Volume Giao Dịch NFT Trên Solana Vượt Ethereum. Cơ Hội Cho Nhà Đầu Tư?

Volume Giao Dịch NFT Trên Solana Vượt Ethereum. Cơ Hội Cho Nhà Đầu Tư?

Trong tháng 9, số lượng giao dịch của Solana (khoảng 2,9 triệu) đã vượt số lượng giao dịch của Ethereum (khoảng 2 triệu). Tuy hơn hẳn mặt về khối lượng nhưng liệu NFT của Solana có vượt Ethereum về giá?

Tổng quan thị trường NFT Solana

Cùng với sự giảm giá của $SOL, thị trường NFT nói chung và của Solana nói riêng đã có nhiều biến động dù phục hồi đáng kể từ tháng 9. Thế nhưng số lượng NFT được mint trên Solana đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào đầu tháng 9.

Bộ sưu tập hàng đầu trên Solana, tháng 9 năm 2022.

Sự gia tăng có thể bị ảnh hưởng bởi sự phấn khích xung quanh việc đúc tiền y00ts. Bộ sưu tập 15.000 NFT là bản phát hành mới từ Dust Labs, nhóm đứng sau bộ sưu tập DeGods NFT.

Về khối lượng giao dịch, Solana cũng có một số tăng trong tháng này, nhưng con số vẫn thấp hơn nhiều so với đầu năm nay.

Khối lượng giao dịch trên Solana

Nổi bật nhất như dự án M2E StepN đã chứng kiến sự ra đi của người dùng. Giá trị của GST đã giảm 99% trong năm 2022 từ ATH là $9.41 xuống còn $0.02 tại thời điểm viết bài. Tuy nhiên StepN đã ghi được 67 triệu dặm chạy kể từ khi ra mắt vào năm ngoái. Mặc dù StepN không còn hot như lúc đầu nhưng con số này vẫn rất đáng chú ý.

Bên cạnh đó cũng có các tin tức tích cực như SudoAMM đạt hơn $50 triệu giao dịch kể từ khi ra mắt và khối lượng NFT dựa trên Solana đã tăng lên, với tổng khối lượng trên các thị trường đạt 11,5 triệu đô la vào ngày 6/9 - ATH kể từ tháng 5. Magic Eden đã ra mắt như một thị trường dành riêng cho Solana NFTs.

NFT được mint trên Solana đạt mức ATH vào 6/9/2022.

Solana có thực sự chiến thắng Ethereum?

NFT của Solana gần đây đã nổi lên với những kỉ lục mới, gần đây nhất là bộ sưu tập DeGods. Degods lập kỉ lục mới với giá sàn 580 SOL tương đương khoảng $19,000 đô cho một NFT trong bộ sưu tập.

Thị phần của Solana trong tổng khối lượng giao dịch NFT đã tăng mạnh từ 7% lên 24% trong hơn 1 tháng qua.

Khối lượng giao dịch NFT trên Solana, Ethereum và các blockchains khác (Nguồn: Delphi Digital)

Lượng người mua mới

Khi thị trường trở nên ảm đạm hơn, số lượng người dùng mới trên Ethereum cũng có sự giảm mạnh tuy nhiên khi thị trường NFT bùng nổ trở lại, lượng người mới đã dần quay trở lại nhưng còn cách ATH nhiều.

Xét về lượng người mua mới NFT của Solana, so với ATH số lượng người mới đã có xu hướng giảm mạnh vào tháng 6-7-8.

Lượng người mua NFT trên Solana

Đặc biệt chuỗi giảm đã dừng khi số lượng người mới đã quay trở lại vào tháng 9 và vượt Ethereum.

Số lượng nhà giao dịch NFT trên Solana

Khối lượng giao dịch

Khối lượng giao dịch NFT trên Solana là một điểm sáng trên thị trường NFT nhưng chưa thể bù lại được những mất mát của thị trường vào đầu năm nay.

Mặc dù số lượng về người mới hay số lượng giao dịch tăng trở lại và có phần chiến thắng Ethereum. Tuy nhiên về tổng khối lượng giao dịch, Ethereum trên OpenSea vẫn gấp nhiều lần so với Solana trên Magic Eden.

Khối lượng giao dịch NFT trên OpeaSea

Và giá trị của các NFT hàng đầu Ethereum vẫn gấp nhiều so với NFT trên Solana.

Các vấn đề của Solana

Mặc dù đã có sự phát triển vững chắc trong các phần của mạng, song không phải là không có vấn đề. Đã có hai sự cố mất mạng lớn trong thời gian này. Đặc biệt ngay trong thời điểm viết bài, mạng Solana đã ngừng xử lý các giao dịch do gặp sự cố, dù các nâng cấp của Solana dường như đang có tác động tích cực với toàn hệ sinh thái.

Trong báo cáo Q2 2022 của Solana đã nhấn mạnh các vấn đề với Solend, Slope Finance, Crema, Nirvana và Saga cùng các vấn đề về an ninh mạng cần được cải thiện.

Kết luận

Trong báo cáo Q2 của Solana, vấn đề lớn nhất vẫn là sự cố mạng tác động lớn đến toàn bộ mạng Solana ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần Defi. Solana vẫn cần cố gắng nhiều để có thể giữ được khác hàng cũ và mới nếu không cải thiện được chất lượng mạng ổn định và trải nghiệm tốt hơn.

Song bên cạnh những khó khăn về an ninh cũng như chất lượng mạng, NFT trên hệ sinh thái này vẫn là một điểm sáng với nhiều dự án NFT mới nổi, nhưng vẫn cần cố gắng nhiều để có thể vượt qua Ethereum.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.