Viễn Cảnh Nào Nếu The Merge Thất Bại? Dòng Tiền Sẽ Đi Về Đâu?

The Merge, ETH, Ethereum, Dòng tiền

Thời gian gần đây, chúng ta đều đã nghe quá nhiều về ETH hậu The Merge, về thành công mạnh mẽ của Ethereum 2.0 ra sao. Thế nhưng, mấy ai đã từng đề cập đến bối cảnh The Merge thất bại. Dù không ai muốn, nhưng chuyện xui rủi có thể xảy ra, và chúng ta luôn cần phải chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất. Những dự án/ mảng nào sẽ bị ảnh hưởng hay liệu ETH cùng thị trường sẽ về đồ đá? Hãy cùng Holdstation tìm hiểu dưới đây.

Tóm tắt:

  • Khả năng thất bại của The Merge là thấp nhưng vẫn có thể xảy ra.
  • The Merge thất bại sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới toàn bộ mạng lưới Ethreum và các mạng lưới khác trên diện rộng.
  • Thất bại này sẽ đem lại kỳ vọng xấu cho dòng tiền thị trường nói chung. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án nổi bật sẽ được hưởng lợi. Holdstation sẽ chỉ ra dưới đây.
Ethereum

1. The Merge thất bại?

Khả năng xảy ra thất bại là thấp, vì để giảm thiểu rủi ro, đội ngũ của phát triển của ETH đã chuẩn bị và chạy thử nghiệm thành công trên các mạng khác nhau (Kiln, Ropsten…) từ cuối 2020. Beacon Chain cũng đã đi vào ổn định với hơn 13 triệu ETH được stake. Tuy nhiên, Holdstation hôm nay sẽ chỉ ra 2 trường hợp thất bại để cho mọi người một cái nhìn khách quan:

  • Thất bại từ đầu: khi chuyển đổi từ PoW sang PoS ➡ hỏng cả The Merge và ETH 2.0.
  • Thất bại khi đang chạy: Khi khởi chạy thì xảy ra lỗi ➡ fix. Đây là lỗi có thể xảy ra mỗi khi có hệ thống mới khởi chạy, và nhiệm vụ của devs là fix lại nó. Lỗi này sẽ không quá nghiêm trọng như trường hợp đầu tiên.

Thất bại từ đầu

Đây là trường hợp có xác suất thấp nhất nhưng là viễn cảnh xấu nhất có thể xảy ra. Khi đó, The Merge sẽ bị hoãn lại hoàn toàn. Ethereum sẽ không thể chạy được do đã bỏ PoW nhưng chưa tích hợp được PoS, mọi giao dịch không thể xử lý và cả mạng lưới sụp đổ. Đội Dev có thể tìm ra lỗi và khôi phục Ethereum sau một thời gian, nhưng lúc đó có thể niềm tin user và kỳ vọng của thị trường đều đã mất.

Thất bại khi đang chạy

Thực ra đây là vấn đề muôn thuở của bất cứ blockchain nào khi mới ra mắt. Nhiệm vụ của đội dev lúc bấy giờ sẽ là fix lại nó và giữ cho rủi ro ở mức thấp (Rút kinh nghiệm từ Solana - platform đã gặp sự cố gián đoạn đến 5 lần trong 6 tháng khởi chạy chính thức). “Sâp mạng” lúc này chỉ mang tính nhất thời.

Ở trường hợp này, năng lực của đội dev là vô cùng quan trọng. Nghiêm trọng nhất là khi The Merge đang hoạt động thì gặp lỗi major, dẫn đến phải dừng hoàn toàn.

2. Ảnh hưởng của việc The Merge thất bại

DApp trên Ethereum

Nếu có bất kì lỗi gì xảy ra với mạng lưới Ethereum, những Dapp sẽ là bên chịu ảnh hưởng đầu tiên. Mạng lưới ngưng hoạt động sẽ khiến tất cả mọi giao dịch dừng thực hiện, đồng nghĩa toàn bộ Dapp sẽ ngưng hoạt động. Tuy nhiên, dữ liệu đã được lưu trên sổ cái sẽ vẫn giữ nguyên ➡ tài sản trong Dapp vẫn được đảm bảo. Bản thân Solana cũng  từng “sập” nhiều lần nhưng chưa có hậu quả quá nghiêm trọng xảy ra.

User sẽ không bị ảnh hưởng nhiều về tài sản, nhưng phải lưu ý những Dapp liên quan tới biến động giá. VD nếu bạn đang gồng lệnh trên dYdX, mà không thể cutloss, thì khi mạng hoạt động lại có thể đã tài khoản “cháy” .

DApp “ngoài” Ethereum

Mặc dù không liên quan trực tiếp nhưng rất nhiều Dapp hiện nay đều đang hoạt động Multichain với Ethereum là chain chính. Vì vậy, khi mạng Ethereum bị ảnh hưởng nặng, cả Dapp cũng chịu rủi ro dẫn tới rủi ro trên các chain khác.  Độ ảnh hưởng tùy vào cấu trúc hoạt động của từng dự án. Vài dự án lớn có thể kể đến như Aave, Curve, Yearn Finance, … cũng sẽ có ảnh hưởng mạnh trên các chain Polygon, Avalanche, Fantom, …

Aave, GMX, Curve đều là những top DApp trên Avalanche. Nguồn: Defillama

Nhóm Layer 2

Nhiều giải pháp mở rộng Layer 2 như Plasma và State Channels, với các dự án Loom Network, Connext, … được thiết kế chạy trực tiếp trên mạng Ethereum. Bởi vậy, Ethereum trục trặc đồng nghĩa những Layer 2 này cũng “đi” theo.

