zkBNB: Giải Pháp Mở Rộng Của BNB Chain

zkBNB: Giải Pháp Mở Rộng Của BNB Chain

Trong ngày 8 tháng 9 hôm nay, BNB Chain vừa thông báo ra mắt giải pháp mở rộng sử dụng công nghệ zero-knowledge proof cùng với khẳng định rằng giải pháp này của BNB Chain sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và nâng cao khả năng mở rộng quy mô cho chuỗi, đảm bảo về bảo mật và tốc độ giao dịch cũng như, giảm đáng kể chi phí giao dịch.

Zero-knowledge proof là giải pháp để xác minh tính trung thực của thông tin với bên xác minh thông tin mà không tiết lộ thông tin đó, đây là một trong những giải pháp dài hạn khả thi cho khả năng mở rộng quy mô chuỗi khối.

Thêm vào đó, BNB Chain là một trong những chuỗi khối layer-1 được sử dụng rộng rãi nhất, với TVL đạt 5.75 tỷ USD tại thời điểm viết bài. Cùng với sự phát triển của zkBNB, zkBNB hướng đến mục tiêu tiếp cận rộng rãi người dùng cũng như đem Web3 đến gần hơn.

TVL của BNB chain

Cơ chế hoạt động của zkBNB

zkBNB đem lại sự an toàn và bảo mật khi tận dụng khả năng bảo mật nền tảng của layer-1 BSC. zkBNB sẽ cuộn các giao dịch trên sidechain thành một giao dịch duy nhất từ đó tạo ra một cryptographic proof, thường được biết đến với tên gọi là ZK SNARK. Điều này đảm bảo khả năng mở rộng, chi phí giao dịch thấp và tốc độ giao dịch nhanh hơn mỗi giây (TPS) với khả năng hỗ trợ 100 triệu địa chỉ và xử lý 5K-10K TPS mà trước đây chưa từng có trong thị trường crypto.

Ngoài ra nhờ vào zkBNB, từ giờ việc tích hợp các phương thức thanh toán và hoán đổi nguyên tử  có thể được thực hiện chỉ trong vài dòng code cũng như các tài sản kỹ thuật số sẽ được tự động giao dịch mà không cần yêu cầu cấp phép và người dùng có thể rút tiền bất kỳ lúc nào vì zkBNB sẽ tách biệt hẳn với BSC.

Đối tượng mà zkBNB hướng đến

Bằng việc cung cấp mã nguồn mở, zkBNB sẽ hướng đến tất cả các nhà phát triển Web3, đặc biệt là đối với những nhà phát triển dApp cho NFT khi zkBNB cung cấp thị trường NFT được tích hợp sẵn cùng với các dịch vụ REST API , hỗ trợ những đội ngũ phát triển xây dựng một thị trường giao dịch NFT đột phá.

zkBNB hỗ trợ hoạt động giao dịch của các token đơn giản, giúp cho các nhà phát triển có thể chuyển đổi giữa BNB và các token theo các chuẩn khác nhau như BEP20/BEP721/BEP1155 giữa BSC và zkBNB một cách dễ dàng, liên mạch không bị đứt đoạn.

BNB Chain cũng cho biết zkBNB sẽ là công cụ thay đổi cuộc chơi cho các dự án làm về GameFi và các dự án về tên miền xã hội.  Cụ thể, với quá trình xây dựng dự án dịch vụ tên miền được tích hợp Space ID, đây là dự án cơ sở hạ tầng hướng đến việc định dạng rộng rãi, từ đó zkBNB sẽ hướng đến việc đạt được mục tiêu 'mass adoption'.

Space ID, dự án về dịch vụ định danh tên miền .bnb vừa được Binance đầu tư gần đây
Space ID, dự án về dịch vụ định danh tên miền .bnb vừa được Binance đầu tư gần đây

Kết luận

Với mục tiêu hướng đến việc tạo các sidechain trong hệ sinh thái BNB Chain, zkBNB được phát triển và công bố sau khi BSC ra mắt BNB Application Sidechain (BAS) vào tháng 3 năm 2022, phù hợp với lộ trình năm 2022 của BNB Chain.

Cùng với việc phát triển giải pháp mở rộng zkBNB, sau Meta Apes trên BNB Application Side Chain. Space ID và các dự án GameFi chạy trên sidechain này có thể sẽ là những dự án tiếp theo có sự tăng trưởng vượt bậc khi zkBNB trở thành layer-2 của BNB Chain.

Với nỗ lực thu hút hàng tỷ người dùng bước vào kỷ nguyên của Web3, Binance nói chung và BNB Smart Chain nói riêng đã và đang phát triển, cải thiện nhiều tính năng mới. zkBNB hiện đang trong giai đoạn testnet bắt đầu thử nghiệm từ ngày 2 tháng 9 vừa qua và BNB Chain dự kiến sẽ khởi chạy mainnet vào trước cuối năm 2022.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.