Tổng Hợp Các Dự Án Xoay Quanh NFT Nên Chú Ý Vào Thời Gian Tới

Tổng Hợp Các Dự Án Xoay Quanh NFT Nên Chú Ý Vào Thời Gian Tới

Chúng ta đã có một tháng 7 bùng nổ với các dự án free-mint NFT, mối quan tâm của cộng đồng khi đó đều tập trung vào sự bơm thổi chóng vánh mà bỡ lỡ các nền tảng xây dựng tính năng cho NFT điển hình như đợt airdrop gần đây của SudoSwap. Rút kinh nghiệm từ các thiếu sót trước đó, hôm nay HoldStation sẽ giới thiệu cho các bạn những dự án NFT được xây dựng và tích hợp cùng các công cụ DeFi.

Dự án tạo thanh khoản cho NFT

Thật sự NFT là một loại tài sản có tính thanh khoản kém, điều này gây khó khăn trong việc định giá – yếu tố quan trọng nhất để tích hợp các công cụ tài chính khác vào trong thị trường tiềm năng này. Dưới đây là một số dự án được xây dựng để giải quyết vấn đề thanh khoản cho NFT.

SudoSwap x UniSwap

SudoSwap là một sản phẩm dẫn đầu cho các công cụ tài chính NFT. Cơ chế của Sudo khiến nền tảng trở thành một AMM Dex, giúp vấn đề thanh khoản cùng với định giá cho NFT trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. SudoSwap cũng là nền tảng đi đầu trong việc cắt giảm phí giao dịch cùng với phí bản quyền.

Bên cạnh đó, Sudo cũng đang hỗ trợ UniSwap xây dựng một cơ chế giống với những gì đang làm được. Sự kết hợp giữa AMM Dex truyền thống cùng với AMM Dex NFT có thể sẽ là “The Merge” của ngành công nghiệp NFT.

SudoSwap

Đọc thêm về Liệu UniSwap Có Còn Tiềm Năng Ở Thời Điểm Hiện Tại?

AssetMerge

Là một NFT AMM giải quyết vấn đề bán ngay lập tức NFT trong khi định giá của mỗi NFT vẫn dựa trên các tính chất (Độ hiếm, mảnh ghép,...) của NFT đó và nhu cầu chung của bộ sưu tập. Ngoài ra, AssetMerge còn có các tính năng như Limit Order, Flash Swap.

AssetMerge

FloorDAO

Đây là dự án cung cấp thanh khoản cho các AMM NFT với lãi suất tốt hơn đồng thời đáp ứng phần lớn nhu cầu về thanh khoản cho các nền tảng đó. Hiện tại, FloorDAO cũng đang tìm cách để hợp tác cùng với SudoSwap (và cả UniSwap?) trong vài tháng tới.

FloorDAO

Gumball Protocol

Là một nền tảng LaunchPad và tạo thanh khoản cho các bộ NFT mới. Cung cấp các tính năng Hoán đổi, Bán, Vay/Thế chấp NFT của người dùng ngay lập tức. Hiện tại dự án đang hoạt động trên Arbitrum và có xu hướng mở rộng sang BeraChain trong thời gian tới.

Mô hình hoạt động của Gumball Protocol

Nền tảng cho vay NFT

Dựa trên các dự án thì mình sẽ phân ra 3 loại hình cho vay NFT là Peer-to-Peer, Peer-to-Pool và Peer-to-Protocol

Peer-to-Peer

NFTfi

Là thị trường cho vay ngang hàng, nơi người vay và người cho vay đồng ý về các điều khoản nhất định. Ưu điểm này sẽ khiến cho người vay và cho vay linh hoạt hơn với khả năng chịu rủi ro của họ thông qua các điều khoản. Hiểu đơn giản thì nền tảng sẽ là bên trung gian giữa người vay và người cho vay cung cấp cho họ các tính năng như thế chấp NFT, thương lượng, và thương lượng “kín”. Hiện tại, NFTfi chỉ đang hỗ trợ các khoản vay theo WETH/DAI.

NFTfi

MetaStreet

MetaStreet là một nền tảng giúp định hướng và mở rộng thanh khoản cho các giao dịch cho vay ngang hàng được thế chấp bởi NFT. Nền tảng chuyển đổi các khoản vay bằng DAI/WETH được bảo chứng bởi NFT thành các Pool tổng hợp để người sở hữu NFT dễ dàng nhận được các khoản vay hơn.

