BNB Application Sidechain Là Gì? Tổng quan dự án Meta Apes trên BAS. Và liệu Xu Hướng GameFi Có Trở Lại Thông Qua BAS?

BNB Application Sidechain Là Gì? Tổng quan dự án Meta Apes trên BAS. Và liệu Xu Hướng GameFi Có Trở Lại Thông Qua BAS?


BNB Application Sidechain là gì?

BNB Chain, blockchain Layer1 được thành lập bởi sàn giao dịch tiền điện tử Binance. Vào tháng 3 năm nay, các sidechains dành cho BNB chain được giới thiệu nhằm mục đích cắt giảm chi phí và tăng tốc độ giao dịch cho các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên.

BNB Application Sidechain (BAS) là cơ sở hạ tầng để giúp các nhà phát triển và những người chạy node có thể xây dựng và chạy những blockchain của riêng họ như một hệ thống nội bộ cho số lượng lớn người dùng, đồng thời vẫn duy trì sự kết nối chặt chẽ với chuỗi chính BNB Chain, qua đó có thể chuyển dữ liệu và tài sản từ BNB Chain để giảm bớt sự quá tải và gia tăng khả năng xử lý giao dịch của mạng.

Ronin là một ví dụ tiêu biểu về một sidechain, được xây dựng chỉ dành riêng cho trò chơi Axie Infinity trên mạng Ethereum. Việc cho phép xây dựng các sidechain riêng lẻ sẽ khiến cho mô hình của BNB Chain có độ mở rộng phần nào giống như một số Blockchain Layer1 nổi bật khác như Polkadot, Avalanche và Cosmos.

Hiện nay trên BAS đang có gì?

Meta Apes là trò chơi đầu tiên ra mắt trên BNB Application Sidechain (BAS). Meta Apes là một trò chơi chiến lược MMO (Massive Multiplayer Online) với cơ chế Free-to-Play, Play-to earn. Game được thiết kế cho các thiết bị điện thoại di động. Người chơi có thể tham gia các bang hội, cùng nhau phát triển và cạnh tranh giành vị trí cao nhất. Meta Apes hiện đã có app trên cả Google Play (Android) & App Store (iOS)

Cách bắt đầu với Meta Apes:

1/ Tải game Meta Apes(trên Google Play hoặc Appstore)

2/ Tạo một ví cá nhân (vd: ví MetaMask)

3/ Kết nối ví cá nhân với tài khoản game

4/ Làm theo hướng dẫn ingame để mua/bán các NFT và token

Cách thêm Chuỗi APE network vào ví:

Network Name: APE Chain (BAS)

RPC URL: https://bas.metaapesgame.com/bas_mainnet_full_rpc

Chain ID: 16350

Symbol: PEEL

Block Explorer URL: https://explorer.bas.metaapesgame.com/

TOKENOMIC của Meta Apes:

$SHELL:

$SHELL là token in-game của MetaApes được tạo ra trong game và có thể chuyển qua lại giữa game và ví blockchain. Đây chính là token play-and-earn, người dùng có thể kiếm $SHELL từ các hoạt động như mua/giữ các NFT Fighter, mua từ của hàng vật phẩm, hoặc nhận thưởng từ các hoạt động trong game. Tính năng chính của $SHELL là dùng để nâng cấp NFT và kiếm các tài nguyên trong game, đẩy nhanh thời gian, mua vé vào khu vực chiến đấu,.... hiện chưa thấy tokenomic của $SHELL, rất có thể đây chính là token lạm phát.

$PEEL:

BEP-20 Contract: 0x734548a9e43d2d564600b1b2ed5be9c2b911c6ab

Người dùng có thể nạp rút token và NFT của game qua cầu nối Celer Network.

Đây là token quản trị của game và cả Ape Chain. $PEEL có các tính năng sử dụng như:

  • Mua bán NFT.
  • Phần thưởng cho các người chơi và Clans xếp hạng cao.
  • Sử dụng cho các hoạt động quan trọng như nâng cấp NFT trong trò chơi.
  • Phí gas giao dịch trên ApeChain.
  • Staking và làm Validator cho game.
  • Sử dụng để bỏ phiếu biểu quyết lượng doanh thu sẽ được làm những gì (như buyback, burn,...)

Đa phần các tính năng sử dụng của token đều hướng tới việc thúc đẩy sử dụng và nắm giữ token thông qua phí gas, nâng cấp trong game, phí giao dịch NFT, staking... Trong khi chỉ có một lượng ít token PEEL sẽ được làm phần thưởng và chỉ có những người chơi và clans ở xếp hạng cao mới nhận được.

👉Khả năng xây dựng tokenomics giảm phát. Thêm nữa, Meta Apes là game đầu tiên trên BAS nên có khả năng cao cộng đồng sẽ FOMO token chủ quản là PEEL. Hiện tại token PEEL đang được giao dịch quanh mức giá $0.25 trên Pancakeswap.

Vesting Schedule:

Cả Team và Private Sale đều sẽ không có token trong 6 tháng đầu tiên. Sang đến tháng 7, chỉ có thêm khoảng hơn 6 triệu token từ hai nguồn này được đưa vào thị trường. Public Sale sẽ được unlock 15 triệu token ban đầu. Nên sẽ không có số lượng token lớn để xả.

Không chỉ có Meta Apes, dự án Galaxy Project cũng được Ankr hỗ trợ để phát triển trên BNB Application Sidechain. Tổng quan về dự án Galaxy mọi người có thể đọc tại đây.

Năm 2021, cả thị trường crypto nói chung và hệ sinh thái BSC đều bùng nổ với làn sóng GameFi. Qua đó số lượng người dùng hàng tuần đạt mức cao kỷ lục với 8.97 triệu trong nửa cuối năm 2021. Tính đến tháng 12 cùng năm, đã có 315 trò chơi được xây dựng trên nền tảng này. BNB Chain cũng đã trải qua nhiều lần quá tải vì xu hướng này. BAS được tạo ra phần nào để giải quyết vấn đề đó Tuy hiện tại vẫn chưa có nhiều thông tin về các dự án được xây dựng trên BAS, song cũng đã mở ra các cơ hội để xu hướng này quay trở lại khi BAS được thông báo rằng ban đầu sẽ chú trọng vào mảng GameFi.

Ngoài ra những token và dự án phát triển bridges và nền tảng sidechain như Ankr, Celer, CUBE,... cũng rất đáng để chú ý nếu BAS tiếp tục được phát triển. Việc tiếp tục mở rộng và nâng của sidechain cũng hứa hẹn một tương lai triển vọng cho GameFi, SocialFi và xa hơn nữa là Metaverse trên Web3.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.