Tiềm Năng Của Frax Finance- Giao Thức DeFi “Tất Cả Trong Một”

Tiềm Năng Của Frax Finance- Giao Thức DeFi “Tất Cả Trong Một”

Tổng quan

Giao thức Frax giới thiệu cơ chế mới với việc tiền điện tử được bảo chứng một phần bởi tài sản thế chấp và thuật toán để ổn định nguồn cung. Với tầm nhìn dự án tạo ra tiền tệ phi tập trung, có khả năng mở rộng cao thay cho các tài sản kỹ thuật số được cung cấp cố định như BTC.

Với việc tung ra Fraxswap và Fraxlend, Frax Finance đã trở thành giao thức DeFi đầu tiên cung cấp stablecoin, thanh khoản và dịch vụ cho vay trong cùng một nền tảng trên Ethereum.

Fraxswap đóng vai trò là AMM (cơ chế tạo lập thị trường) của hệ, lấy nền tảng từ Uniswap V2. Fraxswap sẽ giúp giao thức Frax trong việc tạo ra FXS mới, mua lại và đốt FXS để giữ giá cho FRAX stablecoin, đồng thời giúp phân bổ lợi nhuận của hệ cho người dùng.

A screenshot of a computer

Description automatically generated with medium confidence
Giao diện của Fraxswap

Fraxlend, về cơ bản, là nền tảng cho vay không cần cấp phép cho phép tài sản được liên kết với Chainlink Oracle có thể được dùng làm tài sản thế chấp để vay và cho vay với bất kì cặp token nào. Hiện tại Fraxlend đang hỗ trợ 2 loại tài sản thế chấp là WETH và WBTC, tuy nhiên như đề cập trong whitepaper của nền tảng, Fraxlend sẽ hướng tới việc hỗ trợ tất cả các token trong dữ liệu của Chainlink.

Graphical user interface, application

Description automatically generated
Giao diện của Fraxlend

Fraxlend ra đời sẽ đánh dấu bước đổi mới cho hệ sinh thái Frax Finance, với những điểm đặc biệt khiến cơ chế này có thể là tiềm năng trong tương lai.

Lý do khiến Fraxlend có thể thành cơn sốt trong thời gian tới:

Nền tảng cho vay không thông qua cấp phép hay xét duyệt

Tài sản của người dùng được đảm bảo sẽ không thông qua bất kì rào cản gì để có thể được sử dụng trên nền tảng Fraxlend.

Số cặp giao dịch được hỗ trợ rộng hơn, từ đó giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với các loại tài sản khác nhau.

Nhu cầu sử dụng Fraxlend rất cao

A screenshot of a computer

Description automatically generated with low confidence
TVL của Fraxlend (Nguồn: DeFiLlama)

Tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL) của giao thức Fraxlend đã tăng gần gấp 3 lần kể từ mức thấp nhất ( đầu tháng 9), lên đến 1,3 triệu USD trong khi chỉ mới hỗ trợ WETH và WBTC. Điều này chứng tỏ tiềm năng của nền tảng trong giai đoạn phát triển chưa hoàn thiện.

Lợi thế khi tung ra stablecoin $FRAX trước

Với việc nền tảng Frax Finance tung ra stable coin trước cả Aave với $GHO và Curve với CRVUSD, điều này giúp Frax giành được nhiều sự quan tâm trước tiên, đồng thời thu hút nhu cầu. Thuật toán để đúc ra $FRAX cũng giúp tăng giá trị cho native token của hệ là $FXS.

Stablecoin của nền tảng- $FRAX

Frax chứng minh khả năng giữ giá cho stablecoin của mình sau biến cố $UST sập

Stablecoin của Frax Finance là $FRAX cũng rất được quan tâm với việc vẫn giữ được giá là 1 USD kể cả ngay sau thời điểm $UST sập, nhờ vào tính linh hoạt và phân tách giữa các tài sản thế chấp. $FRAX được neo giá bởi $USDC và $FXS, mặc dù giá của $FXS vào thời điểm đó giảm mạnh, tuy nhiên AMO (thuật toán tự động kiểm cân bằng thị trường) của nền tảng đã nhanh chóng bỏ lượng $FRAX thừa đang lưu hành trên thị trường để token này vẫn giữ được giá trị 1 USD trong và sau biến cố $UST sập.

Rủi ro tiềm ẩn cần chú ý trước khi đầu tư vào hệ sinh thái Frax

Khả năng Circle sẽ đóng băng tài sản có trong bể

Circle có thể đưa lượng $USDC trong bể thanh khoản vào danh sách đen ( rất khó nhưng vẫn có thể xảy ra). Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới giao thức Frax vì $FRAX, stablecoin của hệ sinh thái sử dụng $USDC làm tài sản đảm bảo.

Phải nhấn mạnh đây chỉ là một giả thuyết. Tuy nhiên, với việc Circle đã đưa các địa chỉ nắm giữ $USDC trên nền tảng Tornado Cash vào danh sách đen, công ty này hoàn toàn có thể làm tương tự với các giao thức DeFi không cần cấp phép như Curve và Frax.

Xem thêm: Circle và Github hưởng ứng việc trừng phạt Tornado Cash

Thị trường không thuận lợi để đầu tư vào DeFi

Rủi ro cao, cộng thêm sự biến động mạnh của thị trường tiền điện tử và các đợt tăng lãi suất gần đây khiến nguồn tiền dần chuyển về thị trường truyền thống thay vì chọn crypto để đầu tư trung và dài hạn.

Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng của các hệ sinh thái DeFi nói chung và Frax Finance nói riêng.

Cạnh tranh từ Hệ sinh thái memecoin

Hệ sinh thái mở rộng của memecoin cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp với việc thu hút các nhà đầu tư vào các hệ này thay vì chọn hệ sinh thái DeFi đơn thuần như Frax, Curve, và Aave.

Dogechain, Shibarium hay gần đây nhất và cũng rất tiềm năng là Berachain đang thu hút được rất nhiều sự chú ý. Các hệ sinh thái này được xây dựng khá hoàn thiện với nhiều dự án cho vay, sàn giao dịch tích hợp AMM và nhiều cơ chế tài chính khác tương tự như Frax Finance.

Tổng kết

Trên đây là những phân tích của Holdstation về tiềm năng của hệ sinh thái Frax, không phải là lời khuyên đầu tư. Cùng chờ xem liệu Frax Finance có tạo nên làn sóng DeFi mới trong thời gian tới.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.