MarkerDAO Sắp Thả Nổi Đồng DAI?

MarkerDAO Sắp Thả Nổi Đồng DAI?

Tháng 8 vừa qua, Tornado Cash nhận lệnh trừng phạt từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nhà phát triển của nền tảng bị bắt giữ, sau đó các nền tảng, tổ chức khác như Uniswap, AAVE, Balancer, dYdX và cả Circle cũng quay lưng lại và cấm tất cả các tài khoản có liên quan đến Tornado Cash. Vụ việc này đã gây ra không ít tranh cãi trong thị trường Crypto.

Lo rằng điều tương tự có thể lặp lại trong tương lai, đe dọa đến sự ổn định và phi tập trung của Maker nói chung và DAI nói riêng nếu cứ tiếp tục lệ thuộc vào USDC. Rune Christensen, đồng sáng lập MakerDAO, đã có những chia sẻ với cộng đồng thông qua bài viết “Con đường tuân thủ và con đường phân quyền: Tại sao Maker không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuẩn bị thả nổi DAI” được đăng tải trên diễn đàn MakerDAO.

USDC vẫn chiếm tới trên 50% tổng khối lượng tài sản thế chấp đảm bảo cho DAI, nguồn: daistats
USDC vẫn chiếm tới trên 50% tổng khối lượng tài sản thế chấp đảm bảo cho DAI, nguồn: daistats

Tại sao lại cần thả nổi DAI khỏi USD?

Rune chỉ ra hai con đường mà MakerDAO có thể lựa chọn: con đường tuân thủ sau một thời gian đủ dài, biến Maker thành một loại sản phẩm fintech thế hệ tiếp theo/Neobank. Hoặc con đường phi tập trung với các hạn chế nghiêm ngặt, cùng các cuộc đàn áp về mặt quy định có thể làm hỏng giao thức. Tuy nhiên ông cho rằng “con đường tuân thủ” không phù hợp và sẽ lựa chọn “con đường phi tập trung” theo như ý định và mục đích cũng như là thiết kế ban đầu của DAI.

Trong blog, Christensen tiết lộ việc tính toán sai lệch về các rủi ro của MakerDAO liên quan đến tài sản có trọng số rủi ro (RWA).

“Những sự đàn áp đối với tiền điện tử có thể xảy ra mà không cần thông báo trước và cũng không có khả năng khôi phục ngay cả đối với những người dùng hợp pháp, vô tội. Điều này vi phạm hai giả định cốt lõi mà chúng tôi từng hiểu về rủi ro RWA, khiến mối đe dọa độc tài trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. ”

Qua đó cũng đề cập đến việc thả nổi DAI sẽ là lựa chọn bắt buộc nhằm bảo vệ giao thức khỏi những sự tấn công, đàn áp trong tương lai

“Lựa chọn duy nhất sau đó là hạn chế sự tấn công lên giao thức bằng cách giảm mức độ tiếp xúc RWA xuống một tỷ lệ tối cố định theo tổng tài sản thế chấp - điều này yêu cầu thả nổi tự do khỏi USD. "

DAI sẽ được thả nổi để tạo ra một mức lãi suất mục tiêu âm, khiến cho tỷ giá hối đoái của DAI so với USD giảm, từ đó giảm nhu cầu DAI đi và tăng nguồn cung lên khi nó trở nên rẻ hơn để tạo ra bằng các đồng tiền phi tập trung như ETH nhằm đối phó với sự mất cân bằng nguồn cung cũng như bỏ qua việc mất peg - điều sẽ khiến nhà đầu tư mất đi niềm tin với Maker Governance nếu cứ kiên quyết giữ peg.

Hai công cụ để giúp DAI thả nổi thành công

Rune cũng đưa ra hai công cụ để giúp DAI thả nổi thành công thông qua một kế hoạch mang tên Endgame.

MetaDAOs và MetaDAO token

Cách duy nhất để khiến ai đó chấp nhận mức giá thả nổi tự do và tỷ giá ngày càng giảm khiến họ mất giá theo đồng đô la theo thời gian? Bạn phải cung cấp cho họ một cái gì đó khác để đáp lại.” - Christensen viết trong blog.
DAO MakerDAO

Mục đích của MetaDAO là tạo ra một nền kinh tế phi tập trung được điều hành bởi các doanh nghiệp phi tập trung được điều hành bởi các token và không thể bị kiểm soát bởi các cơ quan chức năng. Qua đó cung cấp lợi ích này cho những người nắm giữ DAI với các token MetaDAO của các dự án có mô hình kinh doanh thực sự, sinh lời, bền vững và hoàn toàn phi tập trung - nhưng điều đó chỉ có thể thực hiện được vì sự tồn tại của một loại tiền tệ phi tập trung hoàn toàn, điều này khép lại vòng lặp và biện minh cho sự tồn tại của một đồng DAI được thả nổi hoàn toàn. Yield Farming từ MetaDAO cũng có thể được sử dụng để khuyến khích việc tạo thêm DAI từ tài sản thế chấp phi tập hoàn toàn như Staked ETH, giúp phát triển tổng cung của DAI và giảm mức lãi suất âm mà DAI holder phải chịu.

Protocol Owned Vault

Là chiến lược giúp Maker tự tích lũy một lượng lớn Staked ETH nhờ đòn bẩy và theo đó tạo ra một lượng lớn DAI được thế chấp quá mức và phi tập trung hoàn toàn.

Điều này tạo nên hai lợi thế lớn: Trước hết, nó cho phép Maker tận dụng lãi suất được tạo ra từ nhu cầu sử dụng tự nhiên của DAI để tạo ra thêm lợi nhuận. Đồng thời cũng giúp đặt giới hạn cho mức lãi suất mục tiêu của DAI khi mức lãi suất âm thực sự sẽ trở nên trầm trọng hơn do sự tồn tại của MetaDAO Yield Farming (Điều chắc chắn sẽ xảy ra theo những gì đã nói tới ở trên).

Vậy thả nổi DAI sẽ ảnh hưởng gì đến thị trường Crypto?

Hành động giá Crypto vẫn ảnh hưởng nặng theo các chỉ số vĩ mô, nguồn: Messari
Giá của Bitcoin vẫn tương quan mạnh mẽ với các yếu tố vĩ mô, nguồn: Messari

Như đã đề cập đến trong các bài viết trước, thị trường Crypto hiện tại vẫn đang thể hiện mối tương quan mạnh mẽ với nền kinh tế vĩ mô nói chung và điều đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh vĩ mô biến động mạnh như khoảng thời gian 2 năm vừa qua. Việc phụ thuộc quá nhiều vào “đồng bạc xanh” cũng khiến cơ quan chức năng có sức ảnh hưởng mạnh hơn lên thị trường còn non trẻ này. Vậy nên việc thả nổi DAI và khiến nó trở thành một đồng tiền phi tập trung hoàn toàn tuy sẽ gặp nhiều khó khăn song hoàn toàn có thể trở thành một bước tiến lớn để thúc đẩy MakerDAO nói riêng, toàn bộ hệ thống DeFi và thị trường Crypto nói chung trở nên độc lập hơn trong quá trình phát triển đang còn rất dài ở phía trước.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.