Web3: Xu Hướng Và Những Rào Cản

Web3: Xu Hướng Và Những Rào Cản

Trong giới Crypto, đề tài Web3 đang dần trở thành xu hướng đi kèm cùng nhiều dự án và tiện ích. Tuy nhiên trên con đường phát triển, Web3 vướng phải không ít rào cản và khó khăn. Hãy cùng tìm hiểu xem Web3 có những rào cản gì trước mắt.

Web3 - Nền tảng phi trực tuyến của internet

Khác với Web1 và Web2, tham gia vào thế giới mạng để đọc và ghi nội dung trên web và ứng dụng, Web 3 mở rộng hơn cho người dùng khả năng tương tác cũng như tính phi tập trung, tính mở và tiện ích người dùng.

Web3 ra đời loại bỏ được hạn chế của Web2

Web2 đem đến cho ta những sự tương tác tuyệt vời, những con người ở nhiều quốc gia có thể tương tác với nhau và tiếp cận được nhiều thông tin hơn. Tuy nhiên càng về sau, quyền lực càng được tập trung vào một vài ông lớn, Web 2.0 đang dần đi chệch hướng so với mục đích ban đầu của chúng. Những nội dung, thông tin được người dùng tạo ra nhưng lại không thuộc quyền sở hữu của họ khi Facebook, Twitter,... có thể dễ dàng xóa bài viết hoặc khóa tài khoản của một cá nhân nào đó. Lúc này, người dùng nhận thấy được phần lớn giá trị tích luỹ phụ thuộc vào ứng dụng cũng như nền tảng, chứ không phải người sử dụng, chính vì thế Web 3 ra đời với mục đích giải quyết các vấn đề của Web 2.

Web3 sẽ loại bỏ hoàn toàn sự khống chế từ các công ty công nghệ lớn, người dùng sẽ cảm nhận được sự nắm quyền thật sự. Việc không phải chịu những hạn chế của Web 2.0 cũng là tiền đề để mở ra một kỉ nguyên mới khi người dùng có thể chuyển giao giá trị trên Web một cách tự do và không cần quá nhiều yếu tố về lòng tin.

Tiềm năng to lớn - Web3 dần trở thành xu hướng

Web3 đem đến cho ta những hướng tiếp cận thị trường mới, mở ra nhiều ngành nghề hơn cho người dùng đặc biệt với Crypto.

Áp dụng blockchain loại bỏ sự cần thiết của bên thứ 3 trong giao dịch trên thị trường phi tập trung, Web3 đã tạo ra trải nghiệm và các sản phẩm tốt hơn cho người dùng như: chuyển tiền, mua bán, làm chủ được tài khoản và danh tính, khả năng tương tác trực tiếp cao hơn giữa người với người,…

Trang Twitter Binance VietNam cũng có những nhận định “cơ sở hạ tầng Web3 là chìa khóa để mở ra các thị trường kỹ thuật số mới cho ngành thể thao”. Những dự án mới này cũng sẽ cung cấp các giải pháp hấp dẫn cho những vấn đề muôn thuở trong marketing, sale và tài trợ, cũng như cho các hoạt động nhượng quyền thương mại và địa điểm. Mang đến cơ hội cho các vận động viên nghiệp dư cũng như trải nghiệm của người hâm mộ và khả năng kết nối.

Web3 gần đây đang trở nên được chú trọng và đầu tư nhiều hơn, có lẽ các ông lớn cũng như người dùng trên thị trường đang dần chú ý hơn đến Web 3 nói riêng và thị trường crypto nói chung.

Nguồn: Blockdata

BNB Chain mới đưa ra mục tiêu huy động 30 nghìn nhà phát triển Web 3 mới trên khắp Châu Mỹ Latinh trong năm 2022.

Mặc dù những giá trị của Web3 trong việc xây dựng và vận hành internet phi tập trung là rõ ràng, tuy nhiên nhiều nỗ lực trong số đó vẫn còn nửa vời hoặc sai hướng, dẫn đến việc chưa có nhiều áp dụng thực tiễn ở quy mô rộng lớn. Dưới đây là một số rào cản dễ dàng nhìn thấy ngăn cản sự “thâm nhập” của Web3:

Ứng dụng ví điện tử cho cộng đồng

Ví tiền điện tử là một thiết bị vật lý hoặc dịch vụ dựa trên phần mềm - có thể là độc lập hoặc một tiện ích mở rộng của trình duyệt - lưu trữ các khóa công khai (Public key) và riêng tư (Private key) được sử dụng cho các giao dịch tiền điện tử. Nó có khả năng mã hóa và được sử dụng để ký kết các hợp đồng thông minh, giao dịch tiền điện tử, để nhận dạng hoặc để ký hợp pháp một tài liệu hoặc thỏa thuận. Các ví tiền điện tử phổ biến bao gồm Coinbase, Electrum, Ledger, Exodus, Mycelium và Cryptocom.

Phần lớn các ứng dụng được phân phối trên Web3 (dApps) đều yêu cầu sử dụng ví tiền điện tử. Và tất nhiên, sẽ có một số lượng người không thể sở hữu ví tiền điện tử. Ngoài ra, để có nhiều loại tiền điện tử khác nhau (ví dụ bao gồm cả Bitcoin và Dogecoin), mọi người thường phải sử dụng nhiều hơn một ví. Với khoảng 80% người dân không có ví tiền điện tử, rất khó để tiếp cận được đến Web3 do những hạn chế về mặt kỹ thuật.

