GigaSwap Là Gì? Giải Pháp Giao Dịch OTC Bằng SmartContract

GigaSwap Là Gì? Giải Pháp Giao Dịch OTC Bằng SmartContract

Nhiều báo cáo cho thấy 2 - 5 năm qua, mảng OTC vẫn luôn trong đà tăng trưởng và đối với thị trường crypto, giao dịch OTC được ước tính chiếm hơn 50% tổng khối lượng giao dịch. Mặc dù thị trường ảm đảm, chỉ riêng tổng khối lượng giao dịch crypto mỗi ngày trên các sàn giao dịch 2 tháng gần đây đã xoay quanh $30 tỷ - $150 tỷ và con số dành cho OTC lớn hơn rất nhiều (năm 2018 trung bình khoảng $300 tỷ / ngày và quy mô thị trường hiện tại đã mở rộng - nghiên cứu từ TABB Group)

Tổng khối lượng giao dịch trên các sàn (Nguồn: Coingecko)

Nếu khai thác tốt thị phần mảng OTC thì đây sẽ là một thương vụ béo bở và GigaSwap chinh là một nền tảng được xây dựng để xâm nhập vào thị trường rộng lớn này. Hãy cùng Holdstation đánh giá tiềm năng Gigaswap thông qua bài phân tích sau.

Gigaswap là gì?

OTC (Over-The-Counter) được áp dụng cho những giao dịch trực tiếp không thông qua bên thứ ba như sàn giao dịch tập trung hay các pool thanh khoản trên DEX. Bên mua và bên bán tự thoả thuận với nhau về số lượng và mức giá trao đổi. Điều này sẽ không tác động đến giá tài sản trên sàn và giúp giảm chi phí phải trả cho trung gian cũng như hạn chế rủi ro chêch lệnh giá cao trong trường hợp tài sản thiếu thanh khoản. Không những thế, người mua tránh được bot kẹp khiến giá mua cao một cách vô lý.

Hiện nay, đa phần các bên sẽ thảo luận về các điều kiện thông qua những nền tảng mạng xã hội như Telegram, Discord,... Rủi ro ở đây chính là việc bạn không thể hoặc khó xác minh được độ uy tín của đối tác dẫn đến khả năng bị lừa.

Để giải quyết điều này, GigaSwap sẽ đóng vai trò như một nhà xác thực phi tập trung - sử dụng hợp đồng thông minh để triển khai các hoạt động trong giao dịch OTC nhằm đảm bảo an toàn và ẩn danh mà không phải nhờ đến bên thứ 3.

Cơ chế hoạt động Gigaswap và Sản phẩm

Mô hình hoạt động tổng thể diễn ra như sau:

  • Nhà giao dịch A muốn đổi 2 NFTs lấy 1 ETH và nhà giao dịch B sẵn sàng mua lại số NFT này.
  • A sẽ tạo một lệnh trên GigaSwap và gửi 2 NFT vào nền tảng rồi gửi liên kết giao dịch đến B.
  • Tiếp theo, B gửi 1 ETH vào Gigaswap.
  • Sau khi hai bên hoàn tất xác nhận, Gigaswap kiểm tra và nếu điều kiện đáp ứng đủ, hợp đồng thông minh sẽ triển khai hoán đổi: A nhận 1 ETH và B nhận 2 NFTs.

⇒ Rủi ro duy nhất trong trường hợp này chính là lỗ hổng từ hợp đồng thông minh Gigaswap. Gigaswap v2 đang được audit bởi Solidity Finance nên sẽ giảm thiểu tối đa lỗi có thể xảy ra.

