Top 5 Kiểu Scam Sẽ Làm Anh Em Mất Tiền Sau The Merge

Top 5 Kiểu Scam Sẽ Làm Anh Em Mất Tiền Sau The Merge

Ethereum The Merge sắp diễn ra vài ngày tới sẽ là một trong những sự kiện crypto quan trọng và lớn nhất của năm nay. Nên dễ thấy đây cũng là một cơ hội kiếm tiền không thể bỏ qua cho các scammer.

The Merge là event chính thức chuyển Ethereum từ PoW sang PoS, tuy nhiên khi vài bên đang phản đối điều này, khả năng rất cao sẽ có bản hard fork và tạo ra ETH PoW. Nghĩa là bất cứ ai nắm giữ 1 ETH cũng sẽ được nhận về 2 ETH, 1 PoS và 1 PoW. Cũng có thể nói, điều này giống như tiền rơi từ trên trời xuống. Bởi vậy, sẽ kích thích lòng tham và tâm lí của nhiều người, dễ tạo cơ hội cho scammer trục lợi.

Dưới đây là top 5 cách scammer có thể đưa nhà đầu tư vào tròng.

Fake Pool Staking

ETH được chuyển sang PoS, đồng nghĩa với việc sẽ có lượng lớn ETH được đem đi stake. Hiện tại, tổng số ETH đang stake trên Beacon chain mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng ETH lưu thông, và phần lớn ETH còn lại sẽ stake sau The Merge. Từ đây sẽ xuất hiện rất nhiều pool/ Dapp staking mới với mức lợi suất cao ngất ngưởng, để đánh vào lòng tham.

Các địa chỉ stake ETH uy tín

Ngoài ra, để làm validator cho Ethereum, cần phải có tối thiếu 32 ETH, một con số khá lớn với đa số nhà đầu tư. Scammer cũng có thể lợi dụng tâm lí này để tạo ra các pool kiểu như “stake lẻ ETH, nhận về lãi suất cao”, “gom ETH để stake chung”, … Tất nhiên một khi nạp ETH vào đây là bạn sẽ không còn cơ hội rút.

Điều cần lưu ý:

👉 Tìm hiểu đầy đủ nguồn gốc và uy tín của các pool/ Dapp staking.

👉 Staking ETH hiện tại có APR là ~ 4.5%. Sau The Merge có thể sẽ tăng nhưng lên 15% là mức rất cao rồi, nếu cao hơn nữa thì cần thận trọng.

Scam Airdrop

Hiện tại, không có bất kì một thông báo chính thức nào từ Ethereum Foundation cho thấy rằng sẽ có airdrop. Bởi vậy, tất cả những token lạ gần giống ETH như “ETH2, ETH2.0 coin …” chuyển đến ví sau The Merge đều có thể là dự án scam. Nhiều người sẽ nghĩ chỉ là token thì vô hại, nhưng ngay khi tương tác với token thì mã độc sẽ “hack” ví và chuyển hết tài sản của bạn về ví scammer.

Điều cần lưu ý:

👉 Không claim/mua/ bán, hay tương tác với bất kì token lạ nào được gửi tới ví.

Upgrade Scam

Với nhiều Dapp hoặc nhiều website, có thể sẽ yêu cầu bạn phải thao tác/ cung cấp seed phrase để tiến hành nâng cấp mạng lưới và chuyển giao tài sản lên ETH 2.0 sau The Merge. Sự thật là, The Merge sẽ diễn ra hoàn toàn minh bạch và không yêu cầu gì từ người dùng. Bạn chỉ cần giữ nguyên tài sản trong ví và chờ đợi.

Một mail scam điển hình

Điều cần lưu ý:

👉 Không tương tác với bất kỳ Dapp/ Website nào để upgrade Ethereum 2.0, chỉ quan sát thông báo chính thức từ Ethereum Foundation.

👉 Không nhấn vào bất kì đường link hay website lạ nào.

Support Scam

Sau khi ETH được tách ra làm 2, ETH PoS và ETH PoW, đa số nhà đầu tư thông thường sẽ thấy có nhiều khúc mắc và khó hiểu. Vì lượng lớn nhà đầu tư trong thị trường crypto đều mới tham gia những năm gần đây, và chưa có kinh nghiệm với những event hard fork lớn như này.

Scammer có thể lợi dụng tâm lí này và giả làm các bên hỗ trợ để lừa mọi người, VD thông qua twitter là ETH 2.0 support, hoặc qua các kênh discord, group chat Telegram. Giả vờ làm đại diện của các sàn CEX uy tín như Binance, FTX để support nhà đầu tư với các tài sản trên ETH PoW.

Điều cần lưu ý:

👉 Chỉ tương tác với các nick chính thống từ các kênh twitter như Ethereum hay trong mục support của sàn CEX uy tín.

👉 Không cung cấp seed phrase cho bất kì ai, kể cả các bên uy tín. Nếu uy tín họ sẽ không bao giờ hỏi.

Replay Attack

Replay Attack là một trường hợp đặc biệt, cho phép người xấu có thể lặp lại giao dịch của bạn từ ETH PoW sang bản chính PoS. Đây là một lỗi rất nghiêm trọng mà nhiều người sẽ dễ gặp phải khi bán chốt lời ETH PoW. Holdstation đã có một bài phân tích chi tiết về cách để tránh Replay Attack và chốt lời tất cả tài sản trên ETH PoW an toàn, đọc thêm tại đây.

Điều cần lưu ý nếu muốn chốt lời ETH PoW:

👉 Chuyển ETH lên các sàn CEX hỗ trợ ETH PoW như Binance, Poloniex, …

👉 Nếu muốn dùng DEX hoặc khi các sàn CEX đều đã khóa nạp/ rút ETH, có thể làm như hướng dẫn trong bài phân tích.

Tổng kết

Nhìn chung, ETH PoW sẽ là một "món hời" cho những ai đang hold ETH giai đoạn này. Tuy nhiên, hãy nhớ là đa số mọi người đều muốn chốt lời từ ETH PoW và chưa thấy một nhu cầu sử dụng rõ ràng nào. Nhà đầu tư hãy cẩn thận hết mức, vì với đa số nhà đầu tư không phải cá voi, mức lợi nhuận từ đợt hard fork này  là nhỏ, nên không đáng để rủi ro toàn bộ tài sản.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.