Bố Già DeFi - Andre Cronje Công Bố Tài Sản Và Doanh Thu Khủng Từ Hệ Sinh Thái Fantom

bố già Defi Andre Cronje fantom ftm

Vào khoảng tháng 03 năm 2022, nhà sáng lập Yearn Finance và developer có sức ảnh hưởng lớn ở cộng đồng DeFi hay còn được mệnh danh là bố già DeFI - Andre Cronje đã rời khởi dự án Fantom khiến token dự án này sụt giảm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, vào ngày 03 tháng 11 năm 2022, có tin đồn rằng ông đã quay trở lại với dự án Fantom sau khi tweet nhưng sau đó đã xóa và ông cũng đăng một bài viết nói về mùa đông crypto năm 2022 trên Medium vào cuối tháng 10 năm 2022. Bên cạnh đó bố già Andre cũng thêm domain .ftm ở profile trên Twitter.

medium Andre Cronje ftm fantom
Medium và Twitter của Andre Cronje

Tài Chính Và Sự Kiện Quan Trọng Của Fantom Foundation

Dựa theo bài viết trên Medium của Andre, ông đã tiết lộ tình hình tài chính của công ty crypto - Fantom với những cột mốc quan trọng như sau:

  • Vào ngày 16 tháng 06 năm 2018, Fantom gọi vốn được 40 triệu USD khi ETH ở giá $450-$700
  • Vào tháng 12 năm 2018, Fantom bán ETH sang USD với mức giá trung bình thấp hơn lúc gọi vốn rất nhiều. Do đó, Fantom từ 40 triệu USD còn dưới 5 triệu USD

Các chi phí chính bao gồm $3.000.000+ phí niêm yết cho các sàn giao dịch, $500.000+ "phí tài trợ" influencer. Fantom Foundation quyết định không bao giờ trả phí niêm yết cho các sàn giao dịch hoặc influencer nữa. Fantom trở nên vô cùng tiết kiệm và không marketing.

  • Vào ngày 07 tháng 05 năm 2019, Fantom còn dưới 2 triệu USD và 100 triệu FTM trị giá khoảng 900.000 USD
  • Vào tháng 06 năm 2020, ra mắt COMP. Earning hơn 20.000 USD / tuần từ sUSD và 39.000 USD / tuần từ COMP
  • Vào tháng 01 năm 2021, tài sản hơn 51 triệu USD bao gồm cả FTM với doanh thu năm hơn 2 triệu USD
  • Vào ngày 23 tháng 02 năm 2021, bán 81.500.000 token FTM cho Alameda với giá trung bình $0.428831 trị giá gần 35 triệu USD
  • Vào tháng 09 năm 2021, tài sản ròng là 263 triệu USD không bao gồm FTM
  • Vào ngày 05 tháng 01 năm 2022, Alameda muốn hợp tác nhưng đã bị từ chối
  • Vào tháng 05 năm 2022, thua lỗ khoảng 50 triệu USD do các token trong treasury dump sâu trong bear market như token BOO, CRV, YFI, CVX, và ETH. Tuy nhiên Fantom vẫn còn hơn 100 triệu USD dưới dạng stablecoin trong treasury.

Vào tháng 11 năm 2022, tài sản hiện có của Fantom bao gồm hơn 450 triệu token FTM (chương trình buyback), hơn 100 triệu USD dưới dạng stablecoin, 100 triệu USD tài sản crypto 50 triệu USD tài sản không phải crypto.

Thu Nhập Và Doanh Thu

fantom ftm

Bên cạnh các cột mốc đáng nhớ, Andre cũng công bố các khoản thu nhập và doanh thu khủng của Fantom:

  • Fantom vận hành 9 validators với hơn 60 triệu FTM được stake và Fantom Foundation earning hơn 4 triệu FTM / năm
  • Fantom ủy quyền khoảng 60 triệu FTM cho các validators và earn khoảng 4.1 triệu FTM / năm
  • Fantom hưởng 10% phí giao dịch trên hệ sinh thái Fantom với 30.000 FTM giao dịch hàng ngày mang về hơn 1 triệu USD / năm
  • Doanh thu từ DeFi gần 6 triệu USD trên hệ sinh thái Fantom và Ethereum

Hiện tại, hàng năm doanh thu của Fantom hơn 10 triệu USD và Andre Cronje nhận xét rằng:

"Dòng tiền của Fantom đang dương và đang mở rộng quy mô."

Lời Khuyên Từ Bố Già DeFi - Andre Cronje

Đừng cố gắng cạnh tranh với các đối thủ về "tích hợp", "listings", "partnerships."
Chúng tôi muốn mua token của mình hơn, chúng tôi không "bán" token của mình để lấy "partnership."
Nếu toàn bộ mô hình doanh thu của bạn đang bán token của bạn, thì bạn đang tự làm hại chính mình, blockchain và những người ủng hộ của bạn.

Không giống như hầu hết các đối thủ cạnh tranh, Fantom Foundation chỉ sở hữu số lượng FTM tương đối nhỏ. Hầu hết các L1 sở hữu từ 50% - 80% nguồn cung token của họ. Khi ra mắt, Fantom sở hữu ít hơn 3%, ngày nay sở hữu hơn 14%.

Ngoài ra, khi kết thúc lại bài viết của mình trên Medium, Andre Cronje còn dẫn hai câu có thể mang ý nghĩa rằng crypto đã chết, hãy cùng nhau xây dựng crypto và làm cho crypto trường tồn.