Để dễ hình dung cách thức hoạt động cũng như hướng dẫn sử dụng nền tảng GigaSwap, bạn có thể đọc bài viết sau:

Cách Giao Dịch OTC Trên GigaSwap
GigaSwap là nền tảng giao dịch OTC thông qua smartcontract nhằm đảm bảo độ bảo mật, an toàn và sự ẩn danh cho hai bên tham gia. Với những tính năng độc đáo được xây dựng, nhà đầu tư có thể khai thác sản phẩm của Gigaswap để tối ưu

Sản phẩm bao gồm:

  • Direct OTC Trade (Giao dịch OTC trực tiếp) (Gigaswap V2) - nhà giao dịch tự tạo lệnh giao dịch nhiều tokens hoặc NFT cùng lúc - tiết kiệm được phí giao dịch. Nếu đã tìm được đối tượng để trao đổi trước đó, giao dịch sẽ được tiến hành riêng tư giữa hai bên. Trường hợp ngược lại, Gigaswap niêm yết lệnh công khai và hỗ trợ kết nối.
Direct OTC Trade GigaSwap v2
  • OTC pair - phù hợp với các nhà phát triển hoặc holders của một dự án muốn tạo một cặp giao dịch để mọi người có thể mua tokens mà không ảnh hưởng đến thanh khoản / giá.
    Chẳng hạn như một cá mập muốn bán lượng lớn token đang sở hữu nhưng tránh tác động xấu đến đồ thị giá token dự án hoặc thanh khoản trên các sàn DEX, người này có thể tạo một cặp giao dịch trên Gigaswap và những nhà đầu tư nhỏ lẻ khác có thể mua từ "pool" này - giá được cố định hoặc theo công thức x*y=k
Giao dịch OTC NFT trên Gigaswap
  • NFT Partial Trading và Vested Tokens (một trong những tính năng đặc biệt nổi bật của Gigaswap) (Gigaswap v2 hoặc v3) - giao dịch NFT phân mảnh - nghĩa là bạn có thể "chia" NFT thành nhiều token chuẩn ERC-20 (token thông thường như ETH, BNB,...) và người mua sẽ trở thành cổ đông sở hữu một phần NFT cũng như có quyền quyết định cộng đồng quản trị có thể làm gì với NFT đó. Token này cũng có thể ghép cặp với token khác để trao đổi OTC.
    Ngoài ra, đối với vested token (token khóa trong một khoảng thời gian trước khi có thể bán ở các pool thanh khoản), nếu có thể chuyển nhượng thì vẫn giao dịch OTC trên Gigaswap được như bao token ERC-20 khác.

Cơ cấu chi phí:

  • Vì dự án fair launch (không quỹ đầu tư, không pre-sale và phát hành toàn bộ token ra ngoài cộng động) nên để có nguồn vốn duy trì ban đầu, nên tảng thu 7% thuế cho tổng 1 giao dịch (3.5% thuế mỗi bên bán và mua) - 5% để tiếp tục quỹ phát triển, 2% mua lại $GIGA và đốt. Theo như thông báo, trong tương lai sau khi nền tảng hoàn thiện (Gigaswap v3), khoản thuế này sẽ được loại bỏ - 0% thuế.
  • 0.3% phí giao dịch - trong đó 90% phân bổ cho $GIGA stakers và 10% dành cho đội ngũ - Real Yield

⇒  Sau khi không còn thu thuế thì thu nhập chính của đội ngũ sẽ phụ thuộc vào chất lượng hoạt động nền tảng nên điều này phần nào đảm bảo động lực đồng hành lâu dài cùng dự án cũng như liên tục cải tiến để tăng thị phần. Ngoài ra, đối với giao dịch NFT, phí trên Gigaswap khá rẻ so với mức 2.5% OpenSea hay 2% của LOOKSRARE.

Tokenomic

Dự án Fair launch với tổng cung 100,000,000,000 $GIGA đã được phát hành cộng đồng - không quỹ đầu tư, không presale.

Cung lưu hành: 91,500,000,000 (8% đã được đốt)

Chức năng chính là quản trị. Sau v2, $GIGA có thể mang đi stake và staker được chia 90% phí giao dịch nền tảng. OTC là một lĩnh vực lớn nên nhà đầu tư kỳ vọng khoản thu nhập này sẽ khá tốt nếu stake lượng lớn token so với tổng cung - gần đây xuất hiện sự tăng trưởng giá token.

