Toàn Cảnh Về ETHW Sau The Merge. Nên Kì Vọng Mua Hay Bán?

Toàn Cảnh Về ETHW Sau The Merge. Nên Kì Vọng Mua Hay Bán?

ETHW là gì

ETHW là một bản hard fork của Ethereum, được đề xuất bởi một nhóm thợ đào đến từ Trung Quốc, đứng đầu là Chandler Guo. Nguyên nhân ETHW được cho ra đời vì từ trước đến nay, ETH vẫn luôn là đồng coin đem về lợi nhuận nhiều nhất cho các thợ đào. Nếu ETH chuyển sang PoS, thợ đào sẽ “thất nghiệp” và các máy đào giá trị cũng trở nên vô dụng ➡ cần một “ETH mới” giữ nguyên được tính chất PoW cho phép đào coin.

👉 Bởi vậy hiện tại sau The Merge, tất cả những ai từng hold ETH giờ sẽ sở hữu 2 ETH, một ETH – bản chính thống (PoS) và một ETHW – phiên bản PoW.

ETW bây giờ ra sao

Chỉ sau The Merge chưa đầy một ngày, ETHW đã chính thức mainet, mặc dù chưa có số liệu cụ thể về supply hay marketcap. Chain ID của ETHW khác với Ethereum, bởi vậy cũng không cần lo ngại vấn đề replay attack. Để trải nghiệm, có thể add mạng ETHW vào Metamask dùng thông số dưới đây:

ETHW Mainnet Info:

  • Network Name: ETHW-mainnet.
  • New RPC URL: https://mainnet.ethereumpow.org
  • Chain ID: 10001.
  • Currency Symbol: ETHW.
  • Block Explorer URL(Optional): https://mainnet.ethwscan.com

Hiện tại, ETHW đã được list và giao dịch trên nhiều sàn CEX uy tín như FTX, OkeX, MEXC, Huobi, … tuy nhiên do thanh khoản còn thấp và việc nạp/ rút từ các sàn vẫn bị hạn chế ➡ các cặp ETHW chủ yếu là giao dịch trong nội bộ từng sàn, dẫn đến giá sẽ khác nhau. Trong đó, lượng ETHW lớn nhất đang trữ trên FTX.

Về mặt bằng chung - theo dữ liệu từ Coinmarketcap, giá ETHW đã có một nhịp pump mạnh lên gần $60 ngay sau khi The Merge diễn ra thành công. Tuy nhiên sau đó ETHW cũng điều chỉnh cùng ETH và thị trường. Hiện tại đang giao dịch ở vùng giá ~ $13, chia gần 5 lần từ mức giá ATH.

Ngoài ra, ETHW cũng đã chính thức được mở pool mining trên Poolin.com. Với mức difficulty đúng như kỳ vọng.

Ethereum Fair (ETF)

ETF cũng là một dạng ETHW nhưng được sàn Poloniex đổi tên thành ETF nhằm một mục đích nào đó mà chúng ta chưa hề rõ. Đây sẽ có thể là một chiêu trò của Justin Sun trong tương lai.

Kỳ vọng gì cho ETHW?

 1. Một dự án lớn tự phát triển và chạy bởi một nhóm Thợ đào thì nghe sẽ thật hão huyền, nhưng Chandler Guo lại không phải là một người bình thường. Ông được cho là người đã đứng sau “back” cho Ethereum Classic từ năm 2016, và team ETHW cũng gồm những người đã từng support mạnh cho ETC. Nên hoàn toàn có thể kỳ vọng đội “backer” này sẽ một lần nữa thành công với ETHW.

 2. Hàng loạt các sàn CEX lớn đều ủng hộ và niêm yết ETHW. Điều này cũng có thể vì lợi ích của họ, nhằm mục đích thu hút dòng ETH đổ vào sàn. Tuy nhiên, Justin Sun dường như lại có một “kì vọng xa hơn” cho ETHW.

 3. Hiện tại, đa số nhà đầu tư đều không có nhu cầu mua và ai cũng “chê” ETHW. Đây là yếu tố tâm lí giúp nhà cái rất dễ đẩy giá token.

Tại sao Không mua ETHW?

Kỳ vọng thì có, nhưng tại sao quan điểm cá nhân của mình lại là không nên mua ETHW. Đơn giản vì hiện tại điểm trừ vẫn nhiều hơn là kỳ vọng. Nếu đặt lên bàn cân lợi nhuận và rủi ro, thì ETHW sẽ không phải lựa chọn tốt vì:

 1. Nếu như ETHW có Chandler Guo chống chân, thì ngược lại, cũng có sự phản đối của nhiều tay to trong giới. Điển hình là Vitalik, người có ước mơ ETH PoS. Vitalik đã từng phát biểu tại hội nghị Ethereum, cho biết ETHW không phải là mối lo ngại với ETH. Về dài hạn, ETHW không có giá trị mà chỉ do một nhóm người muốn kiếm lợi nhuận nhanh tạo ra, ông cho rằng cộng đồng có ETC là đã đủ rồi.

 2. Đa số các protocol bây giờ không chấp nhận ETHW network. Các dự án lớn như Link, Aave hay USDC đều không ủng hộ chain này.

 3. Đội ngũ ETHW chưa tạo được sự uy tín – Họ đã từng “chê” ETH vì premine trước khi mainet và cho rằng đây là hành động ko công bằng với cộng đồng. Nhưng sau đó chính ETHW lại premine tới hơn 2000 block, và liên tục delay ngày ra mainet. Sau khi launch, mạng lưới đã ngay lập tức bị trì trệ và chain ID thì bị Metamask báo là trùng với testnet của BCH.

 4. Hiện tại, ETHW gần như không có nguồn cầu nào cụ thể ngoài để cho Thợ đào, tất nhiên sau đó họ cũng sẽ xả ETHW. Trong khi có một áp lực bán vô cùng lớn vì tất cả holder ETH đều được nhận airdrop ETHW. Nhìn vào những giao dịch lớn nhất gần đây, cũng có thể thấy hầu hết là chuyển ETHW lên các sàn CEX có giá cao để bán.

Top giao dịch ETHW gần đây

 5. Ngoài ETHW, hiện tại cũng đã có rất nhiều nguồn token PoW có thể được đào thay thế cho ETH như ETC, RVN, FLUX, FIRO, BEAM,…

Tổng kết

ETHW hiện tại đã được chấp nhận và được nhiều sàn CEX phổ biến tới cộng đồng. Nhưng có thể đây chỉ là hành động đem lại lợi ích cho các sàn. Token ETHW hiện tại vẫn không có giá trị sử dụng, đợt tăng chỉ là kì vọng của một nhóm người nhỏ và cộng đồng cũng chưa tin vào ETHW, chủ yếu sẽ muốn xả. Nếu xét về mức lợi nhuận/ rủi ro, ETHW bây giờ sẽ không phải là một sự lựa chọn tốt.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.