn "Vàng" Để Gom ETH ?

Truy Vết Cá Mập: Đây Có Phải Giai Đoạn "Vàng" Để Gom ETH ?

Sau khi tin tức về sự kiện ETH 2.0 sẽ được ra mắt trong tháng 9, giá của ETH đã có một cú hồi bật tăng gần 70% từ đáy. Có lẽ điều chúng ta tò mò nhất bây giờ đó chính là các nhân tố bao gồm: sự kiện "The Merge", hành vi cá mập với ETH, các biến số về dòng tiền,... sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá của ETH trong giai đoạn tới. Hãy cùng Holdstation tìm hiểu trong bài phân tích này nhé.

Key takeaway:

  • Sau The Merge, ETH về dài hạn sẽ được hưởng lợi nhờ mức lạm phát giảm từ 4% xuống 0.5 - 1%. Động lực để hold ETH sẽ nhiều hơn lực bán.
  • Cá mập đã có nhịp gom và xả ETH để trading theo câu chuyện The Merge trong tháng qua. Các ví cá mập đang gom lại dần khi ETH điều chỉnh, kỳ vọng một nhịp hồi phục ngắn hạn mới.
  • Lượng ETH được rút khỏi sàn và lượng ví Ethereum hoạt động đều đạt mức cao kỉ lục cho thấy xu hướng tích cực trước sự kiện The Merge.
  • Mặc dù yếu tố vĩ mô cho thấy thị trường vẫn trong giai đoạn downtrend, ETH khả năng cao sẽ tiếp tục có nhịp hồi phục ngắn hạn đi cùng câu chuyện The Merge.

I. Tổng quan về The Merge

1. The Merge là gì

The Merge là sự kiện nâng cấp mạng lưới Ethereum chuyển đổi hoàn toàn từ Proof of Work (PoW) sang Proof of Stake (PoS). Giúp loại bỏ việc khai thác (đào coin) tiêu tốn nhiều năng lượng, thay vào đó người dùng kiếm ETH bằng cách staking.

👉 The Merge đánh dấu thời điểm hợp nhất giữa Ethereum Mainnet (Execution Layer) và Ethereum Beacon Chain (Consensus Layer) để tạo ra một Ethereum blockchain duy nhất nơi mà tất cả mọi hoạt động và giao dịch có thể được thực hiện với đồng thuận PoS.

Để chuẩn bị cho sự chuyển đổi từ PoW sang PoS, Ethereum đã tạo ra BeaconChain để chạy song song với mainnet. Sau khi Ethereum Merge, BeaconChain sẽ hoàn toàn hợp nhất với mainnet và loại bỏ hoàn toàn PoW thành PoS.

📌 Beacon PoS blockchain (Consensus Layer): Đây là một blockchain riêng biệt ra mắt vào 12/2020, hoạt động dưới dạng một lớp đồng thuận PoS hoàn toàn độc lập và chạy song song với Ethereum mainnet. Beacon như một bước đệm giúp Ethereum chuyển đổi sang cơ chế PoS hoàn toàn.

2. Cơ chế chuyển đổi của The Merge

Trước The Merge, Beacon chain chưa nằm trong và xử lí các giao dịch của Mainnet (Bao gồm khả năng xử lí và PoW) mà chỉ chạy song song (PoS song song với PoW).

Sau khi The Merge thành công, Ethereum sẽ hợp nhất Beacon chain (PoS) vào Mainnet và loại bỏ hoàn toàn cơ chế đồng thuận PoW ra khỏi mainnet.

II. Sau The Merge, những gì có thể tác động tới giá ETH

1.    Nguồn cung ETH sụt giảm

Hiện tại, nguồn cung ETH đang được tạo ra từ 2 nguồn chính: ETH được đào từ các miner và ETH stake reward từ Beacon Chain. Trong đó:

👉 ETH từ miner: 13,000 ETH/ngày.

👉 ETH từ staking: 1,600 ETH/ngày.

