DOPEX- Sàn Giao Dịch Quyền Chọn Đầu Tiên Trên DeFi

DOPEX- Sàn Giao Dịch Quyền Chọn Đầu Tiên Trên DeFi

Ngành tài chính truyền thống từ lâu đã không còn xa lạ với giao dịch quyền chọn (Option Trading), cho phép người nắm giữ tài sản mua hoặc bán tài sản ở một mức giá ấn định tại một thời điểm trong tương lai, cho dù giá trị tài sản đã bị thay đổi tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, việc tích hợp cơ chế này vào thị trường tài chính phi tập trung vẫn còn rất mới. Sàn giao dịch DOPEX chính là một trong những dự án đi đầu phát triển giao thức này. Được thiết kế để tối đa hóa tính thanh khoản của giao dịch quyền chọn, DOPEX giúp giảm thiểu thiệt hại cho người bán quyền chọn, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận cho người mua quyền chọn.

Điểm khác biệt chính của dự án này so với các đối thủ tương tự, chính là việc tài sản không hề nằm yên mà được tận dụng tối đa trong suốt thời gian quyết toán hợp đồng.

Cơ chế hoạt động khác biệt của DOPEX

Bể thanh khoản option cho phép người dùng kiếm được lợi nhuận một cách thụ động bằng cách cung cấp tài sản cơ sở và kiểm tra tính thanh khoản tài sản cho những người dùng muốn mua quyền chọn mua và quyền chọn bán tương ứng.

Graphical user interface, application

Description automatically generated

SSOV (Single stacking option vault) – một cơ chế đặc biệt của được DOPEX giới thiệu, cho phép người dùng khóa token trong một khoảng thời gian nhất định cùng lúc đó có thể kiếm được lợi nhuận từ tài sản đặt cọc này. Người dùng cũng có thể ký gửi tài sản của họ vào một hợp đồng, sau đó bán khoản ký quỹ này dưới dạng tùy chọn bán cho người mua tại một mức giá cố định khi trước khi đến hạn.

Giả sử người mua đặt tài sản của họ là 10 ETH vào vault này với giá ETH hiện tại là 1000 USD. Tài sản của họ lúc này sẽ bị khóa cho đến hết chu kì. Lúc này người dùng trên có thể bán quyền chọn cho contract.  Sau đây là các khả năng người dùng này sẽ đối mặt:

  • Giá ETH giảm xuống dưới 1000 USD. Người này vẫn sẽ nhận được 10ETH và phần thưởng cho việc bán option
  • Giá ETH tăng lên trên 1000 USD. Người này sẽ mất một lượng ETH tuy nhiên quy đổi ra giá trị USD vẫn tương đương với giá trị 10 ETH ban đầu và phần thưởng cho việc bán option.

Cơ chế này sẽ giữ lại toàn bộ ưu điểm vốn có của giao dịch quyền chọn tương tự như trên sàn giao dịch tập trung và sàn giao dịch truyền thống. Thậm chí còn đem lại thêm lợi ích với việc vừa có thể staking tài sản, vừa có thể tham gia giao dịch option. Lúc này tài sản bị khóa của người sở hữu sẽ không bị chôn tại chỗ, mà tiếp tục được giao dịch như tài sản bình thường.

Graphical user interface, application

Description automatically generated

Token DPX- token dùng để thanh toán phí cũng như trả lợi nhuận cho bể thanh khoản của giao dịch option, wrap token .

rDPX- token trả thưởng cho người bán option- đồng thời được sử dụng để đúc các tài sản tổng hợp có giá trị tương đương tài sản thực tế như cổ phiếu, hàng hóa, chứng chỉ quỹ,… Token này cũng được đúc để gánh 30% khoản lỗ cho người bán nếu họ bị thiệt hại khi tham gia pool.

Tổng kết

Giao dịch option luôn luôn là một lựa chọn tin cậy để phòng ngừa những biến động, nhất là trong thời điểm có nhiều thay đổi khó lường trong thị trường Crypto hiện tại. Liệu DOPEX có đủ sức làm vực dậy và thu hút thêm người dùng, biến nền tảng thành một nền tảng phi tập trung tiêu biểu?

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.