MetaStreet được đầu tư bởi các quỹ lớn như Animoca Brands, Dragonfly Capital, Delphi Ventures,...

MetaStreet

Peer-to-Pool

Peer-to-Pool là mô hình vay mượn mà người vay nạp tài sản thế chấp của mình vào các Pool để vay bất cứ NFT nào đang được cung cấp.

Mô hình này tối ưu hóa được lượng quỹ cho vay nhiều hơn vì người vay sẽ được giải ngân ngay lập tức thay vì phải tìm được người phù hợp để cho vay như mô hình Peer-to-Peer. Việc này đồng nghĩa với việc có APR cao hơn đối với người cho vay tuy nhiên rủi ro họ gánh chịu cũng sẽ phải lớn hơn.

Điển hình như việc thanh lý các NFT BAYC, Doodles, CloneX từ BendDAO trong thời gian gần đây. Việc này kéo theo một nguy cơ nữa là tính chất thanh khoản của NFT rất thấp, nếu nền tảng không thể thanh lý hết các NFT đó sẽ có nguy cơ bị phá sản.

Các nền tảng NFT sử dụng mô hình Peer-to-Pool điển hình có thể nhắc đến là BendDAO, Drops DAO, Pine Protocol, Zharta Finance,...

Peer-to-Protocol

Đây là một hình thức vay từ nền tảng bằng cách thế chấp NFT của chủ sở hữu và hầu hết là nhận lại các khoản tiền nhỏ hơn mức định giá NFT của họ.

JPEG’d

JPEG’d hoạt động theo bằng cách người sở hữu NFT như BAYC, MAYC, CryptoPunks, Etherrock thế chấp NFT của họ vào trong Pool và mint ra PUSD với giá trị thấp hơn giá trị thật của NFT

JPEG’d cũng có Yield Farm ngay trên nền tảng của họ để khuyến khích thanh khoản với mức APR cho Pool PUSD-3CRV LP khá cao giao động ở mức 26%

JPEG'd

Peer-to-Peer Trading

Chợ P2P có vẻ như đã quá quen thuộc với người dùng NFT, là nơi giao dịch phổ biến với khối lượng giao dịch lớn nhất thị trường. Các nền tảng phổ biến về chợ P2P điển hình như Open Sea, LooksRare,..

Nhưng có một nền tảng khá “ổn áp” các bạn cũng nên chú ý hiện nay là chợ NFT X2Y2.

X2Y2

X2Y2 đang có các ưu đãi khá tốt dành cho người dùng sử dụng nền tảng như nhận thưởng token từ các giao dịch trên nền tảng, Stake $X2Y2 với các Pool như Auto-Coumpound, Nhận phí bằng WETH với APR lên đến 80%.

Pool Staking của X2Y2

Ngoài ra, X2Y2 cũng đang tiên phong về việc loại bỏ phí bản quyền tác giả.

NFT Phái sinh

Phái sinh có lẽ là công cụ khó tích hợp nhất vào trong NFT, nhưng việc các nền tảng AMM NFT ra đời có thể giúp người dùng định giá dễ dàng hơn.

NFTperp.xyz

Đơn giản và dễ hiểu đây là nền tảng giúp các nhà đầu tư có thể tạo vị thế cho một lệnh Long hoặc Short cho NFT. Hiện tại, nền tảng đang cho người dùng thử nghiệm bản Demo trên mạng Arbitrum. Đây có thể là một ngoặt trong nền công nghiệp “Ảnh kĩ thuật số”

nftperp

JpeX Finance

Là nền tảng cung cấp giao dịch quyền chọn on-chain, cung cấp các dịch vụ quyền chọn như Call/Put theo suy đoán của người dùng. Ngoài ra, người dùng còn có thể mở vị thế Hedging cho một giao dịch NFT Blue-chip. JpeX Finance cũng là một trong những dự án thắng giải Hack Money 2022.

Jpex Finance

Tổng kết

Trên đây là thông tin của một loạt các dự án tích hợp công cụ DeFi cho thị trường NFT, trong tương lai sẽ có thêm nhiều dự án hơn nữa. Nhà đầu tư cần theo dõi và cân nhắc trước khi xuống tiền để giảm thiểu các rủi ro không đáng có cho bản thân.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.