BendDAO Đề Xuất Vote Khẩn Cấp Để Cứu Dự Án. Liệu Có Trở Thành 3AC, Celcius Của Mảng NFT?

BendDAO Đề Xuất Vote Khẩn Cấp Để Cứu Dự Án. Liệu Có Trở Thành 3AC, Celcius Của Mảng NFT?

Tóm Tắt:

  • Người dùng BendDAO, dự án lending NFT có khả năng không rút được tiền, sự kiện được chú ý nhất cộng đồng NFT những ngày gần đây.
  • BendDAO vote đề xuất khẩn cấp để cứu vãn tình hình.
  • Sự kiện không rủi ro như "chuỗi chết chóc" của 3AC, Celcius. Nhưng vẫn cần cẩn trọng với thị trường NFT.

Câu chuyện BendDAO và nguyên nhân

Vụ việc BendDAO mất thanh khoản đang là sự kiện hot nhất của mảng NFT những ngày gần đây. BendDAO là một dự án lending cho phép người dùng thế chấp những bluechip NFT và vay ETH với lượng tối đa khoảng 40% giá sàn NFT. Đây là một tỉ lệ khá an toàn, ví dụ như mình thế chấp một NFT “khỉ” với giá hiện tại 100 ETH vào, thì chỉ được rút ra tối đa 40 ETH.

Tuy nhiên, giai đoạn thị trường gấu vừa qua làm giá của nhiều NFT top giảm mạnh, đã khiến BendDAO gặp rủi ro thanh khoản nghiêm trọng. Theo @punk9059, trưởng phòng nghiên cứu tại Proof, BendDAO hiện tại chỉ đang giữ 12.5 wETH. Trong khi số tiền của người cho vay là khoảng 15,000 ETH. Nghĩa là người gửi ETH của mình vào BendDAO đang có nguy cơ không rút được tiền.

Khác với Celcius hay 3AC, thực tế BendDAO vẫn chưa thua lỗ nặng. Vấn đề là những NFT làm tài sản đảm bảo, khi chúng giảm giá tới mức thanh lí lại không có ai mua lại để lấy về ETH. Nguyên nhân chính là vì:

👉 BendDAO yêu cầu giá bid phải > 95% giá sàn trên OpenSea, và > khoản nợ.
👉 Để bid, phải khóa ETH trong 48h.

Chính vì những điều kiện ngặt nghèo, trong khi % giá chênh rất thấp (5%, chưa kể bid cao lên phần chênh lại càng thấp) làm cho người mua không hề có động lực bid ➡ Dự án mất thanh khoản và không trả được tiền cho người cho vay.

Bởi vậy, BendDAO đã đưa ra đề xuất khẩn cấp hôm nay với những thay đổi chính:

👉 Giảm dần mức % giá bid yêu cầu từ 95% ➡ 70% trong 2 tháng tới.
👉 Thời gian lock ETH giảm xuống còn 4h.

Khả năng đề xuất được thông qua là cao với số vote ủng hộ hiện tại ~ 99%.

Đề xuất của BendDAO

Liệu BendDAO có trở thành 3AC, Celcius của mảng NFT?

  1. Khác với 3AC, Celcius, bản chất rủi ro của BendDAO đến từ thanh khoản kém của NFT, không phải vì thua lỗ nặng do đầu tư không quản trị rủi ro. Mức 40% cũng là một mức an toàn để cho vay.
  2. Celcius, 3AC, … là một mạng lưới những sản phẩm tài chính liên quan. Nên khi thị trường sập, vòng xoáy thanh lí sẽ xảy ra và cộng hưởng làm tổng tài sản giảm rất mạnh. Trong khi BendDAO là sản phẩm tách biệt, có cơ chế giá thanh lí > khoản nợ và thời gian bid để không tạo ra cú sốc giảm giá.
  3. Hiện tại mới chỉ có khoảng 5.3% lượng NFT thế chấp đang ở giá thanh lí, và 70% trong đó chưa có người bid. Sự sụp đổ hàng loạt chỉ là kỳ vọng xấu nhất và vẫn có cơ hội cứu vớt, BendDAO cũng đang nhanh chóng hành động.

Bởi vậy, đối với sự kiện này chúng ta có thể yên tâm hơn phần nào so với giai đoạn tháng 5. Mặc dù vẫn còn phải lưu ý thêm rằng, khi giảm tỉ lệ xuống 70% ➡ nhiều NFT sẽ bị thanh lí hơn.

Theo ước tính của @CirrusNFT, sẽ có khoảng 600 NFT bị đem ra bán vào tháng 9. Tỉ lệ chênh hấp dẫn lên tới 30% sẽ thu hút nhiều người bid để đem lên sàn bán, tạo ra lượng lớn nguồn xả cho NFT. Cộng với thị trường chung vẫn xấu, nhà đầu tư nên thận trọng với thị trường NFT giai đoạn tới, và không đầu cơ Bend hay NFT khi có lực hồi.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.