Những dự án Layer 2 hàng đầu. Nguồn: L2beat

Với các giải pháp Rollup, nhiều giao dịch sẽ được xử lí ở ngoài, sau đó “cuộn lại” thành một giao dịch đơn giản rồi đem lên lớp L1 là Ethereum để xử lí. Bởi vậy, nhóm này cũng chịu ảnh hưởng nếu Ethereum gặp vấn đề, đây là nhóm gồm những dự án hàng đầu như Arbitrum, Optimism, Zk Sync.

Lượng ETH khổng lồ stake trên Ethereum

Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và lo lắng về lượng ETH stake trên Ethereum khi nghĩ đến việc The Merge thất bại. Tuy nhiên, đây lại là một trong những vấn đề yên tâm nhất, vì hiện tại hơn 13 triệu ETH vẫn được stake an toàn trên Beacon Chain, một chain tạo ra riêng cho ETH PoS từ 2020. Nếu The Merge thất bại thì số ETH này vẫn yên vị trên Beacon Chain.

Nguồn: Beaconcha.in

3. Dòng tiền sẽ đi về đâu

The Merge là câu chuyện lớn nhất của thị trường trong thời gian vừa qua, đem lại rất nhiều dòng tiền kì vọng. Bởi vậy, nếu sự kiện fail sẽ là một tác động tiêu cực đến dòng tiền chung và dễ dẫn đến sụp đổ, nhất là khi thị trường vẫn trong downtrend. Đặc biệt tiêu cực là với $LDO, token đã x6 từ đáy nhờ kì vọng Ethereum chuyển sang PoS. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những câu chuyện được hưởng lợi từ việc The Merge fail.

Ethereum Classic

Dù đã tăng x3 nhờ câu chuyện The Merge, ETC vẫn là nơi mà dòng tiền nghĩ đến đầu tiên nếu The Merge thất bại. Với cộng đồng, ETC gần như đều được hưởng lợi mặc kết quả ra sao, họ cho rằng:

  • The Merge thành công ➡ người ủng hộ PoW sẽ sang ETC ➡ ETC hưởng lợi.
  • The Merge thất bại ➡ dòng tiền sẽ tìm lại về Ethereum Classic ➡ ETC hưởng lợi.
Vol và giá ETC tăng mạnh nhờ kỳ vọng The Merge

Cá nhân mình đánh giá, nếu The Merge fail ETC sẽ được chú ý trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn dòng tiền cần những blockchain với công nghệ mạnh mẽ hoặc có sự tương tác cao giữa user với Dapp, điều mà Ethereum làm xuất sắc. Còn ETC thì không đạt điểm nào, nên thật sự không hấp dẫn.

Avalanche, BNB, Polygon

Dòng tiền trên Ethereum phần lớn đến từ các “cá voi” lâu năm trong thị trường, bởi vậy, nếu dịch chuyển ra khỏi Ethereum họ sẽ cần những sự lựa chọn an toàn và đầy đủ tính năng. Hiện tại những blockchain top đầu đang có triển vọng này gồm BNB, Avalanche Polygon. Xét về cả độ thu hút user và phát triển hệ sinh thái đây đều là những nền tảng tiềm năng thừa kế Ethereum, chưa kể tới mức phí rẻ.

Các blockchain hàng đầu. Nguồn: Defillama

Các blockchain non trẻ khác như Near, Fantom, Aptos, …. hay những nền tảng có cấu trúc khác hoàn toàn như Dot, Cosmos đều chưa phù hợp. Solana thì kém bền vững. Còn các Layer 2 tiềm năng như Arbitrum hay Optimism thì lại bị ảnh hưởng tiêu cực nếu The Merge fail.

Các dự án Bridge

Nếu The Merge thất bại nặng nề➡ User trên Ethreum mất niềm tin và phải dịch chuyển dòng tiền sang chain khác ➡ Dòng tiền khổng lồ sẽ đổ vào các nền tảng bridge từ Ethreum ra. Holdstation đánh giá cao những dự án đã có token và hỗ trợ nhiều chain với mức phí tối ưu nhất như Multichain (MULTI), cBridge (CELR), Allbridge (ABR), Hyphen (Bico), Stargate (STG).

Các dự án Derivative, Options

Khi Ethereum bị mất niềm tin, việc dịch chuyển và đảm bảo giá trị cho một lượng tài sản khổng lồ của các cá voi lâu năm là rất khó. Bởi vậy, phần đa các cá voi này sẽ tìm đến phái sinh và quyền chọn để Hedging, đảm bảo tài sản cho mình. Thực tế, từ khi có tin The Merge, rất nhiều cá voi đã chủ động hedging làm tăng mạnh giá trị phái sinh ETH thời gian qua.

Tổng vị thế mở phái sinh ETH. Nguồn: The Block

Đáng tiếc là đa số dự án tốt nhất mảng này chủ yếu hoạt động trên Ethereum và các Layer 2. Những dự án nổi bật còn lại có thể kể đến ApolloX trên BSC, Gains Network của Polygon, Deri Protocol chạy multichain hay dự án top đầu dYdX (nếu deploy thành công trên Cosmos).

Tổng kết

Mặc dù khả năng The Merge thất bại là thấp, các trục trặc vẫn có khả năng sẽ xảy ra. Khi đó, mọi DApp trên Ethereum và cả thị trường sẽ bị ảnh hưởng, tác động không hề nhỏ. Dòng tiền kỳ vọng của thị trường theo câu chuyện The Merge cũng sẽ sụp đổi theo, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực toàn thị trường. Tuy nhiên, vẫn có những có những điểm sáng cơ hội khi Ethereum “thất thủ”. Holdstation đã đánh giá tiêu chí và những dự án tiềm năng nhất cho dòng tiền. Bài viết chỉ là giả thuyết cho tình huống xấu nhất, mọi chi tiết đều theo quan điểm của người viết bài.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.