Andre Cronje ftm fantom bố già defi

Fantom Và Các Dự Án Tiềm Năng Trong Hệ Sinh Thái

Fantom (FTM)

FTM là token chính trên mạng Fantom. FTM được sử dụng để bảo mật mạng thông qua staking, để quản trị, thanh toán và phí.

hệ sinh thái fantom ơn-chain governance ftm Defi
Tính ứng dụng của token FTM 

Tại thời điểm viết bài, FTM giao dịch quanh $0,216 với khối lượng giao dịch 24h hơn 200 triệu USD.

ftm fantom
Thông tin về token FTM

Theo tweet của Coingecko, FTM Token của Fantom tăng 17,2% sau bài báo mới nhất tiết lộ Fantom Foundation sở hữu tài sản trị giá 340 triệu USD và thu nhập hàng năm hơn 10 triệu USD.

SpookySwap (BOO)

SpookySwap là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) và total value locked (TVL) cao nhất trên Fantom dựa theo dữ liệu từ DeFiLlama. Người dùng có thể tận dụng tốc độ của Fantom để swap token với mức phí rất thấp. Trong khi đó, farm, staking pool, bridge tài sản và NFT SpookySwap làm cho dự án này còn hơn cả DEX.

spookyswap defi dex nfts bridge
Trang chủ của SpookySwap

Token SpookySwap được gọi là BOO và cho phép holder có quyền quản trị. BOO cũng được sử dụng để staking và nhận phần thưởng. Nguồn cung BOO là hữu hạn và một phần phí SpookySwap được sử dụng để mua lại BOO để trả phần thưởng. Điều này có thể làm cho BOO trở thành một tài sản có giá trị nếu SpookySwap vẫn phổ biến.

Scream (SCREAM)

Scream là một giao thức cho vay và là dự án lớn thứ hai trên Fantom tính theo TVL. Lấy cảm hứng từ các nền tảng tương tự trên Ethereum như C.R.E.A.M. Finance và Compound, Scream cung cấp dịch vụ cho vay và cho vay phi tập trung bằng cách sử dụng tiền điện tử làm tài sản thế chấp - với tính thanh khoản cao và các ưu đãi mang lại cho người dùng lợi nhuận tốt nhất.

giao thức cho vay defi fantom scream
Trang chủ Scream

Người cho vay và người vay trên Scream kiếm được phần thưởng bằng token SCREAM của giao thức. Họ cũng có thể stake SCREAM của mình thông qua nền tảng để kiếm thêm phần thưởng. Nguồn cung tối đa là 2 triệu SCREAM và một nửa trong số đó được phân bổ làm phần thưởng để khuyến khích người dùng, Scream có thể  là một nền tảng cho vay phổ biến với token có giá trị.

Tarot (TAROT)

Tarot là một dự án Fantom phi tập trung cung cấp thị trường tiền tệ P2P, nơi người cho vay có thể kiếm được tiền lãi mà không phải chịu impermanent loss và người vay có thể sử dụng token LP làm tài sản thế chấp trong khi kiếm được nhiều tiền hơn thông qua yield farming. Người dùng cũng có thể stake token để kiếm lợi nhuận trên nhiều pool cho vay thông qua các chiến lược tự động.

tarot p2p fantom defi
Trang chủ Tarot

Cộng đồng Tarot có thể định hình tương lai của dự án với TAROT - token quản trị của giao thức. Họ chỉ cần stake TAROT để kiếm phần thưởng và bỏ phiếu cho các proposal chính, chẳng hạn như lãi suất và phân phối phí. Tiện ích này có thể biến TAROT trở thành một loại tiền điện tử quan trọng để theo dõi trong không gian DeFi.

Nhận Định

Trong trường hợp Andre Cronje quay lại với Fantom có thể là tín hiệu tích cực đối với cộng đồng Fantom nói riêng và cộng đồng crypto nói chung vì trước khi thời gian mùa đông tiền điện tử vừa qua thì hàng loạt các nhân sự cấp cao của các công ty crypto từ chức trước sự tiếc nuối của cộng đồng. Lần này, nếu tin đồn bố già DeFi quay trở lại lần nữa là sự thật có thể là dấu hiệu mùa đông tiền điện tử sắp kết thúc và sẽ thúc đẩy các dự án phát triển.

Bên cạnh đó, ông cũng cho cộng đồng thấy rằng tình hình hoạt động và mở rộng của hệ sinh thái Fantom là rất tích cực với dòng tiền tăng trưởng ấn tượng ngay trong giai đoạn mùa đông crypto. Từ đó, Fantom (FTM) và các dự án hàng đầu trong hệ sinh thái có thể tăng trưởng theo không chỉ trong hiện tại mà có thể còn là các dự án hidden gems ở hệ tinh thái Fantom.

Tổng Kết

Fantom là một trong những hệ sinh thái rất phát triển trong giai đoạn bear market hiện nay. Ngoài ra, Fantom Foundation còn có bố già DeFi - Andre Cronje trong đội ngũ phát triển dự án do đó hứa hẹn Fantom vẫn là một trong những dự án tiềm năng trong chu kì uptrend tiếp theo. Andre còn chia sẻ cho cộng đồng các lời khuyên có thể giúp ích cho dự án họ đang phát triển nhằm tránh sự phá sản như một loạt công ty crypto vừa qua như 3AC, Alameda và FTX.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.