Sau khi The Merge xảy ra và Beacon Chain được sát nhập vào Ethereum Mainnet, Proof of work sẽ không còn tồn tại làm cho nguồn ETH từ miner biến mất. Nhờ vậy, lượng tăng cung sẽ giảm từ 14,600 xuống 1,600 tương đương 90%. Tuy nhiên về dài hạn, số ETH được stake sẽ tăng trưởng sau The Merge, nên lượng supply từ staking cũng sẽ tăng tương ứng.

📌 Nhưng nói chung, lạm phát cung của Ethereum hiện tại đang khoảng 4%/năm được cho là sẽ giảm xuống 0.5 – 1%/năm và có thể là giảm phát. Vì bắt đầu từ T8/ 2021, Ethereum đã thông qua proposal EIP-1559 cho phép dùng phí để burn token ETH.

Cơ chế EIP-1559

Trước đó, toàn bộ phí trên ETH được trả cho miner, mức block reward khoảng 2 ETH/ block. Với cơ chế mới, một mức Base fee (phí nền) sẽ được xác định. Đây là mức phí cơ bản để xác thực một giao dịch, khi mạng tắc nghẽn, người dùng muốn giao dịch của mình được thực hiện nhanh hơn sẽ cần tips thêm tiền, đây gọi là Tip fee.

Toàn bộ Base fee sẽ được dùng để mua lại ETH và burn, còn phần Tip fee mới về tay miner. Theo ước tính, Base fee chiếm khoảng 80% tổng fee nên lượng ETH được burn khá nhiều. Từ T8/2021 đến nay đã có khoảng 2.6 triệu ETH được burn, trung bình hơn 7,000 ETH/ngày.

2.    Staking được gia tăng

Hiện tại, đang có khoảng 13.2 triệu ETH được stake trên Beacon Chain, với APR ~ 4.6%. Sau khi thực hiện The Merge, sẽ không còn các miner nữa ➡ phần Tip fee được chuyển thành reward cho người stake ETH. Mức Tip fee này được ước tính sẽ có APR ~ 3.5% và khiến tổng APR lên thành 8%.

👉 Điều này sẽ hấp dẫn mọi người stake ETH nhiều hơn, đồng nghĩa với việc hold thời gian dài hơn và gia tăng giá trị cho ETH.

3.    Giảm động lực bán ETH

Miner là những người kiếm tiền nhờ “đào ETH”, họ phải bỏ ra trước lượng lớn các chi phí về phần cứng và tiêu thụ năng lượng. Bởi vậy, khi đào được ETH, miner thường có xu hướng bán ra để thu lại tiền vốn và phần lời. Ngược lại, staker là những người có niềm tin vào đồng Ethereum và quyết định stake ETH để hưởng lợi dài hạn.

👉 Bởi vậy, sau The Merge, việc các miner được thay thế hoàn toàn bởi staker sẽ làm giảm phần lớn động lực bán ETH.


III. Các "cá mập" đang làm gì với ETH

Sau khi kiểm tra hàng loạt các ví “cá mập” với phân mức tài sản khác nhau trên Sharkscan.io cụ thể là từ cao đến thấp. Holdstation đã thu lại được những hành động khá giống nhau của các ví “cá mập”. Cụ thể là từ ngày bắt đầu có tin về việc ra mắt sự kiện “The Merge” vào tháng 9 của Ethereum. Dưới đây là bảng phân tích hành vi của các “cá mập”.

Nhìn vào bảng phân tích, chúng ta thấy rằng thời điểm của các "cá mập" gom hàng đều là trước hoặc ngay sau tin sự kiện “The Merge” được ấn định ngày công bố chỉ 1 đến 2 ngày. Dễ thấy các "cá mập" đều có hành động “bắt đáy” ở khoảng giá khá giống nhau, loanh quanh vùng $1200. Xu hướng trong giai đoạn này là trading theo câu chuyện “The Merge”. Mức lãi thu về của các cá mập khá khác nhau, cao nhất có cá đã lãi đến 36% chỉ trong khoảng 1 tuần lễ, thấp nhất cũng được trên 5%.

