GMD Protocol - Bảo Vệ Tài Sản Khỏi Biến Động Giá Trên GMX

GMD Protocol - Bảo Vệ Tài Sản Khỏi Biến Động Giá Trên GMX

Thời gian gần đây, sau sự kiện FTX bị phá sản, GMX nổi lên như một trong những giải pháp thay thế cho các sàn giao dịch tập trung, được xem là một trong những sàn giao dịch phi tập trung có tiềm năng lớn. Có nhiều dự án được xây dựng trên GMX, tuy nhiên, GMD là một trong những giao thức phát triển nhanh nhất.

Thông tin về hiệu suất của GMD

Chỉ trong vòng 1 tháng, vốn hóa của GMD đã tăng 20 lần, từ 300,720 USD lên đến 6,320,000 USD, tính đến cuối tháng 11. Bằng cách nào dự án này có thể cạnh tranh với hàng loạt những dự án khác, cũng được xây dựng trên GMX?

Tổng quan

GMD protocol là một giao thức được xây dựng trên GMX, với chức năng cho phép stake USDC, ETH, hoặc BTC để nhận lãi suất hằng năm (APR). Giao thức này sẽ giúp đảm bảo lãi suất mong muốn từ tài sản cố định, tránh xảy ra mất mát tạm thời và không bị ảnh hưởng nhiều với các tài sản không mong muốn.

Tài sản được staking trong GMD Vault

GMD cũng là giao thức đầu tiên giới thiệu chiến lược “pseudo-delta-neutral” (giả delta neutral)

Cách GMD hoạt động

Token cung cấp thanh khoản của GMX - GLP, giá token này được xem như một chỉ số (index) hơn là giá token thông thường, vì bản chất GLP bao gồm tỉ lệ ETH, BTC, UNI, LINK, và các stablecoin. Chính vì là chỉ số, nếu giá trị của những token trên biến động, giá của GLP cũng sẽ thay đổi dẫn đến khó kiểm soát.

Để tránh rủi ro biến động này, chiến lược Delta neutral yield dành cho token GLP nổi lên như một lựa chọn thay thế. Đây là chiến lược tránh ảnh hưởng biến động giá của $GLP bằng cách tạo một vị thế short $BTC/$ETH có cùng tỉ lệ với lượng tài sản $GLP. Khi giá $GLP chịu sự biến động, lãi người dùng nhận từ doanh thu GMX vẫn không bị ảnh hưởng vì lệnh short 1x kết hợp với tài sản sở hữu (tương ứng lệnh long 1x) sẽ bù trừ trong trường hợp thị trường biến động.

Đọc thêm: Delta-Neutral Yield Là Gì? Thế Lực Mới Trên Arbitrum

Chiến lược pseudo-delta-neutral của GMD cũng vận hành tương tự. Bằng cách cho phép người dùng gửi WBTC, WETH, USDC vào các kho staking, sau đó cân bằng tỉ lệ những token này tương ứng với tỉ lệ của token GLP, giao thức này sẽ mô phỏng tương tự bể thanh khoản GLP trên GMX. Từ đó người dùng có thể vừa được hưởng lợi từ token GLP mang lại, vừa không lo tài sản của mình bị ảnh hưởng do giá biến động.

Người dùng gửi tài sản và nhận lại gmdUSDC, gmdETH, gmdBTC. Lãi suất được cộng dồn theo thời gian thực.

Cách thức vận hành của GMP Single-Stake Vault

Có thể thấy, GMD cũng đang góp phần phát triển hệ sinh thái GMX với những cải tiến mới, phù hợp hơn với khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư.

Một điều cần lưu ý, giao thức GMD có giới hạn lượt rút trong bể staking, điều này nhìn chung có lợi cho bản thân giao thức, tuy nhiên, ở vị trí là người cung cấp thanh khoản, các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc để tránh rủi ro không đáng có.

Vì sao giao thức GMD được chú ý?

Điểm khác biệt với bể thanh khoản GLP

Trở ngại lớn nhất khi tham gia vào bể thanh khoản GLP của GMX là sự thay đổi giá của các token cấu thành nên giá của GLP. Điều này sẽ hoàn toàn được loại bỏ khi sử dụng GMD với cơ chế delta-neutral giúp đảm bảo vị thế của tài sản. Đồng thời, người nắm giữ token GMD sẽ nhận được tiền thưởng từ những trader thua lỗ, từ đó mang lại lợi nhuận cao hơn việc chịu rủi ro mất mát tạm thời.

Lợi nhuận phân bổ cho người dùng với Real Yield

Theo Whitepaper của dự án, đối với việc trả lãi cho người stake token, giao thức GMD chỉ cần sử dụng một nửa lượng token GLP có được từ lãi stake ETH trên GMX (được cộng dồn liên tục) để thỏa mãn APR. Một nửa còn lại sẽ được thu dưới dạng chi phí hiệu suất/doanh thu của giao thức - phần lớn sẽ được phân phối lại cho những người stake token GMD, lãi được trả bằng WETH.

Tổng doanh thu của giao thức tính đến hiện tại: 40,756 USD

Một vài thông số đáng lưu ý

Tổng tài sản bị khóa (Total Value Locked) bao gồm cả token GMD và bể thanh khoản đang có giá trị khoảng 3,4 triệu USD. Đây là một con số khá lớn nếu so sánh với vốn hóa thị trường ở mức 6 triệu USD, tương đương 56,6%.

$GMD có tổng cung tối đa là 80,000 token GMD. Con số này vẫn có thể tăng lên nếu dự án biểu quyết tăng nguồn cung ( điều trước đây đã xảy ra khi tổng cung trước đây là 70,000 GMD)

Với việc APR của người dùng trên GMD sẽ được phản ánh rõ ràng nhất thông qua giá trị của GMD ( staking GMD để nhận esGMD, token cung cấp thanh khoản cho dự án), đây cũng chính là một giá trị cho thấy mức độ hiệu quả của dự án, bên cạnh việc xét chỉ số tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL). Hiện tại, giá trị của GLP mà nền tảng quản lí trên mỗi token GMD đang có chiều hướng tăng, do đó lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được, đồng thời cũng là lợi nhuận của dự án.

Có nên đầu tư vào token GMD?

Hiện tại giá GMD đang dao động ở mức 75 USD, sau rất nhiều đợt tăng mạnh trong tuần vừa qua ( tăng gần x2 từ đáy đến đỉnh trong tuần trước). Nhìn vào biểu đồ giá gần đây của token GMD, có thể thấy giá đã tăng vượt, tuy nhiên nếu xét tổng cung lưu hành chỉ có 80,000 token, vốn hóa thị trường chỉ mới 6 triệu USD, con số rất nhỏ so với tiềm năng phát triển của của GMX (374 triệu USD vốn hóa), GMD vẫn có khả năng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Trong thời điểm các người dùng đang đổ về các sàn phi tập trung, trong đó có GMX, những lợi ích mà GMD - đóng vai trò cung cấp thanh khoản là không thể bỏ qua.

Tổng kết

Trên đây là thông tin Holdstation tìm hiểu được từ giao thức GMD được xây dựng trên GMX. Cùng chờ đón sự bùng nổ của thị trường Defi trong thời gian tới, khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu vực dậy.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.