⇒ Tokenomic không lạm phát cũng như không chịu áp lực xả mạnh theo đợt từ quỹ lớn. Nguồn cầu xuất phát từ staking nhận lợi nhuận phân bổ. Vốn hóa thị trường chỉ mới $5 triệu cùng với nhiều sản phẩm mới sẽ được tung ra trong thời gian sắp tới nên động lực tăng trưởng khá tiềm năng.

Lộ trình phát triển và cải tiến tiếp theo

Dự án đã chính thức phát hành bản v1 vào đầu tháng 8/2022 với 2 sản phẩm chính: OTC pairP2P Trading. Lúc này chỉ mới hỗ trợ mạng Ethereum.

Hiện tại, Gigaswap đang tạm thời đóng mainnet và triển khai testnet dành cho Gigaswap v2 cũng như trong những khâu cuối cùng audit bởi Solidity Finance (dự kiến 4/1/2023 xong). Gigaswap v2 sẽ thêm Direct Trading - có thể giao dịch nhiều tài sản chỉ trong một lệnh và phí gas ước tính khoảng 2.54$ (mạng Ethereum). Bên cạnh đó, Gigaswap mở rộng sang nhiều hệ sinh thái khác, trước tiên là BSC. Ngoài ra, tính năng $GIGA staking cũng được ra mắt sau khi v2 hoàn thành.

Gigaswap v3 được kỳ vọng nhiều nhất bởi xây dựng sản phẩm đặc biệt - OTC Bitcoin trên nền tảng nhờ áp dụng công nghệ từ Internet Computer. Trên thị trường hiện tại chưa có dự án nào tương tự (công nghệ vẫn đang trong giai đoạn phát triển) bởi BTC thuộc mạng lưới riêng khác biệt so với những hệ sinh thái còn lại.

Sơ lược về cơ chế hoạt động như sau:

  • Tạo lệnh mua BTC $1000 USD - Gigaswap phát hành icBTC dạng như "wrapped" BTC nhưng hoạt động trên Internet Computer. Lúc này hợp đồng thông minh Gigaswap được triển khai trên IC nên sẽ như một ví BTC thông thường. Khi khớp lệnh bạn nhận được BTC vào địa chỉ ví DAPPS và bạn có thể rút BTC sang ví Bitcoin cá nhân bất cứ khi nào giao dịch với smartcontract phi tập trung thay vì pool như trên Binance.

BTC sở hữu khối lượng giao dịch lớn nhất thị trường crypto nên đây sẽ là thị trường mang đến lợi thế cạnh tranh lớn dành cho dự án ⇒ doanh thu tăng ⇒ phí thưởng dành cho stakers càng nhiều ⇒ như cầu token tăng ⇒ giá token tăng trưởng.

Đội ngũ dự án

Dự án được xây dựng bởi đội ngũ ẩn danh, đứng đầu là chủ nhân tài khoản Twitter @RedEyedApple. Theo như chia sẻ, Gigaswap đã bắt đầu phát triển từ 8/2021.

Hướng dẫn giao dịch token $GIGA trên ví Holdstation

Mua token $GIGA bằng ví Holdstation

Bước 1: Chuyển mạng Ethereum và chọn biểu tượng hoán đổi góc phải dưới màn hình

Bước 2: Chọn token nguồn bạn muốn sử dụng để hoán đổi sang $GIGA và dán contract $GIGA hoặc nhập tên GIGA vào ô token đích.

Bước 3: Nhập số lượng cần hoán đổi và tiến hành xác nhận.

Tổng kết

Dự án vốn hóa nhỏ và nhiều tin tức tốt sắp được công bố nên Gigaswap sẽ tiếp tục khả năng phát triển mạnh. Nếu sản phẩm ổn định và đạt được những gì nền tảng cam kết, Gigaswap rất đáng để theo dõi và đưa vào danh mục đầu tư - khai thác lợi ích từ chính sản phẩm và phần thưởng staking.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.