Ngoài ra, việc nạp tiền vào ví tiền điện tử sẽ tốn kém hơn so với việc mua tiền điện tử trên một sàn giao dịch, vì nó thường liên quan đến “phí gas” - một loại phí liên quan đến việc di chuyển tiền điện tử hoặc tiền từ chuỗi khối này sang chuỗi khối khác. Ví dụ, chỉ cần nạp $5 vào ví tiền điện tử, phí gas sẽ tiêu tốn khoảng $12.5.

Địa chỉ và cụm mật khẩu tiền điện tử khó nhớ

Một ví dụ về địa chỉ ví tiền điện tử: 0x368add25ebsy8a94cd2ad0427g9ce73k92a73831.

Dễ thấy, rất khó để có thể nhớ 1 địa chỉ như vậy, vì vậy người dùng sẽ phải giữ nó ở dưới dạng kỹ thuật số để dễ dàng sao chép và dán. Ngoài ra, mật khẩu dùng để truy cập vào ví tiền điện tử - và chuyển tài sản từ ví này sang ví khác - có thể dài từ 9 đến 25 từ, với mỗi từ là ngẫu nhiên chứ không phải là một cụm từ hoặc câu có ý nghĩa. Không giống như mật khẩu truyền thống, chúng rườm rà và không dễ nhớ.

Đồ họa và thiết kế cũ kỹ

Nếu đánh giá Web3 và metaverse dựa trên đồ họa thường được sử dụng trong các trò chơi metaverse và dApp, chúng ta có thể dùng từ “tiến hóa ngược”. Đồ họa của Web3 và metaverse cũ kĩ, lạc hậu và kém hấp dẫn người dùng.

Decentraland - một trong những trò chơi Metaverse phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại, một dự án 3D hoàn chỉnh mà trong đó người chơi có thể mua đất và các vật phẩm khác hoặc thuê đất thuộc sở hữu của người khác. Mặc dù vượt xa các dApp khác về đồ họa, nhưng nó vẫn kém xa so với những gì mọi người quen dùng khi họ chơi game trên PC hoặc máy chơi game cầm tay.

Gaizutis cho biết: “Mọi thứ đang thay đổi với tốc độ chóng mặt và các nhà thiết kế có cơ hội để tạo ra những thứ dễ thích ứng hơn. Nếu chúng ta tiếp cận quy trình kỹ thuật số của mình theo cách đó, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ bớt sợ lo ngại về các rào cản trong việc áp dụng Web 3 trên diện rộng”.

Những ứng dụng hiện tại chưa đủ hấp dẫn

Mặc dù hiện tại đang có hàng nghìn dApp Web3 và hầu hết thuộc thể loại DeFi (tài chính phi tập trung), chúng ta vẫn không thấy nhiều dApp hấp dẫn dành cho người dùng.

Bên cạnh đó, các ứng dụng Web 3 cho doanh nghiệp cũng như vậy. Không phải là không có sẵn dApp dành cho doanh nghiệp - nói đúng hơn, các bộ phận CNTT của doanh nghiệp chần chừ triển khai những giải pháp Web 3 - ứng dụng mà họ chưa hoàn toàn tin tưởng.

Chìa khoá để mở cánh cổng Web 3

Hệ sinh thái Web3 đã đi một chặng đường dài trong vài năm qua. Cùng với metaverse, Web 3.0 được kỳ vọng sẽ trở thành tương lai của công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản đáng kể trong việc ứng dụng một cách rộng rãi. Để giảm thiểu những tồn tại nêu trên, một số phương án giải quyết nên được đưa ra:

  • Tạo một hệ sinh thái các ứng dụng tích hợp/hoạt động được với nhiều giao thức khác nhau.
  • Các công ty tham gia sâu vào việc tạo ra một phạm trù mới cho phép hệ sinh thái phi tập trung áp dụng công khai blockchain cho các doanh nghiệp và người dùng.
  • Các công ty Web3 phải cố gắng không ngừng trong việc “educate” cộng đồng, tập trung vào giá trị cốt lõi và nâng cao nhận thức về những gì Web 3 mang lại không chỉ tiền điện tử.
  • Biến những địa chỉ ví dài dòng thành các đoạn dễ nhớ hơn .Một giải pháp tiềm năng liên quan đến địa chỉ ví tiền điện tử là sử dụng Ethereum Name Service (ENS), dịch vụ chuyển đổi những thông tin nhận dạng dài dòng (chẳng hạn như địa chỉ ví Ethereum) sang tên miền dễ nhớ hơn. ENS là một cơ chế chuỗi khối Web3 cho phép người dùng tạo những username đáng nhớ của riêng họ. Mức giá trung bình của ENS vào khoảng $100/ năm.

Web3 và metaverse hứa hẹn sẽ là cuộc cách mạng kỹ thuật số tiếp theo, mang đến nhiều cơ hội cho người sáng tạo, người tiêu dùng và thương hiệu. Để được chấp nhận và sử dụng rộng rãi, những thách thức của Web3, bao gồm ví tiền điện tử, đồ họa, tiêu chuẩn hóa… cần được giải quyết.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.