Tuy nhiên, về dài hạn có thể thấy shark vẫn ôm số lượng lớn ETH trong ví và gom dần theo thời gian. Khi giá ETH có dấu hiệu điều chỉnh trong khoảng 1-2 ngày trở lại đây, các cá mập từ lớn đến bé có xu hướng tiếp tục tích lũy ETH trở lại. Hiện tại, giá ETH vẫn đang giữ được trên đường trendline hỗ trợ.

Shark 12704

Shark 12704 có khối tài sản trị giá $80 triệu đô với số lượng tài sản ETH đang nắm giữ chiếm khoảng 30% số tài sản, vừa gom thêm 469ETH vùng giá $1661.

Shark 11951

Shark 11951 có khối tài sản trị giá $72,5 triệu đô với số lượng tài sản ETH đang nắm giữ chiếm khoảng 57% số tài sản, vừa gom thêm 760ETH vùng giá $1653.

Shark 4870

Shark 4870 có khối tài sản trị giá $29 triệu đô với số lượng tài sản ETH đang nắm giữ chiếm khoảng 77,24% số tài sản, vừa gom thêm 415ETH vùng giá $1661.

Shark 12374

Shark 12374 có khối tài sản trị giá $12 triệu đô với số lượng tài sản ETH đang nắm giữ chiếm khoảng 20% số tài sản, vừa gom thêm 417ETH vùng giá $1600.

Shark 6127

Shark 6127 có khối tài sản trị giá $1,7 triệu đô với số lượng tài sản ETH đang nắm giữ chiếm khoảng 65% số tài sản, vừa gom thêm 756 ETH vùng giá $1604.

Có thể thấy các shark đang kỳ vọng vào một nhịp phục hồi của ETH, khi sự kiện The Merge dự kiến được ra mắt vào tháng 9 này. Mặc dù trong trung hạn, thị trường vẫn đang ở downtrend do viễn cảnh về suy thoái kinh tế và quyết định tăng lãi suất của FED ít nhất là hết năm nay mới kết thúc. Vậy nên có thể ngầm hiểu khả năng cao đây tiếp tục sẽ là lượt gom để trade ETH cho câu chuyện The Merge.

IV. Các biến số khác ảnh hưởng đến xu hướng của ETH

1. Số lượng địa chỉ ví hoạt động tăng cao

Lượng ví ETH hoạt động (nguồn: CryptoQuant)

Ngày 26/07, theo dữ liệu từ CryptoQuant, gần 1 triệu địa chỉ ví Ethereum hoạt động hàng ngày - chạm mức cao nhất trong lịch sử (ATH) và vượt 49% đỉnh cũ năm 2018. Ngày 4/8 vừa qua cũng chứng kiến số lượng ví hoạt động tăng mạnh lên mức hơn 700 nghìn. Thêm vào đó, số lượng giao dịch Ethereum từ $100 - $1000 cũng có sự gia tăng mạnh mẽ. Đây thường là dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều người sử dụng mạng lưới dẫn đến tăng nhu cầu sử dụng ETH.

2. Lượng ETH rút khỏi sàn đột biến

Dòng tiền ra/ vào sàn (nguồn: CryptoQuant)

Trong tháng 7, số lượng ETH được rút ròng khỏi các sàn đã có lúc đạt tới hơn 1,500,000 triệu ETH, con số lớn nhất trong 2 năm trở lại đây. Xu hướng dòng tiền rút ra cũng đang tăng dần. Khi ETH được rút khỏi sàn, thường hàm ý là lượng token này sẽ được hold trong ví, cho thấy xu hướng tích cực trước thềm ETH 2.0.

V. Kết luận

Sau khi đánh giá các nhân tố chính sẽ ảnh hưởng đến giá của ETH trong tương lai, ít nhất là cho đến tháng 9. Holdstation cho rằng phần lớn các yếu tố đều đang ủng hộ giá của ETH sẽ có một cơn sóng hồi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xét theo yếu tô vĩ mô từ việc FED và các nền kinh tế tăng lãi suất thì thị trường vẫn đang trong một downtrend trung hạn.

Các nhà đầu tư có thể xem xét, phân bổ vốn và mua một số lượng ETH theo các vùng giá mà cá mập gần đây gom để chờ đợi cơ hội hồi phục trở lại vùng $1900-$2000.






Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.